Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว!!! การเตรียมตัว+สัมภาษณ์ ศิลปศาสตร์ มธ ภาษาและวรรณคดีอังกฤษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะ! เรา
#dek63 ที่ผ่านสัมภาษณ์รอบพอร์ต (portfolio) คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาและวรรณคดีอังกฤษค่ะ อยากมารีวิวให้คนที่สนใจคณะนี้ได้อ่านเพราะตอนตัวเองจะไปสัมภาษณ์ หาอ่านเองยากมากกกกก

วิธีการเตรียมตัว
เราเป็นเด็กโคราช สายวิทย์คณิตด้วยค่ะ แต่หัวใจศิลป์มาตั้งแต่ม.4 ได้ไป open house TU มาเลยได้เกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษารอบพอร์ตมาก่อนนักเรียนคนอื่นๆ

สำหรับคนที่รูปเกณฑ์คะแนนอาจจะไม่โหลดนะคะ ทางธรรมศาสตร์ต้องการ ดังนี้
1. GPAX 2.75
2. ผลคะแนนภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง คือ TU-GET (ทั้ง PBT และ CBT) 500 / TOEFL (PBT) 500 / TOEFL (CBT) 173 / TOEFL (IBT) 61 / IELTS 6.0
3. จดหมายแนะนำตัว (SOP) เป็นภาษาไทย ไม่เกิน 2 หน้า
- มูลเหตุจูงใจในการสมัครสาขานี้
- คุณลักษณะ คุณสมบัติหรือประสบการณ์ส่วนตัวที่เหมาะกับสาขา
- ความคาดหวังต่อการศึกษาในสาขา
- แผนการประกอบอาชีพ หรือแผนชีวิตเมื่อสำเร็จการศึกษา
4. แฟ้มสะสมผลงาน นำเสนอประวัติ ผลการเรียน ผลงานกิจกรรมหรือการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับสาขา ไม่เกิน 10 หน้า

การเตรียมตัวของเราคือต้องบอกว่า เราค่อนข้างอาศัยบุญเก่า55555555 กับผลงานชิ้นใหญ่ก็เพิ่มทำตอนม.6 โดยผลงานที่ดูเป็นชิ้นเป็นอันของเราก็คือ
- มีประสบการณ์การเข้าค่ายเรียนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์ 2 สัปดาห์กับทาง A&D
- ได้รองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งโครงงานภาษาอังกฤษระดับภาคอีสาน โครงการมูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์
- การเข้าค่ายกล้าวรรณกรรม และผ่านการคัดรอบเพื่อเข้าค่ายยอดกล้า จัดโดย cp all สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย และมศว. ค่ะ

ในช่วงเวลาตอนที่ไป open house ก็ประมาณปลายปีแล้ว ถือว่าโชคช่วยมากๆ เพราะเราเพิ่งรู้ว่าต้องใช้คะแนน TU-GET (พี่ที่คณะแนะนำมาว่าใช้ผลง่ายสุด) แล้วก็เหลือรอบสอบอีกแค่รอบเดียวของปีก่อนจะยื่นคะแนนรอบพอร์ต ก็เลยรีบสมัครสอบไปค่ะ เราได้คะแนนผ่านเกณฑ์มานิดเดียว55555555 แถมวันสอบยังเกือบไม่ได้สอบ เพราะหลงไปท่าพระจันทร์มา นั่นแหละค่ะ บุญเก่ามากๆๆๆ

ดังนั้นพอร์ตที่เราใช้ยื่นไปก็จะมี ดังนี้นะคะ
1. GPAX
2. TU-GET (PBT) และ TOEFL (ITP) <<< อันนี้เราเคยไปสอบไว้ค่ะ กะว่าเอาไว้ยื่นที่อื่นด้วย แต่ได้มากสุดแค่ 490 เพราะไม่ได้ทวนเยอะค่ะ T^T
3. SOP
4. Portfolio (12 หน้า รวมปก สารบัญและขอบคุณด้านหลัง)


ไปสัมภาษณ์กัน!
พอรู้ว่าติดสัมภาษณ์ก็ดีใจมากเลยค่ะ คิดว่าผลงานเราค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับคนอื่นที่เขาอาจจะเตรียมตัวมามากกว่านี้ ก็ Go Go กทมกัน!!!
วันนั้นต้องรีบไปมากเพราะต้องเผื่อรถติดมากๆ เพราะวันที่สัมภาษณ์ดันมีหลายอีเว้นท์ที่จัดพร้อมกันในมธ รังสิต คนที่ธรรมศาสตร์เลยมหาศาลค่ะ เริ่มที่ส่งเอกสารที่โต๊ะก่อนเข้าสัมภาษณ์เลยนะคะ เอกสารจะต้องมีการเตรียมฉบับจริงไปทั้งหมด + สำเนา (ปพ1 บัตรประจำตัวประชาชน คะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ เกียรติบัตร เอกสารศึกษาต่างประเทศสำหรับคนที่เคยแลกเปลี่ยน แฟ้มสะสมผลงาน) รวมถึงใบสมัคร อย่าลืมเช็คให้เรียบร้อยนะคะ! หลังจากนั้นใครส่งก่อนได้สัมภาษณ์ก่อน ไม่เรียงตามลำดับเลขที่หรือตัวอักษรอะไรทั้งนั้นค่ะ เมื่อเข้าไปแล้วจะมีกรรมการ 2 โต๊ะ โต๊ะละ 2 คน (รอบเราสัมภาษณ์ห้องเดียวกับสาขาภาษาไทย) เราได้สัมภาษณ์คนที่ 2 เพราะรีบส่งเอกสารค่ะ5555555
1. *กระซิบ* การแนะนำตัว ขอบอกก่อนว่าคณะนี้จะได้สัมภาษณ์ไทย หรืออังกฤษ หรือผสมก็แล้วแต่กรรมการที่ได้นะคะ เราได้อาจารย์ที่สัมภาษณ์ 2 ภาษาค่ะ ของแนะนำตัว เราพูดชื่อสกุล โรงเรียน สายการเรียนค่ะ
2. อันดับต่อไปคืออาจารย์เอาพอร์ตเราไปเปิดค่ะ ดูที่ส่วนของจดหมายแนะนำตัวก่อนเลย (statement of purpose) แล้วก็ถามถึงเนื้อหาภายใน
3. ทำไมถึงอยากเรียนสาขานี้
4. ชอบอ่านหนังสือมั้ย ประเภทอะไร เราตอบว่าอ่านค่ะพวกนิยาย วรรณกรรมเยาวชน อย่างเช่นแฮรรี่ พอตเตอร์ จริงๆ คิดว่าถ้าในหนังทำได้แบบในหนังสือก็คงดี เพราะในตัวหนังสือละเอียดมาก อย่างตอนนี้ที่ชอบเลยก็คือ the phantom of the opera เพราะเป็นเรื่องราวที่มีอะไรหลายอย่าง ทั้งความรักและโศกนาฏกรรม
5. เห็นว่าเคยไปเข้าค่ายวรรณกรรม (เราติดค่ายวรรณกรรมของ cp all) ได้อะไรมาจากค่ายบ้าง ตอบว่า ได้พาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ ได้เห็นว่าการทำในสิ่งที่ชอบทำให้สิ่งที่ทำออกมาสวยงาม มีวิทยากรในหลายด้านอย่าง การประพันธ์ นิยาย เรื่องสั้น เป็นศิลปินแห่งชาติ ได้ฝึกการเขียนเรื่องสั้น
6. คณะนี้อ่านหนังสือหนักมากนะ เรียนไหวมั้ย เราตอบว่าไหวค่ะ ที่เข้ามาก็รู้อยู่แล้วว่ายังไงก็ต้องอ่านหนังสือ ต้องบอกตรงๆ ว่าหนูเป็นคนขี้เกียจ (อันนี้จริงมาก5555555) การได้เรียนก็คือการได้ดัดนิสัยตัวเอง ถ้าต้องอ่านก็ต้องจัดเวลาอ่านหนังสือ ทวนบทเรียน
7. เห็นอนาคตตัวเองในอีก 10 ปีเป็นยังไง (ถามอิ้ง) แบบนี้เลยนะคะ อาจารย์เปลี่ยนไทยเปลี่ยนอิ้งไม่บอกไม่กล่าวอะไรทั้งนั้น555555555 ตอบ หนูมีความฝันอยากเป็นส่วนหนึ่งของ UN ค่ะ อยากทำงานเพื่อมนุษย์ เพราะว่าเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือเกี่ยวกับประเทศที่เกิดสงคราม และการที่เรียนวรรณคดีอังกฤษ เราจะได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ของประเทศ จะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดค่ะ
8. ธรรมศาสตร์แตกต่างจากที่อื่นยังไง (ถามอิ้ง) อันนี้ขออนุญาตไม่กล่าวถึงคำตอบค่ะ เพราะมันพาดพิงมหาลัยอื่น55555555
9. เรียนวิทย์คณิตมา คิดว่าวิทย์คณิตกับวรรณคดีอังกฤษแตกต่างกันมั้ย มีส่วนที่เหมือนกันหรือแยกจากกันไปเลย ตอบว่ามีส่วนที่เหมือนกันค่ะ คือเราต้องวิเคราะห์ การที่จะทำโจทย์วิทย์ได้เราก็ต้องผ่านการวิเคราะห์มาแล้วว่าเซลล์ตัวนี้ทำงานยังไงหรือในโจทย์ฟิสิกส์มีตัวแปรอะไรที่จะทำให้เราเลือกสมการไหนมาใช้ ส่วนวรรณคดีเราก็ต้องอ่านเพื่อวิเคราะห์ใจความสำคัญ ในขณะที่คนนึงอ่านได้แค่ภาพรวมจะได้ใจความนึง แต่ถ้าเราอ่านลงไปและได้ใจความก็จะได้อีกใจความนึง ซึ่งส่งผลต่อมุมมองแนวคิดที่ได้
10. ติดตามข่าวสารอะไรตอนนี้บ้างมั้ย เราตอบแบบข่าวอิหร่านกับอเมริกา ประกาศสงบศึกไปแล้วก็ดีเพราะถ้ายังดำเนินการต่อก็เสียเลือดเสียเนื้อ ให้จบแบบสงครามเย็นก็คงดี แล้วก็สะพานจันทร์โอชา555555555555 คิดว่าถ้าเขาไม่ได้ใช้เงินตัวเองมาสร้างก็ไม่น่าจะต้องตั้งชื่อที่สะพานนะคะ อาจารย์ยิ้มเลย555
11. จากที่บอกว่าเคยอ่านแฮรรี่ พอตเตอร์ ชอบตัวละครไหนมากสุด (ถามอิ้ง) แน่นอนเราตอบเฮอร์ไมโอนี่555555 เพราะว่าเธอเป็นแค่คนธรรมดาแต่มีความกล้าและความฉลาด กล้าที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าเธอเองก็เก่งเหมือนคนอื่นได้
12. อยู่หอได้มั้ย ก็บอกอยู่ได้ค่ะ อยู่หอก็ได้ฝึกตัวเองดี อยู่ที่บ้านเรามีคนทำอาหารให้ เสื้อผ้าก็ส่งซัก แต่ถ้าอยู่หอก็ได้ฝึกระเบียบ ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างเอง
13. มีพูดถึงว่าเราแต่งนิยายลงเว็บด้วย อาจารย์ก็ถามถึงว่าแต่งแนวไหน เราตอบว่าแนวรักก็มี แฟนตาซีอะไรประมาณนี้ ส่วนแอ็คชั่นบรรยายไม่ค่อยเก่งค่ะ
14. ความภาคภูมิใจที่สุดในชั้นม.ปลาย (น่าจะนะคะ จำไม่ได้ว่าของม.ปลายหรือของชีวิต) อันนี้เราแบบ เอ่อ ไม่ได้เตรียม5555 นิ่งไปแปปนึงแล้วตอบว่าความกล้าที่จะบอกพ่อแม่ว่าเปลี่ยนสายการเรียนค่ะ เรากล้าบอกพ่อแม่ว่าเราต้องการจะเรียนคณะนี้นะ ทั้งที่คนส่วนใหญ่จะให้เรียนอย่างอื่น หนูมีเพื่อนที่ถูกพ่อแม่บังคับเรียนหมอค่ะ เขาอยากเรียนนิเทศอะไรก็ไม่ได้เรียน รู้สึกดีที่ตัวเองบอกได้ + อาจารย์ถามว่าแล้วพ่อแม่อนุญาตมั้ย ตอบว่าอนุญาตค่ะ แม่เคยถูกบังคับให้เรียนสิ่งที่ไม่ชอบก็เลยน่าจะเหมือนเห็นเราเป็นเขาตอนเด็ก แม่ก็เลยไม่บังคับว่าอยากเรียนอะไร ส่วนพ่อก็ ตอนเขารู้ว่าจะเข้าคณะนี้ก็เงียบๆ แหละแต่เขาลนข้างใน แต่พอติดสัมภาษณ์ธรรมศาสตร์ก็เหมือนจะหายห่วงค่ะ
พอมาในช่วงท้าย อาจารย์แบบจะเลิกสัมภาษณ์ละ แต่เราไม่ยอม ขอบคุณไรแล้วแหละ แต่เราแบบ ขอถามนะคะ555555555
1. อาจารย์คิดว่าวิชาไหนยาก อาจารย์ก็แบบหัวเราะ มองหน้ากัน บอกเราว่าแล้วแต่คน ถ้าหนูถนัดเขียนก็อาจจะได้เขียนดี + มีพี่ที่รู้จักอยู่เอกบรรณารักษ์ เขาบอกว่ามีวิชาที่ถ้าเข้าได้ไม่ต้องลงเรียน555555 อาจารย์ก็แบบหื้ม เราพูดต่อ พี่บอกว่าเนี่ยยากมาก ถ้าเข้ามาแล้วพี่จะบอกว่าวิชาไหนไม่ต้องลงๆ อาจารย์ถึงขั้นแบบวิชาอะไรลูก เราจำไม่ได้ อาจารย์ก็จบด้วยการ อยากรู้นะเนี่ย555555
2. เคยอ่านมาว่าคณะนี้ได้เกียรตินิยมน้อย ถ้าหนูจะทำ หนูสามารถทำเกียรตินิยมได้มั้ยคะ อาจารย์ก็พูดถึงเกณฑ์เกรดเกียรตินิยมค่ะ แล้วก็บอกว่าถ้าตั้งใจจริงก็ทำได้ จากนั้นก็พูดชื่อพี่ๆ ที่อยู่สาขาออกมา555555 มาแบบคนนั้นน่าจะได้ คนนี้น่าจะได้ เราก็ไม่รู้จักหรอก
3. หนูจะผ่านมั้ยคะ โห คำถามนี้ต้องมั่นพอสมควรแหละถึงจะถาม แต่เราคิดว่าหลายคนคงถามนะ55555 เนื่องจากเราเป็นคนแรกของโต๊ะนี้ อาจารย์เลยบอกว่า หนูคนแรก ต้องรอดูคนต่อไปนะ55555

พอมาถึงจุดนี้ ออกจากห้องสัมภาษณ์มาได้คุยกับเพื่อนที่จะเข้าสาขานี้เหมือนกันในทวิตเตอร์ เราก็แบบ เห้ย ทำไมเขาตอบดีจัง ทำไมทุกคนตอบดี ต้องบอกเลยว่าทุกคนที่จะเข้าสาขานี้เป็นคนพูดเก่ง พูดรู้เรื่อง พูดแบบทำให้เราไหลไปตามน้ำได้ง่ายๆ เลย555555 แต่สุดท้ายก็ เอ้อ ก็เต็มที่ได้เท่านั้นก็เท่านั้นแหละ ได้ไม่ได้มาดูกันอีกที

และเมื่อถึงวันประกาศ
เราผ่านสัมภาษณ์ค่ะ!!! ดีใจมากเลย ก็เลยคิดว่าจะมาลงกระทู้ไว้เป็นประสบการณ์เผื่อใครต้องการคำแนะนำหรือการเตรียมตัวล่วงหน้า อยากให้ทุกคนที่อยากเข้าธรรมศาสตร์อย่ากดดันตัวเองเพียงเพราะว่ามธเป็นมหาลัยดัง มันจะเข้ายากแน่ๆ รอบพอร์ตมีแต่พวกเทพๆ ***จริงๆ แค่ตัวเราอยากเข้า มีแพสชั่น มีความพยายาม แล้วก็มีเกณฑ์ตรงกับคณะก็สามารถผ่านรอบพอร์ตได้ง่ายๆ แล้วค่ะ จากคำถามสัมภาษณ์จะเห็นได้ว่ามันไม่ยากเลยถ้าคุณอยากเรียนที่นี่และสาขานี้จริงๆ อาจารย์ก็ใจดีมากด้วยค่ะ

ปล. ไม่แน่ใจว่าลิสท์คำถามให้ครบมั้ยนะคะ พยายามนึกแล้วได้เท่านี้ อาจจะมียิบย่อย แต่คิดว่าอันหลักๆ สำคัญน่าจะครบถ้วนค่ะ
ปล.2 หากใครมีคำถามอะไร ถามไว้ใต้กระทู้นี้เลยนะคะ ถ้าเราเห็นจะมาตอบค่ะ หรือใครที่รีบๆๆๆ เตรียมตัวหรือเตรียมพอร์ต ต้องการดูพอร์ต อยากถามอะไรเพิ่มเติม ทักมาได้ทั้ง IG : viewchii และ FB : V-View Thitichaya เลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

จีวอนชิ&#039;:) 2 มี.ค. 63 เวลา 00:47 น. 1-1

ขอบคุณนะคะ อาจารย์น่ารักมากเลยค่ะ อยากรู้เลยว่าอาจารย์สอนวิชาอะไร

0
Whatevernus 7 มี.ค. 63 เวลา 17:42 น. 2

แง่งง อยากเข้าคณะนี้เหมือนกันค่ะ ตอนนี้หนูกำลังจะขึ้น ม.6 แย้ววว ขอช่องทางการติดต่อพี่ได้มั้ยคะ พลีสสส

1
TriViA 4 เม.ย. 63 เวลา 22:10 น. 3

ปีนี้เราจะม.6 แล้วค่ะ อยากรู้ว่าTU-GET ที่ไปสอบยากมั้ยคะ กังวลตรงนี้นิดหน่อย แถมเราเรียนสายฝรศ.หาอะไรที่เกี่ยวกับอิ้งใส่พอร์ทแทบไม่ได้เลยค่ะฮื่อ พึ่งรู้ตัวตอนปิดเทอมนี้เอง

1
จีวอนชิ&#039;:) 7 เม.ย. 63 เวลา 02:18 น. 3-1

ไม่เป็นไรนะคะ ใจเย็นๆ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะมีเวทีอะไรให้ลงแข่งหรือเปล่าเพราะติดสถานการณ์ช่วงนี้ด้วย มีเพื่อนคนนึงใส่พอร์ตผลงานญปไปด้วยนะคะ คิดว่ามีผลงานอะไรที่เกี่ยวกับด้านภาษาก็สามารถลองใส่มาก่อนได้ค่ะ ตัวสาขานี้เน้นวรรณคดี พี่คิดว่าบางทีภาษาอาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่ ;-; (ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ㅠㅠ) ส่วนเรื่องการสอบ Tu get คิดว่าเตรียมตัวทันค่ะ ไม่ยากไม่ง่าย คิดว่ามีข้อที่พอทำได้อยู่บ้าง ลองหาโจทย์มาฝึกทำข้อสอบหรือหาคลิปเฉลยศึกษาดูได้นะคะ ส่วนตัวพี่ดูแค่หนังสือ tu get ของทางมธเล่มเดียวเลย ถ้ายังไม่แน่ใจไม่มั่นใจ ลองทำโจทย์ไล่ระดับความยากดูนะคะ อาจจะเริ่มจากแนว onet ไปก่อน เริ่มจับได้แล้วค่อยยากขึ้น หรือทวนแกรมม่าและศัพท์ให้แน่นขึ้น สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

จีวอนชิ':) 22 ม.ค. 65 เวลา 18:35 น. 5-1

ขอโทษที่มาตอบช้านะคะ (ช้าไปปีนึง…) แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่มาอ่านทีหลังค่ะ ถ้าเป็นทางเราเลือกทำพอร์ตภาษาอังกฤษ (แปลเอง) ค่ะ แต่ทางสาขาไม่ได้กำหนดนะคะ

0
จีวอนชิ':) 22 ม.ค. 65 เวลา 18:38 น. 6-1

ขอโทษที่มาตอบช้านะคะ แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่มาอ่านทีหลังค่ะ y-y ตอนที่อาจารย์ถามเป็นภาษาอังกฤษ ทางนี้เลือกตอบภาษาอังกฤษค่ะ เหมือนตอนนั้นเป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติมากกว่าว่าถามอิ้งก็ตอบอิ้งนะ แต่ในแง่ของอาจารย์ที่สัมภาษณ์น่าจะต้องการวัดทั้งสกิลการฟังและการพูดของเราค่ะ (อาจารย์ใช้คำไม่ได้ยากเลยและเหมือนกับอยากลองเทสว่าเราจะตอบคำถามได้มั้ยมากกว่า) จริงๆ ตอนนั้นถ้าคิดย้อนกลับไปก็ตอบไม่ได้ดีมาก แต่ถือว่าได้พยายามตอบแล้วค่ะ

0