Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พลังรักษา ป้องกัน สามารถเปลี่ยนเป็นสายโจมตีได้ยังไง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออยากทราบว่า ถ้าจะแต่งนิยายแนวแฟนตาซีอ่าค่ะ แล้วมีคนๆ หนึ่งมีพลังชุบชีวิตหรือรักษา  กับ พลังป้องกัน มันสามารถนำมาเป็นสายโจมตีได้ยังไงคะ เพราะมันต้องต่อสู้บ้างอะไรบ้าง พวกนี้มันเป็นสายป้องกัน ไม่สามารถช่วยต่อสู้ได้

ใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ 

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ >/\<

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

15 มี.ค. 63 เวลา 20:28 น. 1

ตีด้วยค่าพลังป้องกันครับ หรือไม่ก็สะท้อนดาเมจ

สายฮีลก็ใช้ฮีลทรมาน ป้อนยาพิษแล้วฮีล โหดดี

0
Miran/Licht 15 มี.ค. 63 เวลา 20:46 น. 2

เอาจากเกมที่เล่นแล้วกัน ไม่รู้จะอธิบายได้ดีแค่ไหน

ตามที่คุณว่าในเกมในตี้ ตัวละครในเกมจะแบ่งฝ่ายกว้าง ๆ เป็น

1. สาย STR

พวกนี้จะเป็นสาย malee คือต่อสู้ระยะประชิด ที่คนมักเรียกว่าตัวแทงค์เพราะเลือดเยอะ โจมตีหนัก บางทีคิดว่าจะตายก่อนเพื่อนแต่สายเวทเดี้ยงก่อนก็มี อาวุธก็มีทั้งอาวุธสั้นอาวุธยาวจนมือเปล่าตามแต่สกิล


2. สาย DEX

พวกนี้เป็นสายโจมตีระยะไกล เช่น ใช้ปืน ใช้ธนู ฯลฯ พวกนี้มักอยู่หลังตัวแทงค์เพื่อให้โจมดี แต่การโจมตีจะไม่แรงเท่าสาย STR ที่มักจะติด Critical บ่อยกว่า


3. สาย INT

พวกนี้จะแบ่งเป็นพวก Wizard / Elementalist (Warlock) / Healer สองตัวแรกบางทีก็เรียกว่าเมจ ตัวที่สามบางคนเรียกพระ โดยสองตัวแรกใช้เวทโจมตี ใช้เวทเสริมให้สาย STR / DEX ที่เรียกว่าบัพ และสามารถดีบัพได้ บางทีจัดเป็นตัวพลิกเกมก็ว่าได้แต่เลือดน้อยต้องเพิ่มเลือดกันนิดนึง แต่อย่าให้ถึกนักจะไม่เหลือให้เพิ่ม INT ส่วน Healer คือ พวกมีความสามารถชุบตัวละครที่ตายได้ เพิ่มเลือดได้ ส่วนใหญ่ร่างกายจะแกร่งกว่าสองตัวแรกนิดหน่อยไม่งั้นมันตายก่อนที่เหลือจะตายตาม...ใจสลายสิ้นลงตรงนั้น #ผิด


ซึ่งหากตัวเดียวเป็นทั้ง STR เป็นทั้ง INT มันจะไม่โดดเด่นค่ะ คือ ถ้าคุณสร้างตัวละครสาย INT แต่บู๊สนั่นใช้ทั้งหอก ทั้งมีดสั้นเสริมแกร่งด้วยเวทย์ มันจะออกแนวฮานิดนุง มีการ์ตูนล้อค่ะ วอร์ล็อค (สายเวท element ต่างจาก wizard) ที่ฮีลตัวเอง ชุบได้ บู๊ระยะประชิดได้ กับมี Musketeer (พลปืน) ที่ยิงไม่แม่น Dex ต่ำ แต่สกิล dagger โคตรเซียน จะเอาฮาไปไหน


ในเกม Cabal จะมีสายดาบ กับสายดาบ+เวท พวกนี้ด้วยค่ะ ทุกอย่างเป็นได้ตามความมโนค่ะ เพราะสมัยนี้นิยมตัวเอกเทพที่แมรี่ ซู / แกรี่ สตู เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วซึ่งสำหรับเรามันไม่ลุ้นค่ะ

3
libbyScorpion 15 มี.ค. 63 เวลา 21:14 น. 3

ดีบัฟไง แทนที่จะรักษา ก็ร่ายเวทลดค่า HP ของศัตรูไปเลย ยังสามารถลดมานาหรือลดสตามิน่าก็ได้ โดนดีบัฟไปมากๆก็กากจนเอาไม้จิ้มตายได้เหมือนกัน 555555

0
Ton T zz 15 มี.ค. 63 เวลา 21:23 น. 5

ถ้าเป็นสายฮิลก็น่าจะมีบัพใช่ไหม ถ้าใช้บัพเพิ่มความเร็วกับเพิ่มพลังต่อสู้ให้ตัวเอง จาดนั้นก็เอาดาบไปสู้ได้นะ เวลาได้รับบาดเจ็บก็รักษาตัสเอง จากที่ จขกท บอกว่ามีพลังป้องกันก็เท่ากับว่ามันก็โกงหน่อยๆ555 ความเห็นส่วนตัวนะ แต่มันดูเป็นไปได้สุดๆแล้วล่ะ หรือไม่ก็ใช่ดาบอาบด้วยพิษก็ได้มันจะทำให้ฮิลที่พลังน้อยสามารถสู้กับคนเก่งๆได้ ถ้าไม่อย่างนั้นก็ถือทนูยืนยิงอยู่ข้างหลังแต่ถ้าเป็นแบบนั้นก็เป็นนักธนูอีก555 ตอนนี้คิดได้แค่นี้แหละ ฮิลเลอสายโซโล่ มีบัพไว้ใช้กับตัวเองเท่านั้น หรือไม่ก็มีสกิลโจมตีไว้สักอัน เป็นสกิลแสงหรืออะไรก็ว่ากันไป 555

0
G.Tenju 15 มี.ค. 63 เวลา 21:27 น. 6

ตอบในฐานะนักเขียนที่ติดเกมสุดๆ


เธอยึดติดกับ 'การนิยามประเภทของพลัง' มากเกินไป อย่าลืมว่าผู้ครอบครองพลังเขาเป็นมนุษย์มีเลือดมีเนื้อนะครับ ไม่ใช่ผ่าครึ่งออกมาแล้วสลายเป็นละอองเวทมนตร์ พลังที่มีเป็นแค่ส่วน 'เสริม' เพิ่มเข้ามาเฉยๆ ส่วนพลังที่ว่าจะเอาไปใช้ในทางไหนก็ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของคนเขียนเอง การระบุว่าเป็นสายโจมตี สายป้องกัน มันเป็นแค่รูปแบบที่ใช้เรียกในเกมเท่านั้น


พวกตัวละครในเกม มังงะ อนิเมะ หนัง รวมไปถึงนิยายส่วนใหญ่ก็มีพลังในการรักษาเยอะแยะไป วิชเชอร์ก็ใช่ วูฟเวอรีนก็ใช่ พวกแวมไพร์ก็ใช่ ใครที่ทนมือ-ทนเท้า-ทนดาบ-ทนกระสุนเอาจริงๆมันก็ใช่หมด มันแค่ไม่ได้นิยามตรงๆว่าเป็นพลังสายรักษาหรือการป้องกัน แต่มันคือพลังที่ให้ 'โอกาสแก้ตัว' ระหว่างคนที่โดนยิงแล้วฟื้นขึ้่นมาสู้ต่อได้ กับเสกลูกไฟหรือสายฟ้าอัดศัตรูได้ ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่บาดเจ็บทั้งคู่ สองพลังนี้อะไรมีประโยชน์กว่ากัน? ลองคิดดู


หรือถ้าเป็นพลังในการรักษาแบบ Heal มันก็เอามาต่อยอดได้ อย่างนิยายเรื่อง Kaifuku (แนวแฟนตาซีจิตตก ล้างแค้นแบบทิ้งความเป็นมนุษย์) พระเอกมันมีพลังเกี่ยวกับการฟื้นฟูเป็นหลัก มันเอาไปแผลงเป็นดัดแปลงร่างกายได้ ปลอมตัวได้ ปลอมความทรงจำคนอื่นก็ได้ ฆ่าก็ได้ โดยใช้คำว่า 'ฟื้นฟู' มาอ้าง


แล้วหวังว่า จขกท. ยังไม่ลืมเจ้านี่นะ (ฟันไปเหอะมี Auto-heal)

https://image.dek-d.com/27/0641/8534/130139560

เข้าใจว่าเป็นซีนหล่อ...แต่ในฐานะคนเล่นเกมนี่โคตรขัดใจ มันอึดเกินไปก็ทำลายดาบมันแทนสิวะ!

0
กุหลาบดำเร้นเงา 15 มี.ค. 63 เวลา 21:35 น. 7

กัปตันอเมริกาค่ะ เอาโล่ฟาดหัว 55555+ อันที่จริงพวกนี้จะมีสกิลแบบสะท้อนดาเมจอยู่ ส่วนพวกพระ แนะนำว่าให้ใช้ยาพิษหรืออะไรทำนองนั้นช่วยถ้าบู๊คนเดียว แต่ถ้ามาเป็นตี้ หลบหลังเพื่อนแล้วช่วยสนับสนุนจากระยะไกลจะง่ายกว่า เดี๋ยวตายก่อนเพื่อนจะลำบากค่ะ

0
K.W.E. 15 มี.ค. 63 เวลา 21:37 น. 8

จะว่าไป... มันก็มีมังงะกับนิยายที่เกี่ยวกับผู้กล้าแก้แค้นกับเกิดใหม่อย่างละเรื่องที่คนหนึ่งใช้พลัง'ฮีล' ส่วนอีกเรื่องใช้พลัง 'บาเรีย'


เห็นแบบนั้น มีวางแผน แต่ถึงเวลาก็บู๊เก่งนะครับ ใช้สกิลมาร่วมด้วย

เพียงแต่จะติดปัญหาเรื่องการตีความของคำว่า ฮีล กับ บาเรีย พอตัวเลย เพราะคนเขียนวางกรอบวางไว้กว้างมาก... ขนาดฮีลแปลงเพศสภาพ ฮีลเปลี่ยนหน้า ฮีลลบความจำก็ทำมาแล้ว...


แต่บางเรื่องถ้าจะแถหน่อยก็พอฟังขึ้นนะ แบบที่เกิดใหม่เป็นนักปรุงยา ก็สร้างดาบด้วยการปรุงยา... ฟังดูแปลกดี แต่มันก็เป็นไปได้อยู่ เพราะยาที่ปรุงน่ะอยู่ตรงขวดก้นดาบ พูดอีกอย่างคือใช้สกิลสร้างขวดใส่ยาให้ออกมาเป็นทรงดาบดี ๆ นี่เอง



ส่วนคำถามที่ยกมา...

ผมว่าถ้าจะทำจริงก็ทำได้ทั้งสองสายแหล่ะครับ ถ้าฮีลเก่งมาก ก็ใช้ Auto-Heal แล้วปิดจุดตาย ไปลุยเองก็ได้อยู่ หรือสายป้องกันถ้าบัฟตัวเองดี ๆ อีกฝ่ายตีไม่เข้า ก็เข้าไปทุบเองก็ได้ ใครเหนื่อยก่อน/พลัง(เวท)หมดก่อน คนนั้นแพ้


ข้อดีคือสายนี้ตายยากนะ ถ้าวางแผนป้องกันมาดี

ยิ่งถ้าฝ่ายตรงข้ามแพ้ทางอย่างพวกผีดิบ ซอมบี้นี่ สกิลรักษาก็ใช้เป็นสกิลสังหารได้เลย

0
FreudMs 15 มี.ค. 63 เวลา 21:51 น. 9

รักษาหรือป้องกันสิ่งที่สามารถเข้าโจมตีอีกฝ่ายได้แทนเราไง


แนะนำให้เป็นพลังอเนกประสงค์จะดีกว่า เช่น ชุบศพพร้อมความแค้นล่าสุดก่อนตาย, โล่ที่จะสะท้อนกลับหลัง4วินับตั้งแต่ตอนถูกกระทบทุกรูปแบบ เป็นต้น

0
15 มี.ค. 63 เวลา 22:14 น. 10

ต้องหาไอเดียครับ เช่นเกมบางเกม สกิลฮีลเป็นวงแหวนวางกับพื้นได้สามารถโจมตีมอนเตอร์ได้

หรือไม่ก็มีสถานะการรักษาป้องกันและโจมตีในคราวเดียวกัน

0
น่ารักอารมณ์เสีย 15 มี.ค. 63 เวลา 22:26 น. 11

สายแท้งค์ในเกมที่เราเล่นตีแรงมาก ป้องกันโหดมากคิดโอกาสยกโล่เป็นเปอร์เซ็น แล้วแบบ ตี ๆ มันจะตายแล้ว จู่ ๆ ยกโล่ขึ้นมา เซ็งสุด ๆ อะ แล้วเจอมันสวน โอ๊ย จะบ้าตาย ตัวเองยิ่งเล่นตัวบาง ๆ อยู่ ว่าแต่สายฮีลกับป้องกันที่จขกท.ว่านี่ กะจะไม่มีสกิลอะไรเพิ่มแล้วนอกจากฮีลรึ? ใช้ร่างกายเอาก็ได้มั้ย ถ้า เวทมันทำได้แค่ฮีล? หรือจะกำหนดให้มันทำไรไม่ได้เลยจริง ๆ ?

นิยายเรานางเอกก็เป็นสายฮีล แต่บู๊ก็ไปไหว ใช้สมองกับสิ่งแวดล้อมเอาล่ะ

0
ฮิโตนะ มานามิ 16 มี.ค. 63 เวลา 03:30 น. 13

ทำไมนึกถึงอนิเมะน้องโล่ ป้องกันจนไม่ได้รับดาเมจเลย แล้วคือรับการโจมตีไปเรื่อยๆจนอีกฝ่ายเหนื่อยแล้วแทงเลย หรือที่เคยเจอคือป้องกันแล้วจะมีจังหวะที่หยุดชะงัดไปชั่วหนึ่งก็ต่อยไปเลย ส่วนสายรักษาสายนี้ถนัดใช้ยา และเวทย์แสง(ยกเว้นในนิยายเรานะที่เอาสายรักษาไปอยู่ธาตุน้ำ) ก็สามารถใช้ยาพิษหรือพิษในการโจมตีได้ หรือเวทย์บางอันที่พอใช้กับเผ่าอื่นแล้วได้ผลตรงกับข้ามเช่น เวทย์ฟื้นคืนชีพถ้าใช้กันอันเดทจะเป็นการฆ่าพวกมันแบบไม่ใช่ฟื้นคืนชีพได้อีก บางจำพวกก็มีอาวุธที่โจมตีได้ถึงจะเบาแต่ตีไปเรื่อยๆก็ตายนะ เคยอ่านมังงะอยู่เรื่องหนึ่งอันนั้นคือพระเอกเป็นสายฮีทแล้วโดนจับไปฝึกในหน่วยรักษาที่ฝึกอย่างกับสายแทงค์ คือวิ่งเร็วแบกของหนักได้ แบบแบกหมีตัวเบ้อบนหลังได้โดยไม่เป็นไรเลยอ่ะ

0
ผมเอง 16 มี.ค. 63 เวลา 10:19 น. 14

ขึ้นอยู่กับคนเขียน มันคือแฟนตาซี

มันไม่มีอะไรตายตัวหรอก


อย่าให้ความคิดของคน

มาปิดกั้นไอเดียของเรา


ลองเขียนอะไรแปลกๆดู เผื่อมันจะปัง

0
TunKoB 16 มี.ค. 63 เวลา 12:37 น. 15

โล่เอามาทุบคนก็ทุบให้ตายได้นะครับ ! มันทำได้หมดมันอยู่ที่กฎซึ่งนักเขียนอย่างเราสร้าง เราเป็นผู้สร้างก็คิดเลยครับเพราะเราเป็นพระเจ้าของเรื่อง? ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ เรื่องบางอย่างถามก็ดีแต่ก็ไม่ควรถาม อย่างน้อยถามแล้วก็จะคิดแล้วตอบให้ครับ เคยเจอในมังงะเรื่องหนึ่งพลังรักษาที่รุนแรงและมากเกินไปก็ทำลายเซลล์ได้เหมือนกัน ? มุขนี้ก็ใช้ได้ครับ เร่งพลังรักษาให้ถึงขีดสุดก็จะกลายเป็นทำให้เซลล์เสื่อมสภาพและเป็นมะเร็งแทน จริงๆมันไม่โอเคนะครับมาถามแล้วเอาไปใช้ ผมอยากจะให้ลองนั่งคิดเองมากกว่า คิดไม่ออกก็นั่งคิดจนกว่าจะคิดออก ถ้ายังงงคิดไม่ออกอีกแสดงว่าดูหนัง ดูอนิเมะ หรืออ่านมาไม่มากพอ ก็ต้องอ่าน เพราะเขียนนิยายมันจะมาถึงจุดที่คิดไม่ออกอยู่บ่อยๆ นักเขียนก็ต้องฝ่าทางตันไปด้วยตัวเอง

0
chatchayjo01 16 มี.ค. 63 เวลา 13:53 น. 16

ไปเล่นเกมส์ Light of thel สายนักบวชดูครับ เป็นเกมส์ที่พระโจมตีหนักและโหดกว่าทุกอาชีพ เล่นซักช.ม. ก็น่าจะได้รับแรงบันดาลใจแล้วครับ

0
winidira 16 มี.ค. 63 เวลา 16:08 น. 17

เเรงกิริยา=เเรงปฏิกิริยา

โล่รับพลังงานจลน์จากการโจมตี ดูดซึม เเล้วใช้เวทย์เปลี่ยนเป็นพลังงานศักย์กับความร้อน ตู้ม!


ส่วนฮีลก็เอาไว้ฮีลโล่กับฮีลตัวเองจะฟื้นจากการโดนโจมตีได้

0
White Frangipani 16 มี.ค. 63 เวลา 23:39 น. 18




พลังรักษา ป้องกัน สามารถเปลี่ยนเป็นสายโจมตีได้ยังไง?


สวัสดีค่ะ


คืออยากทราบว่า ถ้าจะแต่งนิยายแนวแฟนตาซีอ่าค่ะ

.......

............

...............

ใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ


จะลองๆ ช่วยคิด เพื่อออกความคิดเห็นนะคะ


แล้วมีคนๆ หนึ่งมีพลังชุบชีวิตหรือรักษา กับ พลังป้องกัน มันสามารถนำมาเป็นสายโจมตีได้ยังไงคะ


เจ้าของเม้นต์นี้ เข้าใจว่า...แม้จะเป็นแฟนตาซี แต่คุณก็สามารถที่จะนำเอาลอจิกแห่งความเป็นจริงเข้ามาใช้ได้นะคะ ในเหตุการณ์ที่คุณนำมาถามนี้


เพราะมันต้องต่อสู้บ้างอะไรบ้าง พวกนี้มันเป็นสายป้องกัน ไม่สามารถช่วยต่อสู้ได้




คำตอบในเหตุที่คุณสงสัย...คือ จริงแล้วพลังป้องกัน และ พลังปกป้อง คือพลังเดียวกันค่ะ


เพราะฉะนั้น พลังดังกล่าวนี้ จะสามารถใช้ได้ทั้งการปกป้อง และ การป้องกันค่ะ


เหตุ...ในการที่จะป้องกันสิ่งใดๆ นั้น ในบางครั้ง จักทำให้เกิดการทำลายล้าง...สิ่งที่จะเป็นสาเหตุ หรือเป็นปัจจัยให้เกิดภัย หรืออันตราย...ต่อสิ่งที่ตัวละครนั้นๆ มีความต้องการที่จะ ปกป้อง นั้นเป็นธรรมดานะคะ


และ


เหตุ...ในการที่จะป้องกันสิ่งใดๆ นั้น ในบางครั้ง จักทำให้เกิดการทำลายล้าง...สิ่งที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดภัย หรืออันตราย...ต่อสิ่งที่ตัวละครนั้นๆ มีความต้องการที่จะ ป้องกัน นั้นเป็นธรรมดาด้วยเช่นกันนะคะ


ซึ่งพลังดังกล่าวนี้...เราจะเรียกว่าพลังบวก ก็น่าจะได้ค่ะ


เพราะการใช้พลังในครั้งนี้นะ คือ ต้องการปกป้อง หรือ ต้องการป้องกัน จาก ภัย อันตราย...ได้ค่ะ


ซึ่งแม้จะเป็น พลังปกป้อง หรือเป็น พลังป้องกัน...หากแต่พลังดังกล่าวนี้ ก็จะสามารถทำลายล้าง...สิ่งที่จะนำภัยมา ได้ ด้วยเช่นกันนะคะ


ในความจริง ตามความเชื่อ พลังเพื่อการปกป้อง หรือ พลังเพื่อการป้องกัน คือ พลังที่ติดบวก จะเป็นพลังที่มีอานุภาพเหนือพลังใดๆ ทั้งสิ้น ในเหล่าพลังอีกด้วยค่ะ


คือพลังดังกล่าวนี้ ก็นำมาเป็นอาวุธ เพื่อนำมาต่อสู้ หรือเป็นพลังโจมตีได้เช่นกันค่ะ


ยกตัวอย่าง เช่น พลังแห่งความดี ย่อมชนะอธรรมเสมอ เมื่อลงต้องได้สู้กัน เป็นต้นนะคะ


แบบนี้แล้ว ในความเป็นจริง พลังปกป้อง หรือ พลังป้องกัน...เพื่อคุ้มภัย... หรือเพื่อให้เหยื่อ(ตัวละคร) ผู้ที่จะถูกกระทำร้าย ได้รอดพ้น จากภัย...อันตราย ในที่นี้ คือพลังเดียวกันค่ะ


ซึ่ง คุณจะสามารถตั้งชื่อให้พลังดังกล่าวนี้ ตามความต้องการของคุณ...ภายใต้ เรื่องราวที่จะต้องการแต่ง หรือต้องการจินตนาการ ให้เป็นพล็อต หรือเรื่องราว เหตุการณ์แฟนตาซี ตามที่คุณต้องการได้เลยค่ะ


ร่วมเป็นกำลังใจให้งานเขียนของคุณค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png



1
Lebranc Convas 17 มี.ค. 63 เวลา 01:17 น. 19

ส่วนตัวอะไรแบบนี้อยากให้ลองครีเอทอะไรแบบแปลกๆดูนะ เห็นหลายเมนต์อธิบายตามหลัก หรือตามในเกมไปแล้ว เลยมาเสนอทางนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ใช้ คือ ไม่ต้องเอาตามในเกมเป๊ะๆ ในเมะเป๊ะๆ อาจจะแบบลองฉีกไปเลย อาจจะได้ฟีดแบ็กหลักๆสองอย่าง คือ บวก (ว้าวมาก ดีมาก สุดยอดมาก เจ๋งเลย เยี่ยม) กับ ลบ (เหวอมาก อิหยังวะ อะไรเนี่ย โคตรกาว) แต่ก็ยังอยากแนะนำทางเลือกนี้ให้ลองตัดสินใจอยู่ดี


ถ้าให้คิดเล่นๆมาสักทางก็เช่น ใช้พลังรักษาบางตัวกับศัตรูมากเกินไปจนเกิดอาการ Over อะไรสักอย่าง หรือ เกิดผลข้างเคียงจนโคม่า (นึกถึงเวลาเรากินยา ยาแต่ละชนิดมันมีผลข้างเคียงถ้ากินมากไปอยู่) หรือว่า สลับการโจมตี - ป้องกันได้ (นึกถึงการ์ดรุกรับพลิกผันในยูกิโอ) [ไม่แน่ใจว่าที่ยกมานี่ถือว่าฉีกไหม]

0