Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to be #TU83 เเชร์วิธีเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯ ฉบับคนไม่เรียนพิเศษ​ (สาย​ศิลป์​-ภาษา)​

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะน้องๆว่าที่TU84ทุกคน ‍️ สำหรับกระทู้​นี้พี่ก็จะมาเล่า+เเนะนำวิธีการเตรียมตัว, เเนะนำหนังสือ​เเละรีวิวข้อสอบ​นะคะ พี่สอบสายศิลป์สเปนน้า


ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่าพี่เป็นเด็กซิ่วจากรุ่น82นะคะ ปีเเรกที่พี่ไปสอบคือพี่ไม่ได้เตรียมตัว​เลย ชะล่าใจเเละประมาทมากๆ จนผลที่ออกมามันก็ตามการกระทำอะเนอะ พอมาครั้งนี้เนี่ย พี่เพิ่งมาตัดสินใจจะซิ่วตอนช่วง4เดือนก่อนสอบ ก็คือประมาณช่วงปลายตุลาค่ะ พี่ก็ทักไปปรึกษา​กับพี่ในทวิตคนนึงที่เขาอยู่เตรียมว่าเนี่ยเราเหลือเวลาเท่านี้ๆเราจะจัดการกับเนื้อหายังไง เพราะ4เดือนคือถือว่าน้อยมากๆถ้าเทียบกับคนอื่นที่เตรียมตัว​กันเป็นปีสองปีอะเนอะ พี่เค้าก็บอกว่าให้เริ่มทำโจทย์​เลย เพราะถ้ามัวเเต่เก็บเนื้อหาคงไม่ทันเเน่ๆ ไปทำโจทย์เเล้วดูว่าเราผิดตรงไหนเเล้วไปอ่านเสริมตรงนั้นจะดีกว่า ก็ประมาณ​นี้ค่า หลังจากนั้นพี่ก็ทำโจทย์มาเรื่อยๆ เลย 

สายศิลป์สเปนรับทั้งหมด​40คนนะคะ ปีพี่ไม่มีโควตาน้า ปีที่พี่สอบคนสมัครทั้งหมด​252คนนะคะ เป็นอัตราส่วน​ประมาณ​ 1:6.3 พี่ได้ลำดับที่ 11 ค่ะ


 เเนะนำวิธีการเตรียมตัว
- สำหรับน้องๆที่ยังมีเวลาเยอะอยู่ พี่เเนะนำว่าให้เก็บเนื้อหาให้จบเเล้วเริ่มทำโจทย์​ค่ะ ช่วงตุลาควรเริ่มทำโจทย์​ได้เเล้วน้า การทำโจทย์สำคัญ​มากๆนะคะ มันจะทำให้เราชินกับการทำข้อสอบ เเล้วก็จะได้รู้ว่าตัวเองยังไม่เเม่นเรื่องไหนบ้าง ควรอ่านเพิ่มตรงไหน อย่างพี่ตอนเเรกๆที่ทำโจทย์​ อิ้งพี่รู้เลยว่าตัวเองอ่อนตรงเเอเร่อกับรีดดิ้ง พี่ก็เลยไปอุดๆๆๆๆตรงนั้น หาเทคนิค ทำโจทย์​อุดรอยรั่วเยอะๆ เเล้วก็อ่านเฉลยข้อที่เราผิด(อันนี้ก็สำคัญ​น้า ถ้าผิดข้อไหนอย่าลืมอ่านทวนตรงนั้นด้วยนะคะ)​ จนคะเเนนมันดีขึ้นมาเยอะมากๆจากที่เคยทำ การทำโจทย์​เนี่ย ช่วงเเรกๆที่เริ่มทำอาจจะได้น้อยหน่อยก็อย่าน้อยใจตัวเองนะคะ ถ้าเราฝึกไปเรื่อยๆ รู้จุดอ่อน​ของ​ตัวเอง​ คะเเนนเราก็จะเพิ่มขึ้นมาเเน่นอนค่ะ practice makes perfect! อ้อ เเล้วก็อย่าลืมจับเวลานะคะตอนทำ เพราะตอนสอบจริงๆ​เวลามันจำกัดนะๆๆ


-วางเเผนว่าในหนึ่งวันเราจะทำอะไรบ้าง เช่น ถ้าวันหยุด พี่จะทำเเอเร่อสองชุด รีดดิ้งสองชุด ไทยหนึ่งชุด ท่องศัพท์​ เเล้วก็ทวนข้อผิดของโจทย์​ที่ทำมาทั้งหมด​ เราจะได้ไม่ผิดซ้ำๆอีกเนอะ หรือวันอื่นๆอาจเปลี่ยนเป็นไทยสองชุด รีดดิ้งสามชุด อะไรเเบบนี้ค่า ตรงที่พี่ยังไม่ถนัดก็เน้นทำตรงนั้นเยอะหน่อย ส่วนวันไหนที่กลับจากรร.พี่ก็ทำไม่เยอะเท่าวันหยุด​ เพราะก็เหนื่อยๆอะเนอะ อาจจะเป็นไทย50ข้อเเล้วก็ท่องศัพท์​ เพราะไหนจะมีการบ้าน​อีกอะไรอีก ****น้องๆอย่าหักโหมนะคะ เอาเท่าที่ตัวเองไหวน้า อย่าฝืนเด็ดขาดเลย สุขภาพ​สำคัญมากๆนะคะ ถ้าไม่ไหวพักก่อนเนอะ เเล้วก็อย่าลืมให้เวลาพักตัวเองด้วยน้า เช่นอ่านสองชั่วโมง​ก็พักสักยี่สิบนาทีอะไรเเบบนี้ก็ได้ค่า เอาที่เราหายล้า เเต่พี่เเนะนำว่าถ้าพักก็ควรจะไปเดินเล่นให้ผ่อนคลาย​หรือหาน้ำหาขนมกินอะไรเเบบนี้น้า ถ้าเล่น​โทรศัพท์​เขาว่ากันว่าเราจะลืมที่อ่านๆมา ;-;

- รู้ว่าตัวเองเหมาะกับการอ่านเเบบไหน บางคนอ่านได้นานมากๆสองชั่วโมง​สามชั่วโมง​ บางคนก็35นาที40นาทีเเล้วก็พัก อันนี้เเล้วเเต่คนน้า เอาที่ตัวเองถนัดเนอะ เพราะบางทีเราอาจจะเห็นว่าเฮ้ยทำไมคนอื่นอ่านได้นานจังเเต่เราอ่านได้เเปปเดียวเอง ซึ่งมันไม่เป็นไร​นะคะน้อง เราต้องรู้ลิมิตตัวเองว่าไหวเเค่ไหน เพราะถ้าความจริงเราไหวสามสิบนาทีเเต่เราฝืนอ่านไป2ชม.3ชม.เราก็จะไม่ได้อะไรเลยถูกมั้ยคะ มันจะเหมือนอัดๆๆเข้าไปมากกว่า เน้นคุณภาพ​มากกว่าปริมาณ​นะะ เพราะฉะนั้น​ต้องเอาที่ตัวเองไหวน้า 


- อย่าปล่อยเวลาว่างให้สูญเปล่า! พี่จะพกหนังสือ​ไปอ่านเเละทำโจทย์​ที่รร.ทุกวัน เวลามีคาบว่างก็เอาขึ้นมาอ่าน เวลากินข้าว​เที่ยงเสร็จ​หรือรอรถกลับบ้านพี่ก็จะเอาศัพท์​ขึ้นมาท่องรอวนไป มันจะดูเนิร์ด​มาก55555เเต่เพื่ออนาคต​ของเราเองนะน้อง เรามีเวลาเล่นอีกเยอะเเยะ เเต่เวลาอ่านหนังสือ​เราน้อยลงทุกวันนะคะ น้องลองคิดดูเล่นๆนะ ในตอนที่เราเอาเวลาไปทำอะไรไร้สาระ​ ในตอนนั้นคนอื่นๆอาจจะอ่านไปได้เยอะเเค่ไหนเเล้วก็ไม่รู้ มันเหนื่อยเเหละ เหนื่อยเเน่นอน เเต่เชื่อพี่เถอะ ผลที่ออกมามันคุ้มค่ามากจริงๆ​ (พี่ท่องศัพท์​สี่หน้าครูสมศรีน้า น้องๆสามารถไปโหลดมาท่องกันได้นะคะ ยิ่งรู้​เยอะยิ่งได้เปรียบ​น้า http://kru-somsri.ac.th/new_details.php?id=164 )


- เวลาท้อ ทำยังไง? เวลาพี่ท้อหรือหมดกำลังใจ พี่ก็จะชอบไปอ่านกระทู้​ของรุ่นพี่ที่มารีวิวเตรียมอุดม​ให้ฟัง ว่าในนั้นมีกิจกรรมอะไรบ้าง สังคมเป็นยังไง ซึ่งมันช่วยปลุกใจขึ้นมาจริงๆ​นะน้อง ถ้าเราอยากไปอยู่ตรงนั้นเราก็ต้องพยายาม นึกถึงวันที่มีชื่อตัวเองในใบประกาศ​ผล นึกถึงวันที่มีพระเกี้ยวประดับที่อก วันที่บูมก้นหอย สู้ๆนะคะ ความพยายามจะไม่ทำร้ายใครสักคนที่ตั้งใจนะ (ที่โต๊ะ​อ่านหนังสือ​พี่จะมีโพสอิทติดให้กำลังใจตัวเองเยอะเเยะไปหมด55555 เเล้วพี่ก็ติดคำว่า "พระเกี้ยวน้อยยิ่งใหญ่​ตลอดกาล" ไว้ด้วย เป็นอะไรที่พี่อ่านเเล้วขนลุก​ทุกที ;-;)​


พี่ไม่เรียนพิเศษ​เลยน้า อ่านเองหมดเลยค่ะ (เเต่ไปลงไฟนอลเคาท์​ดาวน์​เอนคอนวันเดียว เเหะๆ)​ เเละนี่คือหนังสือที่พี่ใช้อ่านค่า


ภาษาอังกฤษ 
- Grammar พี่เเนะนำเล่มจับตายวายร้าย GAT&ADMISSION GRAMMAR ของอ. ทีวี จูเนียร์​เลย เล่มสีเเดงๆ ส่วนตัวชอบมากกว่าเล่มฟ้าน้ำทะเลของอ.ศุภวัฒน์​ เเต่พี่ก็ทำเล่มนั้นเหมือนกัน​ ยังไงลองไปเลือกดูนะคะ เอาตามที่ตัวเองชอบเลย เพราะเนื้อหาจะเหมือน​กันอยู่เเล้ว เล่มนี้โจทย์หลากหลายในหนึ่งเรื่องค่ะ พี่ชอบมากก เล่มลูกรักเลยๆๆ

- Vocabพี่ท่องศัพท์​จากครูสมศรี, พี่ถ้วย, เเล้วก็จากเล่มจับตายวายร้าย GAT&ADMISSION VOCAB เลยค่ะ เล่มเหลืองๆ ดีมากๆๆๆชอบมากกกก มีโจทย์​หลายเเนวเลย ชอบมากๆๆๆ ศัพท์เยอะมากๆอีกเล่มคือเล่มสรุปเข้มvocab ของอ.ศุภวัฒน์​ค่า เล่มชมพูน้ำตาลนะ อันนี้พี่ก็ว่าดีเหมือนกัน​ เเต่โจทย์จะไม่หลากหลาย​เท่าเล่มด้านบน เเต่รวมๆเเล้วโอเคมากค่ะ ควรมีๆ


- Errorเเอเร่อพี่ทำสามเล่มเลยเพราะไม่ค่อยถนัดพาร์ทนี้  เล่มเเรกคือเล่มถอดรหัส error identification&sentence completionค่า ของอ.ศุภวัฒน์​ เล่มเขียวน้ำตาลนะ เป็นพวกเทคนิคในการทำเเอเร่ออะไรเเบบนี้ค่ะ ดีมากๆ มีโจทย์​ให้ด้วยค้าบอีกเล่มคือเล่มจับตายวายร้าย GAT&ADMISSION​ ERROR​ ของอ.ทีวี จูเนียร์​ค่า จะเป็นโจทย์​1ข้อต่อ1เรื่องที่เเอเร่อชอบเอามาออกค่ะ มีบฝ.รวมให้ด้วยค้าบ​ ที่พิเศษ​คือพอเราเลือกเเล้วว่าจุดผิดคือตรงไหน เราก็ต้องเลือกข้อที่เเก้ให้ถูกด้วย งงๆมั้ยคะ55555 ยังไงลองไปดูที่ร้านหนังสือ​ได้น้า จะนึกออกค่า เเล้วก็เล่มตะลุย​โจทย์​error 500ข้อ ของอ. ศุภวัฒน์​ค่ะ เล่มขาวเขียว เป็นโจทย์​ล้วนๆเลย500ข้อ เเล้วก็มีเฉลยให้ด้านหลัง​ค้าบ เเนะนำว่าควรทำนะคะ ตอนเเรกๆอาจจะได้น้อยหน่อย พี่ก็เป็น อย่าท้อนะ ฝึกไปเรื่อยๆก็มีโอกาสได้เต็มน้า


- Cloze testพี่ทำเล่ม cloze tests for practice ของอ. เอมอุษา​เล่มเดียวเลยค่า เอาอยู่มากๆๆๆ โจทย์​เยอะ มีเฉลยพร้อมคำอธิบาย​ให้ด้วยย เเนะนำมากๆ เเต่หาซื้อยากหน่อยนะคะ 


- Readingเป็นพาร์ทที่พี่ไม่ถนัดที่สุดดดดด เเต่โชคดีที่ข้อสอบปีนี้พี่คิดว่ารีดดิ้งไม่ยากเท่าไหร่ ;-;​ พี่ทำเล่มตะลุย​โจทย์​Reading​ 500ข้อ ของอ. ศุภวัฒน์​ค่า เล่มส้มขาว มีเทคนิคการหา Reference, Main Idea, Vocab เเล้วก็อีกเยอะเเยะเลย มีpassageให้ฝึกทำด้วยค้าบบ ดีมากๆๆๆ ควรมีนะ! อีกเล่มคือเล่มReading&Critical Thinking ของอ. เอมอุษา​ค่า อันนี้สำหรับพี่คือจะยากกว่าเล่มข้างบนขึ้นมาหน่อย เเต่ดีมากๆ มีเทคนิคเเละคำศัพท์​ที่ควรรู้ในpassageเยอะมากเลย ให้ความรู้​สึกเเบบข้อสอบจริง เเนะนำเหมือนกัน​ค่ะ

- หนังสือของรุ่นพี่เตรียมทำที่พี่ใช้อ่าน
1.เลอค่า อันนี้คงเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามกันมาอยู่เเล้วเนอะ เลอค่าสมชื่อจริงๆค่ะ เป็นอังกฤษ​กับไทยน้า มีทั้งเนื้อหาทั้งโจทย์​เลย มีโจทย์​ให้ครบทุกพาร์ทที่ใช้สอบด้วย โจทย์​เยอะมากๆคับ ไม่ยากไม่ง่าย พี่ชอบๆๆ

2 Enchanted เล่มนี้ลูกรักพี่เลย ชอบมากกกกกก ชอบตั้งเเต่หน้าปกเเล้ว เล่มก็จับถนัดมือด้วย เป็นไทยกับอังกฤษ​นะคะ โจทย์​ล้วนๆไม่มีเนื้อหาค่า อังกฤษ​ข้างในจะเป็นบฝ.เเยกเรื่องให้ทำก่อน เช่น grammar, reading, Vocab, conversation ประมาณ​นี้ค่า เเล้วก็มี simulation test ให้ทำด้วยน้า ส่วนไทยจะเป็นโจทย์​ล้วนๆเลยค่า พี่ว่าดีมากๆ เล่มนี้ เฉลยละเอียดด้วยค่ะ

3.Deja tu เล่มนี้เเบบยากมากกกกกกไก่ล้านตัว ถ้าทำได้คะเเนนดีๆพี่ว่าโอกาสติดสูงมากกกกกกกๆๆๆเป็นโจทย์​ล้วนๆไม่มีเนื้อหาน้า มีบฝ.อิ้งไทยถ้าพี่จำไม่ผิดคืออย่างละ8ชุดค่ะ ชุดละประมาณ​50ข้อน้า เเล้วก็มีsimulation test ให้ด้วยค้าบ 100ข้อ เป็นไทยอังกฤษ​สังคม​เลย

4.Triamaholic เป็นอังกฤษ​ล้วนๆเลยค่ะ เล่มนี้สำหรับพี่คือค่อนข้าง​จะพอๆกะข้อสอบ​จริงค้าบ จะคล้ายๆenchanted เลยคือจะเเยกเรื่องให้ทำก่อน เเล้วก็มี simulation test ด้วยค่า 

ภาษาไทย
- อัศจรรย์​วันเดียว ครูลิลลี่ เล่มนี้ดีมากกกกกกก พี่พูดเลยว่าพี่ทำไทยได้กับเล่มนี้ มันดีมากๆๆๆๆจริงๆ​ มีทริคให้จำที่พี่จำได้ถาวรไปเลย เนื้อหาดีมาก ครบทุกเรื่องที่ใช้สอบเลยค่ะ เล่มก็น่าอ่านมาก พี่ชอบที่เนื้อหามันเยอะเเต่พอมาอยู่ในเล่มนี้มันอ่านง่ายมากๆ พี่พกใส่เป๋าไปอ่านทุกที่เลย

- เสริมปรีชาญาณ​ อันนี้สำหรับพี่ก็ดีมากๆๆๆๆเเบบโจทย์เยอะมากพี่ชอบ เนื้อหาเเน่นเเละครบมากๆๆเลยค่ะ โจทย์​ไม่ยากไม่ง่ายนะ โอเคมากๆเล่มนี้

- ตะลุย​โจทย์​ภาษาไทย ม.3สอบเข้าม.4เตรียมอุดม​ศึกษา​ aka เล่มวัดฟ้านั่นเองคับ สำหรับพี่ที่ไม่เเม่นไทยขนาดนั้น มองว่าเล่มนี้ยากกว่าข้อสอบจริงนะคะ เเต่โจทย์ดีเเละเยอะมากๆๆ เฉลยละเอียดมากเลย พี่ได้รู้เนื้อหาเพิ่มเติมเยอะๆก็จากเล่มนี้เลย

สังคม
- เล่มพี่หมออันโด่งดัง​ง หลักๆพี่อ่านเล่มนี้เล่มเดียวเลยค่ะ เนื้อหาเข้าใจง่าย ไม่เป็นตัวหนังสือ​ยืดยาว ครบทุกเรื่องที่ใช้สอบเลย เล่มนี้เล่มเดียวก็น่าจะเอาอยู่เเล้วค่ามีข้อสอบให้ทำด้วยน้า

- สรุปสังคมของdeja tu ที่รุ่นพี่ศิลป์​ฝะทำ (ห้องเดียวกะที่เป็นโจทย์​ไทยอิ้งเลยค่า) อันนี้พี่ก็ชอบค่ะเพราะพี่เค้าทำออกมาน่าอ่านมากๆๆๆ เป็นสีนู่นสีนี่ พี่ชอบมากเลย เเบบมันไม่เป็นตัวหนังสือ​ยาวพรืดดดด เเนะนำเหมือนกัน​ค้าบ เเต่จริงๆ​อ่านเเค่ของพี่หมอทั้งเล่มได้ก็น่าจะเอาอยู่เเล้วค่า

มาถึงการรีวิวข้อสอบ สายศิลป์ภาษา​จะสอบทั้งหมด​สามวิชานะคะ คือ ภาษา​อังกฤษ​ ภาษา​ไทย เเละสังคม สัดส่วนคะเเนนจะเเบ่งเป็น อังกฤษ​ 50%, ไทย 37%, สังคม 13% โดยจำนวนข้อที่ใช้สอบคืออังกฤษ​ทั้งหมด 100 ข้อ, ไทย 75 ข้อ, สังคม​ 25 ข้อรวมทั้งหมด 200 ข้อค่ะ

1.ภาษาอังกฤษ​ (พี่ขอรวมทั้งเช้าทั้งบ่ายเลยนะ)​
-คอนเวอ ปีพี่ออกเรื่องผญ.สองคนคุยกันเรื่องเเลกเสื้อผ้ากันใส่ มีคำว่า "Less is more" เเล้วก็มีเเบบ ต้องประหยัด​เเทนที่จะทำตัว up-to-date (ก็คือทำตัวทันสมัยตลอดเวลา ซื้อเเต่เสื้อผ้าใหม่ๆ อะไรเเบบนี้) ประมาณเเบบเขาตกลงกันว่าเนี่ยถ้าเราต่างคนต่างเบื่อเสื้อผ้าของตัวเอง มาเเลกกันใส่ไหมเท่าที่พี่จำได้นะ ตรงนี้ประมาณ​10ข้อ ศัพท์เท่าที่พี่จำได้คือคำว่า trade ค่ะ 

- ต่อมาเป็นcloze ก็คือที่เว้นให้เติมคำเนอะ ข้อเเรกเลยเว้นช่องให้เติมหลังประโยค​"If you fancy _____" เเล้วก็v. เเบบหลายๆtense มา ซึ่งตรงนี้ต้องตอบที่เป็นรูป ing ค่า (fancy + v.ing) ตรงนี้จะเช็คเเกรมม่าก่อน ยังไม่เป็นศัพท์ ถ้าclozeเเบบศัพท์จะอยู่ช่วงบ่ายนะถ้าพี่จำไม่ผิด ตรงนี้พี่จำจำนวนข้อไม่ได้ ตรงนีัน่าจะประมาณ7-8ข้อหรือมากกว่านี้ค่ะ ส่วนของช่วงบ่ายตรงพาร์ทนี้จะเป็นศัพท์​ล้วนๆเลย ซึ่งคำที่เป็นชอยส์​มาเนี่ยสำหรับ​พี่คือความหมาย​จะค่อนข้างคล้ายๆกันหรือไปในทำนองเดียวกัน เพราะฉะนั้น​ต้องดูบริบทรอบข้าง​ดีๆนะ พี่ว่าจำนวนข้อค่อนข้าง​เยอะเลยค่ะ ประมาณ​10+ข้อเลย ศัพท์​ที่พี่จำได้คือคำว่า indispensable, insufficient, insignificant ค่ะ

- error อันนี้พี่ว่าไม่ยากมาก เพราะerrorมันก็เล่นอยู่ไม่กี่ตัวอะเนอะ s/v agreement, gerund/inf. อะไรเเบบนี้ หาs, vเเท้ให้ได้นะ สำคัญ​มากๆ จริงๆการทำerrorไม่ต้องเเปลเลยถ้าฝึกมาดีๆทำได้เเน่นอนค่ะ (เเต่บางข้อต้องดูความหมายนิดนึงน้า เผื่อไปผิดตรงคำเชื่อมว่าความหมาย​ของ​ประโยคคือขัดเเย้ง/คล้อยตาม)​ ตรงนี้รวมทั้งเช้าเเละบ่าย​ประมาณ​10กว่าข้อค่ะ สำหรับพี่เเอเร่อค่อนข้างเก็บคะเเนนง่ายนะ ฝึกทำบ่อยๆจะจับจุดได้เลยค่ะ

- ต่อมาเป็นรีดดิ้ง สำหรับพี่คือปีนี้รีดดิ้งไม่ยากขนาดนั้นนะคะ พี่ว่าง่ายกว่าในพวกหนังสือโจทย์​ที่ทำๆมาอีก ก็เลยรู้สึกโล่งใจตอนเห็นข้อสอบ55555(พี่เป็นคนไม่เก่งพาร์ทรีดดิ้งเพราะจับใจความเเละตีความไม่เก่ง บวกกับไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ)​ ถ้าจำไม่ผิดคือจะถามที่สามารถหาคำตอบได้ตรงๆเลย ไม่ต้องตีความเยอะเเยะค่า เช่นถามข้อไหนผิด/ถูก เเล้วก็มีศัพท์ค่ะ ที่พี่จำได้เลยคือคำว่า integrate ซึ่งโจทย์ไม่ได้ถามsynonym ของคำนะคะ เเต่ถาม antonym(คำที่ความหมายตรงข้าม)​ น้องๆต้องระวังดีๆน้า อ่านโจทย์​ให้ละเอียดนะคะ เพราะจะโดนหลอกได้ง่ายมากๆเลย

-ส่วนของเเกรมมาร์ สำหรับพี่เเกรมมาร์ออกเเบบตรงๆไม่เยอะเลย ส่วนมากจะไปเเทรกในพวกcloze, errorมากกว่าค่ะ เเกรมม่าที่สำคัญ​ๆก็พวกtense (พี่คิดว่าเทคนิคที่จะเเม่นเรื่องนี้คือดูคีย์เวิร์ด​ที่บอกเวลาค่ะ)​, passive/active voice (เทคนิคคือหาประธานเเละกริยา ดูว่าใครกระทำใครถูกกระทำ)​ พี่จำได้เเค่ประมาณ​นี้ค่ะ TT

2.ภาษาไทย (พี่ขอบอกเเค่เรื่องที่จำได้ว่าออกน้า จำโจทย์เป๊ะๆไม่ค่อยได้เลย ;-;)​
- คำสมาส สนธิ 
- ลักษณนาม
- การอ่าน/สะกดคำ
- คำประพันธ์​ (กาพย์/กลอน/โคลง ต่างๆ)
 - รสวรรณคดี- คำภาษาต่างประเทศ
- การผันวรรณยุกต์
- สระ(สระประสม สระเเท้ สระเกิน)​, พยัญชนะ​ (สูง กลาง ต่ำคู่ ต่ำเดี่ยว)
- มีอ่านตีความนิดหน่อย
- ตัวย่อ (ออกข้อเดียวค่ะ)
- สำนวน (ให้สำนวนที่คำขึ้นต้นคล้ายๆกันมาเเล้วก็เลือกว่าคู่ไหนที่เหมือนกัน อย่างของปีพี่คือ หัวชนกำเเพง-หัวชนฝา, หูผีจมูกมด-หูหนวก​ตาบอดหวานอมขมกลืน-หวานนอกขมใน, หมาเห่าใบตองเเห้ง-หมาเห็นข้าวเปลือก อันนี้ต้องตอบหัวชนฝา, หัวชนกำเเพงค่ะ)
- มีถามว่า "นายกประเทศไทย​เป็นประชาธิปไตย​สุดยอด" คือคำกล่าวประเภท​ใด ชอยส์คือ สุนทรพจน์, การอภิปราย, โต้วาที, ยอวาที (พี่ตอบยอวาทีไป ไม่รู้ถูกรึเปล่า เเง 555555)
- ราชาศัพท์​นิดหน่อย
สำหรับภาษาไทยก็ประมาณ​นี้ค่ะ

3.สังคม สังคมคือพี่อธิษฐาน​เอาค่ะ ฮือ55555555 พี่คิดว่าสังคมมันไม่เหมื​อนไทยกับอังกฤษ​ที่เรารู้พื้นฐาน​เเล้วก็จะต่อยอดได้เลย เเต่สังคมคือต้องรู้หมดจริงๆ​ถึงจะตอบได้ ไหนจะประยุกต์​ๆๆๆอีก เเต่พี่ไม่เเนะนำให้เทสังคมนะคะ เพราะวิชานี้มันอาจจะฉุดหรือช่วยเราก็ได้เลย อ่านไปหน่อยก็ยังดี เพราะมีบางข้อที่ออกตามหนังสือ​เป๊ะๆเหมือนกัน​ ปีนี้ข้อสอบมีออกหลักธรรมของวันสำคัญ​ทางพระพุทธศาสนา , เรื่อง7R, ยุคสมัยที่จอมพลป.เป็นนายก, ค่าเงินบาทอ่อน-เเข็ง, เรื่องโควิด19 พี่จำได้ประมาณ​นี้ค่า ;-;


• วันก่อนสอบพี่ก็ไปถึงที่พักเเถวอิมเเพคประมาณ​บ่ายๆ ออกมาหาอะไรกินเเล้วก็ไปดูรายชื่อกับสถานที่สอบ กลับห้องมาพี่ก็ทวนคำศัพท์นิดหน่อย ไทยเรื่องที่ยังไม่เเม่น เเล้วก็อ่านสังคมเเบบผ่านๆเอา (จริงๆวันสุดท้าย​เนี่ยไม่ควรทำอะไรเเล้ว ควรผ่อนคลายไปเลย ดูหนังฟังเพลงเล่นเกม เเต่พี่ทำไม่ได้​ ฮือ)​


• วันสอบต้องเอาอะไรไปบ้าง?
 - บัตรประชาชน​ จำเป็นมากๆที่จะต้องเอาเข้าห้องสอบ เพราะกรรมการ​คุมสอบจะตรวจบัตรปชช.กับข้อมูลผู้เข้าสอบที่ติดอยู่ที่โต๊ะเราค่ะ
- ดินสอ2B เอาไปเยอะๆเลยค่ะจะได้ไม่ต้องเสียเวลา​เหลา พี่เอาเข้าไป6เเท่งเลย บางคนเอาไปเป็นสิบๆเเท่งก็มี
- ยางลบ
- ปากกาน้ำเงิน *****ใช้น้ำยาลบคำผิดไม่ได้นะคะ อย่าเอาเข้าไปเด็ดขาดเลยนะะ
- เสื้อกันหนาว​ ในห้องสอบสำหรับคนขี้หนาวเเบบพี่คือเย็นมากก เตรียมไปก่อนจะดีกว่านะคะ
- ปีพี่มีโควิด-19 ระบาด นักเรียนที่เข้าสอบทุกคนต้องใส่เเมสก์ ถ้าไม่ใส่จะเข้าไปไม่ได้ค่ะ มีการตรวจวัดอุณหภูมิ​ร่างกายด้วย
- ข้าวเที่ยงควรซื้อไว้ตั้งเเต่​ตอนเช้าเลยเพราะตอนเที่ยงคนจะเยอะมากๆจริงๆน้อง เเต่อย่ากินอะไรที่รสจัดมากนะคะ เดี๋ยว​ช่วงบ่ายจะท้องเสีย​เอาน้า
- นัดเเนะกับผู้ปกครองให้ดีว่าสอบเสร็จ​เเล้วจะออกมาเจอกันตรงไหน จะได้ไม่เสียเวลาค่ะ
- ถุงซิป/กระเป๋า​ดินสอต่างๆ ไม่สามารถเอาเข้าห้องสอบได้น้า อย่าหลงกลคนที่ขายถุงซิปใสนะคะ พี่มัดยางเข้าไปเลย
- เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนเข้าห้องสอบนะคะ ถ้าปวดขึ้นมาระหว่างทำข้อสอบจะเสียเวลาทำข้อสอบมากๆ ไหนจะเดินออกไปเเล้วกลับเข้ามาหาที่นั่งตัวเอง​อีก โต๊ะเป็นร้อยๆเลย
- อันนี้ออปชั่นเสริมนะ ตอนเช้ากับเที่ยงพี่กินเปปทีนมื้อละขวด ไม่รู้มันช่วยอะไรมั้ยเเต่พี่กินเเล้วรู้สึกว่าอุ่นใจดี55555



️ จบไปเเล้วค่าสำหรับกระทู้​นี้ ถ้าน้องๆสงสัยหรือมีคำถามสามารถเม้นไว้ข้างล่างได้เลยนะคะ หรือทักดีเอ็มทวิตเตอร์​ @xiiifeb​ มาก็ได้ค่า พร้อมให้คำปรึกษา​ตลอดเลย‍️ สู้ๆน้าน้องๆทุกคน พยายามเข้านะคะ เพื่ออนาคตของตัวเราเอง อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ เชื่อในตัวเองไว้นะคะ รอบูมให้น้องๆอยู่น้า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น