Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใส่หน้ากากอนามัยจนสิวระเบิดเเล้ว!! ทำไงดี? เด็กร้านยา มีคำตอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้ทุกคนคงหนีไม่พ้นไอเทมคู่หู ซึ่งก็คือหน้ากากอนามัย ที่ช่วยเราฝ่าฟันวิกฤต COVID-19 เเต่เจ้าหน้ากากนี่แหละที่แอบสร้างปัญหาสิวให้เกิดขึ้นบนใบหน้าเรา สิวอุดตันบ้าง สิวอักเสบบ้าง เจ็บปวดไปหมดเลย ซึ่งกระทู้นี้ น้องเนียน กับ หยดยา จากเพจ fb : เด็กร้านยา จึงมาให้ข้อเเนะนำการดูเเลสภาพผิวหน้า เพื่อนๆทุกคนจะได้ใส่หน้ากากอนามัยอย่างมีความสุขเเละหน้าใสกริ๊งเลยย

5 ขั้นตอนปราบสิวตั้งเเต่ต้นเหตุ ปรับสภาพผิวสู้สิว ให้หน้ากระจ่างใสไร้สิว

1. การเช็ดหน้าก่อนอาบน้ำด้วย Cleansing water (สูตรสิว)
หลังจากผ่านกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการเรียน หรือการทำงานมาตลอดทั้งวัน ฝุ่นละออง มลภาวะในอากาศ ผสมกับเครื่องสำอาง และความมันบนผิวหน้า เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวเนื่องจากเกิดการอุดตันบนรูขุมขน การล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ ดังนั้นเพื่อการทำความสะอาดที่ล้ำลึกและทั่วถึงขึ้น ขั้นตอนแรกควรเป็นการเช็ดหน้ารวมถึงเครื่องสำอางออกด้วย Cleansing water สูตรสำหรับคนเป็นสิว นอกจากจะทำความสะอาดผิวหน้าได้หมดจดแล้ว ยังฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการอักเสบของสิวได้ด้วยน้า

2.ล้างหน้าด้วย Acne cleansing gel สลับกับ ขัดหน้าผลัดเซลล์ผิวด้วย Scrub (อาทิตย์ละ2-3ครั้ง)
เพื่อการทำความสะอาดที่ล้ำลึกขึ้น และกำจัดสาเหตุอื่นๆ ของการเกิดสิว ไม่ว่าจะเป็นขจัดน้ำมันส่วนเกิน ลดการสะสมของแบคทีเรียสิว และผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกเนื่องจากจะปิดกั้นรูขุมขนจนเกิดสิวได้ เนียนจึงแนะนำ Acne cleansing gel เจลล้างหน้าสำหรับผู้มีปัญหาสิวโดยเฉพาะ นอกจากจะจัดการกับสาเหตุการเกิดสิวที่กล่าวด้านบนแล้ว ตัวเจลยังอ่อนโยนต่อผิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือมีแนวโน้มเป็นสิว อาจใช้สลับกับScrub อาทิตย์ละ 3 ครั้งเพื่อที่จะกำจัดสิวเสี้ยนเล็กๆ รวมถึงลอกผิวหนังที่ตายเเล้วไม่ให้ทับถมจนปิดรูขุมขน (สำหรับมือใหม่ลองทำสองขั้นตอนเเรกเป็นประจำดูน้า)

3.Toner จ้า เช็ดไปเลยรัวๆ
รูขุมขนเป็นช่องทางหลักในการเกิดสิว แต่ละบุคคลมีขนาดรูขุมขน และน้ำมันในผิวที่ไม่เท่ากัน ทำให้โอกาสในการเกิดสิวของแต่ละบุคคลจึงแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นขั้นตอนหลังล้างหน้าควรเป็นการกระชับรูขุมขน เพราะการควบคุมการหลั่งน้ำมันของผิวหน้าไม่ให้ออกมามากเกินไป ก็จะเป็นการลดโอกาสที่รูขุมขนจะอุดตันไปด้วย Toner สูตรสิว นอกจากจะทั้งกระชับรูขุมขน และคุมการหลั่งน้ำมันบนผิวหน้าแล้ว ยังฟื้นบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส และ ลดการสะสมของขี้ไคลอีกด้วยนะ

4.ถ้าเป็นสิวก็ต้องรีบทายาเเต้มสิวสิ!
ถ้าอยู่ๆเกิดสิวโผล่ขึ้นมา ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือขั้นตอนการฆ่าสิว ให้ยุบโดยไม่ทิ้งรอย สิ่งสำคัญของขั้นตอนนี้คือต้องรู้ระยะของสิวที่ตนเองเป็น การแต้มยาทาสิวให้ถูกสูตร และตรงกับระยะที่ตนเองเป็นจะช่วยให้สิวยุบเร็วขึ้นหลายเท่า ตัวอย่างที่เนียนยกมาก็คือ สิวมีหนองที่หัวสิวเรียบร้อยแล้ว เช่น สิวอักเสบมีหนอง เนื่องด้วยสิวพวกนี้มีการติดเชื้อแบคทีเรียเรียบร้อยแล้ว จึงต้องมุ่งเน้นไปที่การฆ่าเชื้อ ส่วนสำหรับสิวที่ไม่มีหัว เช่น สิวอักเสบชนิดไม่มีหัว รวมไปถึงสิวหัวขาว สิวหัวดำ ควรเน้นที่ยาเเต้มสิวที่ลดการบวมเเดง เเละ ผลัดเซลล์ผิวเป็นหลัก จะทำให้สิวยุบตั้งเเต่เริ่มบวมเเดงเลยทีเดียวน้า

5.อย่าลืมลบรอยที่สิวก่อไว้น้า
สำหรับสิวที่ยุบไปแล้วหรือใกล้จะยุบ เพื่อเป็นการกำจัดรอยดำ รอยแดงจากสิวอย่างเด็ดขาด จึงควรทา Acne scar serum ซึ่งเป็นเซรั่มที่จะลดเลือนรอยแผลเป็นจากสิว ให้ผิวกลับมากระจ่ายใส ลดการอักเสบของสิวได้ด้วยนะ เเถมป้องกันการเกิดสิวซ้ำในบริเวณนั้น และยังมีสารที่ช่วยเติมเต็มเนื้อเยื่อ ช่วยป้องกันการเกิดหลุมสิว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด หลังจากการเป็นสิวอีกด้วย

นอกจาก 5 ขั้นตอนนี้แล้ว ทุกคนต้องอย่าลืมใช้ใช้ Moisturizer ฟื้นฟูความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดเวลา เนื่องจากการใช้เจลแต้มสิวบ่อยๆ อาจทำให้ผิวลอกได้ รวมถึง ควรจะใช้ครีมกันแดดในตอนกลางวันทุกครั้งเพราะแดดทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและเป็นสาเหตุของการอักเสบของสิวได้ อย่าคิดว่าอยู่ในบ้านเเล้วแดดจะทำร้ายเราไม่ได้น้า เพราะ UVA ทะลุกระจกได้เน้อ เนียนเเนะนำใช้ครีมกันแดดสูตร Physical เนื่องจากสูตรนี้จะไม่ซึมเข้าสู่ผิวจนเกิดการสะสมของสารเคมี แต่สูตรนี้จะเป็นเกราะสะท้อนแสงแดดแทนให้เพื่อนๆสบายใจหายห่วงเล้ย

ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากรู้สาระดีๆ ความรู้เกี่ยวกับปัญหาผิว เเละ เวชสำอาง รวมทั้งปรึกษาปัญหาผิวกับเนียนเเละหยดยา อย่าลืมติดตามเพจ เด็กร้านยาตามลิงค์เล้ย
bit.ly/2UCuGK0



ไว้เนียนกับหยดยามาใหม่น้า บ้ายบาย
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

karn8440 27 มี.ค. 63 เวลา 15:45 น. 1

ภาพสวยน่ารักมากเลยเพจนี้ น้องเนียนหยดยาก็น่ารัก เเถมความรู้อ่านง่ายสุดๆhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0