Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนไม่ค่อยพูดคุยกับผู้อ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตัวฉันเพิ่งเริ่มฝึกเขียนนิยาย(ฟิคชั่น)เป็นครั้งแรก ลองลงให้อ่านแล้วสองเรื่อง มีนักอ่านติดตามพอสมควรแต่ก็แอบบภูมิใจในตัวเองเข้าใจว่าอย่าคาดหวังอะไรมากเพราะเป็นนักเขียนหน้าใหม่ในระดับชั้นชั้นอนุบาล แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากขอความคิดเห็นจากเพื่อนนักเขียนและนักอ่านทุกท่าน เวลาที่นักอ่านลงคอมเมนท์แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ในนิยายที่ฉันแต่ง แต่ตัวฉันไม่ค่อยโต้ตอบพูดคุยหรืออาจโต้ตอบน้อยมากถ้าเทียบกับนักเขียนท่านอื่น เพื่อน ๆ คิดว่าฉันควรจะพูดคุยให้มากกว่านี้หรือไม่ เพราะมันอาจจะว่าด้วยเรื่องมารยาทและการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อ่าน

ตัวฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งเรื่องพูดคุยเท่าไร จะมีก็แต่ตอบขอบคุณบ้างบางครั้ง

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ทิตภากร : กันต์ระพี 29 มี.ค. 63 เวลา 23:20 น. 1

คนเขียนนิยายจะอยู่ได้ต้องยึดหลัก >>> ประชา+สัมพันธ์=ประชาสัมพันธ์ค่ะ


ดังนั้น...คุณควรมีปฏิสัมพันธ์กับนักอ่าน(บ้าง) ถ้าเขาคอมเม้นท์ในหน้านิยาย หรือสอบถามเรื่องใดก็ตาม ก็ควรแสดงอัชฌาสัยอันดี ด้วยการตอบกลับเขาตามมารยาทในแบบที่เป็นคุณค่ะ จะขอบคุณหรืออะไรก็ว่าไป

ในกรณีที่ไม่มีคอมเม้นท์ คุณสามารถพูดคุยกับนักอ่านได้ โดยการทิ้งข้อความไว้ท้ายหน้านิยายในแต่ละตอนค่ะ จะพูดถึงดินฟ้าอากาศหรือแสดงความห่วงใย หรือพูดถึงงานเขียนในตอนนั้นๆ บลาๆๆๆๆๆ จัดไปค่ะ ไม่ว่าเขาจะตอบหรือนิ่งเฉย ก็ให้ยึดหลักน้ำหยดลงหิน วันนี้เขาไม่ตอบ เดี๋ยววันหน้าเขาก็ตอบ ก็หินยังกร่อนได้ แล้วทำไมใจคนอ๊อนอ่อน จะไม่ใจอ่อนยอมคอมเม้นท์คุยด้วยได้ยังไง ใช่ไหมคะ


//ลองดูค่ะ ไม่จำเป็นต้องทิ้งข้อความทุกตอนก็ได้ แล้วคุณจะได้รับการตอบกลับที่ดีกลับมาค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

1
อรัณย์ Arunne 30 มี.ค. 63 เวลา 13:40 น. 1-1

เห็นด้วยสุด ๆ เลยค่ะ เพราะนักเขียนหน้าใหม่ ก็ได้เหล่านักอ่านที่ตามอ่านตั้งแต่แรกเป็นแรงสนับสนุน ก็เหมือนเพื่อนกัน เติบโตไปพร้อม ๆ กันตามนิยายแต่ละตอนที่เขียน


ขอแค่ตอบนักอ่าน อย่า +c +v ก็พอ

0
Miran/Licht 29 มี.ค. 63 เวลา 23:21 น. 2

เราเขียนบอกไว้แต่แรกค่ะว่า อ่านทุกเมนต์ แต่ต้องขอโทษล่วงหน้าที่อาจจะไม่ได้ตอบทุกเมนต์นะคะ บางครั้งไม่รู้จะตอบอะไร เช่น บางคนมาเมนต์ด้วยสติ๊กเกอร์ (ที่ RAW) ก็พยายามตอบด้วยการขอบคุณแทน

3
ริญญดา 30 มี.ค. 63 เวลา 17:08 น. 2-1

เราตอบแทบทุกอันเลยค่ะ ประมาณว่า.. ว่างมากกกกก(จริงๆ คือไม่เลย แต่คิดเองว่าเป็นมารยาทอันควร)


เขาเขียนอะไรมาก็ตอบกลับไป สติ๊กเกอร์มาก็สติ๊กเกอร์กลับ หนามยอกเอาหนามบ่ง อิอิ


เขากดอะไรมาให้เราก็ดีใจหมดเลยค่ะ

แต่ 99% ที่เราตอบเขาแล้วเขาก็เงียบไม่ค่อยมีก๊อกสอง ก็ยังดีนะที่มี 1%

ที่คงจะเมาคำตอบของเรา แล้วเขียนโต้ตอบกลับมาอีกที อิอิ


0
Miran/Licht 30 มี.ค. 63 เวลา 17:12 น. 2-2

ส่วนใหญ่ก็อกสองจะเป็นการใช้ศัพท์แปลกค่ะ เช่นเราย่อว่า สตก. คนอ่านงง ต้องมาตอบใหม่ว่า สตก.=สติ๊กเกอร์ ค่ะ

0
ริญญดา 30 มี.ค. 63 เวลา 17:30 น. 2-3

เข้าท่าดีค่ะ หลอกให้งงแล้วถามกลับ 555+


อาจเพราะเรื่องที่เขียนกำลังจะจบ และเพิ่งบอกนักอ่านว่าไม่สบาย

พวกเขาเลยคงสงสาร(คิดเองว่าอย่างนั้นนะคะ) สำหรับคนที่ตอบกลับมาส่วนใหญ่ก็ให้กำลังใจในการเจ็บป่วย ก็เป็นมิตรภาพที่ดีระหว่างกันเราก็ดีใจไปที่มีคนห่วงใย ทักมาที่หน้านิยายแม้จะไม่ค่อยมีเวลาเขียนเท่าไหร่ ออกแนวทักด้วยทวงนิยายด้วยมั้ง 555+


ทำงานที่บ้านตามนโยบายรัฐนี่ ดีกับคนที่เป็นลูกน้องนะคะ แต่คนเป็นหัวหน้านี่เหนื่อยมากกก เพราะได้งานเพิ่มว่าจะต้องสั่งงานยังไง ให้เขามีงานทำกันและตรวจสอบงานเขาอีก ไหนจะงานตัวเองอีก

0
runna 29 มี.ค. 63 เวลา 23:22 น. 3

ปกติของเราตอบบ้างไม่ตอบบ้างนะ แบบไม่รู้จะตอบอะไรก็ได้แต่ขอบคุณแบบท้ายตอนเหมารวมไป คอมเม้นต์ไหนมาแบบเล่นด้วยยาวๆ หรือแอบคุยเนื้อหาในนิยายก็จะตอบกลับบ้าง ส่วนตัวแล้วแต่นักเขียนค่ะ อันไหนทำแล้วสบายใจก็ทำ นักอ่านเขาเข้าใจ แต่หากเป็นคำถามจะตอบหน่อยก็ไม่เป็นไร เขาจะได้หายสงสัยและสื่อว่าเขาอยากจะได้คำตอบ แถมยังบ่งบอกว่าเราได้อ่านคอมเม้นต์ของเขานะ....ประมาณนั้น

0
BackHand 29 มี.ค. 63 เวลา 23:23 น. 4

โดยส่วนตัวผมตอบกลับทุกคอมเม้นท์ครับ ไม่ใช่เพราะเรื่องมารยาทหรืออะไรหรอก...ผมเหงา 5555


จริงๆ เรื่องตอบคอมเม้นท์มันยังไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพของนิยายที่เขียนหรอกนะครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ผมว่าการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนกับนักอ่านก็เป็นเรื่องที่น่าทำนะครับ





0