Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How To Be TU84 จากคนสอบไม่ติด Part1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 สวัสดีครับน้องว่าที่TU84ทุกคนนะครับ พี่ชื่อแฮมนะครับ ขอเรียกแทนตัวเองว่าพี่นะครับ  พี่เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นTU83 แต่สุดท้ายพี่ก็ได้สำรองGifted บดินทร์(ขอสารภาพพี่ว่าพี่ได้ที่80นะครับก็คือพี่ไม่ได้เป็นตัวจริงตั้งแต่แรกนะครับ พี่โดนเรียกสำรองรอบที่3นะครับ) พี่มีความฝันที่อยากทำกระทู้dekdตอนที่พี่สอบติดเตรียมฯมาตั้งแต่ม.1นะครับ แต่พี่สอบไม่ติดนะครับ แต่พี่ก็อยากทำ(55555) พี่ก็เลยทำกระทู้นี้ขึ้นมานะครับ  กระทู้นี้พี่จะคุยเรื่องการเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯนะครับในสวนที่พี่ทำและไม่ได้ทำแต่ควรทำในการเตรียมสอบเข้าเตรียมฯนะครับ กระทู้นี้แบ่งเป็น3พาร์ท  มาเริ่มกันเลย
คำเตือน:พี่คุยเฉพาะสายวิทย์ คณิตนะครับ
Part1 แนะแนว
 
          พาร์ทนี้พี่จะคุยเรื่องทั่วไปในการสอบเตรียมฯและแนะแนวแต่ละวิชานะครับ  อย่างแรกเราจะคุยกันเรื่องจำนวนคนสอบปีนี้นะครับก็จะเป็นไปตามภาพนี้นะครับ
แหล่งมาจากFacebook

จากตารางนะครับ ก่อนวันสุดท้ายจะมีคนสมัครกันเฉลี่ยวันละ1000คน ซึ่งครั้งแรกพี่ก็ดีใจนะครับเพราะแบบพี่นึกว่าปีนี้จะสอบไม่ถึง6000คน(ไม่นับโควต้าจังหวัดนะครับ)แต่วันสุดท้ายดันสมัครเพิ่ม3000คนจึงรวม5วันจะได้คนสมัครประมาณ8000คน(ไม่นับโควต้าจังหวัดนะครับ)แต่พอรวมกับโควต้าจังหวัดแล้วก็ประมาณ9500คน
         แลัวปีนี้รับประมาณกี่คนไปดูกันครับ
Cr.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
                                                      
                                          
จากตารางอันบนมันรวมประเภ?โควต้าจังหวัด โควต้าโอลิมปิกวิชาการและความสามารถพิเศษด้วยนะครับแต่3ประเภทนี้พี่ขอไม่คุยนะครับเพราะพี่ไม่ได้ไป3ประเภทนี้ พี่ขอคุยเฉพาะประเภทสอบคัดเลือกทั่วไปนะครับเพราะพี่มาทางนี้
ภาพนี้คือจำนวนนักเรียนที่ทางโรงเรียนรับ(เฉพาะประเภทสอบคัดเลือกทั่วไปนะครับ)
Cr.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

จากทั้งหมดเนี่ยอัตราการแข่งขันเฉพาะประเภทสอบคัดเลือกทั่วไปเป็นประมาณ11:1นะครับ 
                เรื่องต่อไปที่พี่จะคุยก็คือวันสอบคัดเลือก เมื่อก่อนอะเตรียมฯจะสอบประมาณช่วงปลายมี.ค. ต้นเม.ย.และการสอบประเภทโควต้าจังหวัดจะสอบก่อนประเภทสอบคัดเลือกทั่วไปแล้วข้อสอบโควต้าจังหวัดจะง่ายกว่าข้อสอบคัดเลือกทั่วไปแต่ตั้งแต่ปี62 เตรียมฯจะสอบช่วงต้นมี.ค.และ การสอบประเภทโควต้าจังหวัดสอบพร้อมกับประเภทคัดเลือกทั่วไปและใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน(เรื่องประเภทโควต้าจังหวัดเพื่อนพี่ไปสอบเลยรู้)ซึ่งปีที่แล้วสอบพร้อมกับห้องเรียนพิเศษแต่ปีนี้สอบในวันธรรมดาและสอบก่อนห้องเรียนพิเศษครับน้องเพราะฉนั้นน้องต้องวางแผนและเตรียมตัวให้ดีนะครับ
ซึ่งพี่จะทิ้งลิงก์ไว้นะครับ
http://www.triamudom.ac.th/docs/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.4_2563.pdf
              แล้วสอบวิชาอะไรบ้างตามตารางเลยครับ
Cr.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

มาเจาะดูแต่ละวิชาที่สายวิทย์ คณิตสอบนะครับ
1.คณิตศาสตร์ มี50ข้อ 100คะแนน ข้อ1-50 
2.ภาษาไทยฉบับ1 มี25ข้อ 50คะแนน  ข้อ51-75
3.สังคม มี25ข้อ 50คะแนน  ข้อ76-100
4.วิทยาศาสตร์ มี50ข้อ 100คะแนน   ข้อ1-50 
5.ภาษาอังกฤษฉบับ1 มี50ข้อ 100คะเเนน  ข้อ51-100
คะแนนนี้มาจากตอนที่พี่ไปสอบมันจะมีลายละเอียดนี้อยู่หน้ากระดาษคำถาม
แล้วพี่จะบอกให้ว่าข้อสอบมีหลายชุด(สี)แต่คำถามเดียวกันแค่อาจจะเรียงลำดับคำถามไม่เหมือนกัน(ของพี่ชุดสีแดง)
หมายเหตุ:ที่พี่พูดอาจจะเพราะพี่ไม่มั่นใจว่าเป็นไปตามแบบนั้นถ้าใช่ก็จะเหมือนกับการสอบO-NETนะครับ
             มาดูกันเลยนะครับว่าแต่ละวิชาควรทำได้เท่าไรและmanageกับเวลาในการสอบยังไงนะครับ
1.คณิตศาสตร์ ควรทำได้ไม่ต่ำกว่า15ข้อไม่นับเดานะครับแต่ถ้าทำได้20ข้อupไม่นับเดา เลขจะเริ่มช่วยน้องแต่ถ้าน้องทำได้30-40ข้อไม่นับเดา ขาข้างหนึ่งจะเข้าอยู่รั้วเตรียมฯแล้วนะครับ แต่คนที่จะทำได้30-40ข้อส่วนมากจะเป็นเด็กโอลิมปิกอะน้อง  แล้วข้อสอบเลขของเตรียมฯมีข้อง่ายและปานกลางไม่ต่ำกว่า15ข้อ แล้วข้อสอบเลขเตรียมฯเป็นข้อสอบspeed  testแสดงว่าน้องเลือกข้อทำแนะนำนะครับน้องว่าควรทำข้อที่เป็นสถิติ ความน่าจะเป็นและพีชคณิตข้อง่าย เรขาที่เป็นพื้นที่ผิว ปริมาตรก่อนนะครับพอมีเวลาเหลือค่อยกลับมาทำข้อยากนะครับ แล้วปีนี้พี่จะบอกให้ข้อสอบเลขเตรียมฯง่ายลง อยู่ในระดับขั้นสมเหตุสมผลสำหรับพี่นะครับ(พี่ทำได้20ข้อนะครับ ที่เหลือพี่ทำไม่ทัน+ทำไม่ได้ก็เลยเดา)
สำหรับน้องม.1ขึ้นม.2    น้องควรจะเก็บเนื้อหาม.ต้นแล้วเทำเป็นสรุปให้เสร็จก่อนขึ้นม.2นะครับเพราะตอนที่เก็บเนื้อหาม.ต้นแล้วทำสรุปเสร็จเฉพาะวิชาเลขพี่ใช้เวลาประมาณ1สัปดาห์นะครับแล้วเตรียมตัวสอบสอวน.(เลข) สพฐ. สมาคมคณิตศาสตร์และIJSOไปเลยนะครับ  และพอน้องอยู่ม.3น้องค่อยเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯไปเลยนะครับ
สำหรับน้องม.2ขึ้นม.3  น้องควรมีพื้นฐานม.ต้นครบแล้วนะครับ ตอนนี้ควรเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯไปเลยนะครับแต่ขอให้เตรียมตัวและทำสรุปให้เสร็จก่อนจบม3เทอม1นะครับหรือน้องจะเตรียมตัวสอบสอวน.อย่างเดียวให้ติดเข้าไปค่าย1ก็ดีเหมือนนะครับเพราะคนส่วนมากที่ติดค่าย1ไปสามารถสอบติดสพฐ.ระดับประเทศได้เหมือนกันครับแต่ให้เตรียมสอบเข้าเตรียมฯควบคู่ไปด้วยนะครับ แล้วก็ขอให้เตรียมตัวและทำสรุปให้เสร็จก่อนจบม3เทอม1 แล้วเวลาที่เหลือก็ตะลุยโจทย์ไปเลยครับ
2.ภาษาไทย ควรทำได้ไม่ต่ำกว่า15ข้อไม่นับเดาแต่ถ้าทำได้20ข้อupไม่นับเดาถือว่าอยู่ในขั้นดีนะครับและมันเป็นวิชาที่ง่ายถ้าน้องเตรียมตัวมาดีนะครับ แล้วข้อสอบเตรียมฯชอบออกประวัติและเรื่องทั่วไปของโรงเรียนเตรียมฯอันนี้พี่ฝากไว้นะครับน้องเผื่อออกปีน้อง ภาพนี้พี่เจอในเว็บที่เป็นของเตรียมฯเลยนะครับส่วนที่เป็นรู้จักเตรียมอุดมฯ ส่วนย่อยที่เป็นประวัติโรงเรียนนะครับ(พี่พอทำได้นะครับแต่น่าจะทำถูกประมาณ10กว่าข้อแต่ไม่ถึง15ข้อ )
Cr.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

สำหรับน้องม.1ขึ้นม.2   น้องควรเก็บเนื้อหาม.ต้นและทำสรุปให้เสร็จภายในเดือนตุลาช่วงปิดเทอมนะครับ
สำหรับน้องม.2ขึ้นม.3    น้องเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯไปเลยนะครับและทำสรุปให้เสร็จภายในเดือนตุลาช่วงปิดเทอมนะครับ  แล้วเวลาที่เหลือก็ตะลุยโจทย์ไปเลยครับ
3.สังคม  น้องควรทำได้ไม่ต่ำกว่า15ข้อไม่นับเดานะครับ วิชาจะแบ่งออกเป็น6สาระ ได้แก่ ศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน แต่ข้อสอบเตรียมฯจะเอาข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันไปเชื่อมกับ5สาระที่เหลือ แต่ละสาระจะออก5ข้อแปลว่าจะต้องทำแต่ละสาระได้อย่างน้อย3ข้อ แล้วข้อสอบเตรียมฯชอบเอาประวัติโรงเรียน เช่น ปีพี่ออกว่าพระพุทธรูปองค์ใดอยู่ในโรงเรียนเตรียมฯ  เพราะฉนั้นตอนที่น้องสมัครมันจะมีีไฟล์คู่มือสมัครสอบนะครับน้องเข้าไปอ่านส่วนข้อมูลทั่วไป ไฟล์นี้จะเป็นปี62 ปี63พี่หาไม่เจอละ
file:///C:/Users/hp/Downloads/Apply_Handbook_TU82.pdf
และให้น้องติดตามข่าวสารเพราะเตรียมฯชอบเอาข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันไปเชื่อมกับเนื้อหามาออกสอบ    เช่น    ปีพี่ออกหลักคำสอนสุดท้ายของพระพุทธเจ้าแล้วถามว่าไม๋เป็นไปตามข้อใด แล้วchoiceมีว่าองค์กรอนามัยโลกเตือนทุกประเทศให้เฝ้าระวังไวร้สโคโรนา  หรือมีข้อนึงบอกว่าสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิสมาเยี่ยมประเทศไทยในวันที่บลาๆแล้วถามว่าสมเด็จพระสันตปาปาไม่ได้อยู่ในคริสต์ศาสนานิกายอะไร หรือขอนี้บอกว่ารัฐบาลไม่ได้มีนโยบายไม่ให้คนจีนเข้าออกประเทศไทยจากไวรัสโคโรนาเพราะไทยกับจีนนับถือกันเป็นพี่น้องแล้วถามว่าไทยเป็นสัมพันธมิตรกับจีนมากี่ปี เพราะฉนั้นพี่ขอฝากไว้นะครับ(บอกเลยว่าวิชานี้พัง55555เพราะพี่ทำได้แค่2ข้อ ที่เหลือพี่ทำไม่ได้ก็เลยเดา)
สำหรับน้องม.1ขึ้นม.2   น้องยังไม่ต้องเก็บครับ เพราะเนื้อหามันเปลี่ยนได้ตลอดเวลานะครับ
สำหรับน้องม.2ขึ้นม.3  น้องควรเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯและทำสรุปให้เสร็จภายในเดือนตุลานะครับ  แล้วเวลาที่เหลือก็ตะลุยโจทย์ไปเลยครับ
ภาพรวมสำหรับ3วิชาภาคเช้าคือเรามีเวลาอยู่2ชม.ครึ่งเราควรจะmanageเวลาให้ดีเพราะพี่บอกไปแล้วว่าข้อสอบเตรียมฯเป็นข้อสอบspeed testนะครับ ทีนี้เราจะทำยังไงดี อย่างแรกถ้าน้องไม่ใช่เด็กเลขน้องควรทำไทยสังคมให้เสร็จภายในครึ่งชม.แรกก่อนนะครับ โดยข้อไหนที่น้องทำไม่ได้เดาไปเลยนะครับเพราะยังไงน้องไม่มีเวลากลับมาทำข้อที่น้องทำไม่ได้แน่นอน แล้ว2ชม.ที่เหลือให้ทำวิชาเลขไปเลยนะครับ โดยพี่บอกไปแล้วว่าให้หาของ่ายและปานกลางทำก่อนนะครับ โดยพี่บอกไปแล้วว่าข้อสอบเลขเตรียมฯมีข้อง่ายกับปานกลางไม่ต่ำกว่า15ข้อนะครับ พอมีเวลาเหลือค่อยกลับมาทำข้อยาก แล้วพี่จะบอกอย่าท้อกับรอบเช้านะครับ เพราะส่วนมากคนที่สอบติดจะทำวิชาภาคบ่ายได้เยอะนะครับ
4.วิทยาศาสตร์ น้องควรทำได้ไม่ต่ำกว่า40ข้อไม่นับเดานะครับ เมื่อก่อนอะน้องพาร์ทฟิสิกส์เป็นพาร์ทที่ควรเก็บมากเพราะมันไม่ยากและออกเยอะด้วยเกือบครึ่งชุดได้นะครับ แต่ตั้งแต่ปี62ฟิสิกส์ออกยากขึ้นด้วยโดย1ข้อใช้หลายเรื่องเพราะฉนั้นน้องควรทำชีวะและเคมีพาร์ทบรรยายก่อนนะครับแล้วค่อยทำเคมีพาร์ทคำนวณแล้วค่อยทำฟิสิกส์นะครับ   แล้วพี่ขอฝากติดตามข่าวที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นะครับ เพราะปีนี้หัวหน้าหมวดออกยาFavipiravirเป็นยาหนึ่งที่ใช้ในการรักษาโรคCovid 19โดยเขาให้ภาพมาประมาณนี้
แหล่งมาจากacsh.org
                                                                                                 
แล้วถามว่าขอใดถูกต้อง ในchoice  ก็จะมีconceptเรื่องElectron อะตอมมูลฐานเป็นต้น แล้วหัวหน้าหมวดปีนี้อาจจะเป็นครูสอนชีวะเพราะพี่ดูผลงานของท่าน ท่านได้รับรางวัลทางชีวะก็เลยน่าจะเป็นครูสอนชีวะนะน้อง(เป็นครูชีวะแต่ออกฟิสิกส์โหดมาก) (บอกเลยวิชานี้พี่ทำชีวะได้เกือบหมด เคมีบางข้อแต่ฟิสิกส์พี่พัง5555 พี่น่าจะทำได้ไม่ถึง40ข้ออะน้อง พี่ทำได้แค่10กว่าข้อ  ที่เหลือพี่ทำไม่ได้ก็เลยเดา)
สำหรับน้องม.1ขึ้นม.2    น้องควรจะเก็บเนื้อหาม.ต้นแล้วเทำเป็นสรุปให้เสร็จก่อนขึ้นม.2นะครับเพราะตอนที่พี่เก็บเนื้อหาม.ต้นแล้วพี่ทำสรุปเสร็จเฉพาะวิชาวิทย์โดยพี่ใช้เวลาประมาณ1เดือนนะครับแล้วเตรียมตัวสอบสอวน.(ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์) และIJSOไปเลยนะครับ  และพอน้องอยู่ม.3น้องค่อยเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯไปเลยนะครับ
สำหรับน้องม.2ขึ้นม.3  น้องควรมีพื้นฐานม.ต้นครบแล้วนะครับ ตอนนี้ควรเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯไปเลยนะครับแต่ขอให้เตรียมตัวและทำสรุปให้เสร็จก่อนจบม3เทอม1นะครับหรือน้องจะเตรียมตัวสอบสอวน.อย่างเดียวให้ติดเข้าไปค่าย1ก็ดีเหมือนนะครับแต่ให้เตรียมสอบเข้าเตรียมฯควบคู่ไปด้วยนะครับ แล้วก็ขอให้เตรียมตัวและทำสรุปให้เสร็จก่อนจบม3เทอม1
5.ภาษาอังกฤษ น้องควรทำได้ไม่ต่ำกว่า40ข้อนะครับ วิชานี้พี่บอกเลยน้องทำได้แน่เพราะไม่ยากเวอร์นะครับ  แนวข้อสอบที่คล้ายกับข้อสอบเตรียมที่สุดคือGATครับ เพราะเนื้อที่ออกคล้ายกันครับแต่ยากกว่าเตรียมฯนะครับ(วิชานี้พี่ทำเลื่อยๆนะครับ พี่น่าจะทำถูก30กว่าข้อนะครับแต่ไม่ถึง40ข้อ)
สำหรับน้องม.1ขึ้นม.2    น้องควรจะเก็บเนื้อหาม.ต้นแล้วทำเป็นสรุปให้เสร็จก่อนขึ้นม.2นะครับหรือน้องจะเก็บให้หมดภายในตุลาช่วงปิดเทอมก็ได้นะครับ
สำหรับน้องม.2ขึ้นม.3    น้องเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมฯไปเลยนะครับและทำสรุปให้เสร็จก่อนขึ้นม.3นะครับนะครับ
แล้วเวลาที่เหลือก็ตะลุยโจทย์ไปเลยครับ
ภาพรวมวิชาภาคบ่ายนะครับคือเราควรmanageเวลาเป็นครึ่งนะครับ ก็คือน้องใช้เวลาทำอังกฤษและวิทย์อย่างละ1ชม.15นาทีนะครับส่วนควรจะเริ่มวิชาไหนก่อนอันนี้แล้วแต่น้องถนัดเลยครับ 
แล้วสุดท้ายนี้อะน้อง เตรียมฯใช้คะแนนT scoreในการคิดนะครับ เพราะฉนั้นควรไปศึกษาเกี่ยวกับคะแนนT scoreดูนะครับ ก็ตามภาพเลยครับ
Cr.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

แต่ตอนปี62มีการประกาศคะแนนนะครับ  แล้วพี่ก็พยายามหาข้อมูลนะครับ พี่ก็หาได้ประมาณนี้ครับ แต่ปี63ไม่มีการประกาศคะแนนนะครับ
Cr.meanytime

แหล่งมาจากFacebookเพจมุ่งสู่ TU83!!!! เราจะเป็นเด็กเตรียมฯ ปี2563!!!!!

น้องจะสังเกตได้ว่าคะแนนของแต่ละวิชาไม่เหมือนกับที่พี่บอกนะครับแต่อันนั้นเป็นปี62 อันที่พี่บอกคือปี63นะครับ
แล้วท้ายที่สุดพี่จะให้กลุ่มของรุ่นพี่TU83ที่ให้คำปรึกษาน้องได้นะครับและซื้อหนังสือรุ่นพี่เตรียมฯนะครับ ตามลิงก์นี้เลยครับ
https://www.facebook.com/groups/213081910052200/
จบไปแล้วกับPart1  รายละเอียดเยอะมากตั้งแต่จำนวนคนสอบถึงการแนะแนวแต่ละวิชา พี่บอกจนหมดเปลือกเลย   แล้วมาดูPartต่อไปกันเลย
How To Be TU84 จากคนสอบไม่ตืด Part2/1https://www.dek-d.com/board/view/3967904/

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

tigger 3 เม.ย. 63 เวลา 19:56 น. 1

ได้ลำดับขนาดนี้คะแนนห่างจากคนสุดท้ายที่สอบติดไม่มากค่ะ ให้กำลังใจนะคะ ทางเดินข้างหน้าดีแน่นอนค่ะ

1
Hamtaro1477 4 เม.ย. 63 เวลา 12:35 น. 1-1

ขอบคุณครับ ลำดับที่80ผมบอกไปเป็นของบดินทร์ครับ ส่วนลำดับของเตรียมฯผมไม่รู้ครับ แม้แต่ดูรายชื่อสำรองก็ไม่มีชื่อผมครับ ขอบคุณที่ให้กำลังใจผมครับ

0
Hamtaro1477 12 ธ.ค. 63 เวลา 21:02 น. 3-1

แนวบดินทรไม่แน่นอนครับ ที่เรียนพเศษจะอยู่พาร์ท2ครับ

0