Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคสำหรับว่าที่ TU84 ที่จะเข้าศิลป์ภาษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันยองค่า ยินดีต้อนรับว่าที่ TU84 ทุกคนเลย ก่อนอื่นขอแนะนำตัวคร่าวๆนิดนุง เค้าTU83น้า เค้าสอบสายศิลป์ฝรั่งเศสติดอันดับ1ใน10 บวกกับความลับที่ไม่ลับแล้วก็คือเค้าไม่ได้เรียนพิเศษที่อื่นเลยคับ วันนี้ก็เลยจะมาแชร์เทคนิคให้กับว่าที่ TU84 ทุกคน พร้อมแล้วก็ไปกันเล้ย!

สอบวิชาอะไรบ้าง แต่ละวิชาให้เวลาเท่าไหร่
วิชาที่สอบก็จะแบ่งออกเป็น
-ภาคเช้า มีภาษาอังกฤษ ฉบับ2(50ข้อ) กับ ภาษาไทยฉบับ1(25ข้อ)+สังคม25ข้อ
-ภาคบ่าย มี มีภาษาอังกฤษฉบับ1(50ข้อ) กับ ภาษาไทยฉบับ2(50ข้อ)
ตารางเวลาตามนี้คับ

โดยที่ผู้คุมสอบจะแจกทุกฉบับพร้อมกัน(ภาคเช้าก็แจกของภาคเช้า ภาคบ่ายก็แจกของภาคบ่าย) เค้าขอแนะนำให้แบ่งเวลาดีๆ เลือกทำวิชาที่ตัวเองถนัดก่อน ข้อที่ทำไม่ได้ก็ข้ามไปและก็ติ๊กไว้ก่อนค่อยกลับมาทำ เอ้อออ กระดาษคำตอบแผ่นเดียวนะคะ(ภาคเช้า1 ภาคบ่าย1) ต้องมีสติกับการฝน  ยิ่งถ้าข้ามข้อ เวลาฝนยิ่งต้องดูดีๆเลยเพราะจะฝนผิดได้ง่ายมากๆ ถ้าทำเสร็จเร็วให้เช็คอย่างน้อยรอบนึงเพื่อความชัวร์นะค้าบบyes

อัตราการแข่งขันเป็นยังไงบ้าง
เค้าว่าก็สูงเหมือนกันทุกๆปีเลย ตามรูปนี้เลยคับ


เนื้อหาที่ออกสอบเป็นแนวๆไหน
ความจำเค้าค่อนข้างสั้นเลยที่เดียวเชียว555 เรื่องที่จำได้ก็ก็มีประมาณนี้ค้าบ
ภาษาไทย
– จะออกเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ต่างๆ เช่น กลอนสี่ โคลงสี่, คำราชาศัพท์(ไม่แน่ใจว่าปีพี่มีมั้ย), รสวรรณคดี, อ่าน วิเคราะห์, อักษรสูง กลาง ต่ำ, คำไทยจากภาษาต่างประเทศ(เน้นบาลีกับสันสกฤต เหมือนจะมีเขมรด้วยนะ), การอ่าน แบบคำไหนมีกี่พยางค์บ้าง, คำไหนสะกดถูก สะกดผิด, ลักษณนาม, คำสมาส สนธิ, ฯลฯ
ภาษาอังกฤษ
- reading จะค่อนข้างยาว พี่แนะนำให้อ่านคำถามก่อนละก็ขีดเส้นใต้พวกkeywordในคำถามไว้เพื่อจะได้ไปหาจากในpassage, ท่องศัพท์มาจะยิ่งได้กำไร, ออก synonym กับ antonym ด้วย, ต้องวิเคราะห์เรื่องดีๆ พยายามหาเส้นเรื่องประมาณว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร, ถามความหมายของคำ อันนี้พยายามดูจากบริบทได้น้า
- conversation จะออกเกี่ยวกับสำนวนที่ใช้ทั่วๆไป ถ้ามีเวลาก็หาดูจากหนังได้ จากพวกรายการทีวีก็ได้ แต่ก็อย่าดูเปล่านะคับ ดูไปเปิดซับอิ้งไป จดสิ่งที่ไม่รู้แล้วก็หาความหมายของสิ่งนั้น มันจะค่อยๆซึมซับไปเอง แต่ถ้าอยากกระชับเวลา ก็ลองหาในเน็ตดูก็ได้นะ เกี่ยวกับบทสนทนาต่างๆว่าเขาใช้สำนวนอะไรยังไง เช่น How did you find it? = เป็นยังไงบ้าง/รู้สึกยังไง, รวมถึงฝึกทำโจทย์บ่อยๆ จะได้เจออะไรที่มันที่หลากหลายเด้อenlightened
-grammar ออกพวกการใช้ tense ต่างๆ, past กับ present participle, Subject verb agreement, มี cloze test ค่อนข้างจะต้องรู้ทั้งศัพท์ทั้งการใช้เลย, phrasal verb ก็คิดว่ามีบ้าง, ละก็ควรรู้ basic grammar ทั่วๆไป เช่น Conditional sentence, Comparison ฯลฯ
-error อันนี้ค่อนข้างจะผสมทุกเรื่องเข้าด้วยกัน ก็ตามนั้นนน
**มีข้อนึงถามเกี่ยวกับ pronunciation ด้วย ตอนท่องศัพท์ก็อย่าลืมเปิด dictionary ฟังเสียงและก็ฝึกพูดตามด้วยนะคับจะได้จำแม่นๆ**wink
สังคม
จะบอกว่าเค้าไม่ได้อ่านเท่าไหร่เลยย เน้นดูข่าวช่วงใกล้ๆสอบ บวกกับความรู้เก่าที่เรียนตอนมัธยมต้นค่า ละก็ความรู้รอบตัว(ใครที่รู้เยอะจะได้เปรียบมากๆเลยล่ะ) มีออกเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนด้วยแหละ แต่เตรียมตัวเนิ่นๆก็ดีที่สุดเนอะ พยายามเก็บเนื้อหาม.ต้นให้ครบ ทบทวนบ่อยๆก็โอเคแน้วlaugh

อ่านหนังสือยังไงดี
ขอเท้าความนิดนึงน้า เค้าเคยเรียนห้อง EP ตอนป.1-6ที่โรงเรียนทรงวิทย์ศึกษา เรารู้สึกว่าเค้าสอนพื้นฐานดีมาก แน่นมาก มันทำให้เค้าต่อยอดได้ง่ายขึ้น แต่พอมามัธยม เค้าย้ายรร.และสอบติดห้องเรียนพิเศษวิทย์-คณิตของเตรียมน้อม(ฮื่อ กาลเวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน555) พอเรียนไปเค้าเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางของเค้า เลยตัดสินใจขอพ่อแม่เรียนศิลป์ภาษา พอเค้าอนุญาต เราก็เต็มที่เลย(แต่เราก็ไม่ทิ้งการเรียนที่รร.นะ)
 อะ กลับเข้าเรื่องต่อ ส่วนตัวเค้ามีเวลาไม่มากเลยเน้นการทำโจทย์ ข้อไหนทำผิด หรือข้อไหนไม่รู้ว่าทำไมถึงถูกก็จะติ๊กข้อนั้นไว้แล้วหาข้อมูลเพิ่มเติมจากในเน็ต ละก็จดเป็นสรุปในแบบที่เค้าเข้าใจ
แต่ถ้าให้พี่แนะนำจริงๆ อย่างแรกเลย น้องๆต้องตั้งใจเรียนในห้อง เก็บให้ได้มากที่สุด หาเทคนิคการจำของตัวเอง(ของเค้าคือ จดสรุปละก็ผลัดกันถามกับเพื่อน) ถ้าทำได้ น้องมีชัยไปแล้วกว่าครึ่ง!blush
ต่อมา พี่ขอแนะนำให้น้องๆเริ่มเก็บเนื้อหาตั้งแต่ตอนนี้เลย เก็บเรื่องที่น้องไม่เข้าใจ+ไม่เคยเรียน จากที่เค้าบอกไปเนอะว่าเค้าไม่ได้เรียนพิเศษข้างนอก เรื่องที่เค้าไม่เคยเรียนเค้าจะเสิร์ชหาจาก google แต่ที่แนะนำเลยคือจาก youtube มีวีดีโอให้เลือกดูเยอะมากๆ เลือกที่ชอบได้เลย ช่องที่เค้าติดตาม(ที่จำได้)ก็จะมี Anglo-Link, Learn English with EnglishClass101.com กับ MyLearnVille ส่วนหนังสือที่เค้าอ่านจะมีเล่มนี้เลยคับ

อย่าลืมท่องศัพท์กันด้วยน้า เริ่มตั้งแต่วันนี้เลย วันละ5คำ10คำ พอสะสมไปเรื่อยๆ เราก็จะมีคลังคำศัพท์อยู่ในหัว จำแม่นอีกต่างหาก ส่วนตัวเค้าได้คำแนะนำจากรุ่นพี่มาอีกทีว่าให้ท่องศัพท์4หน้าครูสมศรี(ซึ่งเค้ายังท่องไม่จบเลยฮื่อออ55) เค้าทิ้งลิงก์โหลดศัพท์ไว้ให้นาาาyes
->  http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf
ถ้าน้องๆเก็บเนื้อหาครบแล้ว ให้ทำโจทย์เลย ยิ่งทำเยอะจะยิ่งดี มันเหมือนทำให้น้องช่ำชอง ผ่านประสบการณ์ ผ่านหูผ่านตา มันเหมือนได้ทบทวนเนื้อหาที่อ่านมาด้วย อ่านอย่างเดียวไม่ทำโจทย์ก็ไม่ดีเท่าไหร่นะคับ ตอนทำก็ควรจับเวลาเพื่อเวลาไปสอบจริงจะได้เป๊ะๆไปเล้ย หนังสือโจทย์ที่พี่ใช้ก็จะมีประมาณนี้surprise

อีกอย่างคือ อย่าเครียด อย่ากดดันตัวเองมาก ทำให้เต็มที่ สุดฝีมือก็พอ ละก็นอนหลับพักผ่อนเยอะๆ อย่าอดหลับอดนอนกันนะคับ สู้ๆน้า เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนเลย

วันสอบจริงเป็นยังไงบ้าง
คนเยอะมากๆเลยล่ะ และใช่ค่ะ หวยออกรุ่นนี้555 โควิดตัวร้ายcrying ต้องตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าห้องสอบ พอเข้าห้องสอบก็รู้สึกตื่นเต้นนิดๆแต่ก็มีสติอยู่ พอออกมา เค้าก็รู้สึกว่าพอทำได้นะ แต่ก็ยังกลัว เพราะเค้าให้คะแนนแบบ T-score(ข้อไหนคนตอบได้น้อย คะแนนจะสูง) มันทำให้เราหวั่นๆ กลัวว่าจะพลาดข้อคะแนนสูงแล้วไม่ติด อะไรประมาณนี้  พอถึงวันประกาศผลก็ตื่นเต้นมากๆ ร้องไห้ก่อนผลออก พอถึงเวลา เว็บก็ล่ม แต่คือเพื่อนเห็นชื่อเค้าเลยส่งมาให้ ตอนนั้นร้องหนักกว่าเดิมอีกค่ะ ดีใจแบบบอกไม่ถูกเลยheart

**คำเตือน ควรใส่นาฬิกามาด้วย! จะได้แบ่งเวลาได้ถูกว่าจะทำอะไรกี่นาทีบ้าง จะได้ทำทันนะคะ
***คำเตือน2 ถ้าขับรถไปสอบ(ที่IMPACTนะต๊ะ) ควรมาแต่เช้านะ จะได้ไม่ล่ก มีเวลาดูนู่นดูนี่ด้วย
****คำเตือน3 เก็งข้อสอบได้นะว่าจะออกประมาณไหน แต่เตรียมให้ครอบคลุมมาจะดีที่สุดเลยคับ
ยังไงก็ พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนเลย ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จตามที่หวังนะคะ แล้วเจอกันนนนheart

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น