Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติดเกมสู่ติดเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เกริ่นก่อนเลยเมื่อก่อนเราเป็นคนที่เล่นเกมวันละ 12ชม.++ จนจบมปลายเลย แล้วเราก็ตัดสินใจซิ่วจะสอบเข้าสายแพทย์เภสัชทันตะ ปกติเรามาทางสายวิศวะคอมมากกว่า(ตอนมปลายเขียนโปรแกรม+ทำเว็บไรแบบนี้) เลยอยากจะมาแชร์วิธีของเราในการจัดการพวกเกมหรือสิ่งที่ไม่จำเป็นแล้วนำเวลานั้นมาอ่านหนังสือแทน จากคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือเลย กลับมาอ่านหนังสือได้จนเลิกเล่นเกมได้ (ทั้งหมดนี้เป็นวิธีของเรานะ)

1.จัดการกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
เรามั่นใจเลยเหล่าเกมเมอร์สภาพห้องมีแต่คอม+อุปกรณ์การเล่มเกมใช่มั้ย555(เราก็เป็น 1 ในนั้น) เราติดสินใจจัดการกับของที่ไม่จำเป็นในการเล่น แยกส่วนการเล่นเกม-การเรียน(แบบแยกโต๊ะไปเลย คอมเรานั้นจะมีไว้หาข้อมูล + เก็บไฟล์การเรียน) จัดการให้บริเวณโต๊ะเรามีแต่หนังสือที่จะต้องอ่านเท่านั้นพอ
2.เมื่อบนโต๊ะมีแต่หนังสือแล้ว
พยายามอยู่บนโต๊ะหนังสือให้ได้นานที่สุดในช่วงแรกๆ(รู้ว่ามันทรมาน._.) อาจจะหาอะไรเปิดดูผ่านๆ หรืออ่านคร่าวๆ-ทวนความรู้จากที่เรียนที่จดมา ให้เริ่มจาก 10-20-30 นาที ให้เยอะขึ้นในทุกๆวัน
3.วางแพลน
เราคิดว่าคนที่ไม่รู้จะเริ่มอ่านยังไงให้เราเอาหนังสือทั้งหมดที่จำเป็นต้องอ่านมากองตรงหน้าเราแล้วกำหนดเลยอาทิตย์นี้-วันนี้จะอ่านเล่มนี้บทนี้ในจบ ท่องศัพท์กี่คำ วางแผนจัดการเวลาในแต่ละวันให้เหมาะสมคุ้มค่าให้ทันก่อนจะสอบ
4.ทำตามแพลนเลย
แพลนเราจะเป็นตัวกำหนดชีวิตว่าวันนี้ต้องทำอะไรให้เสร็จบ้าง หากเสร็จแล้วจริงๆเราจะมีเวลาว่าง เราเอาไปเล่นนิดหน่อยๆก็ได้นะ(ห้ามเกิน 1 ชม. ตั้งมั่นกับตัวเองไว้) ที่สำคัญต้องมีวินัย+ซื่อสัตย์กับตัวเองด้วย
5.ค่อยๆเพิ่มเวลาอ่านหนังสือ
แรกๆเราก็เป็นคนอ่านหนังสือได้น้อยมากๆ 10-20 นาทีก็อยากจะหยุดแล้ว แต่ต้องฝืนเพื่ออนาคต-พ่อแม่-ครอบครัว-ตัวเอง(ให้นึกถึงวันที่ตัวเองคะแนนไม่ถึงคณะที่อยากเข้าสภาพเราจะเป็นไง._.) หลังจากอ่านหนังสือไปแล้วรู้สึกขี้้เกียจอ่านขึ้นมาให้เพิ่มเวลาอ่านเข้าไปสัก 10-15 นาทีตลอด เช่น เราอ่านมา 1 ชม. แล้วขี้เกียจอ่าน เราก็จะฝืนใจอ่านเพิ่มไป 10-15 นาที ทำแบบนี้ตลอด ชั่วโมงการอ่านหนังสือเราจะเพิ่มขึ้นจนลืมเรื่องเกมไปเลย!!

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีของเราจริงๆนะ เราอยากจะให้เน้นว่าทำอะไรก็ได้แทนการเล่นเกมไปเลย อย่าให้คิดถึงมัน หาอะไรมาอ่านตลอดที่แพลนตลอดเวลา ไว้สอบเสร็จเรามาเล่นให้เต็มที่ก็ได้ สุดท้ายสู้ๆนะ ทุกคนทำได้แน่นอน :)

แงงฝากไอจีเรียนด้วย : few.rxcu

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

จุบุๆๆ 9 เม.ย. 63 เวลา 18:22 น. 1

ว้าวววว เก่งมากเลยค่ะ เราเองไม่ไเติดเกมนะแต่ก็ยังขี้เกียจอ่านหนังสืออยู่ดี สู้ต่อไปนะคะ ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะ ขอให้ติดคณะที่ฝันค่ะ

0