Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามความเห็นหน่อยเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และ ย้อนไปสมัยไวรัส อีโบล่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมขอถามหน่อยเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และ ย้อนไปสมัยไวรัสอีโอล่า มายังสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 สิ่งที่ผมอยากรู้ว่าวัดซีนกับภูมิคุ้มกัน อย่างไหนดีกว่ากัน และ แต่ละคนชอบกันแบบไหน ผมเพิ่งมาตั้งกระทู้ครั้งแรก จึงไม่สันทัดเท่าไรนัก แต่ผมเคยรับชมสารคดีเกี่ยวกับไวรัสช่วงระบาด ในความเข้าใจของผมการติดต่อของไวรัสทั้งสองชนิดน่าจะมีส่วนที่เหมือนกันเลย แต่ที่ผมแปลกใจช่วงที่ไวรัสอีโบล่าระบาด อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุม แต่ครั้งนี้เหมือนคนบางส่วนไม่ให้เห็นด้วยผมยังงงอยู่ครับ ผมไม่ขอพาดพิงเรื่องการเมือง ผมยังงงท่ามกลางความวุ่นวายอยู่เลยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 9 เม.ย. 63 เวลา 21:36 น. 1

เอ่อ...เราว่าเรียบเรียงภาษาใหม่ดีมั้ยอ่ะ อ่านแล้วก็งงๆ ตกลงคุณเจ้าของกระทู้ต้องการอะไร แล้ว มันเลือกได้ด้วยเหรอว่าเราจะชอบแบบไหน

เราว่าก่อนอื่นตอบเรามาก่อนได้มั้ย

อะไรคือวัคซีน

อะไรคือภูมิคุ้มกัน

สองคำนี้ต่างกันตรงไหน (ห้ามตอบว่าเขียนไม่เหมือนกันนะ)

1
washchara 10 เม.ย. 63 เวลา 15:34 น. 1-1

คือ ผมอธิบายไม่เก่งนะครับ แต่ขอบคุณที่เข้ามาตอบ แต่ผมว่าไม่จำเป็นต้องอธิบายเยอะ

เพราะเดี๋ยวนี้ เด็กๆ ก็หาความรู้จากอินเตอร์เน็ตทั้งเรื่องภูมิคุ้มกัน แล้วก็วัคชีน

ลุงก็พยายามอธิบายอย่างที่ลุงเข้าใจ ก็อย่างที่คุณจิงกาเบลบอก ลุงก็เข้าใจตามนั้นเลย

0
จิงกาเบล 10 เม.ย. 63 เวลา 09:37 น. 2

อีโบล่าที่ควบคุมได้ เพราะระบาดอยู่ในพื้นที่เล็กๆ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ห่างไกลกันค่ะ การเดินทางก็ไม่สะดวกมาก เหมือนอยู่ในชนบทอ่ะ นักท่องเที่ยวก็แทบจะไม่มีเลย เพราะฉะนั้น การระบาดจึงไม่แพร่ไปไกลมาก (ถ้าดูสารคดีเรื่องเดียวกันกับที่เราดู มันก็มีบอกสาเหตุอยู่นะคะ ว่าทำไมถึงไม่แพร่ไปไกล) แต่ถึงกระนั้นคนก็ตายไปเยอะมากนะคะ อีโบล่า %การตายสูงมาก แต่กลับกันคือความสามารถในการแพร่เชื้อถือว่ายากกว่าโควิดพอสมควรค่ะ ต้องเริ่มมีอาการแล้วด้วยถึงจะแพร่เชื้อได้ ในขณะที่โควิดแพร่ได้ตั้งแต่ยังไม่มีอาการ ต้องอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย และสัมผัสโดนสารคัดหลั่ง


ปล. ส่วนวัคซีนกับภูมิคุ้มกันนั้น การที่เราจะมีภูมิคุ้มกันได้คือเราต้องติดก่อน ซึ่งเราอาจไม่เป็นผู้โชคดีที่มีชีวิตรอดได้นะคะ แถมยังอาจเอาเชื้อไปแพร่ใส่คนอื่นได้อีก อาจจะมีคนตายมากมายเพราะเราก็ได้ ในขณะที่วัคซีนคือการนำเชื้อที่ตายแล้ว หรือเชื้อที่ถูกทำให้อ่อนแอลงจนไม่สามารถก่อโรคได้มาฉีดเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน แบบนี้คือเราจะมีภูมิคุ้มกันได้ โดยที่ไม่เป็นโรคและไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น เพราะฉะนั้นยังไงการมีวัคซีนก็ดีกว่าค่ะ

3
washchara 10 เม.ย. 63 เวลา 15:43 น. 2-1

ขอบคุณหรือขอบใจดี ลุงเพิ่งหัดเล่นโซเชียลหนูอธิบายช่วยลุงได้เยอะเลย ที่ลุงเข้ามาถามแบบนี้ คนบางกลุ่มบอกว่าเดี๋ยวภาครัฐก็ทำวัคซีนขึ้นมาได้เอง ช่วงระหว่างนั้นเรียกภูมิคุ้มกันโดยใช้เหล้านี้แหละ คือ ลุงใช้มือถือ

ขอบใจหนูมากนะ

0
จิงกาเบล 10 เม.ย. 63 เวลา 16:31 น. 2-2

ยินดีค่ะลุง ส่วนเรื่องของเหล้า ไม่สามารถใช้เพิ่มภูมิคุ้มกันได้นะคะ อยากดื่มก็ดื่มได้ แต่ถ้าดื่มมากไปจะกลายเป็นผลเสียต่อสุขภาพแทนค่ะ ยังไงช่วงนี้ดื่มอยู่ที่บ้านตัวเอง และงดการสังสรรค์กับคนอื่นไปก่อนนะคะ

0
washchara 11 เม.ย. 63 เวลา 21:18 น. 2-3

อย่าเข้าใจลุงผิด... เพื่อนในหมู่บ้านเดี่ยวกันเป็นคนพูดระหว่างที่กำลังทำงานภายในตัวบ้านอยู่แล้วครับ

0