Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ PAT6 #DEK63 แบบละเอียดยิบ + วิธีการเตรียมตัว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
*วิชา PAT6 คือวิชาความถนัดทางศิลปกรรม นะคะ ข้อสอบจะประกอบไปด้วย 4 เรื่อง คือ ศิลปะ ดนตรี นาฎศิลป์ และ คอมพิวเตอร์ (โปรแกรม photoshop illustrator)

สวัสดีค่าแนะนำตัวก่อน พี่เด็ก #DEK63 ถึงน้องๆ #DEK64 และปีอื่นๆที่เข้ามาอ่านนะคะ 

หลังจากที่ประกาศคะแนนมาก็เป็นไปตามที่พี่คาดไว้เลยค่ะได้ 223/300 อาจจะไม่ได้เยอะมากมายแต่ก็อยากมาแชร์ข้อสอบนะคะ (เพราะในเน็ตหาข้อสอบยากมากกกกกจริงๆ)

ส่วนตัวแล้วพี่คิดว่าในปี 63 มีการปรับข้อสอบให้ง่ายลงสมเหตุสมผลมากกว่าปีก่อนๆนะคะ จากที่ได้ศึกษาของปีก่อน ที่ข้อสอบจะมีพวกความรู้รอบตัวเยอะมากๆ จนหลายๆคนออกมาบ่น แต่ปีนี้ก็ยังมีโผล่ความรู้รอบตัวมาบ้างประปรายนะคะ เพราะยังต้องคีพลุคไว้อยู่ค่ะ55555 (แต่ไม่เยอะเท่าปีก่อนแล้วนะ)

ขอพูดถึงข้อสอบก่อนแล้วกันนะคะ

ข้อสอบจะแบ่งเป็น 2 พาร์ทค่ะ คือ
1.พาร์ท 5 ตัวเลือก 90 ข้อ (ข้อช้อยส์)
2.พาร์ทเชื่อมความสัมพันธ์ 10 ข้อ 

พาร์ทตัวเลือก
- ข้อแรกๆมาก็คือเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เขาจะขีดเส้นใต้มาเช่น สุนทรีภาพ อันแบบนี้ แล้วช้อยส์ก็จะเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเราก็ต้องจำพวก Art vocabulary ไป อย่างเช่นสุนทรียภาพ ภาษาอังกฤษก็คือ Aesthetic (คำนี้ออกเยอะ!) แล้วก็ต้องรู้ด้วยว่าสุนทรียภาพเนี่ยมันคือยังไง หมายความว่าอะไร เน้นคือจำภาษาอังกฤษ/มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ ก็ทำได้แล้วค่ะ 

- มีเรื่องเกี่ยวกับพวกกรมศิลปากร คนดูแลให้รางวัลเกี่ยวกับศิลปินอะไรแบบนี้ ก็อ่านไปเพิ่มเป็นความรู้รอบตัวเนอะ ออกประมาณ 3-4 ข้อเลยค่ะ

- ภาพพิมพ์หวยออก 2 ข้อในปีนี้นะคะ ถาม Lithoghaphy คืออะไร กับอีกข้อนึงคือถ้าอยากได้งานภาพพิมพ์ที่เร็วๆจะต้องใช้ประเภทไหน เราก็ต้องอ่านไปให้ครบนะว่า ภาพพิมพ์แต่ละแบบนี้ลักษณะเด่นยังไงบ้าง

- พวกประวัติศาสตร์ศิลปะข้อค่อนข้างน้อยเลยค่ะ(ซึ่งเราจำไปเยอะมากสรุปออกจิ้ดเดียว) ปกติแล้วเขาจะให้ศิลปะ แบบเลือกรูป เลือกคนวาด ในพาร์ทเชื่อมความสัมพันธ์ แต่ปีนี้เขาย้ายมาไว้ในข้อช้อยส์ ให้จำรูปเด่นๆของศิลปะแต่ละยุค ว่ามีรูปอะไร ใครเป็นคนวาด ก็จะดีมากกเลยค่ะ ในปีนี้ก็มีวิหารพาเทนอน มีไมเคิลแองเจลโล(ให้รูปปั้นเดวิด อะไรพวกนี้มา) แล้วก็มี pop art ของ Andy 

-ส่วนประวัติศาสตร์ศิลป์ไทยคือออกแบบข้อเดียวจ้าแม่ ถามว่าศรีวิชัยอยู่ภาคไหนของไทย ปีหน้าก็ลองหารัฐโบราณอื่นๆเนอะว่าอยู่ภาคไหนบ้าง

- แฟชั่นปีนี้ออก 2 ข้อ คือข้อแรกให้รูปมาแล้วถาม concept กับข้อที่2 คือให้ concept มาแล้วถามว่าเป็นชุดไหน ซึ่ง concept ที่เขาให้มาจะเป็นภาษาอังกฤษ หมดเลยนะคะ เราก็ต้องแปลให้ออกด้วย

- เกี่ยวกับ photoshop แบบถามว่าเราจะปรับค่าสีควรจะปรับยังไง ทำให้กระดาษเราเป็นสีต้องตั้งกระดาษเป็นอะไร แล้วก็ออกเครื่องมือที่เอาไว้ select เป็นสี่เหลี่ยมคืออะไร ปีนี้ไม่มี illustrator นะ ถ้าใครใช้ photoshop บ่อยๆก็น่าจะได้ เราไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกันแต่อ่านพวกคำศัพท์เอาก็พอจะเดาให้ถูกได้อยู่ค่ะ

- เรื่องเส้นใยธรรมชาติ/สังเคราะห์ พวกเกี่ยวกับเอาไว้ทำผ้าอะไรพวกนี้ออกมาประมาณ 4-5 ข้อนะ มีถามว่าอะไรไม่ใช่ใยธรรมชาติ ให้รูปหนอนไหมมาละถามว่าใยที่ได้คืออะไร ถ้าจะย้อมผ้าให้ได้สีเหลืองอมส้มต้องย้อมด้วยอะไร(ไปหาอ่านพวกสมุนไพรที่เอาไว้ย้อมผ้ามา) ละก็ถามว่า ใยสังเคราะห์อะไรที่ผ้าสามารถยืดได้ แนบไปกับลำตัวอะไรพวกนี้ เราก็ต้องไปหาอ่านเพิ่มเติมเอานะคะ

- พวกค.รู้รอบตัวอย่าง ใบเสมา คือใบอะไร เอาไว้ทำอะไร สัญลักษณ์ Expo dubai 2020 บริษัทไหนคือบริษัทที่ผลิตเกม อะไรประมาณนี้ค่ะ ก็พยายามติดตามข่าวสารในปีของตัวเองนะคะน้องๆ

- เรื่องสัญลักษณ์ออกนิดหน่อย แบบว่าอันไหนไม่เป็นสากล ข้อไหนไม่ใช่สัญลักษณ์การบริการ อันไหนไม่ใช้ออกแบบแบบ letter mark แล้วก็มีออกว่าสัญลักษณ์อะไรมาจากรวงข้าว

-พับกระดาษตัดกระดาษปีนี้ออกประมาณ 3 ข้อ ต้องมีจิตนาการนิดนึงเนอะ555555 เทคนิคที่เราทำคือตัดข้อที่ไม่สมมาตรออกก่อนค่ะ เราจะใช้การดูจากช้อยส์ แล้วพับตามโจทย์ในหัวว่าได้ข้อไหนประมาณนี้คับ

-ดนตรีไทย ค่อนข้างง่าย จำแค่ว่าวงดนตรีแต่ละอันเด่นอะไรแค่นั้นเลยค่ะ ปีนี้ออกแบบวงอะไรใช้ในงานอวมงคล ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์มาจากวงอะไรค่ะ

-ดนตรีสากล เป็นพาร์ทที่เราจำไปแค่ตัวโน้ตกับกุญแจค่ะ5555 เราทำได้สองข้อคือ วงดนตรีไหนคนเยอะสุด ช้อยส์ก็จะมีแบบ ควินเต็ท ออกเต็ท อะไรประมาณนี้ ก็ไปจำมาว่า 1-9 คนเนี่ยเขามีชื่ออะไรอะไรกันบ้าง แล้วก็มีถามกุญแจอัลโต ว่าคือรูปไหน ก็ไปจำมาเด้อ ส่วนพวกเรื่องคอร์ด อะไรพวกนี้คือได้แต่แหะๆ มั่วไปแบบไม่คิดเลยค่ะ5555555 เรื่องคอร์ดลองไปหาจากกระทู้คนอื่นได้นะคับ


พาร์ทเชื่อมความสัมพันธ์
- สำหรับคนที่ไม่เคยทำข้อสอบพาร์ทนี้เลยนะคะ เขาจะเป็นเป็นข้อที่ 1. 2. 3. ซึ่งก็จะมีบทความยาวววๆค่ะ แล้วก็จะมีการขีดเส้นใต้ ซึ่งคำที่ขีดเส้นใต้นั่นแหละค่ะ คือเราจะต้องไปหาคำตอบว่า คือข้อไหน (จะเป็นตัวเลือก a b c d e f) ค่ะ อย่าลืมอ่านดีๆด้วยนะคะว่ามีกี่คำตอบ บางอันมี 1 คำตอบ บางอันมี 2 คำตอบค่ะ ต้องตอบให้ครบเนอะถึงจะได้คะแนน

สำหรับ 5ข้อแรกจะเป็นพวกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สัญลักษณ์ (ซึ่งง่ายค่ะ ควรเก็บคะแนนจากส่วนนี้) ส่วนอีก 5 ข้อหลังเป็นนาฎศิลป์ ซึ่งก็ตุยมากเลยค่ะทางเรา5555

-นาฎศิลป์แอบยากเลยค่ะ ต้องจำได้แหละว่าฟ้อนนู่นฟ้อนนี่คืออะไร หน้าตาเป็นยังไง ต้องใช้เวทีแบบไหน ปีนี้มีฟ้อนเจิง ฟ้อนภูไท ฟ้อนไทพวน ฟ้อนเทียน ลองไปหาๆดูรูปดูนะคะว่าแต่ละอันนางเป็นยังไง 

สรุป! สำหรับพี่ที่ไม่เคยสอบ Pre-ad แล้วก็ได้ลองทำโจทย์แค่ปี 53-54 จากในเน็ต บอกเลยว่าปีนี้สทศ.ปรับข้อสอบง่ายลงกว่าเดิมมากอยู่นะคะ อยากให้อ่านไปให้ดีๆ ที่สำคัญคือคำศัพท์  **ภาษาอังกฤษสำคัญมากๆๆๆๆ** ค่ะ


สำหรับการเตรียมตัวนะคะ

พี่ใช้วิธีการอ่านหนังสือ+จดสรุปค่ะ (แต่ถ้าใครอ่านไม่ทัน สามารถอ่านหนังสือไปเฉยๆก็ได้ค่ะ เพราะข้อสอบเน้นคำศัพท์เยอะมากๆ)
พี่อ่านหนังสือแค่เล่มเดียวคือเล่ม ความถนัดทางศิลปกรรม ของครูพี่ตึก 2BEE พี่คิดว่าด้านประวัติศาสตร์ศิลป์ค่อนข้างครอบคลุมแล้วนะคะในเล่มนี้ แล้วก็ภาพพิมพ์ในเล่มนี้ก็ตรงค่ะ ข้อเสียของเล่มนี้ก็คือ นางจะไม่มีวิชาดนตรี กับ นาฎศิลป์นะคะ พี่อาศัยอ่านจากแอป clear ดูสรุปจากเพื่อนๆคนอื่นค่ะ แล้วก็พยายามหาพวกความรู้รอบตัวไปบ้างเนอะ 

ส่วนด้านการทำโจทย์คือตามที่บอกไปเลยค่ะ พี่ทำแค่ปี 53-54 ซึ่งก็มีทั้งที่ใกล้เคียงกับปีนั้นอยู่นะคะ แต่ไม่ยากเท่าแล้วค่ะ แนะนำว่าทำผ่านตาไปบ้างก็จะดีมากๆเลยค่ะ


ก่อนอื่นก็ขอบคุณทุกคนก่อนเลยที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ เพราะยาวมากกกกกจริงๆ แล้วก็อยากจะบอก #DEK64 แล้วก็น้องๆปีอื่นๆ ว่า สู้ๆนะคะ ตั้งใจเตรียมตัวสอบไป พี่เชื่อว่าความตั้งใจไม่ทรยศน้องๆแน่นอน แล้วก็ขอเน้นย้ำว่า **คำศัพท์ภาษาอังกฤษสำคัญมากในข้อสอบ PAT6** ค่ะ พี่แนะนำว่าให้รีบเก็บวิชา PAT6 ให้จบเร็วๆก็จะดีนะคะ เพราะค่อยข้างเก็บง่าย เราจะได้เอาเวลาไปอ่านวิชาอื่นๆมากขึ้นค่ะ!

สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ ขอให้น้องๆสอบติดคณะ และมหาลัยที่ฝั่งฝันไว้ทุกคนเลยค่ะ ไฟท์ติ้ง

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น