Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนดนตรี ที่มหาลัยไหนดี ?!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



คณะดนตรี หรือดุริยางค์เป็นอีกหนึ่งคณะในฝันของใครหลายๆ คน แต่ด้วยที่สาขาวิชาดนตรี ไม่ใช่คณะหรือวิชาทั่วไปที่บังคับเรียนกันทุกคนกัน หลายๆคน ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองมักจะมีคำถามเมื่อ คิดอยากจะเริ่มเรียน คณะดนตรี

จะเรียนดนตรีที่มหาลัยไหนดี แล้วต้องเข้าคณะอะไร ?

มหาลัยไหนน่าเรียน ?

เขาเรียนอะไรกัน ?

สมัครสอบยังไง ?

ค่าเทอมเท่าไหร่ ?

จบมาไปทำอะไร ?


วันนี้ครูกิมจะมาเล่าและสรุปให้ฟังคร่าวๆ ว่าคณะดนตรีที่น่าสนใจในประเทศไทยมีคณะอะไรบ้าง และมีจุดดีอะไร หรือสาขาวิชาอะไรที่น่าสนใจ เพื่อให้น้องๆ ที่มีความสนใจอยากจะเข้าเรียนเตรียมตัวกันก่อน

การสอบดนตรีเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย แน่นอนต้องมี การสอบทั้งทฤษฏีดนตรี และภาคปฏิบัติ ดังนั้นถ้าน้องๆอยากเข้าเรียนคณะดนตรีจะต้องเตรียมตัวสอบปฏิบัติโดยควรมีทักษะในการเล่นเครื่องดนตรีนั้นๆ มากกว่า 2–3 ปี (ถ้าน้องๆ อยากเข้ามหิดล จะต้องมีความสามารถอย่างน้อยสอบ Trinity Level 7–8)

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนดนตรีมีอะไรบ้าง ?

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนดนตรีในประเทศไทยมีมากมายทั่วประเทศไทย ทั้งรัฐบาลและเอกชน วันนี้ครูกิมจะยกตัวอย่างมหาลัยที่มีการเรียนการสอนดนตรีที่น่าสนใจ 4 มหาลัยด้วยกันนะครับ

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

จุดเด่นหรือข้อได้เปรียบของที่นี่คือ สภาพแวดล้อมและสังคมที่เพรียบพร้อมสำหรับการเรียนการสอน ด้วยห้องซ้อมที่มีจำนวนมากที่สุด คุณภาพดีที่สุด ซึ่งมากเพียงพอแก่จำนวนนักเรียน ซึ่งห้องซ้อมจำเป็นมากสำหรับคนเรียนดนตรี (ต่อให้คุณเก่งแค่ไหน คุณก็ต้องซ้อมจริงไหมล่ะ!!)

นอกจากนี้สำหรับสิ่งแวดล้อมการใช้ชีวิตอยู่กับดนตรี ยังรวมไปถึง ฮอลล์การแสดง ห้องสมุดที่ทันสมัย และนักศึกษาที่นี่ยังมีโอกาส ทั้งในเรื่องการแสดงคอนเสิร์ตและการศึกษาต่อต่างประเทศ รวมถึง อาจารย์ ที่ส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติ ที่ส่วนมากมีความเชี่ยวชาญในแขนงที่แตกต่างกันไป

การสอบเข้า:การสอบเข้าวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ต้องสอบ 2 อย่าง คือ
1. ปฏิบัติเครื่องดนตรี หรือวิชาเฉพาะแขนง เช่น การประพันธ์เพลง
2. 
การสอบเฉพาะ หรือการสอบ TIME ซึ่งมีการสอบทฤษฎีดนตรี และ Aural Skill (ฟัง, บันทึก, ร้อง, โน้ต และจังหวะ)
การสอบ TIME ก็เหมือน สอบ Toeic นั่นแหละ สามารถสมัครสอบได้ที่ศูนย์สอบ TIME ซีคอนบางแค หรือผ่านมหาวิทยาลัย และ MCGP ทั้ง 3 สาขา

สาขาที่เปิดสอน:
สาขา Perform: ปฏิบัติดนตรีคลาสสิก, ดนตรีแจ๊ส, การประพันธ์ดนตรี, ละครเพลง, ดนตรีสมัยนิยม, ดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก
สาขา Non-Perform: ธุรกิจดนตรี (เรียนธุรกิจ), ดนตรีศึกษาและการสอน (เรียนเป็นครูดนตรี), เทคโนโลยีดนตรี (เรียนเพื่อเป็น Sound Engineer)
ค่าเรียนโดยประมาณ: 600,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม: วิทยาลัยดุริยางคศิลป์

คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร


คณะดุริยางค์ของศิลปากรเป็นอีกคณะในฝังของเด็กวัยรุ่นเด็กแนวทั้งหลาย ทั้งด้วยบรรยากาศของศิลปากร ที่เป็นแหล่งรวมความอาร์ตและความติส คณะดุริยางคศาสตร์ศิลปากรมีจุดเด่นในเรื่องของ ดนตรีแจ๊สที่บอกเลยว่าไม่แพ้ใคร

ในการเรียนสอนของที่นี่นั้นเน้นการเรียนโดยการฝึกทักษะในด้านดนตรี น้องจะได้เรียนวิชาพื้นฐานของวิชาทฤษฎีการดนตรี, ประวัติดนตรี, การฝึกโสต, คีย์บอร์ดพื้นฐาน, ทักษะคีย์บอร์ดสำหรับนักเปียโน, การขับร้อง, เครื่องเอก, การรวมวง, ออร์เคสเตสชั่น และการรวมวงเชมเบอร์ ซึ่งในแต่ละชั้นปีก็จะเพิ่มความยากขึ้นเรื่อยๆ

การสอบเข้า:การสอบเข้าคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ต้องสอบ 3 อย่าง คือ
1.  ปฏิบัติเครื่องดนตรี (SMCC)
2. ทฤษฎีดนตรี (SMCC, TIME)
3. โสตทักษะ(ฟัง ร้อง บันทึกโน้ตและจังหวะ)

การสอบจะเปิด 2 รอบ คือ
1. รอบส่ง Portfolio ให้น้องๆ ส่ง Portfolio ของตัวเองที่แสดงผลงานของตัวเอง ไม่ต้องเยอะแค่ให้เห็นทักษะและตัวตนเป็น PDF
2. 
รอบโควตา ซึ่งลงทะเบียนผ่าน ระบบ TCAS จากทางเวปไซต์ของคณะได้โดยตรง

สาขาที่เปิดสอน: สาขาการแสดงดนตรี, สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส, สาขาวิชาดนตรีเชิงพาณิชย์, สาขาวิชาดนตรีและธุรกิจบันเทิง
ค่าเรียนโดยประมาณ: 550,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะดุริยางคศาสตร์


คณะครุศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬามีวิชาเรียนเอกที่แตกต่างกันไป เช่น วิชาทักษะดนตรี, การประสานเสียง, ขับร้องประสานเสียง, ลีลาสัมพันธ์, ประวัติและวรรณคดีดนตรี, ทักษะดนตรี, สังคีตลักษณ์และการวิเคราะห์, การอำนวยเพลง, การเรียบเรียงสำหรับวงดนตรี นอกจากที่น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับดนตรีแล้วก็จะต้องเรียนวิชาภาษาต่างประเทศก็คือ ฝรั่งเศส, เยอรมัน และอิตาลี เพราะต้องใช้ในการเรียนเพื่อให้เข้าใจในความหมายของบทเพลงตะวันตก

การสอบเข้า: การสอบเข้าวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ต้องสอบ 2 อย่าง คือ
1. ปฏิบัติเครื่องดนตรี (SMCC)
2. 
ทฤษฎีดนตรี (SMCC, TIME)
3. 
โสตทักษะ(ฟัง ร้อง บันทึกโน้ตและจังหวะ)

คณะที่เปิดสอน: 
สาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ สาขานี้เรียนเพื่อเป็นครูดนตรี จะต้องเรียนทั้งดนตรี และเรียนวิชาที่เกี่ยวกับเพื่อการสอน ดังนั้นน้องๆ ต้องสอบทฤษฎี ปฏิบัติ และ GAT/PAT5 โดยรับสมัครสาขาดนตรีไทย 8 คน และสาขาดนตรีสากล 8 คน

สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดุริยางคศิลป์ไทยรับจำนวน 10 คน ส่วนสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตกรับสมัคร 20 คน ทั้งสองสาขาต้องสอบทฤษฎี ประวัติศาสตร์ดนตรี ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับดนตรี รวมถึงสอบปฏิบัติ ในปัจจุบัน
ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะครุศาสตร์ / คณะศิลปกรรมศาสตร์ / จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มาแรงในสายตาของครูกิมอีกมหาลัยหนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะมีกิจกรรมทางดนตรีให้เห็นกันมากขึ้น

เครื่องดนตรีที่เปิดรับ: เครื่องสาย, เครื่องลมไม้, เครื่องลมทองเหลือง, เครื่องกระทบ, เปียโน, กีตาร์, ขับร้อง และกลุ่มเครื่องดนตรีแจ๊ส (เปียโน, กีตาร์,​ เบส,​ กลอง และแซ็กโซโฟน)
เครื่องดนตรีที่เปิดรับ: เครื่องสาย, เครื่องลมไม้, เครื่องลมทองเหลือง, เครื่องกระทบ, เปียโน, กีตาร์, ขับร้อง และกลุ่มเครื่องดนตรีแจ๊ส (เปียโน, กีตาร์,​ เบส,​ กลอง และแซ็กโซโฟน)
สาขาที่เปิดสอน:
  1. สาขาดุริยางคศาสตร์สากล คือสาขาที่เน้นการปฏิบัติดนตรี มี 3 สาขาคือ ดนตรีคลาสสิก, การผลิตงานดนตรีเชิงธุรกิจ และ ดนตรีแจ๊ส เปิดรับสมัครทั้งหมด 30 คน โดยจะรับสมัครผ่านระบบ TCAS ในรอบที่ 1 และรอบ 2 โดยต้องสอบปฏิบัติ อ่านโน้ต ความเข้าใจในดนตรี และอื่น ๆ ตามที่สาขากำหนด
  2. สาขาดนตรีศึกษา สาขาที่เรียนเพื่อเป็นครูสอนดนตรี มี 2 สาขาคือ ดนตรีไทย และ ดนตรีสากล เปิดรับสมัคร 50 คน โดยจะรับสมัครผ่านระบบ TCAS รอบที่ 1 จำนวน 10 คน, รอบที่ 2 จำนวน 35 คน และรอบที่ 4 จำนวน 5 คน โดยต้องสอบข้อเขียนเกี่ยวกับประวัติดนตรีไทยและดนตรีตะวันตก ทฤษฎีดนตรี ดนตรีศึกษา ความรู้ทั่วไปทางดนตรี ใช้เวลาเรียน 4 ปี ได้รับปริญญาการศึกษาบัณฑิต (ดนตรีศึกษา) 

ค่าเรียนโดยประมาณ : 240,000 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะศิลปกรรมศาสตร์ / การรับนิสิตใหม่ มศว


ปล.ถ้าน้องสงสัยเรื่องสอบเข้าหรือเรียนต่อมากกว่านี้ สามารถสอบถามครูพี่กิมได้ที่


Facebook : GIMIX STUDIO

YouTube: GIMIX STUDIO


บทความได้ที่ : ​https://medium.com/@gimkanokpak


 ครูพี่กิมยินดีตอบทุกคำถาม


 

แสดงความคิดเห็น

>