Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศิริราชมีดียังไง ทำไมต้องศิริราช?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เหลืออีกไม่กี่วันแล้วนะสำหรับการเลือกคณะของ #dek63 #TCAS63 #กสพท
รุ่นพี่ศิริราชอยากให้น้อง ๆ ลืมสิ่งที่ได้ยินเกี่ยวกับศิริราชทั้งหมดก่อน แล้วมาอ่านโพสนี้!

ทำไมต้องศิริราช?

เอ๊ะ ทำไมล่ะ พี่ ๆ ได้รวบรวมเหตุผลทั้งหมด 8 ข้อมาให้น้อง ๆ ประกอบการตัดสินใจเลือกคณะ ถ้าอ่านแล้วมันใช่! ก็ฝากศิริราชไว้ในใจน้องๆ กันด้วยน้าา พี่ ๆ รอน้อง ๆ อยู่ค่าา


เพราะศิริราชคือพี่น้อง
“ศิริราชคือครอบครัว ศิริราชคือพี่น้อง” ‍‍‍ เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินประโยคนี้กันมาบ้างแล้ว ที่ศิริราชเนี่ยบรรยากาศระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง อาจารย์และนักศึกษาเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นมาก ๆ สายรหัสที่นี่เรียกได้ว่าเหนียวแน่นมาก คอยซัพพอร์ตกันทุกเรื่อง เม้าท์กันได้ตลอด และที่สำคัญพาไปกินของอร่อย ๆ ตลอดเวลา มากไปกว่านั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราจะมีอาจารย์อายุห่างจากเรา 30-40 รุ่นอยู่ในสายรหัสอีกด้วย เพราะเราอยู่กันแบบครอบครัว ถ้ามีเรื่องไม่สบายใจ นอกจากเราจะสามารถปรึกษารุ่นพี่-รุ่นน้องในสายรหัสเราได้แล้ว เราก็ยังสามารถปรึกษาอาจารย์ได้อีกด้วย ซึ่งในบางครั้ง อาจารย์ก็จะลงมาเลี้ยงสายเลยด้วยซ้ำ บอกเลยอาจารย์เลี้ยงแต่ละครั้งคุณภาพล้วน ๆ เชื่อเลยว่าถ้าได้เข้ามาแล้วจะเหมือนได้เจอครอบครัวต่างบ้านเลยแหละ ️

เพราะศิริราชมีพื้นที่สำหรับทุกคน
ภาพลักษณ์ของเด็กศิริราชของคนภายนอกอาจจะเป็นเด็กที่เนิร์ด เรียนเยอะ จริงหรอ? พอได้เข้ามาศิริราชแล้ว ขอบอกเลยว่าไม่จริง!! ที่นี่มีกิจกรรมที่เยอะเกินกว่าจะทำไหว เรามีละครเวทีมิวสิคัลอย่าง Family Concert ค่ายรับน้องนับไม่ถ้วน ค่ายสันทนาการ คอนเสิร์ตที่จัดขึ้นถี่มากเรียกได้ว่าแทรกทุกงาน งานวัดที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Hailnight งานหนังสือ งานแข่งขันนานาชาติอย่าง SIMPIC งานแข่งขันวิชาการต่าง ๆ เราก็ไม่ได้แพ้คนอื่นด้วยนะ (อย่าลืมไปดูเพิ่มเติมในแท็ก #sifact ล่ะ) ทุกกิจกรรมนั้นล้วนจัดขึ้นโดยนักศึกษากันเอง เรียกได้ว่าใครอยากทำอะไร ก็ได้ทำอย่างแน่นอน นอกจากนี้แล้วเรายังมีชมรมหลากหลายมาก เต้น ดนตรี ร้องเพลง เล่นเกม ดูหนัง วิชาเลือกก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะเรามีทั้งวิชาป้องกันตัว เรียนนวดสมุนไพร‍️ ทำ animations โยคะ ถ่ายรูป ปรัชญาความรัก และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นอย่ากังวลว่าเข้ามาที่นี่จะไม่มีที่สำหรับตัวเอง เพราะเรามีพื้นที่สำหรับความต้องการของทุกคนเลยยย


เพราะศิริราชเก๋าแต่ไม่เก่า
ถึงเราจะเป็นโรงเรียนแพทย์ที่เก่าที่สุด แต่ก็เก่าแค่ชื่อแหละเพราะภายในเรามีการเปลี่ยนแปลงให้ทันตามยุคสมัยตลอดเวลา อย่างล่าสุดเนี่ยทางคณะก็วางแนวคิดใหม่ในการสร้างแพทย์เพื่อตอบโจทย์ Thailand 4.0 โดยการเน้นการสอนให้เกิด Creativity และ Innovation ผ่านการงานวิจัยและ Health system science ฯลฯ ด้วยน้า โดยการที่เราปรับหลักสูตรใหม่เรื่อยๆ ก็เกิดจากการที่อาจารย์ให้นักศึกษาสามารถ feedback ให้อาจารย์ทุกคาบและอาจารย์ก็จะรับฟังอยู่เสมอ สำหรับในคาบเรียนแลปเรามีคอมพิวเตอร์และกล้องจุลทรรศน์ ให้ประจำสำหรับทุกคนซึ่งเราสามารถมาใช้ทบทวนได้ตลอดเวลา สำหรับเรื่องงานวิจัย เราก็ไม่แพ้ใครนะ! เรามีตึกวิจัย SIMR ที่ใหญ่มากๆ และทันสมัยมากๆ เพราะมีเครื่องมือครบครันทัดเทียมต่างประเทศ บางเครื่องต่างประเทศยังไม่มีด้วยซ้ำ! สามารถดูได้เพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/WkDpRgmXva8 โดยศิริราชมีโครงการนวเมธีส่งเสริมนักวิจัยรุ่นใหม่ให้สามารถเข้าไปร่วมวิจัยกับอาจารย์เก่งๆ ภายในศิริราชได้ เพราะเราเชื่อว่าศิริราชจะไม่หยุดอยู่กับที่ยังไงล่ะ ‍‍


เพราะศิริราชช่วยกันเรียน ไม่ใช่แข่งกันเรียน
ฟังดีๆ นะ! ที่ศิริราช “ตัด เกรด อิง เกณฑ์” จ้าาา เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องแข่งกับใครทั้งนั้น แต่ถึงกระนั้นสิ่งนี้ก็ไม่ใช่สาเหตุที่เราช่วยกันเรียนเพราะสาเหตุแท้จริงคือทุกคนรอบตัวเรา ทั้งอาจารย์ รุ่นพี่ เพื่อนในรุ่น ทุกคนช่วยกันเพราะเรารู้ว่าเป้าหมายของเราคือรักษาคนไข้ ไม่ว่าจะตัดเกรดยังไงก็ตาม นอกจากนี้บรรยากาศการเรียนของเรา ยังสนับสนุนการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยในวิชา Gross Anatomy นั้น ศิริราชเป็นที่เดียวที่ในโต๊ะอาจารย์ใหญ่ 1 ท่านจะมีนักศึกษาเรียนร่วมกันเพียง 4 คนเท่านั้น! เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงนอกจากนี้เพื่อน ๆ จะช่วยกันเรียนมาก ๆ เพราะจะมีการเรียนแบบ Group Activity ที่ให้ทุกคนช่วยกัน Discuss หาข้อสรุปเสมอ และที่สำคัญคือที่นี่มีฝ่ายวิชาการประจำรุ่นที่สตรองมาก เอาเป็นว่าเราผ่านวิชาต่าง ๆ ได้เพราะฝ่ายนี้เลยแหละ ฝ่ายวิชาการจะจัดทั้งทำสรุปเนื้อหา ทำ reminder ว่าต้องส่งงานอะไร สอบเมื่อไหร่ บางหัวข้อที่ยาก ๆ ก็ทำคลิปสอนเพื่อน ๆ อีกด้วย มากไปกว่านั้นยังมีไลน์วิชาการให้ทักถามเพื่อนที่มีความรู้แบบ real time และที่สำคัญที่สุดคือมี Mock Exam มาให้ทำด้วย โดยเฉพาะวิชา Gross Anatomy ที่ฝ่ายวิชาการจะประชุมและจำลองการสอบแบบจริงเลย เรียกได้ว่าตอนเรียนจบนอกจากจะซื้อพวงมาลัยไปขอบคุณอาจารย์ อาจจะต้องขอบคุณฝ่ายวิชาการด้วย  ที่นี่ยังปลูกฝังให้เราให้เกียรติบุคลากรทางแพทย์อาชีพอื่น ๆ เช่นคุณพยาบาล คุณนักเทคนิคการแพทย์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่นการไปสัมภาษณ์คนในโรงพยาบาลด้วยน้า เพราะเราเชื่อว่าทุกอาชีพสำคัญและมีเกียรติ ‍️‍️‍‍

เพราะศิริราชมีเพื่อนอยู่ทั่วโลก
เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีความอยากไปเรียนต่อต่างประเทศด้วย จะบอกว่าที่ศิริราช เรามีโควต้าไปแลกเปลี่ยนเยอะมากๆ เรามีทั้งสัญญา MOU ระหว่างศิริราชและมหาลัยชั้นนำต่างประเทศเพื่อให้เราสามารถไปแลกเปลี่ยนได้ เช่น Harvard Medical School, UCLA, Yonsei University, Osaka University และอื่นๆ อีกมากมายในหลายๆ ทวีปทั่วโลก นอกจากนี้เรายังมีโครงการแลกเปลี่ยนที่ทำร่วมกับ IFMSA อย่าง SCOPE และ SCORE ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนด้านคลินิกและวิจัยที่ต่างประเทศ โดยศิริราชมีโควต้าเยอะที่สุดด้วยนะ! นอกจากนี้แล้วชื่อศิริราชของเราเนี่ยยังดูดีมากๆ เพราะ Ranking ของเราไม่แพ้ใคร หากใครอยากเรียนต่อต่างประเทศ เชื่อว่าที่นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเพราะมีโอกาสมากมายและมีความน่าเชื่อถือมากๆ อีกด้วย ️


เพราะศิริราชสอนให้รักษาคน ไม่ใช่รักษาโรค
ศิริราชเน้นสอนให้นักศึกษาแพทย์เลือกที่จะมองคนไข้แบบองค์รวม เวลารักษาคนไข้ เราจะรักษาทั้งกายและใจ แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เราทุกคนจะถูกปลูกฝังตั้งแต่เริ่มเรียนที่นี่เลยล่ะ เราจะต้องผ่านวิชาพบคนไข้ตั้งแต่ปีแรกๆ เพื่อให้เราฝึกมองในมุมคนไข้ ให้เราเปิดใจและเอาใจเขามาใส่ใจเรา แม้ในปีแรก ๆ ความรู้ด้านแพทย์ยังไม่มากนัก แต่วิชาเหล่านั้นก็ทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจให้รักษาคนไข้ทั้งกายและใจ ️ นอกจากนี้เรายังมีค่ายอาสาพัฒนาชุมชนให้นักศึกษาแพทย์ออกไปช่วยเหลือชุมชนที่ขาดแคลน ซึ่งในค่ายก็มีทั้งกิจกรรมที่ให้นักศึกษาออกตรวจและแนะนำความรู้ทางการแพทย์ที่ถูกต้องให้กับคนในชุมชนอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์มีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดีต่อคนบนโลกนี้และให้เราเป็นพลเมืองได้อย่างสมบูรณ์


เพราะศิริราชเติมเต็มทุกการใช้ชีวิต
ในการเรียนที่ศิริราชเนี่ย ตอนปี 1 เราจะใช้ชีวิตกันที่ศาลายา ซึ่งสิ่งแวดล้อมดีมาก ๆ เหมาะกับการเริ่มต้นชีวิตมหาวิทยาลัยมาก ๆ เลยแหละ ส่วนพอปี 2 ขึ้นไปแล้ว เราจะย้ายมาอยู่ที่ศิริราช ที่นี่เรามีหอให้ทุกคน แต่ไม่บังคับให้อยู่นะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องการเดินทางเลย โดยหอที่ใกล้ที่สุดนี่อยู่ตรงข้ามตึกเรียนเลยนะ แม้แต่หอที่ไกลที่สุดก็ยังเดินแค่เพียง 10 นาทีก็ถึงที่เรียนแล้วว มากไปกว่านั้นหอของเราก็ราคาน่าคบมาก ๆ เพราะเราไม่อยากให้นักศึกษาเสียเงินแพง ๆ ไปกับการเช่าอยู่ข้างนอก และพวก Facility ในหอก็ไม่น้อยหน้าใครนะ เรามีสนามเทนนิส สนามบาส ฟิตเนส สระว่ายน้ำ มีสวัสดิการเวลาเจ็บป่วย และที่สำคัญคือใกล้แหล่งของกินมาก ๆ พอขึ้นปี 2 มาทุกคนจะน้ำหนักมากขึ้น เพราะนอกจากสายรหัสจะพาไปเลี้ยงบ่อยแล้ว ยังมีวังหลังซึ่งเป็นแหล่งรวมของกินอร่อย ๆ เต็มไปหมด และที่เที่ยวแถวนี้ก็ไปสุดเหมือนกันนะ เราสามารถนั่งเรือไปเที่ยวที่ต่าง ๆ ได้ทั้งวัดพระแก้ว ไอคอนสยาม ท่ามหาราช ท่าพระจันทร์ เป็นต้นนน


เพราะศิริราชคือศิริราช
ที่ศิริราชเนี่ยนอกจากจะสอน “ศาสตร์” หรือวิชาความรู้ในการเป็นแพทย์และ “ศิลป์” หรือทักษะในการสื่อสารกับคนไข้และ ยังสอนให้ทุกคนมี “ศีล” นั่นก็คือการที่เราเป็นแพทย์ที่มีจริยธรรมในหัวใจ ซึ่งสิ่งที่เราลิสต์มาในข้อบนๆ นั้น ความจริงแล้วยังมีอีกเหตุผลอีกตั้งมากมายมาตอบคำถามว่าทำไมต้องเป็น “ศิริราช” ถ้าอยากรู้และเข้าใจจริงๆ ว่า “ศิริราช” เป็นยังไง ก็เข้ามาเรียนสิ!! พี่ ๆ ทุกคนรอน้อง ๆ อยู่น้า ‍‍‍

ขอขอบคุณภาพและเนื้อความดี ๆ จาก https://www.facebook.com/693767870756979/posts/1927420170725070/

แสดงความคิดเห็น

>

23 ความคิดเห็น

phumai_li 15 เม.ย. 63 เวลา 17:19 น. 1-1

จะบอกเลยว่าไม่หนักเหมือนที่เคยได้ยินมา ที่นี่เราเรียนเป็นบล็อคอะ เวลาเรียนก็จะแบ่งเรียนทีละเนื้อหา ที่สำคัญนะ ต่อให้เนื้อหาจะยากขนาดไหน เพื่อนในรุ่น รุ่นพี่ ฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ก็พยายามให้เราเข้าใจเนื้อหาได้ชิวๆเลย!!

0
ดาว 15 เม.ย. 63 เวลา 23:26 น. 1-2

ตอนสอบสอบเป็นบล๊อคหรือไฟนอลมิดเทอมคะ


0
:-) 16 เม.ย. 63 เวลา 01:09 น. 1-3

สอบเป็นบล็อคครับ ขอยกตัวอย่างการเรียนในชั้นปี2-3 เราจะสอบเป็นบล็อค บล็อคละ 2-3 วิชาเป็นอย่างต่ำ ถ้าพีคสุดก็5วิชา โดยจะสอบทุกเดือน(เนื่องจากวิชาเรียนเยอะจริงๆ) แต่ที่นี่ช่วยกันเรียนจริงๆครับ มีlearning material ที่เพื่อนๆ/พี่ๆทำเอาไว้ให้เยอะมาก

0
Doctorismydream 15 เม.ย. 63 เวลา 17:21 น. 3

ลังเลศิริราชกับรามาครับ ทราบว่าเป็นเครือมหิดลเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าอันไหนจะเหมาะมากกว่า ตัดสินใจยังไงดีครับพี่ ปล.ผมไปค่ายของรามามาแล้วครับ แต่ว่ายังไม่เคยไปของศิริราช เลยอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ขอบคุณมากๆครับ

1
phumai_li 15 เม.ย. 63 เวลา 17:29 น. 3-1

สวัสดีค่าา ถ้าอยากทราบอะไรเพิ่มเติม สามารถถามพี่ได้เลยนะะ ถ้ายังไงไปถามพี่ได้ในเพจค่ายเส้นทางสู่หมอศิริราชเลยเนอะะ

0
Yakkinmhookrob 15 เม.ย. 63 เวลา 17:25 น. 5

เรียนหมอหาแฟนยากมั้ยคะพี่ มีรุ่นพี่บอกมาว่าศิริราชหาแฟนยากเพราะไม่ค่อยเจอคณะอื่น กลัวเหงาค่ะ

3
phumai_li 15 เม.ย. 63 เวลา 17:33 น. 5-1

ใครบอกเราไม่เจอคณะอื่น จะบอกเลยว่าเรียนที่ศิริราช ตอนปี 1 เราเรียนที่ศาลายาค่า ได้เจอคณะในมหิดลทุกคณะเลย พอปี2-6 ก็เข้ามาเรียนในศิริราชใช่มั้ยคะ แต่อย่างเพิ่มหมดหวังค่ะ เรายังมีฝั่งตรงข้ามนะคะ เด็กธรรมศาสตร์กับศิลปกรด้วยค่าา แล้วเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในคณะก็เป็นทรัพยากรที่ดีใช่ย่อย5555555 สุดท้ายแล้วถึงจะไม่มีแฟนก็ไม่ต้องกลัวเหงาเลยค่ะ ในศิริราชเนี่ยเราอบอุ่นกันมาก เรียกได้ว่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ รวมถึงอาจารย์ในคณะจะไม่ทำให้น้องเหงาแน่ ๆ เลยค่า

0
phumai_li 15 เม.ย. 63 เวลา 17:34 น. 6-1

ไม่เป็นไรนะคะ ตอนนี้ จขคม หวังอยากได้คณะอะไร ขอให้สมหวังนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
Sleeping beauty 15 เม.ย. 63 เวลา 17:39 น. 7

มาคอนเฟิมว่าศิริราชดีจริงจ้า เพื่อนดีอาจารย์ดีเนื้อหาแน่น กิจกรรมเยอะแถมยังได้รู้จักเพื่อนต่างคณะเยอะเลย(ทั้งๆที่เรียนอยู่ในศิริราชน่ะแหละ) ที่สำคัญเป็นโรงเรียนแพทย์ที่จัดเป็นอันดับ1ของไทยเลยนะ (อันนี้ไม่โม้ ลองไปเปิดrankingดูได้) ใครอยากเรียนหมอก็แนะนำที่นี่เลยจ้า

จากพี่หมอที่แก่กว่าน้องมากๆ แต่ยังสวยเสมอ

0
phumai_li 15 เม.ย. 63 เวลา 17:44 น. 8-1

ขอบคุณค่าาา รูปจากเพจค่ายเส้นทางสู่หมอศิริราชนะคะะ

0
dddddddeeeeeewwwwwww 15 เม.ย. 63 เวลา 18:08 น. 9-1

เราก็มาจากรร.ตจวเหมือนกันนะ เราว่าเราไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้เลย เพราะว่าก็มีเพื่อนอีกหลายคนเหมือนกันที่เป็นแบบเรา ละก็เพื่อนที่มาจากรร.ใหญ่ๆก็น่ารักด้วย กิจกรรมของที่คณะก็ดีเหมือนกันนะทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ๆเยอะเหมือนกัน ละก็ถ้ารู้สึกเหงาหรือมีปัญหาอะไร เราว่าสายรหัสของที่นี้คอยช่วยเหลือเราเยอะมากเหมือนกัน มีอะไรก็ปรึกษาได้ตลอด เป็นกำลังใจให้นะ

0
พี่นศพตัวกลมคนหนึ่ง 15 เม.ย. 63 เวลา 18:21 น. 9-2

มีเพื่อนต่างจังหวัดเยอะแยะเลยค่าเพราะว่าเรามีเพื่อนๆจากโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล และโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน รวมถึงจริงๆแล้วหลายๆคนที่ม.ปลายมาเรียนกรุงเทพจริงๆก็มาจากต่างจังหวัดด้วย แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะมาจากไหน เราก็จะมารวมเป็นครอบครัวเดียวกันที่นี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่น้อง อาจารย์ อบอุ่นเหมือนได้บ้านเพิ่มอีกหลังเลยค่า

0
ลูกเจี๊ยบนศพคลินิก 15 เม.ย. 63 เวลา 18:28 น. 9-3

อยู่ศิริราชค่า ก็มีเพื่อนที่มาจากต่างจังหวัดคนเดียวอยู่ เค้าก็มีเพื่อนนะ เยอะก้วย ก็คือเราเอง 555555 ถ้าสนใจก็ลุยมาเลยย เป็นกำลังใจให้จ้า

0
phumai_li 15 เม.ย. 63 เวลา 19:03 น. 9-4

มีเยอะมากเลยค่ะ ศิริราชรุ่นนึงมีเพื่อนมาจากหลายโรงเรียยนเลยค่ะ อย่างพี่เองก็มาจากโรงเรียนเก่าคนเดียวเหมือนกัน แต่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่นี่น่ารักมาก แค่วันสอบสัมภาษณ์พี่ก็ยังได้เพื่อนจากวันนั้นเลยค่ะ แล้วที่คณะก็มีกิจกรรมเยอะมากที่ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ในคณะ ไม่ร้องห่วงเลยนะคะว่าจะไม่มีเพื่อนค่ะ

0
รุ่นพี่คนหนึ่ง :D 15 เม.ย. 63 เวลา 19:58 น. 10

สวัสดีจ้า พี่เป็นรุ่นพี่ศิริราช(ที่แก่แล้ว555) ยังไงก็ฝากศิริราชไว้ในอ้อมอกของน้องๆด้วยนะคะ 

บรรยากาศที่นี่อบอุ่นมากๆ เหมือนบ้านเหมือนครอบครัว ใครมาจากต่างจังหวัดคนเดียวไม่ต้องกลัวเหงาเลย น้องจะมีพี่ๆสายรหัสที่คอยดูแล(สายรหัสที่ศิริราชจะสนิทกันมากๆ พี่จะพาไปเลี้ยงเป็นร้อยๆรอบจนน้ำหนักขึ้น5555) และเพื่อนๆก็น่ารักมากๆด้วย

พอขึ้นมาเรียนบนวอร์ด พี่ๆก็จะคอยสอนคอยแนะนำ พาเราไปทำหัตถการต่างๆมากมาย ใครว่าเรียนหนักกัน!?! อยู่วอร์ดพี่มีเวลาว่างไปนั่งคุยเล่นกับคนไข้เป็นชั่วโมงเลยจ้า คุยจนสนิทกับคนไข้เลย

ความเห็นส่วนตัวพี่นะคะ พี่มีเพื่อนอยู่สถาบันอื่นด้วย พี่รู้สึกว่าการเรียนต่างจากสถาบันอื่น(ที่ไม่ใช่เครือมหิดล)แค่ปี1นะคะ นอกนั้นคล้ายกันมากๆเลย

สุดท้ายนี่อยากให้น้องๆได้ตัดสินใจเอง คนเราความชอบก็ต่างกันเนอะ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนสำคัญที่สุดคือต้องเป็นแพทย์ที่ดีนะคะ ^_^

0
30up 15 เม.ย. 63 เวลา 20:41 น. 11

ที่ศิริราชมีหรือว่าเคยมี นศพ. ที่อายุประมาณ 20กว่า หรือ 30อัพ สอบ กสพท เข้ามาเรียนปีหนึ่ง บ้างไหมครับ เคยได้ยินว่ามีแต่สถาบันอื่น ยังไม่รู้ว่าศิริราชมีไหม // ขอบคุณครับ

3
Unlimit 25 เม.ย. 63 เวลา 11:40 น. 11-3

ของรุ่นผมมีคนที่เรียนจบทันตะ จบวิศวะแล้วมาเรียนแพทย์ที่ศิริราชเหมือนกันครับ

0
akerattapoom 16 เม.ย. 63 เวลา 08:55 น. 12

มีทุนให้น้องที่เข้าไปเรียนไหมครับ. ลูกชายอยากไปเรียนที่นั่นมาก ปีนี้สอบได้คะแนน 71.9 เลยจะเลือก SI ไว้อันดับแรก. แต่ค่าเทอมขึ้นมาเยอะมากเลยครับ. จาก3พันเป็น3หมื่นเลย.

2
นศพ ปี2 ตัวน้อย 16 เม.ย. 63 เวลา 09:23 น. 12-1

ผมเป็นเด็ก SI ปี 2 นะค้าบบบ แล้วก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับทุนการศึกษาด้วย จะบอกว่าที่นี่ช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาในการเรียนมาก ๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนไม่จบเพราะไม่มีค่าเทอมเลยเพราะที่นี่ช่วยเหลือเราทุกด้านจริง ๆ พี่ ๆ ฝ่ายกิจการนักศึกษาก็ดูแลพวกเราเป็นอย่างดีมาก ๆ เลยครับ

0
phumai_li 16 เม.ย. 63 เวลา 18:38 น. 13-1

เพื่อน จขกท เองค่าา เดี๋ยวพอเพื่อนให้นะคะะะ

0
Fost 16 เม.ย. 63 เวลา 23:40 น. 14

สอบถามหน่อยครับ สรุปที่ศิริราชตอนนี้เรียนแบบ region หรือ block ครับ

ขอบคุณมากครับ

3
มาตอบแล้วจ้าา 17 เม.ย. 63 เวลา 14:25 น. 14-1

การเรียน pre clinic ที่นี่จะเเบ่งการเรียนเป็นสองปี คือ


ปี 2 เรียนความปกติทั้งหมดตั้งเเต่พื้นฐานระดับเซลล์จนถึงเจาะลึกกลไลต่างๆของร่างกาย ซึ่งจะเรียนเป็น loop (1 loopใช้เวลาประมาณ1เดือน) เเต่ละ loop จะมีหลายระบบเช่น ระบบทางเดินอาหาร และระบบขับถ่าย เเต่จะไม่มีการเเยกเรียนเป็นภาควิชา คือ ใน 1 ระบบ จะรวมเนื้อหาทั้ง anatomy(กายวิภาคศาสตร์) physiology(สรีรวิทยา) embryology histology biochemistry ที่เกี่ยวกับระบบนั้นไว้ด้วยกันทั้งหมดทำให้เห็นการเชื่อมโยงของเนื้อหา และนำไปใช้ได้ง่าย (เรียกว่าเรียนเป็น block แต่ละหลายๆ block พร้อมกันก็ได้)

สาเหตุที่หลักสูตรที่นี่พยายามให้เรียนไปหลายระบบพร้อมๆ กัน คือเอาระบบที่คล้ายกันหรือมีความเกี่ยวข้องกัน หรือตรงกันข้ามมาเรียนพร้อมกันเพื่อไม่ให้เบื่อกับการเรียนวิชาเดียว และทำให้เกิดความเชื่อมโยงของเนื้อหาด้วย เพราะบางโรคในระบบที่ต่างกันก็แสดงอาการคล้ายๆกันได้ รวมถึงโรคบางชนิดก็ก่อให้เกิดความผิดปกติต่อร่างกายหลายระบบได้


ปี 3 เรียนความผิดปกติของร่างกายทั้งหมด รวมถึงการส่งตรวจต่างๆ ยาและวิธีที่การรักษา ซึ่งจะเเบ่งเป็น loop เเละวิชาเรียนเป็นระบบร่างกายเหมือนปี 2 เนื้อหาจะครอบคลุม Diseases, Pathology, Clinical Pathology, Symptomatology, Pharmacology


ซึ่งการเรียนแยกความปกติและความผิดปกติรวมถึงการเรียนทีละหลายระบบแบบนี้ จะทำให้เราได้เจอเนื้อหาระบบเดิม2ครั้ง ทำให้มีโอกาสได้ทบทวนอยู่ตลอด มีระบบความคิดที่เป็นขั้นเป็นตอน สามารถเชื่อมโยงเนื้อหาข้ามระบบ สามารถวิเคราะห์ได้ครอบคลุมทุกระบบค่า

0
Fost 17 เม.ย. 63 เวลา 18:45 น. 14-3

ขอบคุณมากๆเลยครับ เข้าใจมากๆเลยครับ ^^

0
เด็ก63 รุ่น Covid-19 17 เม.ย. 63 เวลา 11:20 น. 15

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่แบ่งปันนะครับ เข้ามาอ่านเจอพอดี ตอบข้อสงสัยได้หมดเลยครับ กำลังตัดสินใจเลือกพอดีและขอให้ ศรร เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปนะครับ เป็นมหาวิทยาลัยของแผ่นดิน เป็นที่พึงของผู้ป่วย  รักษาดี รักษาหายตลอดไปเลยครับ..ขอบคุณมากครับ

1
ผู้เชี่ยวชาญ 17 เม.ย. 63 เวลา 14:00 น. 16

ถ้าชอบหล่อแบบคุณหนู อ่อนโยน พูดสุภาพ เลือกศิริราชค่ะ จะมีแนวนี้อยู่ เเต่เราต้องเป็นฝ่ายจีบเองนะคะ เพราะประสบการณ์เค้าจะน้อยมากด้านความรัก หากต้องการเค้ามากๆ เสนอให้จีบก่อนค่ะ ตั้งเเต่ปี1ได้ยิ่งดี

ถ้าชอบแบบหล่อพร้อมลุย ประสบการณ์เเน่นด้านความรัก เเละคละไปด้วยผู้คนหลากหลายสไตล์ เลือกรามาค่ะ อาจถูกจีบก่อนได้ ถึง 64%

1
Apnfs 18 เม.ย. 63 เวลา 15:55 น. 17

มีทุนไปแลกเปลี่ยนด้วยใช่มั้ยคะ แล้วต้องทำยังไงถึงได้ทุนหรอคะ

2
phumai_li 19 เม.ย. 63 เวลา 16:49 น. 17-1

ใช่ค่ะ จะมีทั้งของคณะเอง จะแลกเปลี่ยนกับสถาบันที่ร่วมมือกันค่ะและมีของกลาง เช่น IFMSA ค่ะ ก็จะมีประกาศรับสมัครขอทุนนะคะ ช่วงนั้นก็ลงสมัครได้ อาจจะต้องมีคะแนนภาษาอังกฤษและผลงานอื่น ๆ ในการขอด้วย และก็มีสัมภาษณ์ค่ะ

0
Unlimit 25 เม.ย. 63 เวลา 11:43 น. 17-2

ถ้าเป็นนศพ.ศิริราชมีสิทธิสมัครขอทุนทุกคนครับ


แต่จำนวนเงิน และจำนวนคนขึ้นกับว่าไปแลกเปลี่ยนกับของหน่วยงานไหนครับ บางหน่วยมีให้ทุน(บางส่วน)แก่ทุกคนที่ไปครับ

0
Unlimit 25 เม.ย. 63 เวลา 11:44 น. 18-1

ตั้งใจเข้านะครับ


ถ้าตั้งใจอ่านทบทวนที่เรียน+ฝึกทำโจทย์เรื่อยๆ คณะแพทย์ไม่ไกลเกินฝันแน่นอนครับ

0
phumai_li 3 พ.ค. 63 เวลา 17:53 น. 19-1

ช่วงนี้โควิดอะ เราเลยไม่ได้อยู่หอ ถ้าเป็นผู้ชาย ตอนปี 2-3 จะอยู่หอเจ้าพระยานะ ส่วนพอขึ้นคลินิกจะอยู่หอมหิตลาคารนะ ลองหาพวกภาพใน google เลยน้าาา

ส่วนผู้หญิง ตอนปี 2-3 จะมีหอ 8 ไร่กับหอหญิงเตี้ย จะอยู่สลับรุ่นกัน เช่นถ้ารุ่น 128 อยู่หอหญิงเตี้ย รุ่น 129 ก็จะอยู่หอ 8 ไร่ รุ่น 130 พอขึ้นมา 128 ก็จะย้ายไปอยู่อีกหอนึงแทน 130 จะอยู่หอหญิงเตี้ยแทน พอเก้ทมั้ยอะะ ปี 2-3 เราจะอยู่หอเดิมไปเลย 2 ปี พอขึ้นมาชั้นคลินิก ผู้หญิงจะย้ายมาหอหญิงสูงแทนน้าา ส่วนรูปภาพเราก็ไม่มีเหมือนกัน ลองหาใน google เลยน้าา ขอโทษด้วยจริง ๆ พวกแบบรีวิวชีวิตในศิริราชหรือพวกหนังสั้นของนักศึกษาแพทย์อะ อาจจะมีภาพภายในหออยู่ ลองหาได้เลยน้าา

0
phumai_li 3 พ.ค. 63 เวลา 17:46 น. 20-1

ไม่มีแล้วค่ะ ศิริราชจะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องนะ แบบพี่รหัสน้องรหัสอะค่ะ แบบพี่ดูแลน้อง พาน้องไปเลี้ยงข้าวไรงี้ บอกเลยอิ่มมว๊ากกก อย่างพวกเข้าห้องเชียร์หรือวัากน้องไรงี้เราไม่มีจ้าาา แบบอย่างตอนปี 1 ที่จะมี freshy game อะ เราก็ให้น้อง ๆ ปี 1 คุมกันเองเลยนะ

0