Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนถึงไม่ค่อยอ่านนิยายพีเรียดไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตามหัวข้อกระทู้เลยนะคะ คือเราชอบอ่านนิยายพีเรียดไทยแล้วตอนนี้เราก็ลองเขียนอยู่ด้วย แต่ว่าเราสงสัยว่าเรื่องที่เข้าไปดูส่วนใหญ่คนอ่านน้อยมาก ๆ แล้วก็มีคนเขียนน้อยด้วย ส่วนมากเป็นเพราะอะไรเหรอคะ

*ถ้าใครมีนิยายพีเรียดไทยที่ไม่ย้อนเวลาช่วยแนะนำด้วยนะคะเราอยากอ่านมาก ๆ

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

.+*Vanessa*+. 22 เม.ย. 63 เวลา 23:18 น. 1

ถ้าทััศนคติส่วนตัวเรานะคะ คือเราจะหงุดหงิดถ้าคนเขียนทำข้อมูลมาไม่ดีพอ จะทำให้เรารู้สึกอิหยังวะเวลาอ่าน พอไม่ประทับใจก็จะไม่อ่านเลยค่ะ และก็ไปอ่านพีเรียดต่างชาติเยอะกว่าหรือบางทีอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ไปเลย


ช่วงนี้คนน่าจะฮิตจีนกันนะคะ ทำให้กระแสมันพายอดวิวไปทางนั้นมากกว่า ก็เหมือนเวลาสังคมฮิตอะไรมากๆ นั่นแหละค่ะ

2
เราสงสัย 22 เม.ย. 63 เวลา 23:42 น. 1-1

ขอบคุณมากค่ะ เราก็หงุดหงิดเหมือนกันเวลาเจอคนทำข้อมูลไม่ดีคือเราก็ชอบประวัติศาสตร์ แล้วมีนิยายแนวนี้เล่มไหนที่แนะนำมั้ยคะ

0
.+*Vanessa*+. 25 เม.ย. 63 เวลา 21:59 น. 1-2

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้อ่านจริงๆ ค่ะ ก็จะเป็นพวกเล่มเก่าหน่อย เราค่อนข้างเชื่อมือนามปากกาวรรณวรรธน์นะคะ เพราะผู้เขียนเป็นลูกสาวของนักโบราณคดีรุ่นอ.ที่เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีประวัติศาสตร์ แล้วก็บุพเพสันนิวาสของรอมแพง อวยเพราะรุ่นพี่คณะฯ เลยมีความมั่นใจว่าอย่างน้อยข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ศิลปะต้องโอเคบ้างค่ะ

0
เราสงสัย 22 เม.ย. 63 เวลา 23:37 น. 2-1

เราสนใจพล็อตที่อิงประวัติศาสตร์ไทยทั้งหมดเลยค่ะ ไทยรบพม่าก็ด้วยค่ะ

0
.+*Vanessa*+. 22 เม.ย. 63 เวลา 23:40 น. 2-2

2-1 เอาแค่พื้นหลังเป็นยุคอื่นที่ไม่ใช่ปัจจุบันนับไหมคะ พอดีมีโปรเจ็คที่อยากเขียนแต่ยังไม่ได้เขียน อ่านหนังสืออยู่ค่ะ 55

0
มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] 23 เม.ย. 63 เวลา 07:40 น. 2-4

2-1 ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาไม่ได้มีแต่สงครามไทยรบพม่านะคะ

พล็อตสงครามไทยรบพม่า

เรากับนักอ่านหลายคนอ่านมาตั้งแต่เด็กๆจนเอียนแล้วค่ะ

อยุธยาเป็นเมืองหลวงมา 417 ปี

เรื่องราวในสมัยอยุธยาก็เยอะแยะมาก

0
เราสงสัย 23 เม.ย. 63 เวลา 09:58 น. 2-5

ยังมีลิงก์เรื่องแนวสงครามไทยรบพม่าสมัยอยุธยาอยู่มั้ยคะ เราอยากเห็นแนวแต่หาไม่เจอเลยค่ะ

0
.+*Vanessa*+. 25 เม.ย. 63 เวลา 22:00 น. 2-6

เรามาเปิดเรื่องแนวไทยแล้วนะคะ เผื่ออยากลองจิ้มไปดูค่ะ

https://writer.dek-d.com/gil_mirath/writer/view.php?id=2085001

ตามที่บอก เป็นช่วงรัตนโกสินทร์และเป็นเรื่องของชาวบ้านมากๆ ไม่ใช่เจ้า

0
เจเคกิโลกลิ้ง 22 เม.ย. 63 เวลา 23:53 น. 4

ในเด็กดีมีหรือคะ แนะนำเราหน่อยค่ะ

เข้าไปเริ่มอ่านได้ค่า ใครจะฝากพีเรียดไทย reply เมนต์ไว้นะค้าา



เราคิดว่าพีเรียดไทยแต่งให้สละสลวย เรื่องราวไม่ซ้ำ ยากค่ะ

หากแต่งอ้างอิง ปวศ บุคคลต่างๆ แล้วไม่เป๊ะ มันก็จะดูปลอม ไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่าอ่าน

หากจะไม่อ้างบุคคล มาแต่งเรื่องรัก เรื่องเจ้า เรื่องชาวบ้านทั่วไป ไม่พลิกแพลง ก็ดาษดื่น


พอแต่งออกมาไม่ดีพอ เรา(ในฐานะผู้อ่าน)ก็จะพาลไม่อ่านต่อ...เท่านั้นเอง


2
ค ร า ม 17 ก.ค. 63 เวลา 21:53 น. 4-2

เพิ่งผ่านเข้ามาเจอกระทู้นี้ คือเราเองก็รู้สึกว่านิยายแนวไทยโบราณก็น่าจะแต่งออกมาได้แบบจีนโบราณที่กำลังเป็นกระแสกันอยู่ตอนนี้นะคะ แต่ก็หาอ่านยากเหลือเกิน ส่วนใหญ่มักย้อนเวลา

เราก็เลยแต่งเองซะเลย 5555 ขออนุญาตฝากนะคะ

(ของเราไม่ย้อนเวลา ไม่รบพม่า ไม่อิงประวัติศาสตร์ แต่บรรยากาศคืออยุธยาแท้ๆเด้อข่า)


ใ จ ขั ง เ จ้ า

https://writer.dek-d.com/final29/writer/view.php?id=2123247

ขอบคุณนะคะ :)

0
23 เม.ย. 63 เวลา 00:05 น. 5

นวนิยายพิเรียดไทยเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนครับ

1.ปัญหาแรกที่ผมเจอตอนพยายามจะเขียนพิเรียดไทยคือเรื่องภาษาครับ จะสังเกตได้เลยว่า นิยายแนวพิเรียดไทยที่ไม่ใช่การย้อนเวลาอย่าง ขุนศึก เจ้าไล หรือเรื่องอื่น ๆ ส่วนมากจะใช้ภาษาที่สละสลวย คำบางคำเป็นคำโบราณ ภาษาที่ใช้ต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดีมากครับ ผู้อ่านคงไม่อยากอ่านนิยายที่นำเอาภาษาสมัยใหม่ไปบรรยายนิยายพิเรียดหรอกครับ ที่เราเห็นคำพูดในละครพิเรียด หนังประวัติศาสตร์ ผมบอกตรง ๆ เลยว่าไม่ได้ครึ่งนึงของภาษาในนวนิยาย ผมเคยไปอ่านนิยายย้อนเวลาของท่านอื่น เจอรีดคอมเม้นต์ว่าภาษาพูดไม่ใช่แบบนี้นะก็มีครับ

*ว่าง่าย ๆ ยกตัวอย่างผมเลยที่เลี่ยงไปทำย้อนเวลาหรือทะลุมิติไปอยุธยา เพราะ "ฝีมือไม่ถึง"


2.เรื่องประวัติศาสตร์ค่อนข้างสำคัญ มันเป็นอะไรที่กำกวมอยู่ บางฝ่ายเชื่อแบบนี้ อีกฝ่ายเชื่อแบบนี้ อาจถูกโจมตีได้ครับ


3.ต้องทำการบ้านหนักมาก อย่างผมไปศึกษามาใช้เวลาค่อนข้างนาน วัน ๆ ตามอ่านอะไรสมัยอยุธยาเยอะมาก ๆ เรื่องม้า เรื่องช้าง เรื่องดาบ เรื่องพริก เรื่องผ้าไหม การจะสร้างโลกใบเดิมขึ้นมาจึงทำได้ยาก บางคนอาจคิดว่า เอ๊ะ! แค่ผ้าไหม แกจะอะไรนักหนา ผมบอกได้เลยว่า กระบวนการไม่เหมือนกัน ราคาต่างกัน สีที่ใช้ย้อม เป็นสีธรรมชาติ บางสีย้อมยาก บางสีหายาก แต่ตัวละครที่เป็นแค่ไพร่ ดันใส่ผ้าสีนั้นได้ บางคนรู้ก็ตำหนิครับ


4.เรื่องราวของคนในสมัยอยุธยานั้นหาจุดสนุกที่ค่อนข้างยากครับ ชนชั้นไพร่มีขอบเขตค่อนข้างสูง วัน ๆ จึงทำแต่งาน เมื่อหมดหน้างานก็ต้องถูกเกณฑ์ไปให้หลวงใช้งาน หรือถ้าเป็นไพร่ในสังกัดขุนนาง ก็ต้องไปรับใช้เขา ถ้ารวยหน่อยก็ส่งส่วย จึงพลิกแพลงได้ยาก เรื่องราวเข้มข้นจึงไปตกอยู่ที่ เรื่องของขุนนาง ที่จะชิงดีชิงเด่นกัน ผู้เขียนก็ต้องมาทำการบ้านแล้วละครับ ขุนนางในสมัยนั้นมีอะไรบ้าง ขอบเขตของขุนนางก็ต้องมี ถ้าจะไปเล่นประเด็นในวัง ประเด็นนี้น่ะเด็ด เรื่องเอามันส์! นี่เพียบเลย แต่ก็ต้องมาเข้มเรื่องประวัติศาสตร์ และตีความให้แตกว่าเขาคิดอะไรถึงได้ทำแบบนั้น แล้วเราปรับให้สมเหตุสมผลด้วยครับ คนชอบประวัติศาสตร์เขาก็ค่อนข้างแน่นเหมือนกัน แล้วเป็นคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่แหละครับที่ชอบหานิยายพิเรียดอ่าน ประเด็นคือบางคนเข้ารู้ พออ่านแล้วไม่ใช่ เขาก็ไม่อ่านเลยอะ


เหตุผลผมร้อยแปดแหละครับ ตอนนี้ผมแค่เก็บแต้มก่อน มือถึงเมื่อไหร่จะเขียนพีเรียดสักเรื่อง


1
เราสงสัย 23 เม.ย. 63 เวลา 08:53 น. 5-1

ขอบคุณมากนะคะช่วยได้มากๆเลยค่ะทั้งในมุมคนอ่านและคนเขียน

เขียนพรีเรียดยากจริงๆแหละค่ะ

0
dev03252 23 เม.ย. 63 เวลา 00:50 น. 6

พิเรียดไทยน่ะเหรอครับ ถ้าไม่ใช่ระดับศิลปินแห่งชาติหรือรุ่นเก๋าๆ นี่ผมบอกเลย ผิดหวังครับ คนอ่านแนวนี้ มาตรฐานสูง ถ้าคนอ่านทำการบ้านมาหนักกว่าคนเขียน มันบ่งบอกถึงคนเขียนไม่ใส่ใจและดูถูกคนอ่านอย่างพวกผม


ล่าสุดไปอ่านตัวอย่างนิยายใน RAW ที่วางขาย และเห็นว่าจะมีการทำเป็นละครด้วย ขอไม่เอ่ยนาม เป็นพิเรียดไทยไม่ย้อนเวลา แต่ค่อนข้างมั่ว แล้วมีคนดันคอมเม้นต์ว่า "คนเขียนข้อมูลแน่นมาก" ผมนั่งขำก๊ากเลย แต่สารภาพครับว่านิยายพล็อตสนุก เป็นแนวสืบสวน สุดท้ายผมก็อ่านไม่จบจริงๆนั่นแหละ เหมือนความรู้มันค้ำคอ ผมยกตัวอย่างที่นิยายเรื่องนั้นพลาดแล้วกัน


-มาถึงบทแรก มีการใช้คำว่า "กะไร" แต่ประโยคหลายประโยคต่อมาพูดว่า "อะไร" สำหรับผมถือว่าพลาด เป็นพิเรียดต้องระวัง ผมถือว่าพลาดเยอะ ถ้าจะให้ดีต้องเอาแบบนักเขียนรุ่นเก๋า คำว่า "ตร"ง ใช้ "กง" คำว่า"ตระเวน" ใช้ "กระเวน" "สมอง" ใช้ "ขมอง" นอกจากนี้มีคำที่ไม่ค่อยนิยมใช้อย่างคำว่า "เพ้อ" ด้วย

-ประเด็นที่สอง ตัวละครเห็นชุดขุนนาง บอกรู้ว่ายศหลวง แต่สมัยนั้นเขาไม่ได้นับยศแบบนั้นนะสิ เขาวัดที่ศักดิ์ การแบ่งผ้าสำหรับขุนนางจึงตามศักดิ์

-ประเด็นสาม ชื่อขุนนางตั้งมามั่ว ถ้ารุ่นเก๋าไม่ค่อยทำ แต่ผมอนุโลมหน่อย เพราะเรื่องนี้ตั้งชื่อใกล้เคียงกับของจริง ราชทินนามในสมัยก่อนมีคำลงท้ายว่า "บดี" แต่เรื่องนี้เปลี่ยนเป็น "ภักดี"

-ประเด็นสี่ นี่แหละผมเลิกอ่านต่อเลย ทั้งๆที่ชื่อรอดมาหวุดหวิดแล้ว พระเอกที่เป็นขุนนางทำหน้าที่สืบสวนคดี ดันพูดว่าเป็นเรื่องของตำรวจ อ่านต่อได้ไม่กี่บรรทัด คำว่าตำรวจมาเพียบเลย ซึ่งเรื่องนั้นก็-พระเอกนั้นแหละที่คนเขียนบอกว่าเป็นตำรวจ ผมหยุดอ่านเลย ทำการบ้านไม่เนี๊ยบ สมัยนั้นมีตำรวจจริง แต่ราชทินนามอิตัวพระเอกไม่ใช่ตำรวจ คนตามสืบคดีอาญาเป็นขุนนางที่ราชทินนามแบบพระเอกก็จริง แต่เขาเรียกกรมนี่ว่า "นครบาล" เป็นกรมที่ลาดตระเวน ส่วนพวกตำรวจภูบาลกับภูธร ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าทำหน้าที่อะไร แต่รู้ว่าสังกัดไหน แต่ยังมีอีกกรมหนึ่งที่เป็นตำรวจ คือ กรมพระตำรวจหลวง เป็นองครักษ์ สามารถสืบหาคนร้ายได้เหมือนกันและเป็นศาลตัดสินความเองได้เลย แต่ไม่ใช่จู่ๆจะสืบก็อยากสืบ ต้องมีคำสั่งจากกษัตริย์ ดังนั้นพวกนี้จะลงก็ต่อเมื่อเป็นคดีใหญ่


นี่และเป็นเหตุผลที่คนไม่อ่านนิยายพิเรียด ไม่ใช่เพราะเขาไม่นิยม แต่คนเขียนฝีมือไม่ถึง เหมือนดูถูกคนอ่านเกินไป


กลับกัน ผมไปอ่านนิยายเรื่องหนึ่งใน RAW ไม่ใช่พิเรียด แต่เป็นย้อนเวลา นามปากกา"ชโรไร"เรื่องน่าจะชื่อ "คุณนายกองกระเวน" อันนี้เอ่ยชื่อได้เพราะเขาลบนิยายไปละ คนเขียนทำการบ้านดีมาก แค่ชื่อกรมก็ถูกละ กรมเดียวกับเรื่องข้างบนด้วย แถมชื่อขุนนางยังตรงเป๊ะ แต่ว่าน่าเสียดายที่ใช้ความรู้ไปในทางที่ผิด เขาเอาไปเขียนนิยาย NC20+ เน้นฉากเซ็กเฉยเลย พล็อตก็ดีอยู่ เป็นเรื่องของนางเอกที่เป็นนักเรียนตำรวจ โดนหักหลังถูกยิงตาย ไปตรงกับจังหวะที่แม่ศรีเมือง ผู้แสนจะเรียบร้อย สามีเลยไม่รักเพราะไม่ถนัดเรื่องบนเตียง วันๆกกแต่เมียน้อย เลยเอาตำราของพ่อที่เคยเป็นโหรหลวง มาทำพิธีปาดข้อมือตัวเอง ให้นางเอกที่เป็นนักเรียนตำรวจมาแก้ปัญหาให้ นางเอกฟื้นขึ้นมาจะโดนสามีที่เป็นเจ้ากรมกองกระเวนซ้ายตี แต่นางกระโดดเอาขาคล้องคอทำให้ล้มแล้วล็อกไว้ สามีสู้ไม่ได้ แล้วนางก็หนีไปเจอหลวงอินทรบดี เจ้ากรมกองกระเวนขวา ไปลาดตระเวนกับเขาแล้วช่วยสืบคดี ผมว่าสนุก แต่ชูโรงฉากเซ็ก พยายามยัดฉากอย่างว่าเขามาเยอะ แต่คนเขียนก็ลบไปละ ผมยังไม่ได้ได้เม้นต์แนะนำเลย เสียดายความรู้


นี่และครับ ความเห็นของผมในฐานะคนอ่าน ที่ไม่มีปัญญาแต่งนิยายเองได้ แต่ผมก็เลือกอ่าน และการย้อนเวลาแต่สังคมยังคงความเป็นพิเรียดไว้ ชูโรงด้านที่ตัวเอกเป็นคนจากอนาคตมีสกิลที่คนโบราณไม่มี แต่ไม่เกรียนจดหลุดธีมพิเรียด ผมว่ามันก็โอเค ยังไงก็ถ้าแต่งนิยายเสร็จเมื่อไหร่ อย่าลืมเอามาฝากผมนะ ผมกำลังเฟ้นหานิยายพิเรียดสมัยอยุธยาที่คนเขียนทำการบ้านมาดี ไม่ดูถูกคนอ่านแบบพวกผมครับ

3
เราสงสัย 23 เม.ย. 63 เวลา 09:12 น. 6-1

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ อ่านแล้วเห็นข้อผิดพลาดของเราไปด้วยเลย

ยอมรับเลย ยากจริง ๆ ที่เราลองเขียนอยู่ก็ผิดเยอะไม่ได้แปลกใจสำหรับเรื่องของเราที่คนอ่านน้อย


อยากสอบถามเพิ่มเติมว่าหาข้อมูลจากไหนเหรอคะ เวลาเราอ่านเราอิงจากหนังสือเป็นส่วนใหญ่แต่ว่าข้อมูลอย่างการใช้ภาษาหรือว่าวัฒนธรรมเราหาไม่ค่อยได้เลยค่ะหาเจอแต่รวม ๆ เป็นของอยุธยา หาที่เฉพาะเจาะจงยังไม่ได้ ถ้ามีช่วยแนะนำเราหน่อยนะคะ

0
.+*Vanessa*+. 23 เม.ย. 63 เวลา 15:53 น. 6-2

ไม่เคยอ่านพีเรียดอยุธยาที่เล่นตัวเอกเป็นชนชั้นที่นอกจากขุนนางสายปราชญ์กับยศต่ำๆ ตอนแรกอ่านไปเลยคิดถึง "กาหลxxx" แต่นั่นเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ค่ะ 555


6-1 ขออนุญาตแนะนำ ในแอพพลิเคชั่นของกรมศิลปากรและมิวเซียมสยามมีหนังสือเก่าเยอะๆ ที่อ่านฟรีได้ค่ะ แนะนำว่าให้อ่านวรรณกรรมร่วมสมัยเพื่อดูเรีื่องภาษาที่คนสมัยนั้นใช้กัน ทางมูลนิธิโครงการตำราของธรรมศาสตร์ก็มีให้โหลดฟรีเหมือนกันหลายเล่มค่ะ

0
นักเขียน 23 เม.ย. 63 เวลา 15:15 น. 9

ฐานะนักอ่าน ชอบนะคะ แต่ต้องดูการดำเนินเรื่องด้วยว่าน่าสนใจไหม


ฐานะนักเขียน แต่งยาก ประวัติศาสตร์ต้องแน่นอยู่ค่ะ

0
16 ก.ค. 63 เวลา 08:00 น. 11

เพิ่งผ่านเข้ามาเจอกระทู้นี้ คือเราเองก็รู้สึกว่านิยายแนวไทยโบราณก็น่าจะแต่งออกมาได้แบบจีนโบราณที่กำลังเป็นกระแสกันอยู่ตอนนี้นะคะ แต่ก็หาอ่านยากเหลือเกิน ส่วนใหญ่มักย้อนเวลา

เราก็เลยแต่งเองซะเลย 5555 ขออนุญาตฝากนะคะ

(ของเราไม่ย้อนเวลา ไม่รบพม่า ไม่อิงประวัติศาสตร์ แต่บรรยากาศคืออยุธยาแท้ๆเด้อข่า)


ใ จ ขั ง เ จ้ า

https://writer.dek-d.com/final29/writer/view.php?id=2123247


ขอบคุณนะคะ :)

0
24 ธ.ค. 63 เวลา 09:08 น. 12

ก็พอมีคนอ่านนะคะ อย่างของเราเปิดแรก ๆ ขายได้ร้อยกว่าเล่ม เราถือว่าเราโอเคกับยอดและก็เชื่อว่ามีคนอ่านอยู่นะคะ แต่ที่ไม่มีคนอ่าน อาจจะเพราะหาข้อมูลมาไม่ดีพอ มีจุดบกพร่องตรงไหนหรือเปล่า ของเราเป็นพีเรียดไทยช่วงยุคร.6 ยังมีอยุธยาด้วยค่ะ คนเขียนน้อยจริงอันนี้ยอมรับแต่คนอ่านเราการันตีว่ามีนะคะ ไม่ถึงกับน้อยมาก เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่อ่านพีเรียดด้วยค่ะ ชอบเลยล่ะ ดูอย่างบุพเพฯ สิคะ บูมจนเป็นกระแสกันเลย แปลว่ามันต้องมีคนอ่านแน่ๆ ล่ะ

0