Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[กระทู้]รีวิวเอกเกาหลีที่แรกของไทย คือ……..ม.อ.นั้นเอง!!! คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันนยองฮาเซโย    สวัสดีครับทุกคน เย้!!!!!!
ผมซึงฮยอนนะครับ คิคิ กระทู้นี้ตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางให้กับน้องๆที่สนใจเอกภาษาเกาหลี ทั้งคนที่มีพื้นและไม่มีพื้นเลยนะครับซึ่งนั่นก็คือคณะมนุษยฯ ม.อ.ปัตตานีนั้นเอง เย้!! ยังไงจขกท.ก็สวัสดีและยินดีต้อนรับทุกคนนะครับผม!!! ฝากเพจติดตามข่าวสารของเอกเราได้ที่
FB:psukoreanmajor IG:psukoreanmajor TW:psukoreanmajor  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ


ก่อนอื่นเลยเรามาพูดคุยกันสักเล็กน้อยนะครับ ขอเล่าก่อนนะครับว่า ในขณะที่ผมพิมพ์อยู่เนี่ย ผมกำลังจะจบชั้นปีที่หนึ่ง กำลังจะอำลาความเป็นเฟรชชี่แล้ว ที่มาที่ไปในการมาเรียนเอกเกาหลีนะครับ ซึ่งเริ่มมาจากคุณครูที่เราเรียนด้วยในระดับม.ปลายเนี่ย ท่านจบจากที่นี่และสอนเรามาตั้งแต่อักษรเกาหลี สระ  ไวยกรณ์ บลาๆๆ จนเราสามารถสื่อสารเกาหลีได้เลยทำให้เราสนใจที่จะเรียนตามรอยอาจารย์ท่านนี้(สอนสนุกมากๆ เหมือนพี่สาวเหมือนแม่คนนึงเลยที่เข้าใจรับฟังและให้คำแนะนำทุกเรื่องเลย จากลูกศิษย์สู่รุ่นน้องแล้วนะครับตอนนี้) เมื่อเราได้แรงบันดาลใจแล้ว เราเองก็เริ่มหาข้อมูลที่เราอยากเรียนเอกเกาหลี หลายๆมหาลัยเองก็เริ่มเปิดเอกเกาหลีมากขึ้น เนื่องจากกระแสนิยมทางด้านเกาหลีมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนสนใจที่จะเรียนมากขึ้นเช่นกัน รวมถึงตัวผมด้วย จากคนไม่รู้จักศิลปินหรือดาราเกาหลี ก็เริ่มได้รู้จักบ้าง จนตอนนี้ แหะๆ เข้าแล้วออกยากนะ เตือนแล้วนะ!

งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า ชี จัก!!
หลักสูตรของเราเป็นหลักสูตรเอก-โท
หลักสูตรของเราเป็นเอก-โท (เรียน4ปีนะครับ) เป็นยังไงคะ? ไม่ใช่ป.โทแต่อย่างใด คือปีหนึ่งเข้ามาเรียนแล้ว แน่นอนเราคือเด็กเอกเกาหลีโดยสมบูรณ์ ทีนี้เมื่อเราจะขึ้นปีสองจะต้องมีการเลือกวิชาโทเพื่อเสริมหลักสูตรของเรายิ่งขึ้น เราสามารถโทต่างคณะหรือในคณะก็ได้นะครับ ซึ่งก็จะมีเพื่อนๆในเอกเองก็จะโทแตกต่างกันไปตามความถนัดรองลงมาจากวิชาเอกแล้ว อย่างเช่นผมเองโทในคณะ เรียนเอกเกาหลี-โทฝรั่งเศส เพื่อนผม เรียนเอกเกาหลี-โทภาษาจีน หรือจะโทต่างคณะเช่น เรียนเอกเกาหลี-โทความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ(คณะรัฐศาสตร์ IR) เรียนเอกเกาหลี-โทเทคโนโลยีการศึกษา(คณะศึกษาศาสตร์) เป็นต้นครับ
ซึ่งในปีหนึ่งเนี่ยแน่นอนเลยว่านอกจากเอกโทแล้วที่เรารู้ ปีหนึ่งเราจะได้เรียนอะไรบ้างคะ?
มีตั้งแต่ในส่วนของวิชาเอกKOREAN I เรียนตั้งแต่อักษร แกรมม่า ไวยกรณ์ เบื้องต้นต่างๆ บอกเลยว่าจารย์เราสอน เจ้มจ๊นแน่นอน , KOREAN Listening-Speaking I เรียนกับอาจารย์เจ้าของภาษา สอนเราทั้งการฟัง การอ่าน การพูด ฝึกพูดคุย สำเนียงต่างๆอาจารย์ชาวเกาหลีจะช่วยเราตลอด อาจารย์น่ารักมากๆทุกคนเลยครับ นอกจากเรียนพื้นฐานภาษาให้แน่นแล้วเอกเรายังสอนภาษาเพื่ออาอีพอีกด้วยในชั้นปีที่สูงขึ้นต่อไปนะครับ ทั้งวิชาทัวร์ วิชาโรงแรม ธุรกิจเกาหลี การสอนภาษาเกาหลี ต่างๆเยอะมากๆเลยครับ (เรื่องรายวิชาเรียนเนี่ยสงสัยถามได้เลยนะครับ ไว้จะเอาความเห็นพี่ๆในเอกเพื่อนๆในเอกมาแชร์ให้ครับ หรือไม่ก็จะมาทำข้อมูลรายวิชาเรียนให้ละเอียดมากขึ้นครับ)
 ส่วนนอกนั้นก็จะเป็นวิชาคณะหรือมหาลัยตามหลักสูตร โดยเทอมแรกทางมหาลัยจะลงตารางเรียนให้เรา(ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่ม-ถอนรายวิชาได้ตามที่เราเองวางแผนตามหลักสูตรเองได้) คือเก็บให้ครบตามที่หลักสูตรกำหนด แล้วแต่เราเลยว่าจะเก็บตอนปีไหน แต่บางวิชาก็บังคับให้เก็บในปีนั้นๆ หรือเทอมนั้นๆ ก็มี แต่เทอมต่อๆไปเราจะเป็นคนจัดตารางเรียนเราเองนะจ้ะ
 
 ต่อมาหลายๆคนเนี่ย ได้อ่านหัวข้อกระทู้แล้วคงร้อง เอ๊ะ!? ปัตตานี จะปลอดภัยไหม? ปัตตานีมีแต่เพื่อนๆอิสลามแน่เลย? เรียนๆอยู่จะเกิดเหตุการณ์อะไรไหม? สังคมในมอหรือในเอกเป็นยังไงคะ? เริ่มเรียนตั้งแต่นับหนึ่งเลย ไม่มีพื้นเลย จะเรียนได้ไหมคะ? ต่างๆนาๆเลยใช่ไหมล่ะครับ

เริ่มจากเรื่องที่หลายๆคนคงกังวลกันก่อนเลยนะครับ เพราะถ้าจะมาเรียนเนี้ย ถึงแม้จะเป็นเอกที่ตัวเองชอบแต่ก็คงอยากให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ที่ส่งเรามาเรียนเนี่ยได้ภูมิใจและสบายใจด้วย ที่จะส่งลูกของเรามาเรียนตามฝันที่แม่เคยฝัน ฝันที่ใครๆก็ไม่กล้าฝัน เอ๊ะ! ผมว่าไม่ใช่ละ ฮ่าๆ  
เริ่มจริงๆละนะครับ พูดถึงความปลอดภัย จากตัวผมเองนะครับที่เรียนมากำลังจะผ่านช่วงชีวิตของเฟรชชี่ไปนั้น คหสต.นะครับ เราเองก็เป็นคนที่กลัวเหมือนกันเพราะ ภาพ(ปัตตานี)ของเราคืออย่างที่เห็นตามสื่อข่าวต่างๆเคยลงไว้ เรากลัวมาก แต่อย่างไรก็ตามมีโอกาสได้มาสอบสัมภาษณ์จริงๆ ยอมรับว่านั่งรถตู้ไปสอบ คือหัวใจเต้นแรง หน้าแดงทุกที ใช่เธอหรือนี่…. จะบ้าเหรอ! ใจเต้นแรงมากจริงๆตลอดทางเลยครับ เพราะสื่อจริงๆนั่นแล่ะที่เป็นสิ่งแรกๆที่คนห่างไกลสถานที่นั้นๆอยากจะหาข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจต่างๆ เมื่อพิมพ์คำว่าปัตตานี เชื่อเลยว่าเรื่องการก่อความไม่สงบในพื้นที่ต้องเยอะแน่ๆ จนกระทั่งมาสัมภาษณ์ในตอนนั้น ขอบอกจริงๆเลยว่า ปลอยภัยเพราะเราเองอยู่มาจนกระทั่งเรียนจะจบปีหนึ่งแล้วยังไม่เคยเจออย่างที่ข่าวเคยบอกเลย อย่าพึ่งตั้งอคตินะ อยากให้มาเห็นจริงๆว่าปัตตานี ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครๆคิด

ถัดมาคือการสอบสัมภาษณ์ ต้องบอกก่อนว่าเป็นเด็ก62 ที่ติดเข้ามาในรอบที่4 ยอมรับว่าติดปุ๊บ ก็แอบคิดและก็สงสัย อยู่ตรงนั้นจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ แต่เนื่องจากเรามีรุ่นพี่โรงเรียนของเราที่กำลังเรียนที่นี่และมีรุ่นพี่ที่เราเองก็ได้รู้จักมาจากค่ายภาษาเกาหลี ทั้งค่ายชิบจุง(ค่ายเกาหลีเข้มข้นระดับประเทศ)และค่ายภาษาเกาหลีภาคใต้ พี่ๆให้คำแนะนำเราดีมาก ตั้งแต่เราโพสต์ว่าติดที่นี่ พี่ๆก็ให้การเทคแคร์ ช่วยสอน ช่วยบอกเรื่องการเดินทางต่างๆ จนเรามาถึงการสอบสัมในวันนั้น ต้องบอกก่อนว่าเราเองไม่ได้เตรียมพอร์ทไปสัมด้วย วุ่นวายตัวเองเองแหล่ะ แต่เรานั้นพกความมั่นใจไปแทน เมื่อเรามาถึงตึกคณะของเรา พี่ๆยืนต้อนรับตั้งแต่หน้าประตูเลย คอยช่วยคอยบอกทางเราเพื่อให้สะดวกแก่การไปสอบสัมของเราได้เร็วขึ้น ก่อนเราจะสัมเนี้ยหลักฐานคะแนนต่างๆที่ทางคณะให้เราเตรียมมา พี่ๆเจ้าหน้าที่จะคอยเช็คและอำนวยความสะดวกแก่เรา มีทั้งกรณีที่เพื่อนอาจจะเซ็นผิด หรือลืมถ่ายเอกสารมา พี่ๆเขาก็คอยช่วยตั้งแต่แรกเลย ดีมากๆ พอเราเข้ามาในคารก็ต้องไปห้องรวมก่อน ตื่นเต้นมาก เพราะมาคนเดียว แต่เราเองมีแชทของเพื่อนๆ62ที่ติดตั้งรอบแรก มาคอยให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด เจอเพื่อนรอบสี่ด้วยกันเอง จากคนที่คุยกันในแชท เรียกว่าแทบจะไม่สนิทกันเลย แต่พอเราได้นั่งรอคิวสัมด้วยกัน ก็ได้คุยกัน ซึ่งเพื่อนๆดีมากๆ คอยให้กำลังใจกันตลอด จนไปรอหน้าห้องสัม พี่ประธานเอกปี2และพี่ๆในเอก ได้มาหาที่หน้าห้องสอบสัม เราใจชื้นมาก เพราะพี่ๆให้กำลังใจดีมาก กอดพี่ๆก่อนเข้าไปคือหายตื่นเต้นไปนิดนึง  เมื่อเข้าไปในห้องสอบยอมรับเลยว่าอาจารย์หน้านิ่งมาก(ขอบอกเลยนะครับว่าอาจารย์แผนกเราเนี่ยตัวท็อปทั้งนั้นเลยครับ รวมถึงศาสตร์ตราจารย์ด้านภาษาเกาหลีคนแรกและคนเดียวของไทยตอนนี้ก็สอนอยู่ที่นี่เช่นกันครับ )(ถ้าจารย์อ่านกระทู้นี้อยู่ ก็ขอบอกว่ารักจารย์นะครับ ขอเอด้วยนะครับ ฮ่าๆ) เราใจตกลงไปอยู่ตาตุ่มแล้ว จารย์ก็เริ่มถามตั้งแต่ มีพื้นไหม เรียนเกาหลีด้วยตัวเองหรือเรียนแผนมา[เราบอกก่อนนะครับว่าผมเป็นเด็กศิลป์ภาษา(เกาหลี)มาตั้งแต่มอปลาย ] เราเองก็บอกไปตามนั้น อาจารย์เองก็มีให้เราพูดเกาหลีบ้าง อาจารย์ถามเราว่าชอบอะไรต่างๆเกี่ยวกับเกาหลี ทำไมถึงเลือกเอกเกาหลี ชอบร้องเพลงไหม(แอบเม้าท์มอยนิดนึงนะครับ ว่ามีเพื่อนบางคนที่สัมรอบเดียวกับเรา จารย์ให้ร้องเพลงให้เต้นในห้องด้วยนิดๆหน่อยๆ พอกรุบกริบ) ทีนี้ตาเราบ้าง พอจารย์ถามเราว่าชอบร้องเพลงไหม ด้วยความที่ว่าเพื่อนสปอยมาแล้วเมื่อกี้ เราตอบทันทีเลยว่า ชอบดูรายการเรียลลิตี้มากกว่าครับ(กลัวโดนร้องเพลง เพราะว่าเราสียงเพี้ยนมาก ฮ่าๆ) ประมาณนั้นครับ รวมๆจารย์ใจดีน่ารัก กันเองครับ 
 แต่ถ้าเหมือนเพื่อนๆคนที่ไม่เคยเรียนมาก่อน อาจารย์ก็จะขอฝากการบ้านชิ้นใหญ่ให้กับเขานั่นก็คือการจำตัวพยัญชนะ สระเกาหลีมาก่อนจะเริ่มเรียนปรับพื้นกัน เพื่อทำให้เราจำได้เร็วและคล่องมากขึ้นด้วย เพราะปิดเทอมก่อนเปิดเทอมนานมากกกกกก
 
สังคมในมอเป็นยังไงบ้างคะ? คำถามนี้หลายๆคนก็คงอยากรู้ เราบอกก่อนว่า มันเป็นคหสต.ของเรานะ เรามองว่าสังคมในมอหรือในเอกเนี่ย ดีกว่าที่เราตั้งอคติไว้ ทำไมน่ะเหรอ เริ่มจากในมอทั่วๆไปก่อน เพื่อนๆส่วนใหญ่นับถืออิสลามจริง เพราะเราอยู่ใกล้ชายแดนมาเลย์ต่างๆ ถามว่าปรับตัวยากไหม แรกๆยอมรับเลยว่าแอบงงๆ เพราะที่นี่ มีภาษาถิ่น คือภาษายาวี(ภาษาอิสลามท้องถิ่น)นั้นเอง แรกๆเราเริ่มงงจากร้านข้าวก่อน ฮ่าๆ เช่น อาเด๊ะๆ(แปลว่าน้อง) กินไรจ๊ะ หรือ ร้านน้ำในโรงอาหารลานอิฐที่เราชอบมากร้านนึงเลย พูดเพราะมาก จะชอบถามว่า อาเด๊ะๆ ไอกะป๊อ? (แปลว่า น้องค่ะๆ เอาน้ำอะไรดีคะ) ซึ่งเราเองก็มีเพื่อนเป็นชาวสามจังหวัดที่คอยสอน คอยแปล หรือทำความเข้าใจในความต่างของเขาเนี่ยเพื่อนช่วยได้เยอะมากจริงๆนะ เรามองว่ามันดูน่ารักดีนะ ถ้าเรามองแรกๆก็งงๆแหล่ะ แต่พออยู่สักพักถ้ามีเพื่อนเม้าท์เราเป็นยาวี เมื่อเราคล่องหูแล้ว เราจะเป็นไฟท์เทอร์คือสู้ยาวีกลับ ฮ่าๆ ขำๆ

ต่อมาสังคมในเอก พูดเลยแบบไม่ขายฝัน ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ก.ไก่ล้านตัว เริ่มจากพี่ๆในเอกให้การต้อนรับดีมาก ตั้งแต่สอนเรื่องการลงเรียนวิชาต่างๆ การให้คำแนะนำรายวิชาที่พี่ๆเคยเรียนมา การสอนพื้นฐานให้เวลาที่เรางงๆหรือไม่เข้าใจ พี่ๆก็จะคอยสอนให้ กิจกรรมในเอกที่เราเข้ามาแล้วกลัวว่าจะเป็นแบบที่เคยๆได้ยินมาก่อนหรือเปล่านั้นก็คือ สมุดลายเซ็น ฮ่าๆๆๆๆ ใจสั่นขวัญเสียกันเลยทีเดียว อย่าพึ่งตกใจ สมุดลายเซ็นของเอกเราเนี่ยมีจุดประสงค์ตามตัวจริงๆว่านให้น้องๆพี่ๆได้สนิทกัน ต้องบอกด้วยว่าเรามีกิจกรรมพูดคุย ประชุมเอก เล่นเกมส์ต่างๆ กันแทบทุกอาทิตย์เพื่อสร้างความสนิทสนมกันกับแต่ละชั้นปี แรกๆเราตั้งแง่กับอันนี้มากว่าจะเป็นแบบที่คิดหรือเปล่า แรกๆก็กล้าๆกลัวๆที่จะไปขอลายเซ็นของพี่ๆ แต่ด้วยความที่พี่ๆเฟรนด์ลี่มากๆ พี่ๆจะชอบเรียกให้พวกเราเข้าหาก่อนเพื่อแสดงถึงการเปิดรับ เมื่อเราเข้าไปก็แนะนำตัว มาจากโรงเรียนอะไร จังหวัดอะไร ต่างๆ พี่ๆเขาเองก็จะแนะนำตัวกับเรา ซึ่งสมุดนี้มีหลายช่อง และเราสามารถขอพี่ได้แค่วันละช่อง เท่ากับเราจะมาเจอพี่ๆได้ทุกๆวัน ได้วันละช่อง กลับทำให้กิจกรรมนี้จากที่ตั้งแง่เป็นการเข้าหารุ่นพี่ซะงั้น เพราะเวลาได้คุยกัน มันสนุกมาก ตลก เฮฮากันแบบสไตล์เอกเกาหลีจริงๆ ส่วนตัวเราเองก็สนิทกับพี่ๆปีอื่นๆจากกิจกรรมนี้จริงๆ ไม่น่ากลัวเลย ไม่เหมือนอย่างที่บางที่ทำจริงๆนะ อีกอย่างคือด้วยความที่เอกเราเป็นเอกที่มีความยูนิคในตัวสูง แค่มองจากร้อยเมตร ก็รู้เลยว่าคนนี้เรียนเอกเกาหลี(รังสีความน่ารักมันออกมาอะเนาะ ฮ่าๆ) จริงๆนะ เราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพี่ๆเอกอื่นหรือพี่ๆคณะอื่นเขารู้ได้ไง

(รูปวันรับน้องเอกเกาหลี62 เป็นกิจกรรมกีฬาสีแบบฮาๆนะทุกคน เราขอบอกเลยว่าสนุกมากๆ)

จากนั้นก็คงเป็นสังคมที่ใกล้ตัวเราเข้ามา คือสังคมเพื่อนร่วมเอก พูดเลยว่าเพื่อนร่วมเอกเราดีมากๆๆๆๆๆเช่นกันนะ จริงๆนะ เพราะตั้งแต่เราสอบติด พี่ๆเชิญเราเข้าแชทเอกปี62 เพื่อนๆให้การต้อนรับดีมาก เพื่อนคนไหนที่เคยสัมก่อนก็จะให้คำแนะนำซึ่งกันและกัน เอกเราต้องบอกอีกว่ามีทั้งคนมีพื้นและไม่มีพื้น ปีก่อนๆของพี่ๆเนี้ย เด็กศิลป์กับเด็กเรียนเองหรือเพื่อนๆเรียนวิชาเพื่มเติมของโรงเรียนมาจะมีปริมาณที่เท่าๆกัน แต่ปีเรานั้น ไม่จ่ะ ฮาๆ เอกเราตอนเข้ามามี39คน เด็กศิลป์(ที่เรียนมาจากมอปลายตามแผนการเรียน)มีแค่4คนเอง นอกนั้นคือเพื่อนที่พร้อมจะเริ่มใหม่กับเกาหลีทั้งนั้น มันทำให้เห็นว่าเอกของเรามอบโอกาสให้กับทุกคนจริงๆ อาจารย์เริ่มสอนตั้งแต่พยัญชนะ สระ ต่างๆ ซึ่งเวลาที่เพื่อนๆไม่เข้าใจ ก็จะมีการนัดติวกันที่หอบ้าง คือทุกคนพร้อมซัพพอร์ทซึ่งกันและกันเป็นเรื่องที่เราชอบมาก ไม่ได้มาเพื่อแข่งขันกันอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ กิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกถึงความพยายาม ความสามัคคีของเพื่อนในเอกเราคือ กิจกรรมประชันเพลงเอกของแต่ละสาขา ยอมรับตรงๆเลยว่าเกร็งมากมาตั้งแต่ต้น เพราะพี่ๆในเอกของเราเองคว้ารางวัลชนะมาติดต่อกัน3ปีแล้ว ซึ่งพี่ๆตั้งแต่ปี4,3,2นั้นล้วนคือแชมป์กันมาแล้วทั้งนั้น เราเกร็งมาก เหนือสิ่งอื่นใดคือมีเวลาซ้อมตอนนั้นเพียงแค่ 4-5วันเอง อีกทั้งมีกฎว่าซ้อมได้กี่โมงถึงกี่โมง เพื่อป้องกันการหักโหมของเพื่อนๆกันเอง เพราะก็คงให้ความสำคัญจริงๆว่าเรียนมาก่อน กิจกรรมคือตัวเสริมประสบการณ์ชีวิตที่ดีอีกอย่างนึง เนื่องด้วยเป็นงานแรกๆของเราและเพื่อนๆ ก่อนอื่นเลยเราอาสาที่จะคิดโชว์นี้เองทั้งหมด เพราะเราเองชอบงานด้านนี้และก็อยากแสดงให้เพื่อนๆได้เห็นเหมือนกันว่า เราเป็นประธานเอกปี1ที่เป็นความภาคภูมิใจให้เพื่อนพึ่งเราได้ พี่ๆในเอกจากที่เราคิดว่าต้องกดดัน หรือต้องมาบังคับทำนู้นนั่นนี่ต่างๆนาๆ กลับกัน พี่ๆคอยช่วย คอยเสริม คอยให้กำลังใจ ถามไถ มาช่วยดู ช่วยบอกข้อผิดพลาดให้ตลอด จนถึงวันซ้อมใหญ่จริงๆก็มีปัญหาต่างๆเข้ามา แต่เพื่อนๆเราใจสู้และทุกคนช่วยกัน พี่ๆคอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆตลอด จนวันแข่งขัน ผลการแข่งขันนั้นก็เป็นไปตามความรัก และสามัคคีของเราทุกคนนั่นเอง มงสี่ปีแล้วแม่ heartเก่งมากๆ รักที่สุด ไว้จะแปะลิ้งค์ให้ดูนะครับ ยังมีอีกเยอะเลย คร่าวๆก็ประมาณนี้นะครับ


 
เรื่องทุน หลายคนสนใจเรียนภาษาต่างประเทศก็ต้องมีความต้องการเรื่องนี้อยู่ด้วยแน่นอน ทางมหาลัยของเราก็มีการทำข้อตกลงส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนที่เกาหลีเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วครับ ทุนมีเข้ามาตลอด ไม่ว่าจะเทคเป็นปี เป็นเทอม ก็ต้องดูเป็นรายกรณีไป ยังไงเมื่อทุนมาอาจารย์จะแจ้งและเชิญชวนให้เรามาสมัครทุนแน่นอนครับ
ฝากเอกเกาหลีม.. ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยนะครับ
ปล.หากผมผิดพลาดตกหล่นเรื่องไหน อยากทราบเพิ่มเติมสามารถปรึกษาสอบถามได้ทั้งทางเพจ ไอจี ทวิตเตอร์ หรือแสดงความคิดเห็นไว้ได้เลยนะครับ จะมาตามตอบให้เร็วที่สุดเลย ขอบคุณครับ คัมซาฮัมนีดา

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

manassawinnerK 25 เม.ย. 63 เวลา 02:08 น. 2-1

ขอบคุณมากครับ พวกเราเองก็เทใจให้เหมือนกันครับบ

0
ศิวัฒน์ 25 เม.ย. 63 เวลา 08:48 น. 3

จบที่นี่มา10ปีแล้ว ยังหวนนึกถึงเอกเกาหลี ม.อ.ปัตตานีเสมอ ที่ให้วิชาการ ความรู้และอาชีพ ชอบสังคมในเอกเกาหลีที่มีความสัมพันธ์แนบแน่นดุจครอบครัว อีกทั้งมีทุน1เทอมบ้าง 1ปีบ้างให้ไปแลกเปลี่ยนซึ่งโอเคมากๆ

1
manassawinnerK 25 เม.ย. 63 เวลา 10:41 น. 3-1

ขอบคุณครับ ครอบครัวเอกเรามันอบอุ่นจริงๆเลยนะครับ

0
manassawinnerK 25 เม.ย. 63 เวลา 22:08 น. 4-1

มีนะครับ ทั้งทุนที่แข่งกับบุคคลภายนอกที่มากจากทางรัฐบาลเกาหลี หรือทุนที่ทางมหาลัยคัดเลือกนักเรียนจากภายในเอกเองเพื่อไปแลกเปลี่ยนที่เกาหลีก็มีครับ อีกทั้งเรายังมีทุนการศึกษาของแผนกเพื่อคอยช่วยเหลอนักศึกษาที่อาจจะเดือดร้อนเรื่องเงินด้วยครับ ทางอาจารย์ใส่ใจนักศึกษาในเอกมากครับ อาจารย์น่ารักครับ

0
Damage :) 26 เม.ย. 63 เวลา 01:54 น. 5

สวัสดีค่ะ จากพี่ปี 57 อยากบอกว่าภูมิใจมากที่จบจากเอกนี้ค่ะ เอกเราอบอุ่นมากและอาจารย์ให้คำแนะนำได้ดี รวมถึงทางคณะมอบโอกาสดีๆ ให้เยอะแยะเลยค่ะ เช่น ได้ฝึกงานกับสายกับบิน Korea Air และได้ทุนเรียนระยะสั้นที่เกาหลีด้วย :) เหนือสิ่งอื่นได้ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยนะคะ ขยันอ่านหนังสือ ท่องศัพท์ แล้วก็เข้าหาอาจารย์บ่อยๆ เอาใจช่วยน้องๆ รุ่นต่อๆ ไปนะคะ

4
Damage :) 26 เม.ย. 63 เวลา 02:02 น. 5-1

ขอแก้หน่อยค่าา **Korean Air** เกือบสวยแล้ว พิมพ์ผิดซะงั้น ขอโทษด้วยค่าาา -=-

0
manassawinnerK 26 เม.ย. 63 เวลา 16:24 น. 5-2

ขอบคุณที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ดีให้กันนะครับ

0
manassawinnerK 8 พ.ค. 63 เวลา 14:16 น. 6-1

สามารถติดต่อได้ทั้ง ทางเพจเฟสบุ๊ค IG ทวิตเตอร์ โดยใช้ชื่อว่า psukoreanmajor พี่ๆรอตอบอยู่เสมอนะครับ ยินดีด้วยนะครับบ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

nnr 29 พ.ย. 63 เวลา 07:58 น. 9

ปี64ยังเปิดสอนอยู่มั้ยคะ พอดีว่าดูข้อมูลทางม.อ.ที่ออกมาแล้ว ไม่มีภาษาเกาหลีเลยค่ะ หรือเปิดรับรอบไหนบ้างคะ

0