Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวให้ได้คะแนนกสพท75+จากคะแนนเด็กดีพรีแอด58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อจินน่านะเป็น dek63 ค่ะ เราได้คะแนนรวม 77.4 เราเลยจะมารีวิววิธีการเตรียมตัวสอบ 9 วิชาสามัญกับความถนัดแพทย์ของเรานะ   
   
ก่อนอื่นเลยตามหัวข้อกระทู้ เราได้ไปลองสอบสนาม Dek-dee preadmission ตอนเดือนพฤศจิกายนปี62 มาแล้วก็ได้คะแนน 58 กว่าๆค่ะตามรูปเลย 

   ตอนสอบเนี่ยเราไม่ได้อ่านอะไรไปเลยสอบตามที่มีในหัวตั้งใจจะไปดูแค่คะแนนเลขปรากฎว่าผิดคาดค่ะ เราทำเลขไม่ทันแถมข้อที่คิดได้ยังสะเพร่าอีก วิชาอื่นก็เละมากๆเลย ค่อนข้างรู้สึกเฟลตั้งแต่ตอนสอบเสร็จเลย แล้วพอคะแนนออกมาเราก็คิดว่าถ้าได้แค่นี้ตอนสอบนี่เราตายแน่ๆ เราเลยเริ่มมานั่งอ่านหนังสือจริงจังตั้งแต่ช่วงปีใหม่(ขึ้นปี2563นี่แหละ) ซึ่งแทบทุกวิชาเราเริ่มอ่านจริงจังตอนช่วงนี้เกือบหมดเลย เลยอยากจะมาแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องๆที่กำลังท้ออยู่ว่าถึงแม้เวลาจะเหลือน้อยแต่ถ้าเราตั้งใจจริงๆคะแนนมันจะดีขึ้นแน่นอน โอเค เราก็เกริ่นมาประมาณนึงแล้วเดี๋ยวเราไปเริ่มแต่ละวิชาเลยดีกว่า

1. คณิตศาสตร์ (14%)

   เป็นวิชาที่เราค่อนข้างถนัดตั้งแต่ขึ้นม.ปลายมา ตอนก่อนสอบแอบหวังว่าจะได้มากกว่านี้ แต่ตอนสอบจริงเราทำไม่ทันแล้วก็สะเพร่าเยอะ ก็ขอเป็นอุทาหรณ์ให้น้องๆว่าพยายามอย่าสะเพร่าในห้องสอบแบบเรานะคะ

   วิชานี้เราทำโจทย์แยกบทจนครบทุกบทภายในช่วงม.6เทอม1 เราจะพยายามเก็บจุดที่เราชอบผิดพลาด/สะเพร่าให้ได้มากที่สุด แล้วเราจะทำสมุดสรุปสูตรมาเล่มนึง อันนี้เป็นวิธีที่เราแนะนำมากเพราะพอเราทำสมุดเล่มนี้แล้วเราจำสูตรได้แทบทุกสูตรที่เราจดไว้เลย แล้วก็เวลาทำโจทย์ต้องจับเวลาทุกครั้ง อาจจะบีบเวลาลงเล็กน้อยก็ได้นะเพราะเวลาสอบจริงมันจะมีปัจจัยหลายๆอย่างที่อาจจะทำให้เราลนในวันนั้นได้

   เราเริ่มทำแบบฝึกหัดจากหนังสือที่เขาแถมมาในคอร์สที่เรียนพิเศษ มี 3 เล่ม (ตามรูปเลย) ส่วนเซตหนังสือพี่ณัฐคือเรามีครบทุกเล่มเลย5555555 แต่ทำจริงๆมีแค่ crack เล่มนี้รู้สึกว่าเราทำไปประมาณ 6 ชุด เราข้ามมาทำ crack เลยก็เพราะว่าทำไม่ทันค่ะ ถ้าน้องมีเวลาเหลืออยู่ก็ควรทำให้ครบนะ (ขออนุญาตใช้รูปจากในเน็ตนะคะเพราะหนังสือเราสภาพค่อนข้างเยิน55555555)

     

ที่เรียนพิเศษ

   - พี่ตุ้ย The tutor แต่ตอนนี้เขาย้ายไปสอนกะ At home แล้ว คือดีมากๆเราเรียนมาตั้งแต่ขึ้นม.ปลายเลย

   - ตะลุยโจทย์กลุ่มเล็กที่นึงตรงตึกซีพี ครูที่สอนชื่อครูโต

 

2. ภาษาอังกฤษ (14%)

   เป็นวิชาที่เรากังวลที่สุดเพราะเราอ่อนมากๆแต่เราก็เริ่มทำแบบฝึกหัดและข้อสอบวิชานี้ตอนช่วงปีใหม่ งงมั้ยงงเหมือนกันมองกลับไปคือตัวเองกล้ามาก555555555 ตั้งแต่ช่วงนั้นมาเราพยายามให้ภาษาอังกฤษอยู่ในชีวิตเรามากที่สุด เวลาที่ขึ้นบีทีเอสเราจะท่องศัพท์ไปด้วย ฟังเพลงแต่ภาษาอังกฤษ ลองอ่านบทความภาษาอังกฤษในเน็ต ถ้าดูคลิปก็จะดูให้ขึ้นเป็นซับภาษาอังกฤษ แล้วก็ตอนทำแบบฝึกหัด/ข้อสอบเราก็จะจับเวลาทุกครั้ง

   เราเริ่มทำแบบฝึกหัดจากเล่ม CUTEP Practice book 1 แล้วค่อยทำเล่ม 2 เรียงไป พอทำเสร็จแล้วตอนนั้นก็ประมาณปลายๆเดือนมกราคม เราเลยลองเอาข้อสอบเก่ามาทำดู เราทำปี55ไล่ไป จะเล่าให้ฟังว่าตอนตรวจของปี55เนี่ยเราร้องไห้หนักมากจริงๆเพราะเราได้แค่50กว่าๆ คือเปอร์เซ็นต์วิชานี้มันเยอะแล้วถ้าได้คะแนนแบบนี้คือฉุดมากๆ รู้สึกเฟลมากว่าจะทันมั้ยแต่เราก็ทนทำมันไปต่อแล้วก็พยายามท่องศัพท์ให้ได้มากที่สุด ระหว่างที่ทำข้อสอบเก่าเราก็ทำเล่ม Gat ของดร.ศุภวัฒน์ เจริญพุก สลับๆกันไปเพราะตอนนั้นใกล้สอบแกทแล้วด้วย

  

ที่เรียนพิเศษ

   - เราเรียนพี่พอลพาราตอนม.6

 

3. ฟิสิกส์ (9.33%)

   เราเรียนพิเศษที่ยูเรก้าแต่เราไม่ได้ทำการบ้านไปก่อนที่เขาเฉลยเลยเพราะเราขี้เกียจ เพราะฉะนั้นเราเลยมาทำอีกรอบให้เก็ทคอนเซ็ปและหลักการที่ใช้ทำในข้อนั้น แล้วก็พยายามจำสูตรและพยายามเข้าใจหลักการคิดในข้อนั้นๆ

   เราทำแบบฝึกหัด 2 เล่ม คือ Hack Physics กับฟิสิกส์เล่มเขียวที่เป็นโจทย์คล้ายของ 9 วิชาสามัญ แต่เราทำไม่จบทั้งสองเล่ม เล่มแฮคเราทำไป 4 ชุดจาก 10 ชุด ส่วนเล่มเขียวเราทำไป 5 ชุดจาก 6 ชุด

  

ที่เรียนพิเศษ

   - .ธวัชชัย คอร์สกสพทแล้วก็คอร์สตะลุยโจทย์

   - upskill ฟิสิกส์

 

4. เคมี (9.33%)

   เราเริ่มเรียนวิชานี้ตอนปิดเทอมขึ้นม.6แล้วหลังจากนั้นเราก็ทิ้งไปเลยเทอมนึง เรามารื้อตอนปิดเทอมตุลาตอนคอร์สตะลุยโจทย์ครูอุ๊ คือทรมานมากแบบเราลืมเกือบหมดแล้วต้องมาเริ่มรื้อใหม่คะแนนตอนนั้นก็ไม่ดีด้วย

   เราซื้อแบบฝึกหัดมาทำเพิ่มเล่มเดียวคือคัมภีร์โจทย์เคมีขั้นเทพตามรูปเลย แล้วก็เรามาเริ่มอ่านพวกเคมีอุตสาหกรรมแล้วก็เนื้อหาที่ยังไม่แม่นตอนช่วงปีใหม่

ที่เรียนพิเศษ

   - ครูอุ๊ คอร์สเอนท์กับคอร์สตะลุยโจทย์

   - ตะลุยโจทย์ครูพลอย

 

5. ชีววิทยา (9.33%)

   เราเรียนคอร์สเอนท์ตอนช่วงปิดเทอมขึ้นม.6ของที่นึงแต่ว่ารู้สึกไม่ค่อยได้อะไรเท่าไหร่เพราะว่าเราไม่ได้ทวนด้วยแหละ วิชานี้เรามาเริ่มอ่านจนจบทุกบทจริงๆตอนช่วงปีใหม่ แต่คะแนนวิชานี้เราแย่มากขอไม่พูดอะไรเยอะแล้วกัน5555555555

   เราอ่านเล่มเต่าทองเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็ซื้อหนังสือมาเล่มนึงคือเล่ม Mock-up รูปนกของดร.ศุภณัฐ รู้สึกทำไปประมาณแค่ 4 ชุด

  

ที่เรียนพิเศษ

   - พี่หมูแดง able

   - upskill ชีวะ

 

6. ภาษาไทย (7%)

   เราเริ่มเรียนตอนประมาณม.6เทอม2 เป็นวิชาที่แบบรู้สึกว่าขึ้นกับวันที่ทำข้อสอบจริงๆเพราะมันถามพวกความเข้าใจในการอ่านไรงี้ ก็ต้องภาวนาให้วันสอบคิดตรงกับคนออกข้อสอบ5555555 จริงๆตอนเราทำข้อสอบเก่าวิชาภาษาไทยที่มีในที่เรียนพิเศษแล้วคะแนนเราแกว่งมากบางทีหล่นไป60เลยก็มี แต่คะแนนของสามัญที่ได้มาส่วนตัวเราก็ค่อนข้างโอเคนะ ขออวดหน่อยว่าตอนโอเน็ตเราได้ไทย91แหนะ >_____< ช็อคมาก55555555

ที่เรียนพิเศษ

   - Turboของดาว้องก์

 

7. สังคม (7%)

   เราเรียนตอนม.6เทอม2เหมือนไทยเพราะคอร์สที่ลงมันมีทั้งไทยกับสังคมเลยเรียนต่อกัน5555555 แล้วเราก็ซื้อหนังสือสรุปสังคมของพี่บอลมาอ่านเพิ่ม

ที่เรียนพิเศษ

   - Turboของดาว้องก์

   - สังคม 5 ชั่วโมงของครูป๊อป

 

8. ความถนัดแพทย์ (30%)

   ความถนัดแพทย์จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ท พาร์ทละ 10% คือ พาร์ทเชาว์นปัญญา จริยธรรมแพทย์ และเชื่อมโยง โดยส่วนตัวเราเรียนที่ Ondemand แล้วเราก็ไม่ได้ฝึกเพิ่มเลยทำแค่ส่วนที่เขาสั่งในเทปเท่านั้นเลยซึ่งความจริงมันจะมีพาร์ทถ้ายิ่งฝึกแล้วเราจะได้คะแนนมากขึ้นอยู่ 2 พาร์ทคือพาร์ทเชาว์นและเชื่อมโยง เราแทบไม่ได้ทำเชื่อมโยงเพิ่มเลยเพราะปกติเราทำแล้วได้เต็มตลอดแต่ว่าวันสอบเราพลาดคะแนนเชื่อมโยงเราถูกตัดไปเยอะอยู่ เพราะฉะนั้นอยากให้รุ่นน้องที่เข้ามาอ่านฝึกทำไปเถอะ ทำเยอะๆแล้วคะแนนมันขึ้นจริงๆ ส่วนพาร์ทจริยธรรมคือตอบตามที่เราอยากตอบไปเลยขออย่าผิดกฎหมายก็พอ

 

แล้วนี่ก็คือคะแนนของเรา

  

 

(จริงๆคะแนนความถนัดแพทย์จะมีทศนิยม4หลักนะคะ)

   ก็สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆรุ่นถัดไปทุกๆคนนะ สู้ๆทุกคนทำได้ด้ด้!!!! แล้วก็ขอฝากช่องยูทูป Jinna Panis ไว้ด้วยนะคะ ไปกดซับกันก่อนได้ด้ด้

  ตามลิ้งก์นี้เลยยย https://www.youtube.com/channel/UC6q6hjUEPi1JcT7CJywzvEQ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

พิชิตหมอ 1 พ.ค. 63 เวลา 18:28 น. 1

อยากถามพี่ว่า ถ้าสมมติ เราเรียนจากที่เรียนพิเศษเเล้ว กลับมาทวนที่บ้านเเล้ววันถัดมา เรามาเรียนบทใหม่ต่อ ตอนเรากลับมาทวน เเบบอ่านตุน เรา ควรจะทวนตั้งเเต่บทเก่าของเมื่อวานถึงบทใหม่วันนี้เลยดีไหมครับ เเบบ อ่านตุน เพราะไม่อยากทิ้งไว้นานเดี๋ยวจะหายไปหมด

2
พิชิตหมอ 1 พ.ค. 63 เวลา 18:34 น. 1-1

หรือถ้าเราทวนบทนี้เเล้วทำโจทย์ได้เเล้ว พอผ่านบทนี้ไป มันจะจำได้นานขึ้นอยู่เเล้ว ทำเเบบนี้ไปเรื่อยๆ ในเเต่ละบท ไว้ตอน ทำข้อสอบ รวมบทจริงถ้าไม่เเเน่นอันไหนค่อยทวนเเละย้ำดีครับเเบบปิดจุดพลาดอะครับ

0
jinnapanis 3 พ.ค. 63 เวลา 17:14 น. 1-2

ถ้าเป็นวิชาอ่านพี่ว่าทวนได้ตั้งแต่บทแรกจะดีมากเลยเพราะมันจะจำได้ทุกบท ส่วนตัวแล้วพี่จะอ่านของที่เรียนวันนั้นก่อนรอบนึงแล้วค่อยอ่านตั้งแต่บทแรกที่เรียน(ถ้าวันนั้นพี่มีเวลามากพอ555555) แต่ถ้าเป็นวิชาคำนวณถ้าทำโจทย์ได้แล้วก็พาสไปเลยก็ได้ค่อยมาดูจุดผิดพลาดตอนทำโจทย์รวมก็ได้ค่ะะ

0
jinnapanis 20 พ.ค. 63 เวลา 16:18 น. 2-1

ติดต่อได้ทางเฟสบุ๊ก ครูโต คณิตศาสตร์ ลาดพร้าว69 เลยค่ะะะ

0
Tongtidmorkam 18 พ.ค. 63 เวลา 16:19 น. 3

พี่ใช่คนที่ไปสมัครเป็นกัปตันมั้ยคะ หนูตามโหวตพี่ทุก ชม.เลย555 ตอนนี้พี่ติดแพทย์จุฬาฯ ดีใจด้วยนะคะhttps://image.dek-d.com/27/0864/6523/130585640

1