Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แจกยาแรง จะบอกข้อเสียนิยายให้อย่างน้อย 1 ข้อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จะบอกข้อเสียที่ควรปรับปรุงของนิยายที่ถูกแปะในกระทู้นี้อย่างน้อย 1 ข้อ เนื่องจากพักหลังสับยาวไม่ไหว เหนื่อย และปริมาณเยอะ ขอย่อยเหลือแค่ข้อเสียพอ

แนะนำให้อ่านข้อแนะนำและเงื่อนไขอย่างละเอียดก่อน อย่าเพิ่งใจร้อนมาแปะเพื่อป้องกันดราม่า เพราะมาทีไรดราม่าทุกที

เงื่อนไข

- จะอ่านไม่เกิน 5 ตอนเท่านั้น เพราะช่วง 5 ตอนแรกคือช่วงวัดใจที่ทำให้คนอ่านตัดสินใจว่าจะอยู่หรือจะไป ถ้าอ่าน 5 ตอนแรกแล้วเนื้อเรื่องยังไม่สื่ออะไรแล้วโดนติขึ้นมา จะได้ไม่มาแก้ตัวว่าจะเข้าเรื่องในตอนที่ 6-7-8-9-10 เพราะในชีวิตจริง คนอ่านกดผิดไปตั้งแต่ตอนที่ 3 แล้ว

- จะไม่เข้าไปคอมเม้นท์ในหน้านิยาย เพราะมันเหมือนการประจานกันมากกว่า แปลว่าจะบอกแค่ในกระทู้นี้เท่านั้น

- จะไม่มีการให้คะแนนตีค่าเป็นตัวเลข เพราะมันไม่สื่อถึงอะไรเลย เกณฑ์การวิจารณ์จะยึดลักษณะของ Web Novel เป็นหลัก ไม่มีการใช้เกณฑ์ว่าชอบไม่ชอบ แต่จะดูตามความเหมาะสมของแต่ละแนวเรื่อง

- ถ้อยคำที่ใช้จะห้วนสั้นแบบนี้ ไม่อ่อนโยน ไม่คะขา เพราะขี้เกียจปั้นคำ แต่ไม่ด่ากราดหยาบคาย

- ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ ผู้ที่มีจิตใจอ่อนไหว อยากได้คำชม หรืออยากได้กำลังใจ เหมาะสำหรับคนที่จิตใจเข้มแข็ง อยากรับรู้ข้อเสียของตัวเองจริง ๆ


เรื่องที่ไม่รับ ไม่ต้องเสียเวลามาแปะ

- จัดหน้ากึ่งกลาง นี่นิยายนะไม่ใช่ปกรายงาน ไปจัดชิดซ้ายมาก่อน

- ตัวอักษรสีสันแสบทรวงและตัวอักษรเล็กนิดเดียวต้องมานั่งกดขยายตัวอักษร 18 ครั้งทุกตอน เพราะการอ่านวิเคราะห์ต้องอ่านในคอมพิวเตอร์ เห็นใจสายตากันด้วย

- แฟนฟิคชั่น เนื่องจากใช้เซตติ้ง ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ ทำให้แฟนฟิคไม่ได้แสดงศักยภาพและความสามารถในการเขียน 100% เหมือนกับนิยายออริจินัลที่แต่งเอง


เอาลิงก์มาแปะถือว่าทำความเข้าใจและยอมรับตามเงื่อนไข ฉะนั้นคนที่มางอแงทีหลังคือคนที่คุยกันไม่รู้เรื่อง จะไม่รับฟังและอาจด่าซ้ำ

ส่วนคนที่ถามว่าทำไมไม่ใช้ไอดีเด็กดีมาตั้งกระทู้ เพราะชอบเปลี่ยนชื่อไปเรื่อย ๆ ตามอารมณ์ เหตุผลมีแค่นั้นแหละ

แสดงความคิดเห็น

35 ความคิดเห็น

แมวอุอิ๊ 30 เม.ย. 63 เวลา 18:07 น. 1

จะวางนิยายก็จะเกล็งๆหน่อย แต่เพื่อผลงานที่ดีขึ้น ฮืบ!! เจรียมตัวโดนสับเอื้อ...


ชื่อเรื่อง ปรมาจารย์ข้ามภพ

แนว แฟนตาซีต่างโลก เวทย์มนต์ วรยุทธ์ จอมยุทธ


https://my.dek-d.com/can01462/writer/view.php?id=2080367

2
หยุดแบบไม่มีอะไรกั้น 30 เม.ย. 63 เวลา 20:22 น. 1-1

ต้องแยกแยะให้ออกระหว่างภาษาสละสลวยกับภาษาฟุ่มเฟือย รวมไปถึงการสรรคำที่นำมาใช้ในการแต่ง ณ ตอนนี้มันคือการพยายามเอาคำสวย ๆ ศัพท์สูง ๆ มาวาง ๆ แบบไม่ได้คำนึงถึงความซ้ำซ้อน และมันไม่ได้สื่อความ แถมยังใช้คำเชื่อม สันธาน บุพบทในบางจุดที่ไม่จำเป็นอีก จากจะสวยเลยสะดุดล้มหน้าทิ่ม และยิ่งเจ็บหนักกว่าเดิมเพราะดันใช้ “เค้า” ที่เป็นภาษาพูด แทนการใช้ “เขา” ในการบรรยายตลอดเรื่อง การเลือกใช้สรรพนามผิดยิ่งเป็นสรรพนามหลักของเรื่องแบบนี้มันทำให้สะดุดกึกทุกครั้งที่เจอ เช็คคำผิด โดยเฉพาะคำควบกล้ำด้วย ดูจากในกระทู้ยังมีเกล็ง ในนิยายก็มีเขลอะ ถ้าไม่รู้ว่าเขียนยังไงก็เชิญกูเกิ้ลหาก่อน


ต้องเลือกจุดโฟกัสหน่อยว่าอยากจะเล่าอะไรกันแน่ เรียบเรียงความคิดดี ๆ อะไรสำคัญ อะไรจำเป็น อะไรควรเล่า อะไรไม่ต้องเล่าก็ได้ นิยายไม่จำเป็นต้องจับยัดทุกอย่างที่คิดลงไป เสียงประกอบ ตึง ตูม ตุบ มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่ตัองใส่ ถ้าเอาออกแล้วเนื้อความไม่เปลี่ยนแปลว่ามันไม่จำเป็น ถ้ามันโผล่มาเยอะจากที่จะย้ำน้ำหนักแสดงอารมณ์มุยจะกลายเป็นน่ารำคาญแทน


คิดดี ๆ ว่าเซตติ้งจะเอาเป็นยังไง จะมาทั้งจอมยุทธ กำลังภายใน มีปราณ มีเวทมนตร์ ต้องให้น้ำหนักและพยายามเล่าเรื่องพวกนี้ให้ดี ให้สมเหตุสมผล อย่าให้มันครึ่ง ๆ กลาง ๆ

0
แมวอุอิ๊ 30 เม.ย. 63 เวลา 20:39 น. 1-2

ชัดแจ้งเลยขอรับ ขอบพระคุณขอรับสำหรับคำชี้แนะนี้ ข้าน้อยจะจดจำและนำไปปรับปรุงขอรับ

0
ส้มมันหยุด! 30 เม.ย. 63 เวลา 18:21 น. 2-1

กระทู้ที่แล้วก็ดูอีกเรื่องให้แล้วนะคุณ กระทู้นี้ยังจะเอาอีกหรือ เปิดโอกาสเปิดพื้นที่ให้คนอื่นเขาบ้างดีกว่าไหม อย่าเสพติดการวิจารณ์มากนัก เพราะมันจะโอเวอร์โดส

0
ส้มส้ม 1 พ.ค. 63 เวลา 05:42 น. 3-1

ภาษาที่ใช้ค่อนข้างลื่นไหล สื่อความออกมาได้ดีตามแนวของเรื่อง แต่ยังมีข้อบกพร่องในการสรรคำในบางครั้งจากการเลือกใช้คำที่ความหมายไม่เหมาะสมกับโทนและสถานการณ์ จุดที่ควรจะจริงจังพอเจอคำที่ออกแนวตลกเข้าไปมันทำให้โทนเรื่องเปลี่ยนแบบแปร่งแปลก ๆ และยังมีการใช้ประโยคความซ้อนที่ซ้อนกันไม่จบสักที พยายามเลี่ยงคำว่า “ที่” บ้างจะดีกว่านี้ เพราะออกมาติด ๆ กันและถี่มาก ปัญหาพวกนี้อาจจะ in detail แต่แก้ไขได้จากการอ่านเกลาซึ่งสามารถพัฒนาได้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องขนาดนั้น แต่ถ้าเกลาแล้วจะทำให้รักษาโทนเรื่องได้ดีขึ้น


พล็อตเรื่องเมาแล้วท้องถึงจะเป็นพล็อตที่คลิเช่ พบเจอได้จนเกร่อ แต่ก็ถือว่ามีการสร้างความแตกต่างที่น่าสนใจอยู่ ส่วนที่อยากให้ระวังคือคำพูดของนางเอกช่วงต้นเรื่องที่หนักไปทางเหยียดหนักมาก เดี๋ยวนี้คน concern เรื่องนี้กันมากขึ้น ถ้าลดทอนความรุนแรงลงให้มันประนีประนอมกว่านี้หน่อย น่าจะดีกว่านี้ เพราะมันมีหนทางในการด่ากั๊ตมากกว่าการเหยียดเพศวิถีตรง ๆ อยากให้ระวังตรงนี้ด้วย


จุดที่ไม่เป็นมิตรต่อการอ่านเลยคือการขยันใช้ตัวเอียงในบทสนทนาช่วงย้อนอดีต ในเมื่อบอกแล้วว่าเป็นอดีตยังจะใส่เข้าไปทำไม มันไม่ใช่ว่าช่วงอดีตคุณใช้ตัวเอียงทั้งหมด มาใช้ช่วง ๆ เป็น ท่อน ๆ พอมันเดี๋ยวตรงเดี๋ยวเอียงบอกเลยว่าลายตา ไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้น เอาออกแล้วความหมายไม่เปลี่ยนเลยนะ

0
chinchang22 1 พ.ค. 63 เวลา 07:16 น. 3-2

ขอบพระคุณมากค่ะ จะพยายามเกลาให้คำซ้ำซ้อนลดลงนะคะ ตัวเอียงเราติดจากสไตล์ของ สนพ ที่เคยส่งงานค่ะ เราเลยทำไว้เผื่อส่งงานต่อพอเขียนจบค่ะ เรื่องเหยียดเรากลัวเหมือนกันค่ะว่าแรงไปมั้ย แต่คิดว่าตัวคุณวาพูดไปเพราะโกรธตัวเองกับกั๊ตมากๆ ในเวลานั้น ถ้าอยู่ในสภาวะปกติคุณวาก็คงไม่พูดแบบนี้ค่ะ ยังไงจะพยายามปรับแก้บทพูดให้รุนแรงน้อยลงนะคะ ขอบคุณมากๆ อีกรอบค่ะ

0
บอกให้หยุด ส้มก็หยุด 1 พ.ค. 63 เวลา 07:28 น. 3-3

ตัวเอียงถ้าเป็นหนังสือที่พิมพ์ออกมาหรือเป็น e-book ที่มันปรับมาเพื่ออ่านในมือถือหรือแท็บเล็ตมันจะไม่โดดลายตาเท่าไร แต่ในเด็กดีขอบอกตามตรงว่าชวนปวดตามาก มันไม่เอื้อกับการเป็น Web Novel


ส่วนที่อยากให้ดูดี ๆ จริง ๆ คือเรื่องการสรรคำให้เหมาะกับสถานการณ์ในเรื่อง มันมาในรูปแบบของคำเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่องค์รวมคือมันทำให้เรื่องสะดุดได้ เรื่องคำด่ามันปรับให้ซอฟต์ลงได้ สิ่งที่เป็นปัญหาถ้าคนจะมา PC คือการใช้คำว่า “เกย์แบบแก” และ “ตุ๊ดแบบแก” ซึ่งถ้าให้ซอฟต์ลงแนวทางที่เปลี่ยนได้คือ “แกเป็นตุ๊ดนะ ฉันจะไปมีลูก/มีอะไรกับแกได้ยังไง” ตรงนี้มันจะลดทอนน้ำหนักของการเหมารวมเพศวิถีลงไป แต่ยังยกเรื่องเพศวิถีขึ้นมาใช้ในการต่อว่าอยู่


หวังว่าที่แนะไปจะเป็นประโยชน์อยู่บ้าง จริง ๆ คุณเองก็เป็นนักเขียนที่เคยตีพิมพ์แล้ว ไม่คิดเหมือนกันว่าอยากได้คำติติง

0
chinchang22 1 พ.ค. 63 เวลา 17:48 น. 3-4

ไม่นะคะ ถ้าไม่มีคนติ บางทีนักเขียนก็มองไม่เห็นว่าตรงไหนดีตรงไหนไม่ดีค่ะ

แต่ถ้ามีคนช่วยแนะ ช่วยชี้จุดบกพร่อง มันจะทำให้เนื้องานดีขึ้นค่ะ

บางครั้งเราก็เก็บเอาไปใช้กับเรื่องต่อๆ ไปได้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

0
อยากกินส้มสายน้ำผึ้ง 2 พ.ค. 63 เวลา 05:47 น. 4-1

กลิ่นอายสไตล์อนิเมะมาเต็มทั้งการเล่าเรื่อง คาร์เรกเตอร์ มุก รวมไปถึงฉากเซอร์วิส จัดน้ำหนัก เรียงความสำคัญให้ดี ๆ องค์ประกอบพวกนี้ถึงเอามาใช้ดึงความสนใจและสร้างบรรยากาศจริงจัง-ผ่อนคลายให้เรื่องได้ แต่ถ้าเลือกจังหวะไม่ดี เล่นผิดจุด หรือใช้มากเกินไปมันจะเฟ้อจนเอียนและครึ่ง ๆ กลาง ๆ เหมือนตัดสินใจไม่ได้ว่าฉากนี้จะเซอร์วิส จะสู้จริงจัง หรือจะขายฮากันแน่ คิดดี ๆ จัดน้ำหนักให้ดี ๆ ก่อน อย่าให้มันเบรกเอี๊ยดทำลายโทนและอารมณ์ระหว่างฉากจนเกินไปนัก


ตัดสินใจให้เรียบร้อยก่อนว่าจะเอายังไงกับชื่อท่าต่าง ๆ กันแน่ ถ้าใช้ชื่อทับศัพท์ภาษาอังกฤษแล้ววงเล็บแปลไทยข้างหลัง แปลว่าทั้งเรื่องเวลาใช้ท่าจะใช้ทับศัพท์ใช่ไหม คนอ่านจะต้องมานั่งจำหรือเปล่าว่าคนนั้นท่านั้นคนนี้ท่านี้ ถ้าใช้ภาษาไทยไปเลยตรง ๆ มันก็ทำให้เข้าใจได้หรือเปล่า


แล้วเรื่องรูปเนี่ย เอาอิมเมจเขามาไม่พอยัง คุณยังจะใช้ชื่อที่เหมือนกับเขาอีก ชื่อญี่ปุ่นเป็นมีพัน ทำไมถึงต้องใช้ชื่อคาซึมะ จะไปอยู่ใต้เงาเขาทำไม มีแรงบันดาลใจไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้ายกองค์ประกอบของคนอื่นมามากเกินไปมันจะต่างอะไรกับการเป็นมิกซ์แฟนฟิค

0
ส้มหยุดเถอะ 2 พ.ค. 63 เวลา 06:00 น. 5-1

เล่าเรื่องได้กระท่อนกระแท่นเหมือนไม่รู้จักการใช้คำเชื่อม สันธาน บริบท มาร้อยเรียงให้เนื้อความมันร้อยเรียงต่อกัน สรรคำไม่ได้เลยเพราะใช้คำซ้ำ ๆ วนไปวนมาเดิม ๆ การเคาะเว้นวรรคยังพังพินาศ การเคาะเว้นวรรค 1 ครั้ง หมายถึงการเว้นจังหวะการหายใจระหว่างอ่าน ถ้าไม่รู้ว่าควรเคาะตอนไหน ควรฝึกอ่านออกเสียงเพราะจะได้รู้จังหวะ เพราะตอนนี้มันมาเป็นท่อน ๆ ตะกุกตะกักมาก


ทั้งหมดมันสะท้อนได้ว่าอ่านมาน้อย ส่งผลให้คลังคำน้อย รูปประโยคก็น้อยตามลงไปด้วย แถมบางอันก็แปลกประหลาดจนงงว่าจะสื่อถึงอะไรกันแน่ ไปอ่านให้มากกว่า ไปดูว่าคนอื่นเขาเขียนกันยังไง อย่าอ่านแค่นิยายเว็บ แต่ควรอ่านนิยายที่เป็นรูปเล่มด้วย


ส่วนการเล่าเรื่องมันสะเปะสะปะหาจุดโฟกัสไม่ได้ว่าอะไรคือส่วนที่สำคัญกันแน่ เหมือนมีเรื่องอยากเล่าเยอะแยะไปหมด ต้องดูด้วยว่าอะไรที่มันสำคัญต่อเนื้อเรื่อง อะไรที่จำเป็น อะไรที่ไม่ต้องเล่าก็ไม่เป็นไร เอาง่าย ๆ ว่าแค่ตอนแรกมีตัวละครโผล่ออกมากี่ตัว ตัวไหนที่เป็นตัวสำคัญกันแน่ ต้องวางน้ำหนักและให้ความสำคัญกับมันจริง ๆ เรียบเรียงความคิดให้ดีก่อน

0
ส้มหยุด หยุดชีวิต 3 พ.ค. 63 เวลา 06:13 น. 6-1

อ่านแล้วยังไม่เจอเลยว่าตรงไหนคือ Slice of Life ตรงไหนคือ Slow Life ตรงไหนคือ Comedy เห็นแต่ความเป็นแฟนตาซีผจญภัยแถมยังค่อนไปทางแนว Anti-Hero มีฉากที่มีความรุนแรงค่อนไปทางสยองสำหรับบางคนด้วยซ้ำ อย่าลืมนะว่าการจั่วหัวว่า "Slow Life" คือการเรียกคนอ่านที่ชอบแนวนี้ให้เข้ามาอ่าน แต่พอมาอ่าน เปิดเรื่องมาก็ยังไม่เห็นความ Slow Life อ่านต่อไปก็ดันเป็นเรื่องการผจญภัย ยังไม่เห็นปลูกผัก จิบชา เลี้ยงแมวอะไรทำนองนี้เลย การตามล่าเห็ดมันไม่มากพอที่จะเรียกว่า Slow Life ได้ อีกอย่างคืออ่านไป 5 ตอน หาส่วนที่เป็นมุกยังไม่เจอเลย แล้วจะเรียกตัวเองว่าเป็นนิยาย Comedy ได้ยังไง แบบนี้คือมันผิดต่อความคาดหวังของคนที่เข้ามาอ่าน พูดง่าย ๆ ก็คือเนื้อหาไม่ตรงปก ฉะนั้นคนที่หวังจะมาอ่านแนว Slow Life หรือ Slice of Life จำพวกชีวิตวัน ๆ ของพระเอกที่อาจเจอเรื่องวุ่นวายแทรกเข้ามาในนิยายของคุณจะกดออกไม่อ่านต่อ และคนที่ชอบแนวแฟนตาซีกึ่งผจญภัยสายโหดนิด ๆ ก็จะไม่กดเข้ามา เพราะสองอย่างนี้มันมีความขัดแย้งในตัวเองอยู่ คิดว่า Positioning ของตัวเองให้ดีว่าจะเขียนอะไร จะขายอะไรกันแน่ จะได้ไปถูกทาง หรือจงใจจะ Bait ด้วยความ Slow Life บอกเลยว่าทางนี้ไม่เวิร์ก


พยายามเรียบเรียงความคิดและเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ให้ดี ตอนหนึ่งไม่ได้ยาวมากก็อย่าตัดฉากบ่อยเพราะมันทำให้เนื้อเรื่องขาดความต่อเนื่อง บางฉากไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ด้วยซ้ำ


นอกจากนี้ยังมีปัญหาในการเลือกใช้คำเหมือนกับคนอื่น ๆ ในกระทู้นี้ คือพยายามเลือกใช้ศัพท์ที่ดูสวยเอามาเขียนใส่ไว้ก่อน โดยไม่ได้คำนึงถึงระดับสำนวนภาษาปรกติของตัวเองเลย ทำให้ระดับภาษาแกว่ง ไม่ลื่นไหล เหมือนคุณพยายามสรรหาคำมา แต่คลังคำจริง ๆ ของคุณน้อยมาก สรรพนามอะไรต่าง ๆ ก็วน ๆ อยากให้สร้างความเข้าใจใหม่ว่าใช้ศัพท์สวยไม่ได้แปลว่าภาษาสวย ภาษาที่ดีคือภาษาที่อ่านแล้วลื่นไหลสอดคล้องกับแนวเรื่อง คิดก่อนว่าคุณเขียนอะไรให้ใครอ่านกันแน่ คนที่น่าจะเข้ามาอ่านนิยายของคุณคือกลุ่มคนแนวไหน การใช้ภาษาที่พยายามปั้นแต่งที่ออกมาเหมือนภาพตัดแปะมันตอบสนองต่อกลุ่มคนอ่านของคุณหรือเปล่า แต่ถ้าคุณไม่แคร์คนอ่าน เขียนสนองนี้ดตัวเองเฉย ๆ ต่อให้ไม่มีคนเข้ามาดูก็ไม่เป็นไร คุณจะเขียนยังไงก็ได้ ไม่มีใครว่าอะไรคุณหรอก

0
ALIENIST 3 พ.ค. 63 เวลา 09:56 น. 6-3

ขอบคุณมากครับบ จะนำไปปรับปรุงแก้ไขครับ

0
ส้มจีนแต่ไม่โบราณ 3 พ.ค. 63 เวลา 06:53 น. 7-1

เขียนเล่าเรื่องให้เข้าใจได้ แต่สำนวนภาษาต่าง ๆ มันก้ำกึ่งระหว่างนิยายไทยพีเรียดและนิยายจีนโบราณ การใช้คำ รูปประโยค สำนวนในหลายครั้งหลายบริบท มันไม่ใช่ลักษณะที่ปรากฎในนิยายจีนโบราณหรือนิยายจีนเสิ่นเจิ้น ถึงมันจะ in detail แต่ความ in detail นี่แหละที่ทำให้มันไม่ถึง มันครึ่ง ๆ กลาง ๆ


นี่หาข้อมูลก่อนเขียนมาแล้วใช่ไหม ทำไมมันถึงมีสรรพนาม "เอ็ง" โผล่มาในเรื่อง ทำไมใช้คำว่า "สินสอด" ไม่ใช้สินเดิมหรือสินเจ้าสาว หรือคำว่า "แน่งน้อย" มันคำไทยแท้ ไทยโบราณที่สมควรจะอยู่ในนิยายไทยพีเรียดมากกว่าจีนโบราณ ยังไม่รวมคำที่อ่านแล้วมันผิดยุคผิดสมัย ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยที่ประหลาด ๆ พวกนี้พบเจอได้เยอะมากในเรื่องของคุณจนคร้านจะยกตัวอย่าง เพราะยกตัวอย่างแล้วมันจะกลายเป็นการฉอดทันที เอาเป็นว่ามันโดดออกมาและมันสะดุด อ่านแล้วไม่สมูธ ไม่กลมกล่อม ไม่กลมกลืน อ่านแล้วก็ถามตัวเองว่าสรุปกำลังอ่านเซตติ้งไทยหรือเซตติ้งจีนอยู่กันแน่

0
.+*Vanessa*+. 3 พ.ค. 63 เวลา 19:01 น. 7-2

ฉอดได้สิคะ ก็อ่านเห็นว่า "ยาแรง" ก็คิดว่าคงโดนฉอดยับสับละเอียด ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณที่อุตส่าห์สละเวลาไปอ่านตามขอร้อง ในเรื่องสินสอดก็คงเข้าใจได้ว่าคงสับสนกับเรื่องนิยาม Dowry ที่ภาษาไทยมันมีคำชัดเจนแยกให้เห็น จะได้นำไปแก้ไข ตรงนี้มีีประโยชน์มากจริงๆ


แต่สงสัยแค่ว่าเรานิยาม "จีน" ในรูปแบบ "ภาษาไทย" ยังไงอยู่ เพราะอย่างคำว่า "เอ็ง" มีการใช้ในนิยายแปลยุคราวๆ แก๊งยาขอบกับน.นพรัตน์ (พอดีชอบอ่านหนังสือเก่ามากๆ) ส่วนว่าถ้าไม่ใช่ "แน่งน้อย" เพราะเป็นคำไทย ก็ควรใช้อีกสักชุดใหญ่อย่าง "ร่างบอบบาง" แทนยังงี้ใช่มั้ยคะถึงดูจีนกว่า? แบบเอาคำในภาษาไทยกลางๆ พื้นฐานมากๆ ไม่ต้องซับซ้อนซ่อนเงื่อน โจ้งแจ้งไปเลย


ใคร่ครวญถามหากไม่คร้านจะตอบกลับค่ะ 555



0
หยุดโดยไม่มีอะไรกั้น 3 พ.ค. 63 เวลา 22:14 น. 7-3

แล้วเขียนให้คนในพ.ศ.ไหนอ่านกันล่ะคุณ คนพ.ศ.ยุคแก๊งยาขอบ น.นพรัตน์ หรือคนพ.ศ.ปัจจุบันที่นิยายแปลจีนโบราณและนิยายจีนเสิ่นเจิ้นบูมมีให้เลือกงานเป็นร้อยเป็นพันเรื่อง มาตรฐานการแปลเปลี่ยน คุณอยากให้ตัวเองเป็นงานร่วมสมัยหรือเป็นอยากเป็นงานเก่าคร่ำครึ ก็แล้วแต่คุณวาง Positioning ตัวเองแล้วกัน


เรื่องการใช้คำว่า “แน่งน้อย” นี่ไม่เห็นอะไรนอกจากการตีรวนประชดประชันนะ คร้านจะตอบประเด็นนี้มาก อย่าอ้างว่าต้องใช้ภาษาง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนเท่านั้นหรือเลย เพราะมันยังมีคำอีกร้อยแปดพันเก้าให้เลือกใช้ แล้วมีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องใช้คำไทยแท้กับนิยายจีน นี่กำลังพูดถึงบริบททางวัฒนธรรมอยู่นะคุณ


ถามหน่อยว่า “ขี้คร้านแม่เอ็งจะได้รอคนเขาเคาะโลงสาปแช่งที่ปล่อยให้เจ้าขึ้นคาน” “พับเพียบเรียบร้อย” หรือกระทั่ง “ไพร่” ที่คุณใช้มันบริบทวัฒนธรรมจีนตรงไหน อ่านแล้วนึกว่าห่มผ้าแถบ นุ่งโจง เคี้ยวหมาก มีท่านเจ้าคุณถือนั่งเก้าอี้หวายถือไม้ตะพดรออยู่ ถึงได้สงสัยว่าคุณหาข้อมูลมาจริง ๆ หรือเปล่า สรุปจะเขียนจีนโบราณหรือจีนไทยเดิมกันแน่ เลือกสักอย่างสิว่าจะเขียนไทยพีเรียดหรือจะเขียนจีนพีเรียด แล้วใช้บริบททางวัฒนธรรมให้ถูกด้วย


การชี้ข้อเสียกับการฉอดเป้าหมายมันไม่เหมือนกัน เข้าใจใหม่ด้วย จริง ๆ ถ้าอัตตาสูงรับคำติไม่ได้ ก็ไม่ควรจะเอามาแปะตั้งแต่แรกให้ตัวเองเสียอารมณ์เล่น ๆ นะ

0
.+*Vanessa*+. 4 พ.ค. 63 เวลา 23:32 น. 7-4

นี่คิดว่าอารมณ์เสียเหรอเนี่ย? 5555 ถ้าอารมณ์เสียคงไม่ถามน่ะค่ะ บอกให้สบายใจแล้วกันว่าไม่ได้คิดอะไรมากมายนอกจากความสงสัย เพราะมันเป็นประเด็นน่าสนใจออกในการนิยามความสำนวนจีนในภาษาไทย ไม่คิดว่ามันเป็นประเด็นพัฒนาการทางภาษาในวรรณกรรมที่น่าสนใจเหรอคะ?


ถ้าการ "ถาม" = แสดงว่าไม่พอใจ ตอนนี้เราเลยต้องคิดใหม่แล้วว่าตกลงนี่เราอารมณ์เสียอยู่ หรือคนถามเรากลับมาว่าเขียนให้คนพ.ศ.ไหนอ่านคือกำลังไม่พอใจเราอยู่กันแน่นะคะ 55555 แต่ถ้าถามจุกจิกเข้ามันดูเหมือนไม่พอใจ งั้นไม่ถามก็ได้ค่ะ ถือว่าอุตส่าห์ใส่ยาให้แล้วตามความสามารถและพื้นฐานทัศนคติ ยังไงมันก็เป็นประโยชน์ในการเก็บข้อมูลคนอ่านแบบหนึ่ง





0
ส้มเบื่อละ 3 พ.ค. 63 เวลา 07:17 น. 8-1

อ่านแล้วก็เกิดความสงสัยว่า ทำไมคนอ่านต้องมานั่งอ่านตัวละครพร่ำเพ้ออกหักเล่าเรื่องย้อนไปย้อนมาตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วย? การนำเสนอของคุณไม่มีอะไรน่าสนใจเลย ถ้าบอกตรง ๆ ก็คือแบบนี้ขายไม่ได้ ถึงจะพยายามเอาเรื่องการเลิกกันมาเปิดประเด็น เอาเรื่องให้ลืมภายใน 24 ชั่วโมงมาเป็นปม แต่การนำพาเรื่องให้ไปสู่จุดหมายปลายทางมันบ้ง เพราะการนำเสนอและการเลือกจุดเล่าเรื่องมันสะเปะสะปะ การเปิดด้วยจุดจบแล้วย้อนไปเล่าจุดเริ่มต้นไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นเทคนิคการเขียนที่พบได้ทั่วไป แต่การตัดสลับเวลาย้อนไปย้อนมาไม่ได้ช่วยดึงอารมณ์ให้ดิ่งเลย มันทำให้อารมณ์กระโดดแทน


ไม่นับฉากบอกเลิกในบทแรก บทสนทนาและมุมมองของตัวละครส่วนใหญ่ที่นำเสนอออกมาขาดความเป็นมนุษย์มาก ลองอ่านออกเสียงดูก่อนไหมว่ามนุษย์จริง ๆ คนจริง ๆ จะพูดจาอะไรแบบนั้นไหม แทนที่จะพิมพ์ 555 ในบทสนทนาทำไมไม่บรรยาย ไม่เขียนไปล่ะว่าหัวเราะ ไม่นับเรื่องที่มีแต่บทสนทนารัว ๆ ประหนึ่งนิยายแชท


และคงจะย้ำเหมือนที่บอกแทบทุกคนที่ผ่านมาว่า "เลือกเรื่องที่จะเล่า" ด้วย หาจุดโฟกัสด้วย อะไรจำเป็น ไม่จำเป็น มุมมองตัวประกอบ กางเกงยีนส์ กระเบื้องบ้าน กุ้ง หอย ปู ปลา เล่าแล้วได้อะไร แล้วเพลงในวงเล็บที่แทรกในเรื่องมีประโยชน์อะไร อะไรที่ควรบรรยายควรเล่าก็ไม่เล่า อะไรที่ไม่ควรเล่าก็ไม่เล่า อยากให้ลองไปอ่านนิยายแนวรักให้มากกว่านี้ จะได้เห็นว่าเขาเล่าเรื่องกันยังไง

0
FreudMs 1 พ.ค. 63 เวลา 10:07 น. 14

ตอนนี้อยากโดนด่าแรงๆ แต่ไม่มีนิยาย ช่วยวิจารณ์ให้รู้สึกผิดจนต้องเขียนนิยายได้ไหมคุณจขกท.?

2
FreudMs 5 พ.ค. 63 เวลา 16:51 น. 14-2

ความจริงแล้วผมไม่ใช่


แต่มันเพราะว่าผมห่วยต่างหากล่ะ แย่มาก ชีวิตไม่มีอะไรเลย ไม่มีใครด่าผมเจ็บเท่าพระเจ้าอีกแล้ว ผมหวังเหลือเกินว่าจะมีใครทำให้ผมดีขึ้นได้ ...ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามันไม่มี

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

อะไรหยุด ส้มหยุด! 1 พ.ค. 63 เวลา 16:56 น. 16-1

ถ้าอยากเป็นนักเขียน ควรหัดอ่านให้ละเอียด อ่านจับใจความให้เป็น อย่าเอานิสัยยาวไปไม่อ่านมาใช้ ก็บอกอยู่ว่าไม่รับแฟนฟิค อย่าสักแต่มาแปะส่ง ๆ

0
Ppolarisma (ดาวเหนือ) 1 พ.ค. 63 เวลา 19:42 น. 17

https://my.dek-d.com/KhunTee89/writer/view.php?id=2082697

ขออนุญาติฝากด้วยค่ะ เรื่องแรกในชีวิต อยากได้คำคอมเมนต์มาก เราอยากรู้ว่าเวลาคนอื่นอ่านแล้วมันโอเคไหม มันงงรึเปล่า

Cupid Writer (นักเขียนกามเทพ) Yaoi #พบรักกับสายลม

เรื่องย่อ

‘พบรัก’ นามปากกาชื่อดัง ในฐานะนักเขียนนิยายออนไลน์ ที่แต่งนิยายมากี่เรื่อง ก็ติดอันดับ Top 10 เรื่องที่มีผู้อ่านสูงสุดตลอด แถมยังได้รับการติดต่อจากสำนักพิมพ์ให้ทำเป็นเล่มออกขายด้วย แตกที่พีคกว่านั้นคือ การจับคู่คนรอบตัวมาเป็นตัวละครหลักในนิยาย ก็ทำให้พวกเขารักกันในชีวิตจริงอีกด้วย จนได้ฉายาว่า ‘Cupid Writer’ นักเขียนกามเทพ

จากการเขียนนิยายรักชายหญิงมาตลอด พอเปลี่ยนมาเขียนนิยายชายรักชายครั้งแรก ความวุ่นวายก็เข้ามาเยือน เมื่อพระเอกในนิยายเรื่องล่าสุด กำลังจะทำให้ชีวิตของนักเขียนกามเทพคนนี้เปลี่ยนไป ..

ขอบคุณค่ะ

0
ijustwannahavefun 6 พ.ค. 63 เวลา 07:41 น. 18-1

เอาจริงดิคะพี่ หนูยังไม่กล้าเอาของตัวเองลงเลย ไปอ่านคอมเม้นท์ของแต่ละคนแล้วขนลุกขนพองขึ้นมาเลย 5555

0
theptat 7 พ.ค. 63 เวลา 23:26 น. 18-2

ติ เพื่อแก้ ถ้าเราคิดตรงกับคนคอมเม้น มันก็ทำให้นิยายเราดีขึ้นครับ

0
ส้มส้ม 8 พ.ค. 63 เวลา 17:05 น. 18-3

ถ้ารอให้คิดตรงก็ไม่ต้องมาแปะ เพราะมันเท่ากับว่าคุณมองหาเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการเท่านั้น และมันจะจบด้วยการออกมาเถียงตะแบงไม่จบไม่สิ้น เสียเวลาเปล่า

0