Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

DEK63 เรียนคณะที่ไม่ชอบ ซิ่วดีมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
DEK63 เรียนคณะที่ไม่ชอบ ซิ่วดีมั้ยคะ

สวัสดีค่ะ อันนี้กระทู้แรกของเรานะคะ ไม่รู้ว่าต้องตั้งในpantip หรือ DEK-D อันไหนจะดีกว่ากัน



คือ[i]เราเป็นdek63ที่อยากจะซิ่ว[/i]ค่ะ เราพึ่งติดคณะเศรษฐศาสตร์ มธ ไป ปัญหาคือเราไม่ได้ชอบเศรษฐศาสตร์อะ คือ เราชอบนิเทศน์ค่ะ อยากเข้านิเทศน์จุฬา มาตั้งแต่ม.ต้น แต่คะแนนมันสูงมากๆ ยังไงก็สอบไม่ติดอ่ะค่ะ เลยถอดใจเข้าเศรษฐศาสตร์แทน (เหตุผลเพราะเราชอบเรียนเลข แล้วเค้าว่ากันว่าเศรษฐศาสตร์เรียนเลขเยอะ) แต่ตอนนี้ติดมาเดือนนึงแล้ว เรายังติดใจอยู่เลยค่ะ เพราะใจมันอยากเรียนนิเทศน์ แบบเวลาดูวิชาเลือกของเศรษฐศาสตร์ รุ่นพี่บอกว่าให้เลือกที่ตัวเองชอบ คือเราไม่ชอบสักวิชาเลยอะ เลยคิดว่า เราคิดถูกป่าววะ ที่เข้าคณะนี้

***ปล.เนื้อหาข้างล่างเวิ่นเว้อมากค่ะ ตอบคำถามเราแค่ตรงข้างล่าง4ข้อนี้ก็ได้ค่า***

[b]คำถามคือ[/b]
[b]1)ซิ่วจากเศรษฐศาสตร์ มธ ไป นิเทศน์ ฬ คุ้มมั้ย?
2)เศรษฐศาสตร์ กับ นิเทศน์ อะไรหางานง่ายกว่ากัน
3)ถ้าเราเรียนจบเศรษฐศาสตร์ เราจะทำงานสายนิเทศน์ได้มั้ย เค้าจะจ้างเรามั้ย
4)มีป.โทเกี่ยวกับนิเทศน์มั้ยคะ [/b]

**เนื้อหาต่อไปอ่านข้ามๆก็ได้ค่ะ ฮือ เราไม่รู้จะปรึกษาใคร มันไม่ค่อยมีใครเข้าใจแนวคิดเราเท่าไหร่ มันอาจจะแปลกๆไปบ้าง ถ้าเราเขียนอะไรผิดหรือพูดเรื่องไหนไม่ดี ก็ขอโทษไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณที่รับฟังปัญหาค่า****

เราอยากมาถามทุกคนว่า ถ้า “ซิ่วจากเศรษฐศาสตร์ไป นิเทศน์” จะคุ้มมั้ยคะ คือเคยได้ยินหลายคนพูดว่า จบนิเทศน์แล้วหางานยาก อันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะ แบบเศรษฐศาสตร์หางานง่ายกว่า นิเทศน์ อะไรประมาณนี้ คือเราไม่ได้มีปัญหาเรื่องต้องอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบใหม่ แต่คือ มันน่าเสี่ยงมั้ยคะ!??

เราออกตัวก่อนเลย เราไม่ค่อยชอบวิชาอ่านๆ เราไม่รู้ว่าถ้าเข้าเศรษฐศาสตร์ไปเราต้องอ่านเยอะแค่ไหน เราชอบเรียนเลข เราสามารถทำเลขได้ทั้งวันไรประมาณนี้ กับ อยากทำงานเกี่ยวกับคอมค่ะ งานอะไรก็ได้ ชอบทำงานกราฟฟิกดีไซน์ แบบแนวๆทำadsโฆษณา โปรโมทตามเน็ต ชอบเขียนเว็บ แล้วก็อยากทำหนัง อยากเป็นคนถ่ายหนังแบบแบกกล้อง เราไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไรอะ เป็นเบื้องหลังของหนัง ไรประมาณนี้ แต่ถ้าไม่จบนิเทศน์เราไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ทำงานสายนี้มั้ย

ตอนนี้เราก็รับทำงานเกี่ยวกับพวกออกแบบกราฟฟิก,ตัดต่อ,ออกแบบ,วาดรูป ไรประมาณนี้อยู่ แต่ก็เป็นแค่งานเล็กๆไม่ได้จริงจังมาก ทำงานแบบได้เงินหลักสิบหลักร้อย คือเราไม่ได้อยากได้เงินขนาดนั้น แต่เราทำเพราะเราชอบ แค่นั้น บางทีก็ทำฟรี มันเหมือนทำสิ่งที่ชอบมากๆ ไม่ได้ตังก็ไม่เป็นไร โดนโกงบ้างก็เคย แบบจ้างแล้วไม่จ่ายตัง ไรงี้ แต่เราก็เฉยๆ แต่คือถ้าในอนาคต ถ้าเราต้องทำงานแนวนี้เป็นจริงเป็นจัง แบบทำอยู่ในบริษัท ได้เงินเดือนจริง หรือฟรีแลนซ์ แบบเอาอาชีพนี้เลี้ยงตัวเองจริงๆ มันจะเวิคมั้ยอ่ะคะ มันจะมั่นคงพอมั้ย คือบ้านเราฐานะกลางๆ ไม่ได้รวยค่ะ ยังไงก็ต้องทำงานเองอยู่แล้ว ถ้าเทียบกับทำงานสายเศรษฐศาสตร์ หรือถ้าสมมุติ เรียนเศรษฐศาสตร์ไปนั่นแหละ แต่ไม่ทำงานสายเศรษฐศาสตร์ ทำงานสายนิเทศน์ตามที่ชอบเลย แต่ก็มีคำถามอีก ถ้าจบเศรษฐศาสตร์ จะทำงานนิเทศน์เค้าจะจ้างเรามั้ย เอาตามความคิดเราจากที่อ่านกระทู้เยอะๆแล้ว อันนี้ถ้าตรรกะแปลก บอกได้เลยนะคะ คืองี้ ถ้าทำงานสายเศรษฐศาสตร์ ยิ่งทำงานเยอะ เก็บประสบการณ์เยอะ เงินเดือนยิ่งเพิ่ม ยิ่งทำงานได้เก่ง ก้าวหน้าทางธุรกิจ ความอวุโส ก็ยังเป็นตัวให้เงินเดือนยิ่งเพิ่ม มากประสบการณ์ มองธุรกิจออก แต่กับทำงานสายนิเทศน์(ที่เราชอบ) ต้องทำงานกับเทคโนโลยี(เยอะกว่าเสดสาดมากๆ)ต้องใช้คอม ใช้โปรแกรมต่างๆ ทุกวันนี้ เทคโนโลยีมันไปไกลมาก เราอาจจะเป็นเบอหนึ่ง อาจจะเก่งมากๆ ในวันนี้ อาจจะใช้โปรแกรมเก่งมาก แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ เราจะสู้เด็กรุ่นใหม่ได้หรอ ถ้าโปรแกรมใหม่มา วิธีใหม่ๆมา ใครจะเอาวิธีโบราณอย่างเรา ไรงี้นะ

กับบางคนก็บอกกับเราว่า เรียนอะไรมา ก็ทำงานไม่ตรงสายงานอยู่แล้ว แต่คือเราอยากถามว่า ถ้าเราจบเศรษฐศาสตร์ เราอยากทำงานนิเทศน์ได้มั้ยอะ เค้าจะจ้างเรามั้ย หรือมีป.โทที่เรียนเกี่ยวกับนิเทศน์มั้ย

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ขอบคุณจริงๆ เราขอพึ่งกระทู้มาช่วยประกอบการตัดสินใจนะคะ️️

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

12345 9 พ.ค. 63 เวลา 11:05 น. 2

เรียนไปซิ่วไป ถ้าซิ่วไม่ติดนิเทศ จุฬาฯ ก็เรียนเศรษฐศาสตร์ มธ ต่อ แล้วลงวิชาวารสารศาสตร์ฯ เป็นวิชาโท (มธ ลงคณะอื่นเป็นวิชาโทได้อยู่แล้ว) ถ้าจบ ป.ตรี แล้ว ใจยังอยากเรียนนิเทศอยู่ มาเรียนต่อป.โท นิเทศที่จุฬาฯ

0
mrssomsri 12 พ.ค. 63 เวลา 21:22 น. 3

ไม่ชอบสักวิชาในเศรษฐศาสตร์ก็ควรสละสิทธิ์ไปเถอะ ให้โอกาสแก่คนที่อยากเรียนมาเรียนแทน อย่ากั้กที่นั่งไว้แล้วทิ้งที่นั่งปีหน้า

ไปยื่นรอบ 4 คณะอื่นที่สนใจ หรืออยู่บ้านรอซิ่วนิเทศ ฬ ปีหน้าไปเลย

มีคนที่ยังไม่มีที่เรียนเป็นหมื่นคน ทัศนคตินี้ไม่ควรเป็นนักเศรษฐศาสตร์ มธ.ตามรอย อจ.ป๋วย อึ้งภากรณ์ เพราะพวกเขาเรียนเพื่อช่วยเหลือสังคม ไม่ใช่เพื่อตัวเอง


0
Sjk 3 มิ.ย. 64 เวลา 12:20 น. 4

พี่ได้ซิ่วมั้ยคะ อยากสอบถามอะไรเกี่ยวกับการซิ่วของพี่หน่อยอะค่ะ ;——;

0