Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนฉากน่ากลัวยังไง ให้น่ากลัว?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้เราอยากจะมาถามว่า มีใครพอมีเทคนิคอะไรที่แบบว่า... เขียนฉากน่ากลัว ลึกลับให้น่ากลัวสุดขีด พอดีพีไนท์เป็นคนที่เขียนฉากนี้ได้ทื่อมากกก 

ถ้ามีบอกด้วยนะคะ..

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Crimson CRØW 3 พ.ค. 63 เวลา 15:55 น. 1

ต้องรู้จักสิ่งที่ตัวเองกลัวก่อนครับ

ว่าสถานการณ์แบบไหน ตัวอะไร รูปร่างยังไง ที่จะทำให้เรารู้สึกหวาดกลัว จากนั้นก็นำความรู้สึกลงใส่ให้กับตัวละครครับ(วิธีของผมนะ)

0
Miran/Licht 3 พ.ค. 63 เวลา 16:06 น. 2

-เล่นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ค่ะ ใช้ให้เต็มที่

-ผีตุ้งแช่ บางครั้งจำขำมากกว่าน่ากลัว

-ยึดจากสิ่งที่ตัวเองกลัวก่อนก็ได้ แล้วลองเขียนออกมา

-แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอนนี้เราตายด้านทุกสรรพสิ่งไม่รู้จะกลัวอะไรแล้ว งูไม่กลัว แมลงสาปเมื่อก่อนจับให้เพื่อนประจำ ทำอีท่าไหนไม่รู้แมลงสาปเข้ากระเป๋าได้ทุกวันแถมพกมารร. ที่กลัวน่าจะพวกมองเห็นยากอย่างเชื้อโรคมั้งมันเล็กเกิน แต่ไม่เป็นไรเรามีแอลกอฮอล์

0
Ri-Ae-Do 3 พ.ค. 63 เวลา 16:14 น. 3

ต้องบรรยายให้เห็นภาพค่ะ อาจจะใช้คำให้มันแรงๆหน่อย แต่ไม่ใช่คำหยาบนะคะ! หมายถึงต้องกล้าที่จะบรรยายออกมาแบบสยองๆ น่ากลัวๆ คำบางคำมันก็เลยอาจจะทำให้ผู้อ่านเสียวไส้อะไรประมานนี้ (อีนี้ก็อธิบายได้งงมาก!! ฉันกลั่นออกมาเป็นตัวอักษรไม่ออกอ่ะ //ขอโทษ) แล้วก็ใช้ภาษาให้สวยๆ ลองเอาไปเปรียบเทียบดูบ้าง พยายามอย่าอธิบายตรงๆเยอะ อะไรประมานนี้

0
เจ้า(แมว)ขาว 3 พ.ค. 63 เวลา 17:47 น. 4

การบรรยายต้องแสดงให้เห็นความกลัวออกมาทางกิริยาท่าทาง หรือสิ่งบ่งชี้ทางกายภาพ

เช่น ขนลุก มือสั่น

ประกอบกับความรู้สึกนึกคิดที่เข้าถึงตัวละครจริงๆ ไม่ใช่แค่เล่าเรื่องเฉยๆ


ไม่เคยเขียนฉากน่ากลัวจริงๆ เคยแต่หลอกว่าเป็นผีแล้วเฉลยว่าที่แท้เป็นแมวเดินผ่าน

แล้วขนมันโดนขาเลยเข้าใจผิด

0
G.Tenju 3 พ.ค. 63 เวลา 18:15 น. 5

"The oldest and strongest kind of fear is fear of unknown" H.P. Lovecraft


"ประเภทของความกลัวที่เก่าแก่และทรงอำนาจมากที่สุด คือความกลัวจากความไม่รู้" ผมว่าคำพูดนี้มันใช้ได้กับหนังสยองขวัญแทบทุกเรื่องเลยนะ อะไรที่เราไม่รู้จัก ไม่รู้วิธีสู้ ไม่รู้รายละเอียด จนเราทำได้แค่หลับตาแล้ววิ่งหนีอย่างเดียวนี่แหละคลาสสิกที่สุดแล้ว


เกม Metro (ที่สร้างมาจากนิยาย)ทำตรงนี้ได้ดีในสายตาผม


ในคลิปเป็นฉากหนึ่งของเกมที่เราจำเป็นต้องไปสถานีรถไฟ Polis โดยผ่านเส้นที่ไม่มีใครกล้าไปยกเว้น Khan ที่นำทางให้เรา ระหว่างทางเราจะเห็นภาพ 'เงา' ของเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งมันไม่ใช่ภาพหลอน (เพราะเราไม่ได้เห็นคนเดียว) แต่ก็ไม่ใช่ความจริง แต่ถ้าเราไปสัมผัสจับต้องก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ไม่มีคำอธิบายชัดเจนว่ามันคืออะไรกันแน่


และด้วย Setting ของเกมเป็นโลกล่มสลายหลังจากสงครามนิวเคลียร์ ทำให้อากาศบนพื้นดินเป็นพิษจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ผู้รอดชีวิตที่เหลือเลยต้องหนีไปอาศัยอยู่ตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และผลจากสารพิษต่างๆเลยทำให้มีพวกสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์เต็มไปหมด เลยยิ่งทำให้เราสับสนว่าสรุปแล้วสิ่งที่เห็นมันยังเป็นวิทยาศาสตร์หรือโลกวิญญาณมีจริง


ลองคิดง่ายๆว่าถ้าในคลิปไม่มีคนนำทางที่ให้เรา มันจะเป็นอะไรที่สยองมาก เพราะตอนแรกผมก็ไม่รู้จริงๆว่าต้องทำตัวยังไงเวลาเจอของพวกนี้ เอาแต่ยืนนิ่งๆไม่ก็วิ่งหนีอย่างเดียว แต่พอมีคนที่รู้จัก รู้วิธีรับมือ (ไม่ Unknow เหมือนตอนแรก) เราก็ไม่กลัวมันเท่ากับตอนแรก

0
หมีก้าว(9) 11 พ.ค. 63 เวลา 23:55 น. 6

บรรยายบรรยากาศเยอะๆครับ เช่น

เท้าของฉันรับรู้ความหนาวเย็นยะเยือกพื้นที่กำลังยืนอยู่ บรรยากาศในห้องมันค่อยๆเปลี่ยนไป มันหนาว หนาวมาก หนาวสั่นจับใจ ฉันค่อยๆกอดตัวเองให้อุ่นขึ้น เเต่มันก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้น เพราะอาการหนาวสั่นของฉันไม่ได้มาจากการอุณหภูมิของห้องลดลง เเต่เป็นเพราะร่างกายของฉันกำลังสั่นกลัวกับเงาดำที่อยู่เบื้องหน้า


พอเป็นตัวอย่างได้รึป่าว ไม่รู้จะน่ากลัวมั้ย 555 ลองหางานนิยายสืบสวนนิยายผีอ่านดู

2