Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท้อกับนิยายที่คนอ่านน้อย แต่งให้จบหรือเขียนเรื่องใหม่เลยดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ท้อกับนิยายที่คนอ่านน้อย แต่งให้จบหรือเขียนเรื่องใหม่เลยดี ?

เรามีพล็อตนิยายมากมายในหัวที่คิดอยากจะแต่งเป็นเรื่องใหม่ต่อไปค่ะ ถ้านิยายที่แต่งอยู่ปัจจุบันคนอ่านน้อยจะเลิกแต่ง แล้วไปแต่งเรื่องใหม่ไปเลยดีมั้ยคะ หรือจะพยายามแต่งให้จบก่อนดี T^T 

แต่ถ้าพยายามแต่งจนจบแต่ก็ไม่มีใครอ่านเราก็ไม่รู้จะแต่งให้มันจบไปทำไมน่ะค่ะ รู้สึกเสียเวลาแต่งไปก็ไม่มีใครอ่าน...อะไรแบบนี้

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

ayasira 5 พ.ค. 63 เวลา 18:18 น. 2

แต่งให้จบสิคะ เรื่องแรกเราก็ไม่มีคนอ่านหรือเม้นเหมือนกัน เราว่าตอนนั้นก็ดีนะ ไม่กดดันดี แล้วก็ไม่มีคนมาคอยคาดหวังด้วย แต่งเสร็จก็หน้าด้านขายอีกต่างหาก5555 แต่งไปเถอะค่ะ แล้วเรื่องใหม่ก็ไปพยายามเอาใหม่ อย่างน้อยนักอ่านจะได้มั่นใจได้บ้างว่าเราจะไม่เทนิยายกลางทางนะ เพราะเคยมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันอยู่

0
varunyanee 5 พ.ค. 63 เวลา 18:24 น. 3

ต้องถามตัวเองก่อนว่า...แต่งนิยายเพราะอะไร

- แต่งให้คนอ่าน

- แต่งเพื่อฝึกตัวเอง

- แค่อยากแต่ง

#ถ้าแต่งให้คนอ่าน...อย่าลืมว่านักเขียนนิยายมีเป็นแสน...นักอ่านมีเป็นล้าน = เขามีสิทธิ์เลือกเรื่องที่เขาพอใจที่สุด..เขาไม่อ่านของเรา...เขาก็ไม่ได้ผิดอะไร

#แต่งเพื่อฝึกตัวเอง....ก็ฝึกไป ..แต่งให้จบ อยากปรับแก้อะไรก็จัดไป...มีความอิสระในตัวเอง

#แค่อยากแต่ง = มีเยอะค่ะในนี้ ลองไปดู เปิดเรื่องเป็น 10 เรื่อง ปูไว้ 3-4ตอน...ก็เลิก ก็หนี ... //ต้องการอะไรจากสังคมล่ะ...ถามตัวเองดู

///แรงบันดาลใจ กำลังใจ ในนี้มีเยอะค่ะ...เลือกสักแรงหนึ่ง

ไม่ไหว ท้อ ก็วางก่อน....

แต่เคยได้ยินสุภาษิตนี้ไหม = ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ //

สุดท้ายก็....อย่ายอมแพ้


2
GGrief 6 พ.ค. 63 เวลา 00:57 น. 3-1

เขียนได้ดีเลยค่ะ กำลังท้อเลย 555 ขอบคุณนะคะ

0
Miran/Licht 5 พ.ค. 63 เวลา 18:24 น. 4

ถ้าคุณจขกท.มาเพื่อเขียนให้คนอื่นอ่าน แล้วไม่มีคนอ่าน แปลว่า สิ่งที่ทำมายังไม่ตอบโจทย์ผู้อ่าน หรืออาจจะยังไม่เข้าถึงผู้อ่าน ซึ่งแล้วแต่ความคุ้มค่าของจขกท.เลยค่ะ จะหยุดหรือไปต่อ


แต่สำหรับเราคือเขียนเพื่อให้ตัวเองอ่านมันก็ตอบโจทย์เราแล้วค่ะ คนอื่นมาอ่านก็ถือว่าผลพลอยได้แล้ว ที่หนักกว่านั้นคือ แต่งจบในหัวแล้ว อิ่มเอมพอแล้ว ไม่ต้องเขียนออกมาก็ได้เนอะ

0
5 พ.ค. 63 เวลา 18:24 น. 5

อย่างน้อยการแต่งนิยายจบก็เพิ่มเครดิตให้เราได้อย่างหนึ่ง ไม่อย่างนั้นคนอ่านจะมาว่าได้ว่า นักเขียนคนนี้แต่งเรื่องไหนก็ไม่จบ พอเราแต่งเรื่องใหม่คนอ่านบางคนอาจจะไม่กล้าติดตาม เพราะกลัวว่าเราจะเทอีก

0
5 พ.ค. 63 เวลา 18:33 น. 6

เป็นเราจะเปิดเรื่องใหม่ เขียนไปด้วยควบคู่กันค่ะ และแอบโฆษณานิยายตัวเองในนิยายตัวเองอีกทีแบบเนียนๆ พอเนือยเรื่องนี้ก็วาร์ปไปเขียนอีกเรื่อง แบบนี้ก็สนุกและลดอาการเบื่อลงได้ค่ะ เราเปิดสาธารณะประมาณ4เรื่อง แต่จริงๆเราเขียนหลายเรื่องกว่านั้นอีก..



เราเคยลั่นวาจากับนักอ่านเอาไว้นะคะว่าตราบใดที่ยังมีคนอ่าน แม้จะแค่1คนเราก็จะเขียนต่อ สู้ๆนะคะ เย้

0
Ton T zz 5 พ.ค. 63 เวลา 18:39 น. 7

ลองคิดดูถ้าคุณชอบนิยายเรื่องหนึ่งมากๆๆๆ แต่นิยายคนนั้นคนติดตามและคนอ่านน้อยทำให้คนแต่งคนนั้นเลิกทำต่อ คุณจะรู้สึกยังไงครับถ้าคุณเป็นคนที่ติดตามเรื่องนั้น ผมว่าถ้าคุณแต่งไปแล้วก็ทำให้มันจบเถอะ สงสารคนที่ติดตามนิยายอยู่555 ขนาดผมยังไล่แต่งนิยายให้จบเลย แต่ตอนนี้กำลังปั่นให้จบอยู่

0
Aya Shizuyama 5 พ.ค. 63 เวลา 20:12 น. 8

ขอเล่านะ

เราเคยแต่งฟิครีบอร์นเรื่องหนึ่งไว้ตอนปี 57 แล้วก็ดันบอกไปว่า "จะมีภาคต่อนะ ยังไม่จบ" แต่หลังจากนั้นเราก็ลืมไปเลย ไม่ได้เข้าเด็กดีอีก จนปี 63 (ปีนี้) กะว่าจะสมัครใหม่เลยกดเข้าไป มันเด้งไอดีที่เราลืมไปแล้ว ขึ้นมาว่า ยังมีคนมาเม้นต์รออยู่ในปี 63!


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-12.png


คือ เราช็อคอ่ะ มันของของที่เราคิดว่าทิ้งแล้วนะ เราไม่สนใจมันแล้ว แต่ก็ยังอุตส่าห์มีคนอดทนรอ ทำให้เรารู้สึกผิดมากๆ ตอนนี้เรากลับมาเขียนฟิคต่อจนจบ แม้ว่ามันจะเอ้าท์กระแสไปแล้ว และไม่ได้หวังว่าจะมีใครตามอ่าน แต่การที่มีนักอ่านคอยอยู่ แม้จะแค่คนเดียว ในฐานะคนแต่ง ที่ลงให้อ่านก็ควรจะแต่งให้จบค่ะ


แต่เราก็ควรทำตามใจตัวเองด้วยนะ การเขียนทั้งที่ใจหดหู่น่ะ มันไม่ทำให้ดีขึ้นหรอก


หากเป็นเรา ในกรณีนี้ เราจะทำทั้ง 2 อย่างค่ะ เช่น ในหนึ่งอาทิตย์จะลงเรื่องเก่า 2 ตอน (ประกาศให้ชัดไปเลย คนอ่านได้ไม่รอเก้อ) แล้วก็เอาเวลาไปเขียนเรื่องใหม่ด้วย ไม่ทิ้ง แต่ก็ต้องเปิดหาเส้นทางใหม่สำหรับเราด้วย ยังไงก็พยายามเข้านะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Magic of Azure 5 พ.ค. 63 เวลา 20:26 น. 9

สู้ต่อไปค่ะ ไม่มีใครอ่านเราก็อ่านของตัวเอง อ่านแล้วปรับปรุงเรื่องเราไปเรื่อยๆ

มองในแง่บวกคือเราได้พัฒนาการเขียน พัฒนาจินตนาการ ฝึกวางโครงเรื่อง

ถ้าเราแต่งเองแล้วรู้สึกสนุกไปกับมัน นี่ก็คือกำไรอย่างหนึ่งในการเขียนนิยายแล้วค่ะ


คนอ่านอาจยังน้อยแต่ถ้าเราเป็นคนรับผิดชอบไม่ทิ้งขว้าง เนื้อหาน่าติดตาม

เดี๋ยวคนอ่านจะตามมาเองค่ะ สู้ๆ นะคะ



0
no one know 5 พ.ค. 63 เวลา 20:26 น. 10

จากประสบการณ์ที่เคยเจอมากับตัวเอง...


ถ้าลองได้ทิ้งสักเรื่องนึง เดี๋ยวพอเขียนเรื่องต่อไปมันก็จะมีสารพัดเหตุผลให้อ้างเพื่อทิ้งอีกครับ (ไม่ไ่ด้บอกว่าอ้างไม่ได้ ติดสอบ ติดเรียน ปัญหาชีวิต ฯลฯ เหตุผลมันมีเสมอครับ) ชั่วชีวิตที่ผมเขียนนิยายมาก็ทิ้งไปเยอะ เกือบสิบเรื่องได้ และทุกครั้งทุกเรื่องก็หาข้ออ้างสวย ๆ มาปลอบใจตัวเองทั้งนั้นแหละ พอทิ้งไปแล้วก็ลืม นาน ๆ ทีถึงจะนึกขึ้นมาได้สักครั้ง...


แต่ในทางกลับกัน เรื่องไหนที่เขียนจนจบได้ด้วยกำลังของตัวเองนี่ มันมีความสุขมากนะครับ วินาทีที่จรดคำว่าอวสานลงไปคือมันบรรยายเป็นคำพูดหรืออารมณ์ไม่ถูกเลยเชียว


ที่ว่ามาทั้งหมดก็ไม่ได้จะบังคับว่าเราต้องตะบี้ตะบันเขียนให้จบนะครับ เหตุผลมันมีในตัวเราทุกคนอยู่แล้วผมหรือใครก็ว่าคุณไม่ได้ ผมบอกได้แค่ว่านิยายของเราดังนั้นมันเป็นสิทธิ์ของเรา เขียนให้อ่านฟรีไม่ได้มีภาระผูกพัน เพียงแต่ผมแค่แวะมาแชร์ความรู้สึกเฉย ๆ ถ้าจขกท.รู้สึกว่าไม่ไหวก็ลองหยุดพักดู ทิ้งเวลาสักระยะแล้วค่อยคิดทบทวนดูอีกทีก็ดีเหมือนกันนะครับ


ขอให้ จขกท. โชคดีจ้า...

0
หยุดทันที 5 พ.ค. 63 เวลา 23:04 น. 11

ถามสั้นๆ ถ้าไปแต่งเรื่องใหม่คิดว่าจะได้คนอ่านมากกว่าเรื่องเก่าไหม ในเมื่อปัญหาไม่ได้อยู่ที่นิยาย แต่เป็นฝีมือการเขียน

1
lawakiki 5 พ.ค. 63 เวลา 23:32 น. 11-1

ขอโทษนะคะ ลองอ่านนิยายของเราแล้วหรอคะ

ถ้าฝีมือเราแย่ไม่ดีตรงไหนยังไงช่วยวิจารณ์ขยายให้ทราบด้วยนะคะ จะได้นำไปแก้ไขปรับปรุง ขอบคุณค่ะ

0
กระต่ายหลงฤดู 6 พ.ค. 63 เวลา 00:02 น. 12

ควรแต่งให้จบครับ คิดง่าย ๆ ว่าเราสร้างพวกเขาขึ้นมาแล้วจะปล่อยให้ค้างเติ่งก็ใช่ที คนไม่อ่านเราก็อ่านเองครับ อ่านมันทุกวัน อ่านจนเราแบบอินกับใันแล้วเขียนต่อไปเรื่อย ๆ ครับ


เราเข้าใจนะครับการที่ไม่มีคนอ่านมันก็ท้ออะเนอะ แต่จะเปลี่ยนเรื่องใหม่เลย หากมีนักอ่านมาอ่านแล้วเขาไปดูผลงานเก่าแล้วเห็นว่าลงไม่จบ เรื่องใหม่ก็มีโอกาสที่จะไม่จบด้วยอะครับ เราใช้วิธีนี้ทำนายนิยายที่ตามจากนักเขียน 555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Tdeuy 6 พ.ค. 63 เวลา 04:22 น. 15

เอ ถ้าเขียนเรื่องใหม่ ทั้ง ๆ ที่เรื่องเก่าก็ยังไม่จบ กลัวว่าแบบนี้จะติดเป็นนิสัยได้นะคะ ต้องสู้ ๆ ค่ะ อดทนด้วย เปลี่ยนมาเป็นอย่าเพิ่งเขียนยาวมาก เรื่องที่เขียนอยู่ก็หาทางลดจำนวนเนื้อหาให้น้อยลง จะได้จบเร็วขึ้น อย่าเพิ่งท้อค่ะ มีคนอ่านหรือไม่ ยังไม่สำคัญเท่ากับ จะเขียนอย่างไรให้จบเป็นเรื่อง ๆ ดี


แต่ถ้าถามตัวเองแล้วได้คำตอบว่า ฉันต้องการเขียนแล้วให้มีคนอ่านนะ อันนี้ต้องออกสำรวจแล้วค่ะว่า ช่วงนี้นักอ่านเขานิยมอ่านแนวไหน ต้องสำรวจตลาดค่ะ ถ้ารู้ว่าเขาชอบแนวไหน คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณจะสามารถแต่งได้ในแบบที่พวกเขาต้องการหรือเปล่า


เอาล่ะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ทำจิตใจให้สบาย คิดในแง่บวก ช่วงนี้อาจดวงไม่ดี ต้องทำบุญเพิ่ม เมื่อสบายใจ ทุกอย่างก็จะสบายตามด้วย สู้ ๆ นะคะ อย่าไปท้อ อย่าไปกลัวความผิดหวัง อย่าไปตั้งความหวังกับมัน เขียนไปสบาย ๆ เลยค่ะ แล้วคุณจะมีความสุขกับทุกอย่าง

0
Melon 6 พ.ค. 63 เวลา 04:31 น. 16
เมื่อกี้นี้เอง ก่อนที่จะกดเข้ากระทู้ เราก็แอบเฟล ๆ แบบเดียวกับคุณ จขกท. เลยค่ะ แต่พอได้อ่านหลาย ๆ คห. ที่ช่วยแชร์แง่คิดดี ๆ ตอนนี้เราก็รู้สึกได้เติมพลังใจเต็มที่แล้ว~

ขอบคุณคุณ จขกท. มาก ๆ เลยนะคะที่ตั้งกระทู้นี้ แล้วก็ขอเอาใจช่วยคุณ จขกท. ด้วยคนนะคะ เรานึกถึงประโยคหนึ่งที่ว่า 'บางทีสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุข ก็อาจเป็นการที่เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ มากจนเกินไปค่ะ' ...พวกเรามาพยายามทำให้เต็มที่ในแบบของเรากันดีกว่าเนอะ มาเขียนให้มีความสุขตามความตั้งใจในตอนแรกไปจนจบด้วยกันนะคะ เพราะเราเองก็จะสู้ ๆ เต็มที่เหมือนกันค่ะ!
0
KHbook 6 พ.ค. 63 เวลา 07:05 น. 17

ทุกคนสามารถคิดพรอตเรื่องต่างๆออกมาได้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นแนวไหน

แต่ว่า ถ้าเราเขียนเรื่องนั้นไม่จบ เหมือนเราได้ทิ้งมันไปนั่นแหละ วันหนึ่งมันก็อาจจะวนมาลูปเดิม

ผมแนะนำให้เขียนให้จบนะ เขียนให้จบเป็นเรื่องที่ยาก ถ้าทำได้ มันจะมีผลกับเรื่องอื่นๆที่เราเขียนด้วย ทุกคนก็ท้อกันหมดนั่นแหละ

ไม่มีสิ่งไหนที่ยาก ถ้ายากก็คงไม่มีนิยายที่เขียนจบ

ไม่มีสิ่งไหนที่ง่าย ถ้าง่ายทุกคนก็คงเป็นักเขียนกันหมด

งานเขียนสามารถฝึกฝนฝีมือได้ตราบใดที่เรายังเขียนอยู่

0
Columnist 6 พ.ค. 63 เวลา 07:16 น. 18

เจ้าของกระทู้เปิดนิยายไว้เยอะมาก แต่ลงไม่กี่ตอนก็งดอัพ แบบนี้อาจจะทำให้นักอ่านไม่กล้าติดตามได้นะคะ เพราะถ้าเราจะเฟบ เราจะเข้าไปดูผลงานที่ผ่านมาของเขาก่อนเสมอเลย

0
มังกรพลัดถิ่น 6 พ.ค. 63 เวลา 13:01 น. 19

ผมเคยโดนแล้ว 1 เคส เข้าใจดีครับ (มันคงห่วยจริงๆนั่นแหละ)

ผมใช้วิธีดอง ..เพราะแต่งเพื่อผู้อ่านครับ ถ้าไม่มีคนอ่านก็เก็บไว้ในหัวดีกว่า

แล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่น

0
Blackturtle2017 6 พ.ค. 63 เวลา 17:19 น. 20

ถ้าไม่มีคนอ่านแล้วไม่อยากแต่งก็ไม่ต้องแต่งต่อก็ได้ ถ้าไม่มีคนท่านจริงๆ นะ แต่ถ้ามีคนตามอ่านแม้หนึ่งคนก็ต้องชั่งใจว่าทิ้งเขาลงไหม นักเขียนคงไม่ได้นับตัวเองเป็นหนึ่งในคนอ่านด้วย คุณไม่อยากอ่านเรื่องของคุณต่อหรอ ไม่อยากรู้จุดจบของตัวละครที่สร้างมาแล้วใช่ไหม ถ้าตัวคุณเองยังไม่อยากรู้ไม่อยากอ่านต่อเลย มันก็ยากจะสร้างแรงจูงใจให้คนอื่นมาอ่านนะ แล้วคุณก็จะถูกจดจำในหมวดของนักเขียนที่เทคนอ่านด้วย

ถ้าคุณจริงจังกับมันมากพอคุณต้องกล้าที่จะรับผิดชอบตัวละครของคุณ เนื้อเรื่องของคุณ นักอ่านที่ติดตามคุณ ยืดหยัดเพื่อพวกเขา เพื่อพิสูจน์ว่าเรื่องของคุณคุ้มค่าแก่การลงมือเขียนให้จบ คุ้มค่าที่คนอ่านจะเสียเวลาคลิ๊กเข้ามา ความมั่นใจตรงนี้มันจะออกมาในงานเขียน

เข้าใจแหละว่าเหนื่อย การเขียนต้องใช้เวลา ยอดอ่านก็เหมือนกันมันจะค่อยๆ มา ไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ ขึ้นอยู่กับฝีมือ ดวง กลยุทธ์ในการโฆษณา บางเรื่องเขียนจบไปสามปีแล้วนักอ่านเพิ่งจะมาอินกันก็มี มันมีจังหวะของมัน เหมือนน้ำขึ้นน้ำลง ถ้าคุณมีนิยายที่เขียนจบแล้วคุณก็จะมีถังน้ำไว้ตักตอนน้ำขึ้น แต่ถ้าไม่เขียนมันจะไม่มีอะไรเลย

เอาใจช่วยให้ผ่านความสับสนนี้ไปให้ได้นะ

0