Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมควรทำยังไงดีครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขออภัยไว้ก่อนนะครับ คือ ผมสรุปไว้ข้างล่าง สำหรับคนไม่อยากอ่านเยอะนะครับ . crying
สวัสดีครับทุกคน ผมมีปัญหาสำหรับเด็ก 63 อย่างผมมาให้ทุกคนช่วยพิจารณาและช่วยตัดสินใจทีครับเพราะผมเครียดมากไม่คิดว่าพอจะเข้ามหาลัยต้องเครียดขนาดนี้ คือเรื่องมีอยู่ว่า ผมสมัคร TCAS  รอบ 3 ครับ ลงวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เอาไว้ 4 มหาลัย อีกอันผมเอาสำรองเพราะ แม่ ไปฟังคำแนะนำมาครับ คือ ผลออกมาวันที่ 8  วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ผมไม่ติดสักมหาลัยเลยครับ  แต่ผมดันติด มหาลัยราชฏัคสวนสุนัน คณะสารธารณสุข  อะครับ คือผม ลังเลมากเพราะ ผมก็ฟังคำปรึกษามาโดยตลอดว่า "เราควรเรียนคณะที่เราชอบ"  เพราะเราต้องอยู่กับมันอีก 3-4 ปี แม่ผมก็อยากให้เรียนสารธารณสุข เพราะแม่ผม อยากให้เรียนรัฐด้วยไม่อยากให้เรียนเอกชนแม่ผมกลัวส่งไม่ไหว ผมเลยเครียดพอสมควร เพราะจริงๆผมอยากเรียนคณะอะไรก็ได้ครับที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพราะผมชอบเล่นคอมพิวเตอร์และถนัดเรื่องคอมพิวเตอร์มากๆ ว่าง่ายๆก็คือเป็นเด็กติดเกมส์และก็เก่งคอมพอสมควรครับ แต่เรียนไม่ค่อยเก่งสนใจแต่กิจกรรมมากกว่า 
heart "สรุปเลยแล้วกันนะครับ" คือผมลังเลว่า จะเรียน คณะที่ติด รอบ 3 นี้เลยดี มั้ย หรือว่า จะสละรอบ 3 ไปสู้รอบ 4  แล้วถ้าไม่ติดคณะที่เกี่ยวกับคอมเลยไปเรียน เอกชน จะดีกว่ามั้ยครับ ผมอยากเรียนในคณะที่ตัวเองถนัดมากกว่าอะครับ แล้วก็สอบถามเพิ่มเติม สามรธารณะสุข นี้จบเป็นอะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้รึป่าวครับ   
ปล1. ที่แม่อยากให้เรียนสารธารณสุข เพราะกลัวส่งผมเรียนเอกชนไม่ไหว
ปล2.  ผมเป็นคนเรียนไม่เก่งพอสมควรเลยครับทำแต่กิจกรรม
ปล3. ผมแค่อยากเรียนคณะอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อะครับ 
ปล4. ผมตั้งใจจะเป็นสตรีมเมอร์เป็นอาชีพเสริมไว้ด้วยครับในตอนโต
-สิ่งที่อยากรู้จริงๆก็คือ "ผมควรทำยังไงครับ"
รายละเอียด  : เกรดเฉลี่ย 6 เทอมผม เกรดแค่ 2.21 เองครับ   blush แฮะๆ สอบ GAT-PAT ก็ได้ไม่เยอะเลยครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

MuHuMMaD 9 พ.ค. 63 เวลา 06:51 น. 1

ก็จะมีคำถามให้น้องไปตอบตัวเองนะครับ


อยากเรียนคอม...แล้วน้องเก่งคอมมั้ย มีความสามารถด้านนี้มั้ย

ตอนเรียนน้องเน้นกิจกรรม... มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับคอมที่แสดงให้เห็นมั้ยว่าน้องมีศักยภาพด้านนี้

มองอาชีพเสริมไว้...แล้วอาชีพหลักล่ะครับ มองไว้บ้างหรือยัง ซึ่งควรจะมีได้แล้ว

น้องถนัดเก่งคอม...คือเก่งด้านไหน เคยมีผลงานมั้ย

น้องรู้ใช่มั้ยว่าวิทยาการคอมเขาเรียนอะไร เคยเปิดหลักสูตรดูมั้ย


การที่น้องมองว่าสอบ ม.รัฐไม่ติดแล้วจะเข้าเอกชน จริงๆเรื่องนี้ก็ควรปรึกษาแม่ก่อนนะว่ามีศักยภาพที่จะส่งเสียไหวหรือไม่ เพราะค่าเทอมสายการเรียนด้านคอมของ ม เอกชน ก็ไม่ได้ถูก ตอนนี้คงราวๆ 4 หมื่นกว่าบาท น้องต้องมองความจริงตรงนี้ ส่วนเรื่องการกู้เรียนก็ต้องดูด้วยว่ามีโอกาสผ่านมั้ย เพราะมันไม่ใช่ว่าจะได้ทุกคน และไม่ว่ายังไงก็ต้องมีก้อนแรกที่ต้องจ่าย ที่บ้านจะ support ได้ไหม

0
Mars 9 พ.ค. 63 เวลา 08:27 น. 2

อย่างแรกที่ควรคิดเลยคือถ้าไปรอบ4แล้วไม่ติดอีก อยากเรียนเอกชนที่บ้านจะส่งไหวมั้ย เพราะแม่ก็บอกแล้วว่าคงส่งไม่ได้ขนาดนั้น ค่าเทอมมันไม่ใช่ถูกๆ ได้เรียนสิ่งที่ชอบก็จริง แต่จะได้เรียนจนจบมั้ยถ้าไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ไปคิดดูดีๆ เราไม่ได้ช่วยแม่หาเงินมาจ่ายค่าเทอมนะ

0
แนะนำ 9 พ.ค. 63 เวลา 12:28 น. 3

พูดในฐานะ 1.ผู้ปกครองก่อนเนาะ เรื่องค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องสำคัญที่จะสนับสนุนลูกด้านการศึกษา ถ้าแม่บอกกลัวส่งไม่ไหว นั่นหมายถึงแม่หมายความตามที่พูดจริงๆ ถามแม่ตรงๆเลยว่าต่อเทอม - ต่อปีการศึกษา แม่ไหวแค่ไหน เพราะนอกจากค่าเทอม ยังมีค่ากิน ค่าอยู่ ค่าหอ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวจิปาถะ ต้องคำนวนให้ดี ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาภายหลัง

2. ในฐานะผู้ทำงานด้านสาธารณสุข เป็นอ.พี่เลี้ยงที่รับนศ.ด้านสธ.ต้องยอมรับว่านศ.ที่เรียนราชภัฏ ทั้งความรู้และการปฏิบัติงาน มีความสามารถน้อยกว่า นศ.จากสถาบันของกระทรวงสธ.ทั้งวสส./พระบรม หรือนศ.คณะสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำให้หลังการเรียนจบ หน่วยงานทั้งรพ. สสอ.หรือรพสต. จะไม่ค่อยพิจารณารับนศ.ที่จบจากราชภัฏ มาทำงาน (แต่ถ้าแม่รู้จักกับหน่วยงานท้องถิ่น)เช่นอปท.อปต. และรับเข้าทำงานได้หลังจบก็อีกกรณีหนึ่ง

ความคิดเห็นโดยส่วนตัว ถ้าเป็นลูกป้า ก็อยากให้เรียนอย่างที่ลูกชอบ เพราะถนัดด้านคอม ถ้าเรียนสายสุขภาพ ต้องมีฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อาจจะทำเกรดได้ไม่ดีซึ่งมีผลต่อการเรียนและการทำงาน โดยยึดหลักไม่เดือดร้อนค่าใช้จ่ายที่แม่มีกำลังส่ง ลองมองหาตัวเลือกในรอบ 4 ว่ามีคณะที่เหมาะสมกับตัวเองรึเปล่า ของม.รัฐ ถ้ามีลองเปิดใจคุยกับแม่อีกครั้ง

ปล.ปีนี้คะแนนเฟ้อ ถ้าไปถึงรอบ 4 ต้องมั่นใจด้วยนะว่าคะแนนบวกมากพอที่จะติด

**เป็นแต่คำแนะนำนะคะ ในท้ายที่สุดหนูและครอบครัวต้องเป็นคนพิจารณา สิ่งที่เหมาะสมกับหนูมากที่สุด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Sunshikub 10 พ.ค. 63 เวลา 04:20 น. 4-1

อยากทราบ "ค่าเทอม" ครับเคยดูไว้อยู่แต่หาเว็บค่าเทอมไม่ได้เลยครับ.

0
กานต์ 9 พ.ค. 63 เวลา 22:10 น. 5

วิทย์-คอม ม.รามก็ดังครับ แถมเรียนจบยากอีก ค่าเทอมก็ถูกกว่า ม.รัฐอื่นๆอีก เรียนวิทย์-คอมดีกว่า หางานได้ง่ายกว่ามากๆ

0