Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเรียนแลกเปลี่ยนในJiamusi

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ทุกๆคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้  กระทู้นี้ก็จะเล่าเรื่อง/การใช้ชีวิตในการไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศจีนเป็นเวลา10เดือนของเราเองง

    เรามาจากโครงการ AFS รุ่นที่58 ซึ่งโครงการAFS แบ่งการเดินทางเป็น 2 ช่วงภาคพื้นทวีปใต้(มีนาคม-ธันวาคม) , ภาคพื้นทวีปเหนือ (สิงหาคม-มิถุนายนซึ่งที่เราไปเป็นช่วง ภาคพื้นทวีปใต้ นั้นเองงงง เราเองกลับมาก่อนโควิดนิดเดียว ถือว่าโชคดีมากอยู่ประมาณนึง 

โรงเรียนที่เราได้ก็คือ 佳木斯第八中学 หรือว่า jiamusi no.8  แนะนำก่อนว่า jiamusi เนี่ย เป็นเหมือนเมืองเล็กในเฮย์หลงเจียง (เค้านับเป็นเมือง/เขต555) ช่วงหน้าหนาวก็จะหนาวมากๆๆ ร้อนก็จะร้อนมากๆร้อนพอๆกับไทยเลย

ช่วงแรกๆในการเดินทางไปประเทศจีน

       วันแรกเราจะไปกันที่ปักกิ่งกันก่อน เราบินตรงจาก BKK-PEK  ซึ่งจะมีvolunteer มารับเราไปที่โรงแรม ซึ่งเราต้องอยู่ที่ปักกิ่ง 3 วัน 2 คืน มีกิจกรรมให้เราทำกัน ในส่วนของวันที่ที่ปักกิ่ง เค้าพาเราไปที่กำแพงเมืองจีน 

ซึ่งเราได้เดินขึ้นกำแพงค้าา ไม่ได้ขึ้นกระเช้าหรืออะไร เดินอย่างเดียวเลยเหนื่อยมากๆๆ

วันสุดท้ายของการอยู่ปักกิ่ง คือการที่เราจะไปตามเมืองของตัวเองกัน เรานั่งรถไฟจากปักกิ่งไปเจียมู่ซือเลย ซึ่งใช้เวลาในการนั่ง26 ชั่วโมงเลย เบื่อๆกันไป ก็ได้ใช้เวลานี้รู้จักเพื่อนๆมากขึ้น ส่วนรถไฟที่นั่ง เป็นรถไฟแบบเตียงนอน มี3ชั้น ปีนกันเล่นเลยจ้า เค้าจะมีเวลาปิดไฟด้วย คือ4ทุ่ม จะปิดไฟหมดทั้งขบวน ซึ่งเหล่าชือแต่ละโรงดรียนจะมารับเราและดูแลเราจนถึงเมืองเลย

วันแรกที่เราถึงเมือง คือโรงเรียนจะมารับเรา หลังจากนั้นจะมีการกินข้าวเย็นกับโฮส คือครั้งแรกที่เจอโฮสเลยย ตอนแรกเราคุยไม่รู้เรื่องเลย ก็ใช้google translateกันไปก่อน อาทิตย์แรกโรงเรียนเรายังไม่มีเรียน มีพิธีเปิดเทอม การแสดงของเด็กจีน แน่นอนเด็กไทยไปปุ้ป ต้องแสดงเหมือนกัน ได้เวลาซ้อมแค่3วันเอง5555 มีไปตรวจสุขภาพเพื่อจะต่อวีซ่าด้วย เหล่าชือจะพาเราไปห้างไปซื้อของเข้าหอแล้วจัดการซิมโทรศัพท์ให้

           Cr: 百度

บรรยากาศภายในโรงเรียน 

จะมีตึกเรียน2ตึก คือตึกหอและตึกเรียน จะมีตึกนึงที่เป็นทั้งหอและทั้งตึกเรียนในตัว มีสนามบาสและสนามบอล มีโรงอาหารและร้านขายของ

อาทิตย์แรกที่เรียน ใครไม่มีพื้นฐานมาเลย ไม่ต้องกลัว เหล่าชือให้เริ่มเรียนจากพื้นฐานก่อน พินอิน คำศัพท์ง่ายๆ  แล้วก้อให้เราจำชื่อเพื่อนๆ อาหารเช้า-กลางวัน-เย็น อาทิตย์แรกยังไม่ให้ออกข้างนอกก็ต้องกินข้าวโรงอาหารที่โรงเรียนก่อน

ช่วง1-3เดือนแรก จะได้เรียนhsk3&4 ตารางเรียนช่วงนี้ถือว่าชิวจริงๆ มีคาบว่าง มีคาบกิจกรรม เช่นเรียนเขียนพู่กันจีน รำไทเก้ก ดนตรี ...... 

หลังจากที่สอบรอบhskรอบแรกไป ก็จะได้ไปห้องเด็กจีน พอดีเลย 3เดือน รุ่นเราแบ่งห้องโดยการจับฉลากเพื่อจะไปเรียนที่ห้องเด็กจีนซึ่งห้องของเด็กจีนก็จะแบ่งห้องเรียนเป็น8ห้อง วันแรกที่เข้าห้องเด็กจีนก็สนุกดี  เราเรียนจริงจังไป1คาบคือสังคม มันดูน่าเรียนเราเลยเรียน แต่หลังจากนั้นเป็นวิทย์เลข เราก็ไม่เรียนแล้ว ท่องศัพท์และทำการบ้านของตัวเองไป รุ่นเราถือว่าเป็นรุ่นที่ได้ไปน้อยสุดคือ3วัน T T

ที่โรงเรียนจะพาเราไปเที่ยวที่เมืองอื่น 2รอบคือ3 เดือนแรกกับประมาณเดือน6/7 เราได้ไปฉงชิ่งกับเซี่ยงไฮ้มา 

ช่วงเดือนที่4-ก่อนกลับ เริ่มเรียนhsk5&6 ถือว่าหนักมาก โรงเรียนเราคือสุดยอดของhskจริงๆ เหล่าชือเข้มมาก สั่งการบ้าน ทั้งสอบเยอะมากๆ ท่องศัพท์เยอะมากๆ ช่วงนั้นคือทรมานกับเรามากจริงๆ อยากกลับไทยตลอดเหนื่อยมากท้อมาก แต่เราก็ผ่านมันมาได้แล้วว 

 ตารางเรียนที่จีน เริ่ม8.00เหมือนที่ไทยเลย เลิก18.00 แต่เด็กไทยจะได้เลิกก่อน เด็กไทยเลิก 17.00 พักกลางวันเวลานานมาก เกือบ2ช่วงโมงได้เลย ก่อนเรียนบ่ายจะมีให้นอนก่อนครึ่งชั่วโมง ส่วนคาบกลางคืน(self study/自习) ตั้งแต่ประมาณ 18.30-19.30 จะมีครูมาคุม คาบที่ให้เราเคลียการบ้านอ่านหนังสือต่างๆนาๆได้ แต่ห้ามเสียงดังเลย

 บรรยากาศเมือง

      เป็นเมืองเล็กๆจริง แต่มีสวนสาธารณะเยอะนะ เสาร์อาทิตย์ไปเดินเล่นได้ มีสวนสัตว์ มีสวนสนุกด้วย ถ้าช่วงใกล้สอบใครเครียดๆก็ไปวัดขอพรได้

อาหารการกิน

     อาหารดีจริง อร่อยมากมายเต็มไปหมดเลย ทั้งในห้าง ริมทาง หรือว่าในตลาด อยู่นี่แน่นอนว่านำ้หนักขึ้น ไม่ต้องกลัวเลย555 อาหารทางโซนภาคนี้ก็จะมีรสที่ค่อนข้างเค็มและมันหน่อยๆ แต่ที่เราชอบที่สุดคือ ชานม ราคาถูกแถมอร่อยมากด้วย 

สำหรับใครที่อ่านกระทู้แล้วสงสัยหรืออยากรู้เพิ่มเติมสามารถถามเราได้ตลอดเลยน้าทั้งการสอบ การเตรียมตัวและ เรื่องอะไรต่างๆนาๆก็ทักมาถามและฝากติดตามทางแอค @ppondxchnn ด้วยนะค้าบ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น