Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติด BIR TU ภายใน 2 อาทิตย์ #dek63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าเนื่องจากเราได้บนไว้ว่าถ้าสอบติด Bir TU จะมาเขียนกระทู้วิธีการเตรียมตัวสอบเข้าภายในระยะเวลา 2 อาทิตย์โดยไม่เรียนพิเศษ หวังว่าะเป็นประโยชน์กับรุ่นน้องที่มีเป้าหมายสำหรับคณะนี้นะค้า
ปล.เราเป็นเด็กสอบเทียบนะคะแนะนำให้ดู requirement ให้เรียบร้อยน้าเพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดค่า

BIR Bachelor of Political Science Programs in Politics and International relations หรือคณะรัฐศาสตร์ การเมืองและการระหว่างประเทศ ภาคอินเตอร์ของธรรมศาสตร์ การสอบเข้าจะแบ่งออกเป็น 2 รอบคือ รอบแรกคือ Portfolio รับ 5 คน และรอบที่ 3 คือรอบ Admission จากเดิมทีรับ 95 คน แต่ปีนี้ทางคณะรับเพิ่มเป็น 109 คนค่ะ เราเข้าโดยรอบที่ 3 นะคะ

รอบที่ 3 หรือรอบ Admission สิ่งที่เราจะต้องยื่นคือ 1. คะแนนสอบวิชาเฉพาะพื้นฐานรัฐศาสตร์ เราได้ 61.5 Choices 29 Essay 32.5  2.คะแนนภาษาอังกฤษ (อันนี้ไม่ได้นำมา rank น้าเราเลือกยื่นเป็น GSAT 580 คะแนนค่า 

คะแนนสอบวิชาเฉพาะพื้นฐานรัฐศาสตร์ หรือ BIR entrance exam คะแนนเต็ม 100 จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ Choices 50 ข้อ 50 คะแนนและ Essay หรือเรียงความ 1 ข้อ 50 คะแนน

General Knowledge in Political Science

ความรู้ทั่วไปทางรัฐศาสตร์ 50 ข้อ ส่วนมากจะเป็นเกี่ยวกับเหตุการ์ณปัจจุบันและข่าวในประเทศต่างๆ ในช่วงปีนั้น **ควรเน้นเรื่ององค์กรระหว่างประเทศ โดยประมาณ 15 ข้อจะเป็นข้อสอบ Reading โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ยากสามารถอ่านแล้วตอบได้เลย เรื่องที่จำได้คือเกี่ยวกับการอพยพของชาว Rohingya แล้วก็การตอบคำถามจาก Graph คล้ายๆ sat แต่ค่อนข้างง่ายกว่าแบบไม่ซับซ้อน ถือว่าเป็นตัวเก็บคะแนนเลย

ตัวอย่างคำถามที่เจอในปีนี้   (จำได้แค่นี้ฮือ)

Trump Impeachment 

Paris agreements 

AOIP

Mercosur

Who is the current president of Australia ?

Who is the current president of Brazil ?

Which country has the youngest Prime minister ?

Which countries are the member of QUAD ?

Which country is not the member of BRICS ?

Which country is related to one country two systems ?

Where is the new capital city that Indonesia moved from Jakarta ?

Which is not true about One belt one road ? 

What field that Parasite did not won the Oscar ?

Which countries have never been British colonies ?

Who is the ASEAN chairman in 2020 ?

Who is the ASEAN chairman in 2021?
 

English Essay in Political Science 

Essay หรือเรียงความถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากๆๆๆ ใน 2 อาทิตย์ก่อนสอบเราฝึกเขียนทุกวันเลยแบบเร่งมากๆแนะนำว่าควรมีคนช่วยตรวจน้า พอถึงวันสอบคือแอบอึ้งมากก็เพราะว่าเค้าให้มาประมาณ 14 บรรทัดและย้ำว่าห้ามเขียนเกิน อันนี้เราพลาดเองเพราะลืมพลิกไปดูด้านหลังเลยเขียนเกริ่นค่อนข้างเนอะเลยมี body สั้นแงคะแนนเลยตามนั้น ***ขอเตือนทุกคนเลยว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเขียนตรงประเด็น Quality not Quantity น้า

หัวข้อ Essay ปีนี้คือ 
Is social media be a great platform for check and balance in a Democratic society Do you agree or disagree? Give an example?

ปล.เรามีพื้นฐานการเขียนที่ค่อนข้างดีอยู่แล้วเลยไม่ได้เรียนเขียนของ BIR โดยเฉพาะ แต่ว่าเคยเรียนที่ Noun Workshop ดีมากๆเลยแนะนำเลย

แนวการเตรียมตัวของเราภายใน 2 อาทิตย์แหล่งข้อสอบ

หนังสือ BIR The Future เล่มนี้เป็นเล่มจากค่ายที่ทางคณะจัดขึ้น อันนี้เรายืมเพื่อนถ่ายเอกสารมาอีกที 5555555 เล่มนี้เราใช้เก็บเนื้อหาพื้นฐาน ถือว่าแน่นและครบเลยค่า

เนื่องด้วยข้อสอบออกกว้างมากเราเลยเลือกที่จะไปเก็บข่าวเพราะว่าเหลือเวลาไม่มากแล้ว ทุกคนขอบอกเลยว่า ข่าว สำคัญ มากกกกกกก !! เราติดเพราะอ่านข่าวเลยคืออะไรที่คิดว่าอ่านผ่านๆมันก็สามารถมาออกได้หมดเช่น มีข้อนึงถามว่า ประเทศที่พึ่งครบรอบ 10 ปีของอาเซียน คือเราพึ่งเจอมันในข่าวเลย เราอ่านตามนี้เลยค่า

https://www.bbc.com/news

https://edition.cnn.com 

https://www.bangkokpost.com

*แนะนำว่าให้ดูภาพรวมของเหตุการณ์เด่นๆในปีนั้นเราตามเก็บตั้งแต่ต้นปีจนถึงช่วงเดือนสอบเลย  https://en.wikipedia.org/wiki/2020 อันนี้ช่วยให้เราเห็นภาพรวมัดเจนขึ้นมากๆ

ชีทสรุปจากรุ่นพี่ ช่วงใกล้สอบจะมีรุ่นพี่หลายๆคนทำชีทสรุปออกมา เราแนะนำให้ซื้อน้าเพราะว่าจะช่วยเก็บบางจุดที่เราอาจจะตกหล่นไป แต่ส่วนมากที่เจอจะเป็นภาษาไทยอ่าแนะนำให้อ่านพร้อมกับศัพท์ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ เราซื้อจากพี่ @hegemon_sd , realploy96 ในทวิตเตอร์ค่ะ

*Vocab สำคัญมากทั้งใน 2 พาร์ทเพราะเราควรจะมีคลังศัพท์เยอะๆในการเขียนเรียงความ อันนี้เราจดและท่องจากตามหนังสือเลยถ้าไม่รู้คำไหน https://quizlet.com/1586831/political-science-vocabulary-flash-cards/ ถ้าว่างๆจะทวนศัพท์จากเว็ปนี้เลยค้า


จบแล้วน้าขอบคุณทุกคนที่อ่านจบนะคะ ท้ายที่สุดอยากบอกน้องๆรุ่นต่อไปว่าควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆจะได้ไม่ต้องอ่านแบบไฟรนเหมือนเรา สู้ๆค้า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Dek65 15 พ.ค. 63 เวลา 00:18 น. 2

นอกจากBIR พี่ได้เลือกรัฐศาสตร์สาขาอื่นๆในลำดับอื่นๆมั้ยคะ คือว่าเราค่อนข้างงงกำหนเการณ์ปีนี้ค่ะ เหมือนจะใช้แค่onetกับวิชาเฉพาะในรอบที่3 ซึ่งมันเหมือนรับตรงมากๆ เราอยากรู้ว่าสมมุติ อันดับ1 เราลงBIR อันดับ2เราลงIA ข้อสอบวิชาเฉพาะมันใช่ชุดเดียวกันมั้ยคะ ถ้าไม่ใช่ เราสามารถจะสอบวิชาเฉพาะมากกว่า1สาขาได้มั้ย แสดงว่าถ้าจะเข้ารัฐศาสตร์ เราไม่จำเป็นต้องใส่ใจgatpat 9วิชาใช่มั้ยคะ แง้ ขอโทษถ้าอธิบายงงๆนะคะ เพราะเราก็งง ฮื่อ

2
bubbleboo2 15 พ.ค. 63 เวลา 13:48 น. 2-1

เราเลือกแค่ 1 อันดับคือ BIR เลยค่า BIR และ IA ข้อสอบวิชาเฉพาะจะคนละชุดนะค้าโดยถ้าตามปีนี้ IA จะสอบก่อน BIR 1 วันค่ะถ้าภาคไทยวิชาเฉพาะจะสอบได้เพียง 1 สาขานะคะเพราะสอบวันเดียวกันค่ะ ถ้ารอบ 3 ภาคไทยควรโฟกัสที่ onet + วิชาเฉพาะน้าา


0
สิงสิงสิงสิง 16 พ.ค. 63 เวลา 11:52 น. 2-2

อะเคค่า ขอบคุณมากๆนะคะ ยินดีด้วยที่ได้คณะที่ต้องการนะคะ ไว้จะตามไปเป็นรุ่นน้องค่า

0