Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

HOW TO : GAT 290 PAT7.3 250+ ฉบับคนพักผ่อนเยอะ พักผ่อนเก่งงง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เราชื่อการ์ตูนนะคะ เป็น #dek63 นั่นเองง ม.ปลายเรียนสายศิลป์ญี่ปุ่นค่ะ เนื่องจากตอนนี้สอบติดคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ (TCASรอบ3) แล้ว เลยอยากจะมารีวิวการเตรียมตัวสอบฉบับคนชอบนอน แบ่งเวลาไปพักผ่อนเก่ง ให้น้อง ๆ ฟัง5555 เพราะอยากให้น้อง ๆ รู้ว่าไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือตลอดเวลาก็สอบติดได้นะ

คะแนนของเรา GAT 290/300 และ PAT7.3 252/300 ใช้แค่คะแนนสองตัวนี้ยื่นเข้าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ค่า



*กระทู้ยาวมากกก เลือกอ่านตามความสนใจได้เลยนะคะ<33*

ตั้งเป้าคะแนนยังไง ควรได้คะแนนเท่าไร?
คำถามนี้เป็นคำถามที่เราเจอน้อง ๆ มาถามบ่อยมาก วิธีง่าย ๆ เลยก็คือการเช็คคะแนนต่ำสุดของคณะและมหาลัยที่เราอยากเข้า และรอบที่เราตั้งใจจะยื่นย้อนหลังไป 1-4 ปี (ดูคะแนนต่ำสุดย้อนหลังได้ทางเว็บของแต่ละมหาลัยเลยนะคะ) แล้วก็กลับมาดูว่าวิชาที่ใช้มีอะไรบ้าง น้ำหนักคะแนนเท่าไร เราถนัดและไม่ถนัดวิชาไหน จะได้มาตั้งเป้าได้ตามวิชาที่ถนัดค่า อย่างนิเทศจุฬาใช้ gat40% pat60% แต่เราถนัดภาษาอังกฤษมากกว่าญี่ปุ่นมาก ๆ เราก็ตั้งเป้าที่คิดว่าเซฟไว้ที่ GAT 280+ และ PAT7.3 240+ ค่ะ‍️ ต่อไปเราจะมาดูกันว่าตั้งเป้าแล้วจะทำยังไงให้คะแนนถึงเป้าดี

เตรียมตัว GAT
"GAT เชื่อมโยง" เราใช้หนังสือ Mastering GAT เล่มลายหินอ่อนค่ะ แบบเป็นหนังสือเล่มแรกที่เริ่มอ่านแกทเชื่อมเลย เราว่าการอธิบายค่อนข้างละเอียดดี ส่วนข้อสอบนั้นยากกว่าข้อสอบจริงมากก แต่ยากกว่าแบบสมเหตุสมผล ถือว่าใช้ฝึกทำ ฝึกสังเกตได้ดีมาก ๆ ค่ะ เพิ่มภูมิคุ้มกันก่อนไปลงสนามจริง นอกจากนั้นก็โหลดข้อสอบเก่าจากเพจ อ.ขลุ่ย เลยค่า มีเยอะมากๆๆๆ ทำจนจุกกันไปข้างหนึ่ง5555
"GAT Eng" จุดที่หลาย ๆ คนมองว่าสุดจะพีค555 ขอแยกเป็นแต่ละพาร์ทเลยนะคะะ
 - Conversation -> ของแกทอิ้งเราว่าข้อสอบระดับปานกลางค่ะ ไม่ได้มี idiom เยอะ ถ้าคนที่ดูซีรีส์ดูหนังไรงี้อยู่แล้วก็สบาย ๆ เลยย แต่คนที่ไม่ได้ดูก็ฝึกจากข้อสอบได้นะ! อาจจะระวังจุดหลอก และท่อง idiom ที่เจอบ่อย ๆ ไปค่า
- Vocab -> พาร์ทนี้ของแกทอิ้งคือถ้ารู้ก็ตอบได้เลย พูดง่าย ๆ ว่ามันออกจะวัดความจำนั่นเอง ดังนั้นท่องศัพท์ไปเยอะ ๆ เลยยยจะได้เปรียบมาก ๆ แต่ถ้าไปเจอคำที่ไม่รู้ในห้องสอบก็ไม่ต้องตกใจนะ ลองดู root, prefix, suffix ว่าคำแปลมันน่าจะไปทางประมาณไหน แล้วก็ค่อย ๆ ตัดช้อยส์ค่า
- Reading -> พาร์ทนี้ของแกทอิ้งค่อนข้างถามตรง ๆ เป็นส่วนใหญ่ค่ะ ไม่ได้หลอกอะไรมาก detail ก็คือมีให้เห็นในเรื่องเลย ใครที่ไม่คุ้นชินกับภาษาอังกฤษ หรือไม่ได้เจอบทความบ่อย ๆ ถ้าหาอะไรมาอ่านเยอะ ๆ จะช่วยได้มาก ๆ เลยๆๆ นอกนั้นก็อาจจะมีถาม synnonym, antonym เช่นเดิมคือถ้าท่องศัพท์ไปเยอะ ๆ ก็ได้เปรียบค่า
- Error -> เราก็เป็นคนนึงที่เมื่อก่อนทำ error ไม่ได้เลย ฮืออ ก็เลยต้องฝึกเยอะ ๆ เลยค่ะ พอทำโจทย์ไปเรื่อย ๆ มันก็จะเริ่มเห็น concept ที่ข้อสอบชอบถาม แล้วการทำ error ก็ช่วยเราทวนแกรมมาร์ไปในตัวด้วยค่ะ เราใช้หนังสือ error สีเขียวขาวของ ดร.ศุภวัฒน์ กับสีเขียวเหลืองของสนพ.TGRE ค่ะ เล่มหลังนี่เราชอบมาก ๆ โจทย์เยอะจุก ความยากพอดี และมีโจทย์หลากหลายด้วยค่า
*สรุป* ฝึกทำข้อสอบเยอะๆๆๆ เลยนะคะ ถ้ามีกำลังก็ซื้อหนังสือโจทย์มาทำเยอะ ๆ เลย ทั้งเล่มดังเล่มไม่ดังทำให้หมด5555 มันจะทำให้เราคุ้นกับรูปแบบข้อสอบและทำข้อสอบได้เร็วขึ้นมาก ๆ ค่ะ เวลาทำเราก็จะได้เห็นว่าผิดพลาดตรงไหน ก็จดจุดที่พลาดไว้เลยค่า แล้วเอามาดูเอามาท่องตอนว่าง ๆ จะได้ไม่ผิดจุดเดิมค่ะ

เราพิมพ์รวมคะแนนที่ทำข้อสอบไว้ในโทรศัพท์ด้วยค่า จะได้มาคอยดูว่าตัวเองมีการพัฒนาขึ้นบ้างไหม5555

เผื่อใครอยากรู้ที่เรียนพิเศษ เราเรียนแค่ที่เดียวคือ Enconcept นะคะ หลัก ๆ เคยเรียน Ultimate Grammar, TCAS, Memolody ประมาณนี้ค่าา (ใครอยากให้รีวิวคอร์สคอมเมนต์ถามได้นะคะ)

เตรียมตัว PAT7.3 + เทคนิคทำข้อสอบของเรา
ขอออกตัวก่อนว่าเราไม่ได้เป็นคนเก่งญี่ปุ่นเลย ใน รร.​ ก็เคยสอบตก เคยไม่ได้เกรด 4 ;--; ทำให้เรารู้สึกว่าต้องรีบฟิตขึ้นมั่กๆๆ เพราะคณะที่เราอยากเข้าคะแนนมันสูง เราเรียนพิเศษช่วง summer ที่ครูพี่โฮม za-shi ค่ะ ก็คือได้สรุปแกรมมาร์ที่จะออกสอบแพทหมดเลย นอกนั้นก็อาศัยการอ่านทบทวน และทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ เช่นเดียวกันกับ GAT ค่ะะ ตอนเดือนมิถุนา62เราก็ไปสอบ Dek-d PreAd และคะแนนที่ออกมานั้นน เราได้แค่ 114/300 ค่ะ5555 แต่ยอมรับเลยว่าตอนนั้นก็ยังไม่พร้อมจริง ๆ หลังจากนั้นก็ทบทวนและเริ่มฝึกทำโจทย์ค่ะ หนังสือที่เราใช้ในการทำข้อสอบคือรวมข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยภาษาญี่ปุ่น ปี 41-48 (ไม่มีขายแล้วนะคะ แง ต้องหาซีร็อกเอาค่ะ) แนวไม่ค่อยเหมือนปัจจุบันแต่ใช้ฝึกทำได้ดีมาก ๆ ค่ะ , จับตายเล่มสีชมพู ใช้ฝึกโจทย์แยกพาร์ทค่ะ , ข้อสอบเก่าจากในเน็ต มีตั้งแต่ปี 52-54 นะคะ จริง ๆ แนวก็ค่อนข้างใกล้เคียงปัจจุบันแล้ว แต่ถ้าอยากได้ปีล่าสุดกว่านั้นต้องหาเรียนกับติวเตอร์ค่าา ต่อไปเราจะรีวิวเทคนิคการทำของเราแยก part นะคะ
- คำช่วย -> เราว่ามันจะออกซ้ำ ๆ กันทุกปีค่ะ ก็ต้องทวนคอนเซปต์ของแต่ละอันให้แม่น ๆ นอกจากนั้นมันก็จะมีพวกกริยาพิเศษ ๆ ที่จะมีคำช่วยเฉพาะ เช่น ของ を 忘れてしまいました เราจะสรุปแยกไว้แล้วก็จำเป็นประโยคค่ะ นอกจากนั้นพาร์ทนี้ก็จะมีเรื่องสกรรมอกรรม บางทีให้เติมคำช่วย บางทีก็ให้เลือกสกรรมอกรรมไปใส่ เราใช้วิธีสังเกตเอาค่ะ อย่างสกรรมมันมักจะมีเสียง /e/ เช่น 開ける ที่คู่กับอกรรม 開くหรือบางคำสกรรมก็จะลงท้ายด้วย すไรงี้ค่า พอใช้วิธีสังเกตร่วมด้วยก็จะลดตัวที่ต้องท่องจำไปค่ะ เพราะจะมีแค่ไม่กี่ตัวที่มันจะใช้วิธีสังเกตไม่ได้แล้วต้องท่องอย่างเดียว
- Conversation -> เราว่าสถานการณ์มันก็จะซ้ำ ๆ กัน อันนี้เราเน้นดูสำนวนการพูดที่ใช้ sense คนไทยตอบไม่ได้ แล้วก็พวกคำยกย่องคำถ่อมตัวก็ท่องไปให้แม่นทั้งคำกับวิธีใช้ว่าต้องใข้กับใคร สถานการณ์ไหนค่า

- เรียงประโยค -> ค่อย ๆ จับมาเรียงเท่าที่มั่นใจก่อนค่ะ เช่นพวกคำขยายนามก็ต้องอยู่หน้านาม ค่อย ๆ เรียงไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอตัวที่ต้องเติมในคำตอบค่ะ

- หาข้อที่ความหมายเหมือนกัน/ข้อที่ความหมายต่างจากพวก -> ต้องค่อย ๆ อ่านค่าของปี 63 นี้ก็ยากมาก ๆ เพราะมีโผล่เพิ่มมาคำเดียวความหมายก็เปลี่ยนแล้ว เวลาเราทำก็จะเขียนคำแปลเป็นไทยสั้น ๆ ไว้ท้ายช้อยส์ค่ะจะได้ไม่สับสน
- ญี่ปุ่นศึกษา -> เนื่องจากเราไม่ดูเมะหรือสื่อญี่ปุ่นสักเท่าไร ก็เลยหาอ่านเอาค่ะ หาจากในเน็ตที่คิดว่าอาจจะออกได้เช่นพวกโอลิมปิก แล้วก็อ่านจากแท็ก #2hongopatญี่ปุ่น ในทวิตค่า
- Reading เป็นส่วนที่คะแนนเยอะสุดเลย แต่เราว่าส่วนใหญ่มันก็จะถามตรง ๆ ค่ะ เราแค่ต้องอ่านให้เข้าใจแล้วตอบตรงจุด ส่วนตัวเราจะอ่านคำถามก่อนค่ะ แต่ก็ต้องกลับไปอ่านทั้งเรื่องแล้วค่อยมาตอบอยู่ดีเพราะมันอ่านเป็นจุด ๆ แบบ gat eng ไรงี้ไม่ได้ค่ะ ส่วนคันจิก็จะมีแทรก ๆ มาถามในพาร์ทนี้ด้วย เราไม่มีเทคนิคอะไรนอกจากตัดช้อยส์ที่ไม่รู้ออกก่อน แล้วก็หาตัวคันจิหรือรากที่มันความหมายเหมือน/ต่างกันค่ะ;--;
*สรุป* สำคัญที่สุดก็คือการทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ นะคะะ ยิ่งแพทนี่คือออกแนวเดิม ๆ มาก แค่เปลี่ยนความยากง่าย เปลี่ยนศัพท์ ดังนั้นถ้ายิ่งทำไปเยอะ ก็ยิ่งได้เห็นแนวเยอะ และคุ้นกับข้อสอบมากขึ้นน้าา

เราไม่ใช่คนขยันท่องศัพท์กับคันจิเลยนะคะ บอกตรง ๆ ว่าแทบไม่ได้ท่องเลย (อย่าทำตาม..555555) แต่เราทำข้อสอบเก่าเยอะมากกกจนจำศัพท์กับคันจิที่เจอบ่อย ๆ ได้จากข้อสอบเก่าเองค่ะ แล้วก็เหมือนกับแกทเลย คือเราบันทึกคะแนนที่ทำได้ไว้เพื่อดูพัฒนาการ และจดจุดที่ชอบผิดหรือจำไม่ได้สักทีไว้แยกในสมุดเล่มเล็ก ๆ ค่ะ เวลาว่าง ๆ เราจะเอาสมุดเล่มนั้นมาท่อง เช่นตอนใกล้สอบเราจะขึ้นรถไฟฟ้าบ่อยนิดนึงเพราะออกไปอ่านหนังสือ ก็ท่องบนรถไฟฟ้าด้วยค่าา


อ่านยังไงให้มีเวลาพักผ่อน อ่านยังไงให้ยังทำกิจกรรมและทำสิ่งที่อยากทำได้?
มาถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของกระทู้นี้55555 คือน้อง ๆ อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะมองว่าพี่ขยันจังเลยค่ะ แต่จริง ๆ คือไม่ได้ขนาดนั้นเลยย ตอน ม.6 เราก็ยังทำกิจกรรมใน รร.​ ยังไปดูหนัง เดินเล่นสยาม ไปกินข้าวกับเพื่อนกับครอบครัว ฯลฯ​ ได้อย่างปกติมาก ๆ เราอยากให้ตั้งเป้าให้ตัวเองน้าว่าแบบว่าวันนึงเราอยากอ่านได้กี่เรื่อง หรือกี่ชั่วโมง ถึงเดือนไหนเราควรจะจบเรื่องไหนแล้วหรือทำอะไรเสร็จไปแล้วบ้าง อย่างเราตั้งไว้เลยว่าอยากช้าที่สุดสักธันวามกราต้องเริ่มทำโจทย์อย่างจุก ๆ แล้ว (ซึ่งจริง ๆ เราก็เริ่มช้าจากที่แพลนไปนิดนึงU__U) สำคัญที่สุดคืออย่ากดดันตัวเองมากเกินไปป ทำเต็มที่ที่เท่าที่เราจะทำได้ และเต็มความสามารถของเรา ก็โอเคแล้วนะ :) *ใครติดโทรศัพท์ เราแนะนำให้ลองใช้แอป forest แบบมันทำให้เราโฟกัสกะการอ่านหนังสือได้มากขึ้นมาก ๆ เพราะไม่อยากให้น้อนต้นไม้ตาย 55555 แล้วถ้าอ่านเยอะ ๆ ป่าเราก็จะยิ่งสวยด้วยอิอิ

นี่ตัวอย่างป่าเดือนมกราของเรา เป็นเดือนก่อนสอบแกทแพท (สอบ 22กุมภา) ก็คือเดือดสุด555 แต่จะเห็นได้ว่าก็ยังมีคนอื่น ๆ ที่อ่านเยอะกว่าเราอีกเยอะเลยย ก็ตามสไตล์แล้วแต่คนถนัดเนอะ เราเน้นแฮปปี้กับการสอบไว้ก่อนแหะ ๆ

สำหรับน้อง ๆ ที่อ่านมาจนจบบบ ถ้ามีอะไรอยากจะปรึกษา อยากระบาย ก็สามารถมาถามได้เลยน้าา เราอาจจะไม่ได้มาตอบในกระทู้ ทักมาในไอจีได้เลยย ig: moletoon_
ขอเป็นกำลังใจให้ #dek64 และรุ่นต่อ ๆ ไปทุกคนเลยนะ ถ้าตั้งใจก็ทำได้แน่นอน<33 :-)

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Walyy 21 พ.ค. 63 เวลา 23:37 น. 1

พี่คะ รบกวนช่วยรีวิวคอร์สเรียนของenconceptที่พี่เรียนให้หน่อยได้มั้ยคะ หนูอยากรู้ว่าถ้าไม่ลงคอร์ส ultimate vocab กับ memolody แล้วท่องศัพท์ตามเน็ต+ศัพท์4หน้าของครูสมศรีเอา จะโอเคมั้ยอ่าค่ะ

1
moletoonnn 31 พ.ค. 63 เวลา 19:54 น. 1-1

พี่ไม่เคยเรียน ultimate vocab เลยค่า ขอโทษน้าคงรีวิวให้ไม่ได้;--; ส่วน memolody พี่เรียนค่อนข้างครบ ส่วนตัวพี่ว่ามันเหมือนเป็นตัวช่วยเฉย ๆ อะค่ะ แบบพี่ไม่ชอบท่องศัพท์มากแต่จำได้จากเพลง แต่ถ้าเราถนัดท่องศัพท์อยู่แล้วหรือไม่อยากเรียนพิเศษเพิ่ม หาท่องจากเน็ตก็ได้ค่า ศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรีเราก็ recommend น้า แต่อาจจะหาเพิ่มอีก เช่นของเพจ GAT Eng Thailand แล้วก็ลองดูพวก prefix/suffix ค่า

0
moletoonnn 31 พ.ค. 63 เวลา 19:58 น. 2-1

แกรมมาร์ : หนังสือ 200 รูปประโยคภาษาญี่ปุ่น -> เป็นแกรมมาร์ระดับ N5-N4 ทั้งหมดเลยค่ะ แล้วก็มีโจทย์รีวิวท้ายบทนิดนุง รวมแกรมมาร์ไว้ค่อนข้างครบดีค่า / นอกนั้นไม่ได้ซื้อเล่มไหนเลยค่ะ อ่านจากที่เรียนพิเศษพี่โฮม แต่ถ้าอยากได้เนื้อหาสรุปแกรมมาร์ที่ใกล้เคียงที่เรียนพิเศษพี่โฮม แนะนำเล่มรู้ทัน PAT7.3 เล่มสีเขียวของ อ.ปุ๊ นะคะ เคยยืมดูของเพื่อน สรุปไว้ได้ดีเลยค่ะ มีศัพท์ท้ายเล่มด้วยย

ศัพท์ : รวมศัพท์ N4 เล่มสีขาว ๆ เขียว ๆ -> อันนี้ซื้อมาดองไว้ค่ะ ไม่ได้ท่องเลยแง555 แต่จริง ๆ ถ้าท่องจะเป็นประโยชน์มาก ๆ เลยนะคะ

คันจิ : เก่งคันจิ PAT ภาษาญี่ปุ่น ของพี่โฮมค่า มีทั้งคันจิและศัพท์ในเล่มเดียว ถ้าขยันท่องขยันคัดก็ช่วยได้เยอะเลย


นอกนั้นก็เป็นหนังสือข้อสอบ เท่าที่เขียนไว้ในบทความเลยค่า

0
a.an 31 พ.ค. 63 เวลา 17:02 น. 3

อยากให้พี่รีวิวคอร์สเรียนอิ๊งค่ะ อยากทราบได้คำศัพท์เยอะมากมั้ยในการสอบแกท คำศัพท์ออกนอกเหนือจากที่เรียนบ้างรึป่าวค่ะ

2
moletoonnn 31 พ.ค. 63 เวลา 20:01 น. 3-1

สำหรับ enconcept ไม่ว่าจะคอร์สไหนคือแตกศัพท์เพิ่มเยอะมากค่ะ5555 คือเยอะจนต้องมีสมุดมาจดแยกเลย ถ้าให้เจาะจงแค่คอร์ส TCAS ก็คือได้พวก prefix/suffix แล้วก็จดศัพท์นอกเหนือจากหนังสือเรียนเยอะในระดับนึงเลยค่ะ(ที่แนบรูปมาให้ดู คือศัพท์ทั้งหมดที่จดเพิ่มในคอร์ส TCAS เลยค่า พี่จดแบบนี้ไป 21 หน้า) ถ้าขยันท่องยังไงก็ต้องไปตรงกับในข้อสอบบ้าง แน่ ๆ ค่าhttps://image.dek-d.com/27/0273/6858/130677006

0
Park Dream 31 พ.ค. 63 เวลา 23:37 น. 4

โอ้ยเห็นแบบนี้แล้ว ใจชื้นขึ้นเยอะเลยค่ะ แต่ตัวเองขยันมากๆๆๆ เก่งมากเลย เราก็dek63 แต่คือขยันไม่เท่าเลยค่ะแล้วก็จะซิ่วด้วย จะทำแบบตัวเองให้ได้เลย!!

1
moletoonnn 2 มิ.ย. 63 เวลา 16:37 น. 4-1

งื้อสู้ ๆ นะคะทำได้แน่นอนเลยยย แต่อย่าลืมแบ่งเวลาพักผ่อนด้วยนะคะ อย่าเครียดเกินไปและอย่าหักโหมน้าา เราเป็นกำลังใจให้นะคะ<33

0
potaeitk 2 มิ.ย. 63 เวลา 14:26 น. 5

ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลดีๆนะค้าบ เจ้าของกระทู้เป็นคนขยันมากๆเลย นับถือมากๆ เราคิดคณะเดียวกันด้วย รอเจอในคณะน้า ทริคและคำแนะนำต่างๆน่าสนใจมากๆ ยินดีที่สอบติดด้วยนะค้าบ

1
moletoonnn 5 มิ.ย. 63 เวลา 12:43 น. 6-1

ดีค่าาา เราชอบนะคะ พี่โฮมสอนแบบใจเย็นมาก ไวยากรณ์ที่สรุปมาให้ค่อนข้างตรงกับข้อสอบจริงค่ะ นอกจากนั้นก็คือโจทย์แบบฝึกหัดในเล่มก็เอามาจากข้อสอบเก่า ๆ สำหรับเราที่เรียนกับพี่โฮมไปช่วยได้มากเลยค่า

0
v_sxrxjs 27 ก.ค. 63 เวลา 23:47 น. 7

พี่สนใจจะแจกสรุปญี่ปุ่นบ้างไหมคะ TT เห็นในภาพดูน่าอ่านดีเลย ขอบคุณที่มาแชร์นะคะ มีกำลังใจขึ้นมากเลยค่ะ!

1
phu201 15 ธ.ค. 63 เวลา 21:43 น. 8

พี่สาว ช่วยผมที ผมก็จะสอบนิเทศเหมือนกันครับ pre ad ที่ผมสอบเดือนสิงหา ตอนนั้นผมเดาทุกข้อ ได้ 81/300 ครับ ตอนนี้ไวยากรณ์ผมช้ามาก ผมมีหนังสือรู้ทัน pat 7.3 ครับผม แต่ผมอ่านแล่วไม่ค่อยเก็ท พอมีคอร์สฟรีผมก็เก็ทขึ้นมาระดับนึงครับ อยากขอช่องทางติดต่อหน่อยครับ

0