Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์วิศวคอมฯลาดกระบังและม.อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็นdek63 เราจะมาแชร์ประสบกาณ์การสอบสัมภาษณ์วิศวะลาดกระบังและวิศวะม.อ.หาดใหญ่ค่ะ ด้วยความที่ตอนเราเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์เราหาแนวทางไม่ได้เลยโดยเฉพาะของม.อ เราเลยตัดสินใจมาบอกแนวทางให้กับน้องๆในรุ่นถัดไปได้อ่านค่ะ
เรายื่นรอบ 1 หรือรอบ PORTFOLIO โดยเรายื่นไปสองที่ค่ะ คือลาดกระบังและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ทั้งสองที่เรายื่นวิศวคอมหมดเลย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โครงการเรียนดีช้างเผือก
วันสัมภาษณ์เราตื่นเต้นมาก ด้วยความที่เตรียมตัวไปค่อนข้างน้อยเลยทำให้ค่อนข้างที่จะกังวล พี่ๆในคณะดูแลดีมากค่ะพาไปลงทะเบียนพาไปนั่งรอสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์จะแบ่งเป็นหลาย ๆ โต๊ะค่ะ เป็นการสัมอาจารย์ 1 คนต่อนักเรียน 1 คนค่ะ หรือสัมแบบตัวต่อตัวนั่นเอง ในห้องสัมห้องนึงจะมีแค่ของคณะวิศวคอมอย่างเดียวค่ะไม่มีคณะอื่นมาปนเพราะแค่สาขานี้สาขาเดียวก็เต็มห้องแล้ว
การสัมภาษณ์ (คำถามเราเขียนเท่าที่เราจำได้นะคะ)
  • พอถึงคิวเราก็ขออนุญาตอาจารย์นั่งก่อนและกล่าวสวัสดีอาจารย์ พร้อมกับยื่นเอกสารให้อาจารย์ แต่อาจารย์ไม่อ่านเลยค่ะ ไม่ดูพอร์ตของเราด้วย (ฮา) คำถามแรกก็เริ่มปกติเลยค่ะ อาจารย์ให้แนะนำตัว เราก็แนะนำตัวไปสั้นๆว่าเราชื่ออะไร มาจากที่ไหน เรียนที่ไหน สายการเรียนอะไร เราขอแนะนำว่าให้แนะนำตัวสั้นๆประมาณนี้ค่ะ เพราะทุกอย่างมันมีอยู่แล้วในเอกสาร ไม่ต้องพูดให้มันเยอะยืดเยื้อค่ะเพราะมันจะเริ่มนอกประเด็นกับคำถามแล้วค่ะ
  • คำถามที่สอง อาจารย์ถามเกี่ยวกับเรียงความที่เราเขียนส่งไปค่ะ ตอนนั้นเราเขียนส่งไปว่าพ่อแม่อยากให้เรียนหมอ อาจารย์ก็เอาประเด็นนี้มาถามเราค่ะว่าทำไมเราไม่เรียนหมอ แล้วคิดยังไงกับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเรียนหมอเพราะมันคืออาชีพที่มั่นคง คำถามนี้เหมือนอาจารย์จะวัดทัศนคติเราต่อทุกอาชีพค่ะ ถ้าเพื่อน ๆหรือน้อง ๆ เจอคำถามนี้ก็พยายามตอบให้ดีที่สุดนะคะ เพราะมันจะเป็นตัวชี้วัดในเรื่องทัศนคติของเราได้มากทีเดียวเลยค่ะ
  • คำถามที่สาม อาจารย์ถามเรื่องโปรแกรมที่เราใช้ค่ะ ว่าเราไปฝึกมาจากไหน ใครสอน
  • คำถามที่สี่ อาจารย์ถามเรื่องที่เราไปแข่งมาค่ะ ว่าเป็นยังไงบ้าง ยากมากไหม
  • คำถามที่ห้า อาจารย์ถามว่ารู้ใช่ไหมว่า สาขานี้ไปได้หลายทางแล้วอยากไปทางไหน เราตอบไปว่าเราอยากไปทางซอฟต์แวร์ อาจารย์เลยถามว่าอยากทำเกี่ยวกับอะไร เราบอกไปว่าเราอยากทำเกี่ยวกับเกษตร พอบอกว่าอยากทำเกี่ยวกับเกษตรอาจารย์ก็รีบถามกลับมาเลยว่า “หนูเชื่อในเกษตร4.0ไหม” เป็นคำถามนอกคำถามแรกเลยค่ะที่อาจารย์ถามเรา(ฮา) เป็นคำถามที่วัดทัศนคติและไหวพริบมากๆ แต่เราก็ผ่านมาได้ค่ะ
จบแล้วค่ะในส่วนของสัมกับลาดกระบัง เราแอบไปถามเพื่อนๆมาว่าโดนคำถามอะไรบ้าง บางคนก็โดนถามเป็นภาษาอังกฤษ บางคนให้ทำโจทย์ บางคนอาจารย์ก็ไม่ถามอะไรเลยเราต้องเป็นคนชวนคุยเอง บางคนก็โดนถามเกี่ยวกับสาขาเต็มๆเลยค่ะเป็นพวกความรู้รอบตัวอะไรประมาณนี้ เราอยากจะแนะนำว่าให้เตรียมตัวไปเยอะๆค่ะ เก็บพวกความรู้รอบตัวไปด้วย เพราะมีอาจารย์ที่ถามเด็กเยอะเหมือนกัน
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โครงการเรียนดี
วันไปสัมเราไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่(เพราะผ่านสจลมาก่อน) แต่ก็แอบมีกังวลบ้าง การสัมภาษณ์จะเป็นห้องใหญ่ห้องนึงเลยค่ะ แต่แบ่งเป็นโซน ๆ ไว้ ทุกสาขา ไปรวมอยู่ในนั้นหมดเลยค่ะ และเป็นการสัมแบบตัวต่อตัวเหมือนกับสจล.
การสัมภาษณ์ (คำถามไม่เรียงนะคะเพราะเราจำไม่ค่อยได้แล้วเพราะอาจารย์ถามเยอะมาก)
  • ทำตามสเต็ปเดิมเลยค่ะ คือขออนุญาตนั่งและกล่าวสวัสดี คำถามแรก อาจารย์ให้เราแนะนำตัวแบบสั้นๆเลยค่ะ
  • คำถามที่สอง อาจารย์ดูพอร์ตเรา(ได้ใช้แล้ว) แล้วถามเรื่องเกรดค่ะ เพราะเราใส่ใบปพ.ลงไปในพอร์ตด้วย เกรดเราค่อนข้างดีอาจารย์เลยถามว่าได้ที่เท่าไหร่ในห้อง ได้ลำดับที่เท่าไหร่ในสายชั้น
  • คำถามที่สาม อาจารย์ดูหน้าเกียรติบัตรแล้วถามว่าอันไหนภูมิใจที่สุด เราตอบไปว่าอันที่เราไปแข่งระดับชาติเป็นอันที่ภูมิใจที่สุด อาจารย์ก็ถามว่าไปแข่งเป็นยังไง ยากไหม ทำได้ไหม ได้รางวัลอะไรมา
  • คำถามที่สี่ อาจารย์ถามว่ารู้ใช่ไหมว่าสาขานี้มีหลายทาง แล้วอยากไปทางไหน (ฮา อาจารย์ถามเหมือนกับจารย์ที่สจลเปี๊ยบเลยค่ะ) และเราก็ตอบเหมือนเดิมเหมือนกันว่าอยากไปสายซอฟต์แวร์ อาจารย์ก็เลยถามว่าอยากทำอะไร เราตอบไปว่าเกษตร อาจารย์ก็ถามอีกว่าเกษตรหรอ อยากทำอะไรแบบไหน อาจารย์ถามจี้เรามากเลยค่ะ จี้แบบสุดๆจนเราตอบวนเวียนอยู่ที่เดิมหลายรอบมาก(ร้องไห้ T T)
  • คำถามที่ห้า อาจารย์ถามว่ามีพี่น้องกี่คน พี่ยังเรียนอยู่หรือทำงานแล้ว
  • คำถามที่หก อาจารย์ถามว่าทำไมอยากเข้าที่นี่ ทำไมไม่สมัครที่อื่นเพราะเกรดเราดี ไปที่อื่นได้เยอะแยะ
  • คำถามที่เจ็ด อาจารย์ถามว่าถ้าไม่ติดรอบนี้แล้ววางแผนรอบต่อไปไว้ยังไง เราก็บอกว่าจะยื่นโควตา 14 จังหวัดในรอบ2 อาจารย์เลยถามต่อว่าเลือกอันดับไว้แล้วยัง เราบอกว่ายังไม่ได้วางแผนในส่วนนี้แต่ก็วางคณะวิศวคอมไว้อันดับหนึ่ง
  • คำถามที่แปด อาจารย์ถามว่าสมมติถ้าติด มีกังวลเรื่องอะไรบ้างไหม เราตอบว่าเรื่องทุนการศึกษาไป อาจารย์ก็ใจดีให้คำแนะนำมาว่าถ้าเรียนดีก็มีทุนให้เยอะแยะ
จบแล้วค่ะในส่วนของม.อ แอบโหดกว่าลาดกระบังมากโข เพราะอาจารย์ถามจี้จุดมาก เราไปถามเพื่อนๆคนอื่นมาว่าอาจารย์คนอื่นถามอะไรบ้าง เพื่อนส่วนใหญ่ก็จะโดนให้ทำโจทย์10ข้อภายใน5นาทีหรือ3นาที บางคนก็จะโดนถามเป็นภาษาอังกฤษ
คำแนะนำในเรื่องพอร์ต เนื่องจากปีเรา กำหนดให้ไม่เกิน10หน้าเท่านั้น เพื่อน ๆ จะต้องคิดดี ๆ เลยค่ะว่าอยากจะใส่อะไรไปในพอร์ตบ้าง และสิ่งที่ใส่ไปจะต้องสำคัญด้วยค่ะ เกียรติบัตรไม่ต้องใส่ไปเยอะค่ะ คัดเอาอันที่สำคัญก็พอค่ะ เช่น แข่งระดับชาติ ระดับจังหวัด ระดับเขต ระดับโรงเรียน ถ้าใครคิดอะไรไม่ออกว่าจะใส่อะไรไปบ้าง ใส่ใบปพ.ไปก็ได้ค่ะ เราก็ทำ(ฮา) หรือจะใส่โครงงานที่ตัวเองทำก็ได้นะคะ และที่สำคัญที่สุด คือ ทุกอย่างที่นำเอามาใส่จะต้องเกี่ยวข้องกับคณะสาขานั้นค่ะ มีมากน้อยแค่ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าเกี่ยวข้องกับคณะนั้นหรือไม่
สุดท้ายเราติดทั้งสองที่เลยค่ะ แต่เราเลือกที่ลาดกระบังเพราะอยากเข้าที่นี่มากกว่า และเราอยากจะให้คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ คือ ยิ้มเยอะๆค่ะ ยิ้มทุกครั้งที่อาจารย์ถาม โชว์ความสดใสและความมั่นใจให้มาก ๆ พยายามอย่าพูดให้ติดขัด คำถามไหนที่ไม่รู้ให้ตอบเท่าที่เราตอบได้ค่ะและบอกว่าเราจะกลับไปศึกษาให้มากกว่านี้ คำถามส่วนใหญ่อาจารย์ก็ถามจากที่เราตอบอาจารย์ไปนั่นแหละค่ะ เพราะฉะนั้นจะต้องคิดเยอะๆก่อนจะตอบเพราะคำตอบเราอาจจะฆ่าเราได้เลยค่ะ และที่สำคัญต้องตอบด้วยทัศนคติที่ดีด้วยค่ะ เพราะการสอบสัมภาษณ์แบบนี้มีเพื่อวัดทัศนคติและไหวพริบของเด็กค่ะ และหากเราเขียนผิดพลาดในส่วนไหน หรืออ่านแล้วมีติดๆขัดๆบ้าง ต้องขอโทษด้วยนะคะ เพราะนี่เป็นกระทู้แรกของเราเลยค่ะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Pherachai-Wij 29 พ.ค. 63 เวลา 18:07 น. 2

จขกท.จำมาได้ละเอียดมากเลยครับ อาจารย์เค้าก็ถามเยอะเหมือนกันนะครับเนี่ย เก่งมากครับ

1
THESKYY 30 พ.ค. 63 เวลา 18:05 น. 2-1

ขอบคุณมากเลยค่ะ จริงๆจำไม่ค่อยได้แล้วค่ะเพราะอาจารย์ถามเยอะมากๆ เวลา10นาที คืออาจารย์ใช้คุ้มเลยค่ะ แต่พยายามรื้อฟื้นเพื่อจะได้เป็นแนวทางให้น้องๆต่อค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0