Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 ข้อเตรียมพร้อมเรียนปริญญาโทในยุโรป

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า ครูตุ๊กตา Paper Plane ค่ะ วันนี้ครูตุ๊กตาได้นำ 5 ข้อ เตรียมพร้อมเรียนปริญญาโทในยุโรปมาฝากกันค่ะ ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่น้องๆหรือใครที่สนใจจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่ยุโรปได้มีเวลาเตรียมเอกสารกัน เพราะเรื่องเอกสารก่อนสมัครเรียนเนี่ย เป็นเรื่องที่ทั้งเยอะ ซับซ้อน และใหญ่มาก ซึ่งครูตุ๊กตาหวังว่า กระทู้นี้จะเป็นประโยชน์เป็นไกด์ไลน์ช่วยให้น้องๆหรือคนที่สนใจไปเรียนที่ยุโรปได้จัดการกับเรื่องเอกสารได้ง่ายขึ้นและเพื่อให้ขั้นตอนสมัครเป็นไปได้ดีที่สุดค่ะ ไปดูกันเลยค่าาา


เอกสารแรกก็คือผลคะแนนระดับปริญญาตรี ซึ่งผลคะแนนในระดับปริญญาตรีนั้น น้องๆจะต้องใช้ตัวจริงจากทางมหาวิทยาลัยที่มีตราประทับเท่านั้นนะคะ และแน่นอนค่ะว่าการทำคะแนนในระดับปริญญาตรีได้ดี ช่วยทำให้น้องเป็นผู้สมัครที่น่าสนใจมากขึ้น แต่ทั้งนี้เกรดจากมหาวิทยาลัยไม่ได้เป็นตัวตัดสินหรือตัดสิทธิ์จากการเข้ามหาวิทยาลัยดีไปทั้งหมดนะคะ หากเรามีประสบการณ์ทำงาน หรือมีประวัติที่น่าสนใจก็เป็นตัวช่วยในการพิจารณาได้อย่างแน่นอนค่ะ


ต่อกันกับประสบการณ์ทำงานค่ะ สาขาวิชาทางด้านธุรกิจส่วนมากต้องการน้องๆที่มีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 1 ปี เพราะการเรียนในระดับปริญญาโทนั้นต้องอาศัยประสบการณ์จากการทำงานจริง การแก้ไขปัญหาและทักษะการคิดวิเคราะห์ที่มากกว่าในห้องเรียน ในคณะเฉพาะทางด้านศิลปะหรือมีเดียเองก็เช่นกัน เพราะว่าการมีประสบการณ์ทำงานทำให้น้องๆรับรู้ข้อบกพร่องและความต้องการของตัวเองที่ชัดเจนมากขึ้นว่าต้องการพัฒนาในด้านไหนให้ดียิ่งขึ้นและเฉพาะทางมากขึ้นค่ะ


ต่อกันที่ข้อสามค่ะซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพิจารณาของทางมหาวิทยาลัยเลย คือ SOP น้องๆควรเขียนให้ทางมหาวิทยาลัยได้รู้จักตัวตนและเหตุผลที่อยากเรียนต่อในสถาบันนั้นๆ หากมีประสบการณ์ในการในการทำงาน ฝึกงาน หรือทำกิจกรรมพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมจะยิ่งทำให้ใบสมัครของเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น


อันดับ 4 ก็คือจดหมายรับรองจากอาจารย์ผู้สอน โดยน้องๆที่วางแผนจะเรียนต่อในระดับปริญญาโททันที ควรใช้จดหมายจากอาจารย์ 2 ท่าน และสำหรับน้องๆที่เริ่มทำงานแล้วควรใช้จดหมายจากทางอาจารย์ผู้สอน 1 ฉบับและจดหมายแนะนำจากหัวหน้างาน 1 ฉบับ แต่สำหรับผู้ที่ทำงานเกิน 3 ปีขึ้นไปสามารถขอจดหมายจากหัวหน้างานทั้ง 2 ฉบับได้เลยค่ะ

และสุดท้ายค่ะ ผลทดสอบทางด้านภาษา เป็นการวัดความสามารถในการเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยโดยส่วนมากทางมหาลัยจะให้น้องๆยื่นคะแนน IELTS หรือ TOEFl อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งข้อสอบทั้งสองตัวนี้เป็นการวัดผลทักษะ 4 ด้านคือการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน หากเป็นมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ทางมหาวิทยาลัยใช้เฉพาะคะแนน IELTS เท่านั้นซึ่งน้องๆที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงควรทำคะแนนให้ได้อย่างน้อย 6.5 ค่ะ

 

ครบแล้วค่ะ 5 ข้อ เตรียมเอกสารก่อนสมัครเข้าเรียนที่ยุโรป ครูตุ๊กตาหวังว่ากระทู้นี้จะสามารถช่วยทุกคนได้ไม่มากก็น้อยนะคะ เตรียมเอกสารให้ไว้พร้อม หลังจากสถานการณ์ทั้งหมดดีขึ้นแล้ว ก็ไปลุยกันได้เลยค่ะ

 

หากน้องๆสนใจอยากรู้ว่าหลักสูตรไหนดี เรียนที่ไหนดี ไม่ว่าจะเป็นในประเทศอังกฤษหรือประเทศอื่นๆในยุโรป ก็สามารถคอมเม้นท์บอกครูตุ๊กตา Paper Plane ได้เลยค่า รอติดตามข้อมูลดีๆ คณะเจ๋งๆจากครูตุ๊กตาได้เรื่อยๆนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Wedjet 18 พ.ค. 63 เวลา 17:27 น. 1

ขอสอบถามครับ ถ้าสมมติว่าจบ ม. ราม (คือไปสอบอย่างเดียวไม่ได้เข้าเรียน) และฝึกงานแบบ internship จะขอ Reference letters กับใครอย่างไรดีครับ

1
ronja_koo 20 พ.ค. 63 เวลา 14:35 น. 1-1

สวัสดีค่า สามารถอีเมลล์ขอ Reference letter กับหัวหน้าภาควิชาและหัวหน้าที่ฝึกงานได้ค่ะ คนละ 1 ใบค่า

0