Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติดวิศวะ สิ่งแวดล้อม จุฬาฯ ฉบับคนหัวปานกลาง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ :D พี่เป็นเด็ก 63 ตอนนี้กำลังเตรียมตัวศึกษาที่คณะวิศวะ ภาคสิ่งแวดล้อม จุฬานะครับ
*อย่างแรกที่พี่อยากให้น้องรู้ก่อนคือ เกณฑ์ของคณะ GAT 20% PAT1 20% PAT3 60% *

เรามาเริ่มกันทีละอย่างนะครับ :)

วิชา GAT (เชื่อมโยง+ภาษาอังกฤษ)

GAT เชื่อมโยง ----> เป็นหนึ่งในพาร์ทของ GAT ซึ่งพี่ว่าเป็นพาร์ทที่ง่ายและควรเก็บให้ได้มากที่สุดครับ วิธีการตัวของพี่คือหาหนังสือที่เราคิดว่าเข้าใจมากที่สุดมาอ่านและเก็บรายละเอียดก่อน เช่น A D F 99H สัญลักษณ์เหล่านี้เอาไว้ทำอะไร เมื่อเราอ่านเนื้อหาจนแม่นแล้วให้หาข้อสอบเก่ามาทำ *สำคัญมาก* การทำข้อสอบเก่าจะเป็นการรีเช็คตัวเองอยู่เสมอและคอยปิดจุดอ่อนเราครับ พี่จะเน้นทำมากกว่าครับ พี่คิดว่าได้ผลมากๆ

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ : ถึงจะเป็นพาร์ทที่ง่ายแต่เราต้องมีสติและไม่ประมาท ความกดดันในห้องสอบจะมากก่อนฝึกหลายเท่าเลย และต้องทำโจทย์เยอะเพื่อให้เราแม่นนะครับ

แนะนำหนังสือ+เรียนพิเศษ : หนังสือ GAT อาจารย์ขลุ่ย , โหลดข้อสอบเก่าจากเพจอาจารย์ขลุ่ยได้เลยครับ Page : AJ Klui ปล.หนังสือพี่ขลุ่ยเข้าใจง่ายมากแถมมีข้อสอบและคลิปยูทูปฟรีด้วยครับ พี่แนะนำเลย

GAT อังกฤษ ----> เป็นพาร์ทที่ควรเก็บคะแนนเช่นกัน เพราะ พาร์ทนี้มีแนวโน้มข้อสอบที่ง่ายลง ถ้าใครแม่นอังกฤษพี่ว่าเก็บคะแนนได้สบายเลย วิชานี้มีสิ่งที่ไม่ควรทำคือไปเตรียมตัวตอนใกล้สอบ เพราะ มันจะทำให้คะแนนเราขึ้นไปได้ไม่มากเท่าที่ควร (เช่นพี่นี่แหละครับ555 TT ) เพราะฉะนั้นเราไม่ควรมาเตรียมตอนหลังไม่ควรลดความสำคัญวิชานี้นะครับ

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ : ภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่สำคัญมากถ้าเตรียมได้ให้เตรียมเลยนะครับและควรทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยน้องได้มาก และ เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยเลยเสพสื่ออังกฤษเยอะๆ การอ่าน การดู การฟัง จะช่วยเราได้มากครับ

แนะนำหนังสือ+ที่เรียนพิเศษ : Farose พีแนะนำมากๆ พี่ฟาใจดีและจะสอนให้เราคิดมากกว่าท่องจำและนำไปใช้ได้จริง พี่ฟาจะให้เราทำข้อสอบที่ยากกว่าจริงเสมอด้วย ทำให้ช่วยได้เยอะมากๆ , Foward English เป็นอีกที่ที่พี่เรียนตอนแหกโค้งสุดท้ายชอบมากๆเช่นกัน เพราะ พี่โอมมีเทคนิดเยอะมากๆที่ช่วยในการทำข้อสอบ ทำให้ทำได้เร็วและแม่นยำมากขึ้นจริง , หนังสือของ ดร.ศุภวัฒน์ ใช้ในการฝึกโจทย์ได้ดีมากๆ ปล.ข้อสอบพี่เน้นทำที่เรียนพิเศษนะครับ ไม่ได้โหลดมาทำเลย


วิชา PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์

PAT1 ---> เป็นวิชาที่เรียกว่าโหดมากและน้องๆหลายคนกลัวรวมทั้งพี่ด้วยครับ5555 การเตรียมตัวของพี่คือพี่จะเริ่มเก็บเนื้อหาก่อนตั้งแต่แรกหรือเรียนคอร์ส Ent นั่นแหละครับ โดยเวลาเรียนพี่จะโฟกัสจากในห้องให้ได้มากที่สุดและมักจะกดพอสเวลาที่อาจารย์ให้ทำโจทย์ก่อนเพื่อเป็นการฝึกและดูวิธีคิดของตัวเองก่อนรับ (มันช่วยได้มากๆครับ ) แล้วก็ทำการบ้านหลังจากเรียนอย่างสม่ำเสมอ *ห้ามไม่ทำเด็ดขาด* อย่างที่รู้ๆกันการจะทำวิชานี้ให้ได้ดีไม่ใช่ว่าใครอ่านเยอะกว่ากันแต่มันล้วนเกิดจากการที่เราฝึกทำอย่างมากและมีประสิทธิภาพด้วยครับ คอยดูวิธีทำของตัวเองและเทียบกับเฉลย สนใจวิธีใหม่ๆอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่าเราทำเยอะแล้วจติดนะครับแต่เราต้องทำเยอะแบบมีประสิทธิภาพด้วย พอเก็บเนื้อหาเสร็จแล้วลุยทำโจทย์แยกบทให้แม่น แล้วก็มาลุยข้อสอบเก่าได้เลยครับ พี่แนะนำว่าข้อสอบปี 61-63 เป็นข้อสอบที่น้องควรทำอย่างยิ่งเพราะมันใกล้เคียงมากที่สุดแล้วครับ ทำไป 3-4 รอบเลยยิ่งดี

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ : การทำโจทย์ในวิชาคณิตสำคัญมาก มันเป็นการฝึกฝนที่ดีที่สุดทำมากได้มากจริงๆนะครับ สุดท้ายการจะได้คะแนนเยอะไม่จำเป็นต้องทำ "ทุกบท" เช่นพี่พี่ไม่ชอบพวกตรีโกณแต่พี่จะชดเชยด้วยบทที่เก็บคะแนนได้นั่นคือเทคนิคของพี่ครับ

แนะนำหนังสือ+ที่เรียนพิเศษ : พี่ตุ้ย Tutor พี่ตุ้ยเป็นคนที่เก่งมากๆและมีเทคนิคที่ทำข้อสอบข้อยากให้เป็นง่ายไปเลย *แนะนำมาก* , อ.อรรณพ อาจารย์อรรณพเป็นอาจารย์ที่พี่ว่าปูเนื้อหาและพื้นฐานได้ครบและเคลียร์มากๆ *แนะนำมาก* , พี่อุ๋ย Tuemaster พี่อุ๋ยที่สุดของความฮาและความเก่ง พี่อุ๋ยสอนได้ดีมากไม่เครียดเลยแถมโจทย์มากๆ พีอุ๋ยให้ข้อคิดดีๆด้วยนะ *แนะนำมาก* , พี่ปั้น SmartMathPro คนนี้พี่ขอเรียกว่าพี่ชายของพี่เลยเป็นคนที่พี่คอยปรึกษาตลอดพี่ปั้นแคร์ทุกคนมากๆนะ พี่ปั้นสอนดีสนุกเข้าใจง่ายคอยให้กำลังใจตลอด *แนะนำสุด* , Rath Center แหล่งข้อมูลที่เยี่ยมที่สุดข้อสอบครบทุกปีมีเนื้อหาด้วยไปโหลดเลยยยย

วิชา PAT3 ความถนัดทางวิศวกรรมศา่สตร์

PAT3 ---> เป็นวิชาที่สำคัญมากที่สุดเพราะมีค่าน้ำหนักมากถึง 60 % น้องต้องเน้นให้มากและให้ความสำคัญกับมันมากๆ ข้อสอบ PAT3 ค่อนข้างมีความเฉพาะทาง เพราะฉะนั้น ควรศึกษาเนื้อหาและพื้นฐานให้ครบก่อนและทำโจทย์ย้อนหลังเยอะๆครับ พี่เริ่มจากการเรียนเก็บเนื้อหาก่อนและก็ทำโจทย์แยกบทในแต่ละเรื่องให้แม่นแล้วค่อยลงมือทำข้อสอบย้อนหลังครับ ปี 59-63 เป็นปีที่น้องต้องทำเลยครับเพราะข้อสอบจะออกวนประมาณนี้ 3-4 รอบไปเลยจะดีมากๆ

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ : PAT3 เป็น speed test เพราะฉะนั้นการทำโจทย์เก่าและจับเวลานั้นสำคัญสุดๆเพื่อเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด และการทำโจทย์เก่าก็สำคัญมากเช่นกันนะครับ

แนะนำหนังสือ+ที่เรียนพิเศษ : OnDemand เป็นที่ที่ปูพื้นฐานได้ดีมากๆสอนเข้าใจง่าย กระชับ และแม่นยำ *แนะนำ* , พี่ตั้ว PhysicBlueprint เรียกว่าเป็นพี่ชายอีกคนเลยก็ว่าได้ ถูกจริตกับที่นี่มาก เพราะพี่ตั้วสอนดี เข้าใจง่าย และเทคนิคเยอะ คอยให้คำปรึกษาดีๆตลอด *แนะนำสุดๆ* , ปล.ข้อสอบเก่าเราเรียนจากคอร์สพี่ตั้วนะครบมากๆเลย

สุดท้ายนี้จากที่จั่วหัวข้างต้น พี่เป็นคนที่เรียนปานกลางและไม่ได้เก่งมากอะไร ตอนม.4-5 ไม่ตั้งใจเรียนเลยแต่มีจุดเปลี่ยนและแรงบันดาลใจทำให้พี่ตั้งใจมาถึงตรงนี้ พี่ขอให้น้องหาเป้าหมายและแรงบันดาลใจให้เจอนะครับมันมีผลจริงๆนะ พี่เชื่อว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายใครแต่เราต้องพยายามอย่างถูกวิธีด้วยนะครับ สุดท้ายนี้พี่ขออวยพรให้น้องๆทุกคนสอบได้ในคณะที่ตัวเองต้องการนะครับ โชคดีทุกคนเลยนะ :D จาก dek 63

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Junmyun_ 21 พ.ค. 63 เวลา 22:56 น. 2

ขอบคุณที่เขียนอะไรดีๆมาให้อ่านนะคะ ตามมาจากพี่ปั้นเหมือนกัน อยากเข้าสาขานี้เหมือนกันค่ะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น