Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เส้นทางชีวิตเด็ก ตจว สู่คะแนน 80+ (Part 3 ชีวิต+คำแนะนำช่วงมัธยม)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Part 1:   https://www.dek-d.com/board/view/3976438/
Part 2:   https://www.dek-d.com/board/view/3976439/

—————— ชีวิตช่วงมัธยม ——————

เอาง่ายๆว่า เป็นช่วงเล่าประสบการณ์ + ทางเลือกต่างๆในชีวิตพี่แด่รุ่นน้องทั้งหลาย

mail   ความรู้นอกห้องเรียน

ชีวิตช่วงมัธยมเป็นหนึ่งในช่วงที่สนุกที่สุดในชีวิตมนุษย์ จะเที่ยวเล่นกับเพื่อน พากันกิน พากันเรียน พากันเล่น จีบรุ่นพี่ รุ่นน้อง(แต่เรื่องความรัก ขอว่าช่วงใกล้สอบ งดไว้ก่อน) เล่นกีฬา งานกีฬา งานประธานสี รับน้อง บลาๆ เป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยวความสนุก และความรู้ไปด้วยกัน สร้างความทรงจำดีๆเยอะๆ ที่แน่นอนว่า เราจะจำได้จนวันตายเลย

ขอแนะนำว่าสนุกกับมันให้เต็มที่ด้วย อย่ามัวแต่เรียนอย่างเดียว และก็เรียนด้วย อย่ามัวแต่เล่น55555 เก็บเกรด(กรณีที่น้องต้องใช้) หาเพื่อน มากันเล่น พากันเรียน พากันรอด มันจะทำให้น้องสนุกไปพร้อมๆกับเรียนได้

ชีวิตนอกห้องเรียนหลายอย่างอาจจะทำให้น้องเก่งขึ้นด้วยก็ได้ เช่น นิยาย การ์ตูน ต่างๆ จะแทรกแนวคิดด้านต่างๆให้เรา การอยู่กับเพื่อนบ่อยๆทำให้เราเข้าใจสังคม เข้าใจโลกมากขึ้น เกมหลายเกมช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษให้เรา เกม กีฬาและดนตรี ฝึกความคิด ฝึกความจำ งานอดิเรกต่างๆช่วยผ่อนคลายเราจากการเรียน ทุกๆอย่างที่น้องทำจะขัดเกลา สร้างเป็นตัวเราออกมา ทุกอย่างมีประโยชน์หมดถ้าทำอยู่ในลิมิตที่เหมาะสมกับตัวเราเอง การเรียนก็เช่นกัน

ตัวอย่างที่เคยเจอกับตัวก็อย่างเช่น มันเป็นเกมยากๆเกมนึงที่ด่านหลังๆต้องจำทั้งด่านเลย ถึงจะเล่นผ่าน หลังจากเล่นมาพันด่าน มันก็ช่วยทำให้จำอะไรต่างๆได้เร็วขึ้นมาก แทบจะจำภาพได้เลย (แต่ตอนนี้ไม่ได้ละ5555)

รึตอน ป.1 มีพี่มาชวนเล่นเกม RPG เกมนึงที่เป็นอังกฤษล้วน ตอนนั้นรู้มากสุดแค่ is,am,are หลังจากเล่นจนถึง ป.5 ก็รู้ศัพท์หลายคำมากๆ เดาศัพท์เก่งขึ้น ชินกับรูปแบบ Grammar ในประโยคเควส

สำหรับคนที่อยู่ ม.ต้น พี่แนะนำว่า เรียนเน้นที่คณิต-อังกฤษ เพราะ 2 ตัวนี้ ต้องใช้พื้นฐานเยอะมากๆ ใช้เวลาเก็บนานมาก และใช้ต่อยอดได้เยอะมากๆจริงๆ รึจะเรียนคอร์ส ม.ต้น ทั้งหมดไปเลยก็ได้ (ส่วนตัว ตอนนั้นพี่เรียนแค่ คณิต-อังกฤษ เพราะขี้เกียจมาก5555) เรื่องที่เรียนพิเศษ พี่อยากให้น้องไปไล่เรียนหาที่ที่ชอบด้วยตัวเองดู ตอน ม.ต้น มันยังพอมีเวลาเยอะอยู่ แต่แนะนำว่า ควรเป็นเรียนกับคอมด้วยเหตุผลที่ว่า
-   ถ้าเราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทัน ย้อนกรอได้ รึจะเร่งก็ได้5555 มันจะทำใ้ห้เราเก็บทุกอย่างในคอร์สได้หมด
-   ครูที่สอนในคอม(ส่วนมาก)มักจะมีประสิทธิภาพมากกว่า มันเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ เค้าสอนดี มีระบบต่างๆรึประสบการณ์หลายอย่างเยอะกว่ามากๆ
-   จะเรียนถี่ โดดเรียน เลือกเอง วางแผนเองได้ ไม่ fix schedule อิสระเป็นของเรา ซึ่งนั่นก็เป็นข้อเสียเช่นกัน55555 เราต้องฝึกควบคุมตัวเองให้ได้ด้วย
-   ระบบเรียนออนไลน์น่าจะเริ่มเยอะขึ้นมาก อยากให้ชินๆไว้เลยก็ดี

และถ้าเป็นไปได้จริงๆ ไปเรียน KUMON เถอะ55555 ทนกับมัน จบระดับ O ให้ได้ คือทุกคนที่จบมาแม่งเก่งกันหมดจริงๆ ปัญหาของที่นั่นคือ พี่ขี้เกียจแก้งานที่นั่น ก็เลยพยายามหาคำตอบทุกอย่างด้วยตนเอง เช็คแล้วเช็คอีกว่าการบ้านมันถูกหมด หลังๆเริ่มไม่เลือกวิธี เช่น ใช้เครื่องคิดเลขกราฟ, GSP, Geogebra, Wolfram, stackexchange, บลาๆ ก็คือ ถ้ากูทำมันต้องถูกชัวร์ๆ55555 มันจะพัฒนาต่อไปเป็นความสามารถในการหาคำตอบด้วยตัวเอง ซึ่งมันจะทำให้พี่ทำโจทย์ข้อไหนวิชาอะไรก็ได้ทั้งหมด โดยที่ไม่ต้องถามใครเลย (ขี้โม้จัง)

อยู่ ม.ต้น ไม่แนะนำให้เรียนเนื้อหาล่วงหน้าของ ม.ปลาย วิชาที่ไม่ชอบจริงๆอย่าเลย พี่เคยเรียนเนื้อหา ม.4 เทอม 1 ตั้งแต่ตอน ม.ต้น ซึ่งจำได้อยู่ในหัวแค่ 10% เพราะตอน ม.ต้น มันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องเลย เรียนไปด้วยพร้อมกับที่โรงเรียน/ใช้สอบในโรงเรียน จะดีกว่า แต่ถ้าขึ้น ม.4 แล้ว เรียนเนื้อหาล่วงหน้าของ ม.5-6 ได้เลย (ควรอย่างยิ่ง)

เรืิ่องอ่าน Textbook ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็น อ่านที่เป็นหนังสือภาษาไทยเข้าใจง่ายกว่า รึบางอย่างอ่านแค่ในชีทเรียนก็พอแล้ว เพราะครูเค้าก็สรุปเนื้อหามาให้อีกที ไม่ต้องไปตามหาอ่านจากแหล่งเองหรอก แต่สำหรับคนที่อยากอ่าน อยากได้เว็บอ่าน...
>>>   http://gen.lib.rus.ec/
เว็บนี้เป็นแหล่งค้นหา Textbook ที่เรารู้ชื่อ โหลดฟรี(ไม่ต้องถาม ผิดกฏหมายแน่นอน) ส่วนมาก Textbook ต่างประเทศที่ดังๆจะมีหมด เช่น Campbell, Guyton ไรงี้

mail   สอบเข้า ม.4
ช่วง ม.3 คือช่วงที่เราจะทำการติวอย่างหนักเพื่อสอบเข้าเรียนต่อใน รร.ดังๆ เช่น มหิดลวิทย์ (MWIT), กำเนิดวิทย์ (KWIT), เตรียมอุดม (TU), ฯลฯ

ช่วง ม.ต้น เราเรียนพิเศษแค่วิชาคณิต, อังกฤษ เราเลยมาเรียนอีกคอร์สที่ขอมาแนะนำในนี้: คอร์สเข้าเตรียมอุดมของ OnDemand เป็นการสรุปรวบเนื้อหาวิชาวิทย์-คณิตให้น้องเสร็จสรรพ ซึ่งพี่ที่เป็นคนที่ตอน ม.ต้น แทบจะไม่สนใจเรียนวิทย์เลย บอกเลยว่ามันดีมากๆๆๆ และเป็นสาเหตุที่ทำให้พี่เรียนในเครือ OnDemand ต่อ

ตอนสอบ พี่มีปัญหาท้องเสีย 7 รอบ (ทั้งวันอะ5555) *ดูแลสุขภาพตัวเองก่อนสอบให้ดีด้วย* แต่สุดท้ายพี่ติดเตรียมอุดมรอบโควต้า แต่ก็ไม่ได้ไปด้วยเหตุผลส่วนตัวหลายอย่างมาก สำหรับคนที่สอบติด พี่ขอแนะนำว่า ถ้าไม่ติดขัดอะไร ไปก็ดี55555 ด้วยผู้คน, สังคม และสภาพแวดล้อมที่นั่นมันจะพากันเรียนเอง เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กที่นั่นได้คะแนนสูงๆกันด้วย

mail   เรียน รด
แด่เหล่าผู้ชายทุกคนที่ไม่อยากเกณฑ์ทหาร พูดตรงๆเลยนะ เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น สำหรับคนที่บอกว่ามันเสียเวลา เราขอบอกเลยว่า มันก็เสียเวลาจริงๆแหละ5555 แต่ขอให้คิดซะว่า มันเป็นประสบการณ์ครั้งนึงในชีวิตก็ได้ เป็นไม่กี่ครั้งที่จะได้ลุยดินลุยโคลน ยิงปืนจริง + ช่วยให้ร่างกายเราบึกบึน แข็งแรงขึ้นมากๆ ก็พยายาม(หน่อยนะ)สนุกกับมัน ใช้ตรงนั้นให้เต็มที่ พอเราผ่านมันไปก็อาจจะคิดถึงมันก็ได้55555 เช่นพี่TvT (แต่อย่าเข้าใจผิด ไม่ได้อยากกลับไปจุดๆนั้นนะ) เอาเป็นว่าทำใจเรียนกันก็แล้วกัน พวกพี่ก็ผ่านจุดนั้นกันมาแล้ว คิดซะว่าไป cosplay เป็นทหาร ก็ได้555555

mail   ผลงานแข่งขันต่างๆ
เอาอันที่พี่เคยไปละกัน พี่เคยไป สอวน คือ หลังจากที่เราไปสอบเข้าเจ้าพวกนี้ ถ้าเราผ่าน เราจะได้ไปเข้า”ค่าย 1”ซึ่งจะมีการจัดติวเข้ม”เนื้อหา สอวน”(aka มหาลัย) ถ้าเราผ่าน ”ค่าย 1” ที่จัดที่ รร แล้วสอบได้อันดับดีๆ ก็จะได้ไป ”ค่าย 2” ซึ่งการติวจะจัดที่มหาลัยโดยอาจารย์มหาลัย และถ้าเราผ่าน ”ค่าย 2” แล้วสอบคัดได้ ก็จะได้ไป ”ค่าย 3”  ซึ่งจะติวที่เดิมแต่หนักกว่าเก่า เพื่อเตรียมไปแข่งในระดับประเทศ

สิ่งที่ได้มาคือ เกียรติบัตรผ่านค่าย 1, 2, 3 + “โอลิมปิกวิชาการเหรียญทอง/เงิน/ทองแดง” ซึ่งเอาไปใช้ยื่นพอร์ตได้
ซึ่งยังไม่จบเพียงแค่นี้ ถ้าเราสอบได้ดี ก็จะได้คัดตัวไปค่าย ”สสวท” เพื่อจะคัดคนไประดับนานาชาติต่ออีก (ได้เป็นผู้แทน)

สรุป    เป็นช่องทางสำหรับหาพอร์ตใช้ยื่นรอบแรก ถ้าอยากเอารอบ 3 ก็ไม่ต้องสนทางนี้ก็ได้

พี่เป็นคนที่ชอบคณิตกับฟิสิกส์มากกกก พี่เลยไป สอวน ชีวะเพราะว่าพี่ลงอันดับไว้ผิดวิชา;-; (ถ้าเลือก ชีวะ อันดับ 1 ฟิ อันดับ 2 แล้วติดทั้งคู่ มันจะบังคับให้พี่ลงชีวะโดยอัตโนมัติ

แต่ว่าผลที่ได้คือ พี่ได้อ่านทวนชีวะซึ่งเป็นวิชาที่พี่ค่อนข้างเกลียดมาก หลายรอบมาก คะแนนวิชาสามัญพี่มันเลยดูไม่แย่เท่าไหร่ด้วย (สูงเลยแหละ) พี่ได้อ่านทวนทั้งก่อนสอบที่ รร, สอบเข้า ค่าย สอวน, ตอนอยู่ ค่าย 1, สอบเข้าค่าย 2, ก่อนไปค่าย 2, ตอนอยู่ค่าย 2, แล้วทวนตอนเรียนคอร์สเอนท์อีกทีนึง + ค่ายทำให้พี่เข้าใจหลายอย่างเกี่ยวกับชีวะมากๆ และได้รู้จักเพื่อนหลายคนมาก รวมถึงคนที่จะไปที่เดียวกันกับพี่ด้วย

สำหรับคนที่อยากเตรียมตัวสอบเข้า สอวน มีคอร์สเกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะอยู่ รึพวกข้อสอบเข้า สอวน เก่า ตามเน็ต ลองไปหาได้ ส่วนพวกสอบเข้าค่าย 2, ค่าย 3 พี่ก็ช่วยไม่ได้แล้วนะ55555 มีกระทู้เกี่ยวกับสอบเข้า สอวน อยู่ ลองไปหาอ่านดู แต่สำหรับคณิตกับฟิสิกส์ เราแนะนำ 2 เว็บนี้
http://www.mathcenter.net/  <<< รวมข้อสอบ + กระทู้คุยกันเรื่องโจทย์เกี่ยวกับคณิต
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/   <<< อันนี้ของฟิสิกส์
ฟิสิกส์  จะมีคลิปของพี่เกรท OnDemand สอนฟิสิกส์ สอวน ใน Youtube อยู่ ไปหาได้
ส่วนชีวะ เล่มหมึกก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องถึงขนาดซื้อเล่ม สอวน ทั้งหมดก็ได้
ส่วนเคมี อันนี้เราแนะนำคอร์ส สอวน เคมี ของ Ondemand (Super Chem) และก็คอร์ส Advanced เคมีอินทรีย์ (อันนี้สอนเคมีอินทรีย์ของมหาลัย) ถ้ายังไม่พอใจก็แนะนำเล่มแดงและเล่มเขียวของ อ.สุนันทา

สนามอื่นๆเล็กๆ(จบในประเทศ) เช่น ตอบปัญหาอัจฉริยภาพ, งานตอบปัญหาแพทย์, เพชรยอดมงกุฏ ก็เป็นสนามที่น่าลองไปแข่งเช่นกัน จะได้รู้ว่าตัวเองอยู่ระดับไหนในประเทศ + ได้ทวนเนื้อหา ได้ฝึกซ้อมตัวเอง + ใช้เป็นพอร์ตได้ 

แต่ถ้ามีโอกาสได้ไปแข่งระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติ ลองไปดู จะได้เปิดหูเปิดตาดูโลกบ้าง ดูคนจากทั่วทั้งประเทศ ทั่วทั้งโลก ได้รู้จักเป็นเพื่อนกับรุ่นพี่/รุ่นน้อง/เพื่อน รร อื่น/คนที่เก่งกว่าเราได้ไปเที่ยวหลายๆที่ อยากบอกเองเลยว่า “ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเองจริงๆ”มันเป็นอะไรที่อธิบายให้คนอื่นฟังยากมากๆ โดยเฉพาะระดับนานาชาติ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆอย่างนึง (ความเห็นจากคนๆนึงที่ไม่ชอบการไปเที่ยว) กรณีของพี่ เคยทำโครงงานคณิตแล้วชนะเลิศระดับประเทศ(อวดหน่อย) แล้วไปแข่งต่อที่อเมริกาในงาน ISEF (ไม่ได้รางวัลT_T)

mail   การเลือกคณะ
สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการเลือกคณะหรือมหาลัย ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปที่ไหน ขอแนะนำพวกค่าย Open House ของคณะที่เราสนใจ รึไม่ก็ลองไปถามชีวิตคนที่เค้าทำงานด้านนั้นจริงๆเลยก็ได้ ว่าเรื่องต่างๆ เรารับได้รึเปล่า ไม่ก็พวกรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ที่นั่น(โดยเฉพาะเรื่องชีวิตปี 1, ที่เที่ยว, ที่กิน, หอ) พยายามฟังความหลายๆด้านเอาไว้ทั้งข้อดี ข้อเสียต่างๆ เอาไว้ใช้ประกอบการตัดสินใจ

ตอนพี่เลือกระหว่างแพทย์กับวิศวะ และก็ แพทย์จุฬากับศิริราช ก็ใช้เวลาตัดสินใจซักพักอยู่ ทั้งไปลองฝึกงานที่โรงพยาบาล ไปถามจากหมอที่จบจากจุฬา/ศิริราช ถามจากรุ่นพี่ เพื่อน พ่อแม่ หรือถามมุมมองจากคนที่อยู่ในสายงานเกี่ยวกับการแพทย์ ถึงจะตัดสินใจที่ที่เหมาะสมกับตัวพี่และอนาคตของตัวพี่เองได้



นี่คือคำแนะนำที่พี่พยายามกลั่นกรอง ให้ออกมาได้ทั้งหมด สำหรับคนที่เกลียดการอ่านหนังสือ นี่คือการวางแผนโดยบังเอิญในชีวิตพี่ทั้งหมด และทำให้พี่ได้คะแนนสูงได้แม้จะอ่านหนังสือหรือเตรียมตัวสอบน้อยมากๆ

สุดท้าย ขอให้น้องๆทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิต ขอให้สนุกกับสิ่งที่กำลังจะมาถึง ได้ทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งที่หวัง เข้าคณะที่ต้องการได้ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ(*^-^)

มีอะไรสงสัย ทักมาถามได้ทาง ig:phrich417 มาพูดคุยกันก็ได้น้าาาา(*ゝ∀・)v

——————   THE   END    ——————

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Supmy 24 พ.ค. 63 เวลา 12:44 น. 1

หื้ออออ มีเล่าได้ละเอียดมากค่ะ อ่านตั้งแต่กระทู้แรกจนถึงกระทู้นี้สุดยอดด หนูเป็นเด็กจังหวัดไกล้เคียงพี่ค่ะติดกับนครสวรรค์อิอิ555 ติดตามพี่อยู่นะคะ ^^

1