Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ปรึกษา] ไม่ชอบสิ่งที่เรียนมาแต่เสียดายเวลาและความรู้ที่เรียนมาค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอคำปรึกษาค่ะ
ก่อนอื่นเลยคือเราเรียนมหาวิทยาลัยคณะเกี่ยวกับคอมค่ะและอยู่ปี 4 แล้วกำลังจะจบแต่ว่าตั้งแต่ปีสามเป็นต้นมา เรารู้ตัวแล้วว่าเราไม่ชอบสิ่งที่เรียนอยู่ค่ะ เราเพิ่งมารู้ตัวเองค่ะว่าที่จริงแล้วเราชอบทำงานเกี่ยวกับภาษาอะไรพวกนี้ค่ะ แต่ว่าเราก็เรียนมาสามปีเลยคิดว่าทนอีกนิดเดียว เราเรียนมาขนาดนี้แล้วถอยไม่ได้แล้ว ต้องไปต่อเท่านั้น

เราเลยเรียนต่อไปค่ะ จนมาถึงปีสี่รู้สึกว่ามันเริ่มหนักหนามากขึ้นทุกที ปกติถ้าจบมหาวิทยาลัยจะมีทำโปรเจคจบซึ่งเรารู้สึกว่าไม่อยากทำ ไม่อยากยุ่ง ไม่อยากกลับไปเจออะไรที่เกี่ยวกับคอมที่ไม่ใช่เรื่องที่เราสนใจ และเพราะแบบนี้เราจึงมีปัญหากับเพื่อนนั่นก็คือเราไม่ช่วยเพื่อนทำงานค่ะ และยิ่งมีปัญหากับเพื่อนแบบนี้ก็เริ่มจะเกลียดอะไรพวกนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

คิดแค่ว่าอ่านหนังสือไปก็เพื่อจะแค่จบ แค่ไปจากที่นี่ แค่อยากหลุดพ้น เราแค่รู้สึกว่าอยากนอนอยู่เฉยๆ แค่อยากเล่นกับแมวแค่นั้น คือประเด็นของเรื่องนี้ที่เรามาตั้งกระทู้นั่นก็คือต้องการคำปรึกษาจากหลายๆ คนค่ะ

ค ือเราไม่ชอบสิ่งที่เรียนมา ไม่อยากทำงานเกี่ยวกับมัน ไม่อยากจะไปเสียใจกับสิ่งที่เราเลือกเดินมาผิดทาง แต่ว่าอีกใจหนึ่งคือเราก็เสียดายทั้งเวลาทั้งเงินทั้งความรู้ทั้งกำลังใจที่เคยมี เสียเวลากับมันไปเยอะ ลงทุนไปก็เยอะ ค่าเทอมก็แพงหลักหมื่นหากรวมกันหนึ่งปีคือแสนกว่าๆ

ตอนนี้เราจึงสับสนค่ะ เราควรทำงานด้านที่เรียนมาต่อไปดีหรือไม่ หาเงินคืนทุนให้พ่อแม่ เงินที่พ่อแม่เสียไปก็เพื่อจะให้คืนหรือว่าเราควรทิ้งมันไปแล้วเลือกตามสิ่งที่ชอบแต่ทุกคนน่าจะรู้ดีนะคะว่าโลกความจริงคืออย่างไร เราไม่คิดว่าผู้คนจะอยู่รอดหากไม่มีเงิน แม้ว่าเงินอาจไม่ใช่ทุกสิ่งแต่สุดท้ายเราก็ต้องพึ่งเงินอยู่ดีไม่ใชใ่หรือคะ ไหนจะเรื่องที่ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีอีก

ทุกคนคิดว่าเราควรตัดสินใจอย่างไรคะ

ปล. ถ้าทักษะการเขียนโค้ดของเราคือไม่ถือว่าดีแต่ก็ไม่คิดว่ามันแย่มาก เขียนโค้ดภาษาไพธอนและซีเราพอได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

จิงกาเบล 28 พ.ค. 63 เวลา 18:08 น. 1

อุตส่าห์เรียนมาจนจะจบแล้ว ก็เรียนต่อไปเถอะค่ะ ส่วนเรื่องทำงานนั้น จะเลี่ยงทำไม่ตรงสายก็ได้นะคะ

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 29 พ.ค. 63 เวลา 02:03 น. 2

ปี 4 แล้ว อีกนิดเดียวเองนะคะ เราว่าไฟต์ให้จบเถอะ เธอก็รู้นี่ เธอลงทุน ลงเวลาไปกับมันตั้งเยอะแล้วนะ ทนอีกหน่อยน่า จบแล้ว อยากทำไรทำ ทำงานไม่ต้องตรงสายก็ได้นี่ อยากเรียนภาษา ต่อตรีมหาลัยเปิดอีกสักใบ ระหว่างทำงานไปด้วยก็ยังได้ จบใบที่ 2 ก็เปลี่ยนสายทำงานได้นะ หรือถ้าไม่อยากต่อตรีแล้ว มีคณะที่รับต่างสาขา จะต่อโทเลยก็ได้ จบแล้วก็ใช้วุฒิใหม่ทำงานได้เหมือนกัน ยังไม่สายที่จะทำตามฝัน แต่ตอนนี้อยากให้กัดฟันเอาปีสี่ตรงหน้าให้จบก่อน

0