Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กธรรมดา ก็ติดเภสัชได้ #dek63 part 3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ กลับมาแล้วครับ   เราพึ่งสอบสัมภาษณ์ไปเมื่อวานนี้   ซึ่งอยากเล่ามากเลยแต่เอาไว้กระทู้ต่อๆไปนะครับ
***ก่อนอื่นขอขอบคุณมากนะครับที่ติดตาม อ่านกันมาตลอดเลยยย  heart  เราดีใจมาก   มีน้องบางคนทักมาขอบคุณส่วนตัว ยิ่งทำให้เราชื่นใจไปอีก555  สำหรับใครยังไม่ได้อ่าน part 1 2 ย้อนกลับไปอ่านก่อนได้นะครับ



ที่มา  https://www.pinterest.com/pin/105834659963416642/



***ต่อจากความเดิม
ตอนนี้เราเหลือ 9 วิชาสามัญเป็นตัวสุดท้าย และเป็นสนามที่สำคัญมากเช่นเดียวกัน  เวลาที่เหลืออีกอาทิตย์กว่า เราเลยทำโจทย์และเน้นข้อที่เราถนัดและพอทำได้   คือไม่ค่อยได้อ่านเพิ่มนอกเหนือจากที่มี เพราะอยากฝึกสิ่งที่มีให้แม่นที่สุดและพลาดน้อยที่สุด  ***อันนี้แล้วแต่คนเลยนะ  แต่สำหรับเราเราอ่านไม่ทันจริง ๆ เพราะถ้าอ่านเพิ่มนอกเหนือจากที่มี มันจะบีบๆอัดๆยังไงไม่รู้ สุดท้ายมันอาจจะไม่ได้ไรเลย  วิชาไทยเราไม่ได้อ่านเลย ทำโจทย์เก่าจามinternet อย่างเดียว   สังคม เราอ่านสรุปที่ทำไว้ตั้งแต่ onet   เอาเท่าที่มี  เราเน้นพวกเศรษฐศาสตร์   กฏหมาย นิติ พระพุทธเอาแค่วันสำคัญ ๆ เราว่ามันตายตัวอ่ะ ถ้าเข้าใจและจำได้ก็ทำได้  เลยไม่อ่านบทที่ต้องจำเยอะ ๆ อย่างภูมิศาสตร์  ไม่ดีนะทุกคน555 
        ทุกครั้งเวลาเราจะสอบอะไร  อยากให้ทุกคนเช็คนะครับว่า  บทไหนง่ายและออกเยอะ  บทไหนโจทย์แบบไหนที่ออกบ่อย เช่น เลขออกพื้นที่ใต้เส้นโค้ง ในบทสถิติ บ่อยมาก ออกทั้ง PAT 1  และตัว 9 วิชาสามัญ ปีที่ผ่านมาก็ออกทั้งสองสนามเลย แอบดีใจอิอิ   ดังนั้นเราควรที่จะทำโจทย์แนวนี้ืี่ที่ออกบ่อย ๆ นะครับ   เพราะเราต้องคิดว่าคนอื่นทำได้กันหมด เราก็ควรที่จะต้องทำให้ได้ด้วย   ส่วนรู้ได้ยังไงว่าออกอันไหนเรื่องไหนเยอะ ให้หาตาม youtube และinternet เลยครับ  พิมพ์ไปประมาณว่า   เคมี 9 วิชาสามัญ บทไหนออกเยอะควรเก็บ ไม่ควรทิ้ง เป็นต้นครับ
***เราอาจจะทำกระทู้แนะแนวให้อีกทีนะครับ อาจจะนะครับ555  




https://www.google.co.th/search?q=reading+gif&tbm=isch&ved=2ahUKEwjHrPOW-uTpAhVM_3MBHTB-BrIQ2-cCegQIABAA&oq=reading+gif&gs_lcp=CgNpbWcQAzICCAAyBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB4yBAgAEB46BwgjEOoCECc6BAgjECc6BQgAELEDOgQIABBDOgQIABAYOgcIABCxAxBDUJLCB1jg-AdgiPoHaAVwAHgAgAGjAYgBww-SAQQwLjE1mAEAoAEBqgELZ3dzLXdpei1pbWewAQo&sclient=img&ei=qTrXXoe0Hsz-z7sPsPyZkAs&bih=937&biw=1920&hl=th

ต่อครับ 





และวันสอบก็มาถึง 
เราว่าเราทำได้บ้างนะ   เราว่าเราทำได้บ้าง  "บ้าง"  
หลังสอบเสร็จเราพอใจนะ เพราะส่วนที่เราทำได้คือส่วนที่เราอ่านและเตรียมมาจริงๆ แม้จะทำไม่ได้หมดก็ตาม555
เราพอใจนะ  มันพูดไม่ถูกจริงๆ555  ไม่ใช่ว่าเราไม่ได้คาดหวังคะแนนให้สูงๆ ดีๆ นะ  เรารู้สึกว่าเราทำเต็มที่แล้วสมมติว่าคะแนนออกแย่ แต่เราว่าเราโอเคนะ   ไม่โทษใครทั้งนั้น   กลับไปบ้านเราก็บอกที่บ้านว่าทำได้อยู่นะ555   แอบให้ที่บ้านดีใจเบาๆ   สำหรับเรา   เราไม่เช็คtwitter นะในสนามนี้  ปล.สนามก่อนหน้าเช็คตลอด  เช็คในทวีตมันก็ดีอย่างเสียหลายอย่างนะ555 มันดีเมื่อเราตอบตรงกับคนส่วนใหญ่และไม่ดีเมื่อเราตอบไม่ตรงกับคนส่วนใหญ่  ซึ่งเราไม่อยากดู เพราะอยากเก็บความรู้สึกที่คิดว่าตัวเองทำได้บ้างเอาไว้ในใจเพียงลำพัง555   เพราะถ้าดูแล้วผิด  มันจะไม่มีความรู้สึกใด ๆ นอกจาก  หมดหวัง นอยด์ เครียด   เป็นเศร้าแน่นอน...
***รีวิว
 เรามั่นใจอิ้งที่สุด  คิดว่าคะแนนน่าจะดี ไทยด้วย เลยหวัง 70  up ส่วนเคมี   เลข ชีวะ ฟิสิกส์   สังคม ขอให้ไม่ต่ำกว่า 40 คะแนน 







ช่วงรอคะแนนตัวสุดท้าย
***เราพอรู้แล้วแหละว่า ทันตะอาจจะไม่ใช่และคะแนนอาจจะลุ้นยาก เราเลยลองหาคณะอื่น ๆ  ตอนนั้นมี 3 คณะ
คือ เภสัช   สหเวช  และจิตวิทยา
เราเลือกเพราะไลฟ์สไตล์+อาชีพที่เราอยากทำ   คือเราเน้นการทำงาน คืออยากทำงานที่มีความสุข เพราะการเรียนเราว่ามันน่าจะให้ภาพในโทนสีเดียวกัน
             เราเปิดโอกาสให้กับทุกคณะเท่า ๆ กัน  เราดู youtube  หาข้อมูลใน internet pantip  dek d หาเรื่องงานที่ทำได้  รายได้  ชีวิตการทำงาน สังคม   เราว่ามันดีมาก กับการที่เราได้หาข้อมูล อยู่กับมันจริงๆ มันทำให้เราตอบคำถามให้ตัวเองได้เยอะขึ้นอ่ะ ว่าใช่/ไม่ใช่ จนสุดท้ายเราเจอคณะที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด นั่นคือ.... เภสัช และ จิตวิทยา
สิ่งที่เรามองว่ามันมาอยู่จุด top 2  ได้เนี่ย เพราะการทำงานล้วนๆ คือเราอยากทำงานที่ไปไหนมาไหนได้   มีtime zone เป็นของตัวเองบ้าง   สามารถพาไปจุดที่เราต้องการได้จริง ๆ เราวางแผนเยอะมาก ใช้เวลาช่วงนี้แบบเยอะมาก เครียดมาก ๆ   แต่คุ้มมาก ๆ 


ตัวอย่างช่องที่ดูครับ



****คะแนนออกแล้ววว
ทั้งดีใจและนอยด์
อิ้ง ไทย ได้เยอะตามคาด ซึ่งสำหรับเรา มันทำให้เรายิ้มนะ แบบอมยิ้มอ่ะ555
วิชาอื่นๆ ก็ 40+ - 60+   เราพอใจนะ มันรับได้แต่ก็ช็อคในบางวิชา เช่นเลขได้เยอะกว่าที่คิดไว้   เคมีได้น้อยกว่าที่คิดนิดนึง 
เราภูมิใจในตัวเองนะ   คะแนนทุกอย่างมันให้โอกาสกับเราในหลายๆ คณะ เราภูมิใจมาก ๆ  ไม่เสียใจ 
***เอาจริง ณ ตอนนั้นเราไม่ได้ภุมิใจขนาดนั้นหรอก แต่เพราะตอนนี้เราติดแล้ว  เราอยู่ในจุดที่โล่งแล้วอ่ะ555 สู้ ๆ นะทุกคน มันบวกมาก ๆ
สรุปแล้วเราได้คะแนน กสพท. รวมประมาณ 50+ นิดๆ  ซึ่งเรายื่นอะไรไม่ได้ ในกสพท.   คือยื่นได้ แต่ไม่ติดอ่ะ  +ปีนี้คะแนนเฟ้ออย่างน่าอัศจรรย์ แต่เราไม่เครียดเลยนะ  เพราะเรามีคำตอบให้กับตัวเองแล้วว่าอะไรที่เราต้องการจริง ๆ   


https://www.google.co.th/search?q=gif+%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%86&hl=th&sxsrf=ALeKk03ipG7BSgvL6WcpLVP2ZWXITFI8rw:1591163550144&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwjR4L2R-uTpAhWpIbcAHfh8DT8Q_AUoAXoECAwQAw&biw=1920&bih=937#imgrc=h1vAPzWUIK5TXM&imgdii=ntxBWWBf9StL8M


จากนั้นเราบอกที่บ้านว่า คะแนนออกหมดแล้ว   เป็นอย่างนี้ ๆ   คือเราโชคดีนะที่มีป้าและพี่ที่เคยเข้ามหาลัยมาก่อนเราถึง 3 คน พี่เค้ารู้ว่ามันยากง่ายยังไง  คะแนนเท่าไหร่คือดีไม่ดี   ป้าและพี่ ๆ  ให้กำลังใจเราตลอดเลย ตามใจเรามาก   ให้เราเป็นคนเลือกเส้นทางเอง    happyมาก ๆ   เราก็เสนอคณะทั้ง 2 ไปและอธิบายไปว่าเพราะอะไรเราถึงอยากเข้า ทุกคนเข้าใจและติดต่อกับเพื่อน ญาติ ถามให้ว่าคณะนี้ ดีมั้ย จบไปเป็นไง เหมือนว่าเสริมให้เรามั่นใจและจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นจาก 2 เหลือ 1 อะไรประมาณนี้
***ปล.รอบ 2 เราไม่ได้สมัครที่ไหนเลยนะ 







เภสัช VS   จิตวิทยา
สิ่งสุดท้ายที่ทำให้เราเลือกคือ การที่เราได้คุยกับครูคนนึง นามสมมติ ครูแนน
คือเราปรึกษากับครูเค้าเยอะมาก   ครูแนนมี  logic ที่ดีมากและตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริงในสังคมมาก   เราชอบตรงนี้มาก เพราะมันดึงเรากลับมาจากความเพ้อฝัน  ความฝัน
"การวางแผน วาดภาพให้ชัดเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่อนาคตคือภาพวาดไม่ใช่ภาพถ่าย ถ้ามันชัดเกินไป แปลว่าเราเข้าใจนิยามของอนาคตผิดไปครับ"   -ครูแนน
เราวางแผนทั้งสองคณะไว้แล้วว่าอยากทำงานประมาณไหน และทั้งสองแบบเราก็ชอบ มันเลยทำให้เลือกยาก ครูบอกให้เอาปัจจัยที่อยากเห็นโลกแบบไหน ทำเพื่อใครเป็นแรงขับเคลื่อนในการตัดสินใจ เรียนรวมถึงทำงาน 













เท่านั้นแหละ เรารู้เลย ว่าต้องเลือกอะไร  เหตุผลที่แยกสองคณะนี้ได้สำหรับเรา คือ   คณะนึงเราใช้ความชอบล้วน  ๆ แบบ100  เราไม่ได้มองถึงความมั่นคงและความสบายใจของใครเลย เอาตัวเองตั้งล้วน ๆ แต่อีกคณะนึงมันมีกลุ่มคนที่เราอยากทำเพื่อเค้าด้วย นั่นคือ ครอบครัว เราอยากให้ท่านสบายใจและไม่ต้องกังวลกับสิ่งที่เราไม่รู้ว่ามันจะออกมาแบบที่คิดไว้รึเปล่า ไม่ใช่ว่าอีกคณะนึงไม่มั่นคงนะ แต่มันไม่ชัดเท่าอีกอันนึง
เราเลยใช้ตรงนี้มาตัดสินใจด้วย  โดยเราเลือกคณะที่ต้องการเรียนคือ "เภสัช" ซึ่งเราเพื่อตัวเองและครอบครัว ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง






part หน้าจะเป็น part สุดท้ายแล้วนะครับ จะมาสรุปว่า รอบ 3 4 เราติดที่ไหน และทำไมถึงไป รอบ 4
ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับการติดตาม
ฝาก ig: akstudyz ด้วยครับ  สงสัยอยากคุยเรื่องอะไร direct ไปได้เลยนะครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ







 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

rxcu82_study 3 มิ.ย. 63 เวลา 22:31 น. 1

รีวิวละเอียดดีมากเลยค่ะ ตามอ่านมาตั้งแต่ Part1แล้ว ขอแสดงยินดีย้อนหลังนะคะ (เป็นdek63 ที่ติดเภสัชปีนี้เหมือนกันเลย)

1
akstudyz 4 มิ.ย. 63 เวลา 09:33 น. 1-1

ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับที่ติดตาม ขอแสดงความยินดีย้อนหลังด้วยนะครับhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0