Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อันไหนคือกระดูกเชิงกรานของผู้ชาย ผู้หญิงกันแน่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีเพื่อนๆชาวเด็กดีทุกคนค่ะ ตามชื่อกระทู้เลยค่ะ คือตอนนี้กำลังอ่านอนาโตมี่เตรียมเรียนเทอมต่อไปอยู่ แต่พออ่านไปแล้วไปหาข้อมูลมันไม่ตรงกับในหนังสือ ตอนนี้เลยสงสัยว่าตัวเองเข้าใจผิด หรือหนังสือเขียนผิดจริงๆ (อันที่จริงคือมีายจุดเลยที่รู้สึกว่าเนื้อหามันค่อนข้างแปลกๆ) 
     จากภาพแรกที่เป็นภาพจากหนังสือบอกว่า ก. คือ Female pelvis ข. คือ Male pelvis แต่พอไปหาในเน็ต อันนี้ดูจากเว็บนี้http://biology.ipst.ac.th/?p=985 เค้าสรุปมา 3 ประเด็นคือ
1. Pelvis inlet ของผู้ชายจะเป็นรูปร่างคล้ายหัวใจ ของผู้หญิงเหมือนไข่ ข้อนี้อาจจะยังไม่เห็นภาพเท่าไหร่
2. Subpubic angle ของผู้ชายเป็นรูปตัว V ของผู้หญิงเป็นรูปตัว U 
3. Greater sciatic notch ของผู้ชายจะแหลม แคบๆที่ช่วงมุมบน แต่ของผู้หญิงจะกว้างๆ
     ข้อ 3 นี่แหละที่ทำให้เริ่มสงสัยว่าหนังสือมันผิดจริงมั้ย คือที่เลือกซึ้อมาเพราะเห็นในเฟสกลุ่มขายหนังสือแพทย์มือสองมีขายเยอะ เลยซื้อตามเพราะคิดว่าดี แต่ตอนนี้เริ่มจะคิดว่าที่เค้าขายกันเยอะเพราะเนื้อหามันเป็นแบบนี้รึเปล่า
     ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ถ้าข้อมูลตรงไหนเข้าใจผิดแต่ประการใดต้องขอโทษด้วยนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

No more tears 12 มิ.ย. 63 เวลา 17:58 น. 1

หนังสืออาจจะพิมพ์ผิดหลายที่ได้และ ยิ่งเก่าอาจจะยิ่งพิมพ์ผิดเยอะ แต่อนาโตมี่เหมือนความรู้ที่ตายแล้ว ผ่านไปกี่สิบปีความรู้ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง น่าจะพิมพ์ผิดแหละ สลับกัน textbook ฝรั่งก็เป็น

เรื่องเนื้อหาเอาง่ายๆ เชิงกรานผู้หญิงมันจะต้องดูผายออก inlet จะเหมือนวงรีแนวนอน เพื่อที่ว่าเวลาตั้งครรภ์และเวลาคลอดมันจะได้ขยายออกได้เพื่อให้ตัวเด็กออกมาได้ อันนี้คือผู้หญิงที่โตเต็มวัยแล้ว ถ้าเด็กก็อีกแบบ

1
Countress theory 12 มิ.ย. 63 เวลา 21:13 น. 1-1

คงเป็นเพราะหนังสือเก่าจริงๆแหละค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png ต้องอ่านไปเปิดเน็ต เปิดหนังสือควบไป ขอบคุณมากค่ะที่มาไขข้อสงสัยให้https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

0