Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องเล่าต่างแดน EP.2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาถึง EP.2 แล้วนะครับ   เรื่องเล่าของน้องๆ นักศึกษาที่มารีวิวไว้ในเพจ พี่จึงอยากเอามาเล่าไว้ใน Dek-D.com เพื่อให้น้องๆ ที่สนใจได้เรียนรู้และเป็นแนวทางหากใครอยากจะไปแลกเปลี่ยนยังต่าง ประเทศ ไปติดตามกันเลยครับ

#FHTAbroad #LifeinGermany เรื่องเล่าต่างแดน” EP.2

Exchange Student Life in Ravensburg, Germany

 

สวัสดีค้าทุกคนนนน ก่อนอื่นเลยต้องขอแนะนำตัวก่อนนะคะ พี่ชื่อส้ม เพิ่งจบมาใหม่ๆเลยจาก คณะการบริการและการท่องเที่ยว สาขาการจัดการการท่องเที่ยว (TRM) รหัส 58 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต วันนี้พี่จะมารีวิวทุนแลกเปลี่ยน DHBW (Duale Hochschule Baden-Württemberg Ravensburg) ที่ประเทศเยอรมนี ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวก่อนเดินทางไปเยอรมนี การใช้ชีวิตที่นั่น ประสบการณ์ต่างๆ และข้อควรรู้ก่อนต่างๆค้า อาจจะยาวนิดนึงน๋า…… ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าผู้ช่ายเยอรมันหล่อจิงๆ พี่เห็นมากับตา5555555

 

Preparation:

ต้องบอกก่อนนะคะว่าทุนนี้ใช้เวลาแค่ 3 เดือนเท่านั้น ดังนั้นการขอวีซ่าเราก็สามารถขอเป็นเชงเก้นได้เลย ซึ่งวีซ่าเชงเก้นเราสามารถอาศัยในประเทศกลุ่มเชงเก้นได้ไม่เกิน 90 วัน และโชคดีมากๆที่เราสามารถทำวีซ่าเชงเก้นของประเทศเยอรมนีที่ภูเก็ตได้เลยค่ะ ส่วนเรื่องตั๋วเครื่องบินเราก็สามารถเช็คล่วงหน้าไว้คร่าวๆได้ แต่แนะนำว่าให้ทางมหาลัยที่เยอรมนีแจ้งมาก่อนว่าเค้าสามารถมารับเราได้วันไหนก่อนจองตั๋ว ไม่งั้นต้องเดินทางไปเองนี่หลงได้อย่าหาว่าไม่เตือนนะคะ55555 ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น สภาพอากาศ วัฒนธรรมต่างๆ ภาษา หอพัก เราก็สามารถเตรียมตัวก่อนเดินทางได้เลยค้า

 

Living in Germany >>

 

Accommodation:

ทางมหาลัยเค้าออกค่าใช้จ่ายให้ในส่วนของหอพักเป็นจำนวนเงิน 1000 Euro ส่วนเราก็ออกค่า Deposit เพิ่มไปประมาณ 150 Euro น๋า รวมค่าน้ำค่าไฟแล้วค่ะ มีเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ครบทุกอย่างเลย ห้องพักก็จะมีห้องนอนเป็นของตัวเองแต่แชร์ครัว และห้องน้ำ กับเพื่อนๆประมาณ 4 คน น้องๆอย่าลืมพาน้ำปลา ผงปรุงรส ซอสต่างๆที่ตัวเองชอบมาด้วยน๋า เพราะอยู่ที่นี่ทำอาหารเองจะประหยัดเงินไปได้เยอะมากๆค้าเพราะค่าครองชีพที่นี่ค่อนข้างสูงเลย

 

Weather:

เราจะมาที่ประเทศเยอรมณีในเดือน ตุลาคม – ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง กำลังจะเข้าฤดูหนาว โชคดีมากกกก ได้เห็นทั้งใบไม้เปลี่ยนสี และ หิมะเลย แถมยังได้เที่ยวเทศกาลคริสต์มาสอีกด้วย ซึ่งอุณหภูมิตอนมาแรกๆจะอยู่ที่ 5-10 องศา จนถึง ช่วง -5 – 5 องศาเลยจ้า

 

Study:

ที่นี่ตารางเรียนจะแบบแปลกๆมาก ซึ่งไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน 5555 แบบสมมติเรียน โลจิสติกวันจันทร์ 3 ชั่วโมง แล้วตารางวิชานี้อาจจะไปเรียนอีกที่ 2 อาทิตย์ถัดไป คือตารางแปรปรวนมากๆ5555 แต่เพื่อนๆคนเยอรมันเค้าเก่งภาษาอังกฤษมากๆนะคะ ในคลาสส่วนใหญ่จะเน้นถามตอบ นักเรียนส่วนใหญ่ต้องมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น และมี Presentation บ่อยมากๆค่ะ แล้วนักเรียนที่นี่ส่วนใหญ่ก็เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยแล้วเค้าจะมี contract กับบริษัทต่างๆด้วยค่ะ

 

People:

เมืองที่พี่อยู่ค่อนข้างจะเป็นเมืองเล็กๆ คนเยอรมันที่นี่ก็เลยค่อนข้างเฟรนลี่นะคะ แต่เราก็ต้องเข้าหาคนอื่นน้า และเรามาแลกเปลี่ยนที่นี่เราก็จะมีเพื่อนต่างชาติที่มาแลกเปลี่ยนด้วยกันหลายประเทศมากค้า เราก็จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆจากเพื่อนใหม่ของเรา

 

Travel:

มาถึงพาร์ทนี้ เป็นพาร์ทที่ชอบมากที่สุดเลยค่ะ เพราะได้เที่ยวเยอะมากๆ 55555 ไหนๆเราก็เรียนท่องเที่ยวแล้วเราก็ใช้ความรู้ความสามารถที่มีมาใช้ได้เลย ที่นี่เค้ามีบัตรโดยสารรถไฟและรถบัสให้ใช้ฟรีสำหรับนักเรียนนะคะ บัตรนี้ช่วยเราประหยัดเงินค่าโดยสารไปได้เยอะมากๆ แล้วเมืองที่พี่ไปคือจะอยู่ห่างจาก Switzerland แค่ 2 ชั่วโมง เราสามารถนั่งรถบัสไปเที่ยวได้เลยค่ะ และทางมหาลัยที่เยอรมนีก็ได้จัด Excursion trip to Rheinfall Switzerland ด้วยค้า ส่วนคนที่มีความฝันอยากเที่ยวยุโรปแบบพี่ก็ได้เที่ยวแบบเยอะมากๆเลยค้า

 

คือยาวมากกกๆ และยังมีอีกหลายๆเรื่องที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องขอขอบคุณคณะการบริการและการท่องเที่ยวของเรานะคะที่คอยสนับสนุนในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ทำให้นักศึกษาได้มีอากาศได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ ซึ่งนั่นก็เป็นหนึ่งในความฝันที่อยากเดินทางไปยุโรป ทางคณะก็ได้ทำให้ความฝันของพี่เป็นจริงได้ และได้เจอประสบการณ์ต่างๆที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน ถ้าน้องๆอยากรู้อะไรเพิ่ม สามารถ Inbox มาได้เลยนะค้า (FB: Janthip Sattayachai)


ขอบคุณข้อมูล  
https://www.facebook.com/fht.psu.hkt/posts/3323145394381371?__tn__=K-R

แสดงความคิดเห็น

>