Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต้นกำเนิดชานมไข่มุก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ชานมไข่มุก หรือ บับเบิลที เป็นเครื่องดื่มประจำชาติไต้หวัน ก่อกำเนิดในช่วงปี 1980 เคี้ยวหนึบหนับ ลูกกลม ๆ ที่ทำมาจากแป้งมันสำปะหลังนี้เป็นที่นิยมนำมาใส่ในเครื่องดื่ม คนส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า "ไข่มุก" แหล่งกำเนิดอยู่ที่ จังหวัดไถจง ประเทศไต้หวัน
เช็คลิสต์ 7 ร้านชานมไข่มุกที่สยาม ที่สาวก Bubble tea ไม่ควรพลาด

ชาไข่มุกพบครั้งแรกในประเทศไต้หวัน ช่วงยุค 1980

ร้านชา ชุนฉุ่ยถัง ในเมืองไถจงน่าจะเป็นร้านแรกที่คิดค้นเมนูชาไข่มุกขึ้นมาเมื่อปี 1988 ขณะที่กำลังประชุมอยู่นั้น คุณหลินชิ่วฮุย(ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์) ได้เทขนมหวานชิ้นเล็ก ๆ ลงไปในชา ทุกคนในห้องประชุมเห็นว่าน่าสนใจจึงทำออกมาขาย ปรากฏว่า ยอดขายดีมาก ทำลายสถิติเครื่องดื่มชนิดอื่นๆบ้างก็ว่าน่าจะมีที่มาจากร้านชาหานหลิน ที่เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวันของนายถัวซ่งเหอ เขาใส่เม็ดสาคูสีขาวลงไปในชา ทำให้มันเหมือนไข่มุกเป็นที่มาของคำว่า "ชาไข่มุก" หลังจากนั้นไม่นาน หานหลินเปลี่ยนสีสาคูจากสีขาวเป็นสีดำแบบที่นิยมกันในปัจจุบันช่วงปี 1990 เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นที่นิยมมากในเอเชียตะวันออก และ  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ชา ( Tea ) เป็นผลผลิตทางเกษตรกรรมจากใบยอดอ่อนและก้านของต้นชา นำมาผ่านกรรมวิธีแปรรูป “ชา” ยังเป็นเครื่องดื่มที่ผู้คนนิยมบริโภคมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำเปล่า คำว่า “ชา สมุนไพร” นั้นหมายถึงน้ำที่ชงจากสมุนไพร ใบไม้ ดอกไม้ หรือผลไม้ของพืขอื่นๆที่ไม่มีส่วนผสมของต้นชา ส่วนคำว่า “ชาแดง”นั้นหมายถึง น้ำที่ชงจากชาดำ(ใช้เรียกในเอเชียตะวันออกเช่น จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น เป็นต้น)     ในประเทศไทยเครื่องดื่มชาเป็นที่นิยม ได้แก่ ชาไทย ชานม ชามะนาว ชาไข่มุก และชาเขียว
ชาถูกจัดประเภทตามขบวนการแปรรูปหลังจากการเก็บเกี่ยว ใบชาจะถูกทิ้งให้สลดและบ่มโดยทำให้เอ็มไซม์ใบใบชาเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับออกซิเจนในอากาศใบชาจะมีสีเข้มขึ้น คลอโรฟีลในใบชาจะแตกตัวกลายเป็นสารเทนนินที่ให้รสฝาด ต่อจากนั้นต้องหยุดการทำงานของเอ็นไซม์โดยใช้ความร้อนเพื่อหยุดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นโดยในชาดำกระบวนการนี้จะดำเนินคู่กันไปกับการทำให้แห้ง หากไม่ระวังในการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิระหว่างกระบวนการผลิต ใบชาอาจจะขึ้นราเกิดปฏิกิริยาสร้างสารพิษที่อาจเป็นสารก่อมะเร็งขึ้นได้ ทำให้รสชาติเสียไปและเป็นอันตรายต่อการบริโภค
แจกสูตร 'ชานมไข่มุก' ฉบับโฮมเมด มุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งอย่าบอกใครเชียว
การดื่มชามีทั้งประโยชน์และโทษ นักวิทยาศาสตร์ชาวสิงค์โปร์พบว่า การดื่มชาช่วยให้สมองสดชื่นป้องกันโรคอัลไซเมอร์นอกจากนั้นชาบางชนิด เช่น ชาใบหม่อน ชาหญ้าหวาน ยังมีประโยชน์ที่จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยยับยั้งโรคมะเร็งและโรคเบาหวานอีกด้วย ข้อห้ามสำหรับผู้ที่ดื่มชา สตรีมีครรภ์ เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 3 ขวบ หรือสตรีที่กำลังมีประจำเดือน ไม่ควรดื่มชา เนื่องจากชา(โดยเฉพาะชาคุณภาพต่ำ) จะรวมตัวกับสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์ เช่น ธาตุเหล็ก ซึ่งจะทำให้ผู้นั้นขาดสารอาหารบางชนิดได้และไม่ควรดื่มชาใกล้ๆ เวลาอาหาร ควรดื่มชาหลังอาหารไปแล้วอย่างน้อย 2 – 3 ชั่วโมง เนื่องจากจะไปรวมตัวกับสารอาหารสำคัญได้ดังนั้นควรบริโภคแต่พอดี
cr.
https://www.sanook.com/campus/1400143/
   https://www.mangozero.com/bubble-tea-inventor/
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น