Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากแนะนำน้องๆที่อยากเรียนแพทย์แต่ถ้าไม่ติดก็เรียนเภสัชก็ได้ ว่า “อย่าทำ”

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ขอบอกก่อนนะคะว่ากระทู้นี้พูดถึงรายได้ ความคุ้มค่า ล้วนๆค่ะ ไม่มีมาใจรักอะไรทั้งนั้น โลกสวยกดปิดนะ ^_^

ก่อนอื่นเลยตอนนี้พี่เรียนอยู่เภสัชนะคะและกำลังจะซิ่วออกมาเรียนหมอค่ะ

อยากจะบอกว่าเภสัชเป็นคณะปีนึงที่ซิ่วเยอะมาก 20-40 คนได้(ต่อปี) ทั้งซิ่วตอนปี 1 2 หรือแม้กระทั่ง 3 หรือ 4 ก็ยังมี คนส่วนใหญ่ที่ซิ่วออกไป ร้อยละ 97.5% คืออยากเรียนหมอเรียนทันตะแต่ขาดไปอีกนิด (เพราะคณะคะแนนใกล้ๆทันตะตจว.) ก็เลยซิ่วต่อกันเยอะมากก็มีตั้งติดและไม่ติด

เอาล่ะค่ะเข้าเรื่อง ที่จะสื่อก็คือ คณะเนี้ยเป็นคณะที่เรียนหนักเรียน “ยาก” มากๆ ( คือจริงๆทุกคณะก็ยากหมดอะเนาะ ) แต่เภสัชเหนี่ย เรียน 6 ปี เนื้อหาวิชาเกี่ยวกับเคมีล้วน โครงสร้างยานั่นนี่ การออกฤทธิ์รักษาโรค คือหินมากกกกก งงว่าเรียนยากขนาดนี้แต่จบมาแล้วความก้าวหน้าในวิชาชีพเทียบกับคณะ 6 ปีที่เหลือต่างกันลิบลับ ตอนที่พี่ปฐมนิเทศน์ และเรียนวิชาแนะนำอาชีพ พี่บอกตรงๆว่าไม่น่าเลือกคณะนี้เป็นคณะสำรอง แทบทุกสายงานของเภสัชรายได้คือเท่ากับมนุษย์เงินเดือนแทบจะทั่วไปเลยค่ะ ยกเว้นทำรพ.เอกชน+โอทีอะเนาะ ซึ่งก็ทำงานหนักเป็น 10 ชม.อีกกว่าจะได้รายได้แค่ 4-5 หมื่น
แล้วคือใครที่คิดว่าจะทำธุรกิจร้านยา อยากให้ตระเวนรอบกรุง หรือหัวเมืองตจว.หรือแม้กระทั่งในหมู่บ้านดูค่ะ แข่งขันกันยิ่งกว่าดอกเห็ด ส่วนใครที่จะมาเถียงเรื่องวิจัย R&D บลาๆ รวมถึงดีเทลยา(ที่ใครๆก็ทำได้) ขอปัดตกนะคะ ยังไงก็ได้แค่ 4-5 หมื่นค่ะ เป็นวิดวะ 10 ปีก็แตะแสนแล้ว (ละวิดวะไม่ต้องมาเถียงนะคะว่าต้องเป็นวิดวะที่เก่ง ไม่ว่าอาชีพไหนก็ต้องวัดกันที่ความเก่งทั้งนั้นค่ะ ซึ่งเรามีญาติทำปทต.แล้วได้ค่ะ)

คือถ้าใครอยากเรียนหมอ เรียนทันตะ แล้วสอบไม่ติด อยากให้พยายามทำตามความฝันให้สุดไปเถอะค่ะ 2-3 ปีไม่ใช่ปัญหาถ้าใจรักจริงๆ ดีกว่ามาคิดว่าเอาวะ ไม่ติดหมอเรียนเภสัชก็ได้ แล้วทนฝืนเรียนในเภสัชไปเรื่อยๆ น้องจะซัฟเฟอร์มาก(เหมือนพี่และเพื่อนพี่)

แต่ถ้าใครอยากเรียน ไม่ได้สนใจรายได้ ก็ยินดีด้วยนะคะ
ขอไม่ดิสคัสประเด็นนี้ค่ะบอกตั้งแต่หัวกระทู้
ส่วนตัวไม่ได้อยากเรียนเภสัชแต่เรียนเพราะคิดว่ารายได้น่าจะโอเคไม่น่าเกียจ แต่รู้ตัวว่าคิดผิดก็เลยซิ่วออกค่ะ บรัย

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ppairy 20 มิ.ย. 63 เวลา 12:24 น. 1

ขอบคุณที่มาแชร์มุมมองนะคะ ในฐานะรุ่นนี่เภสัชก็เห็นด้วยว่า ถ้าไม่มีใจจะเรียนคณะนี้ จะเหมือนทรมานตัวเอง

ทุกอาชีพวัดกันที่ความเก่งจริงๆ ถ้าเรียนแล้วเกรดดี อนาคตก็ดีค่ะ

1
ดิฉันเองค่ะ 3 ก.ค. 63 เวลา 12:22 น. 1-1

ไม่เป็นไรค่ะ เรื่องอนาคตมั่นคง คงแล้วแต่คนจะ define แต่ถ้าจะเอา fact เรื่องรายได้ ก็คงต้องพูดตรงๆว่ามันไม่ก้าวหน้าค่ะ วิศวะ ยังไต่ระดับตั้งแต่ worker ไปจนถึง MD ได้ แต่เภสัชคือเหมือนย่ำอยู่กับที่ บางคนเกรด 3.7 ก็ยังมีจบมาไปยืนขาแข็งในบู๊ท แลกเงินแค่ 3-4 หมื่นตลอดไป เพลียค่ะ

0
whiteporsche 25 มิ.ย. 63 เวลา 23:55 น. 2

นานๆทีจะเจอคนแชร์ประสบการณ์ที่พูดตรงไม่มีอ้อมค้อมได้ขนาดนี้

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ

1
ดิฉันเองค่ะ 3 ก.ค. 63 เวลา 12:18 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ อ้อมค้อมไม่ได้จริงๆค่ะ มีหลายคนที่ซัฟเฟอร์กับการฝืนเรียนเยอะมากๆ เรียนไปแล้ว Low self เพราะจบไปถ้าอยากได้รายได้สตาร์ทดีหน่อยก็ต้องทำรพ. ทำรพ.ก็ต้องเป็นขี้ข้าหมอ ไม่มีพาวเวอร์ในการจัดการฟีลด์ในสาขาที่ตัวเองเรียนมาด้วยซ้ำ ถึงหมอจ่ายยาผิดแต่ถ้า-ืนยันจะจ่ายก็นั่นแหละค่ะ ต้องจ่าย รายได้ก็สวนทาง ก็นั่นแหละค่ะ ถึงต้องบอกน้องๆที่กำลังสับสนตรงๆ คนเราทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ สร้างความมั่นคงให้อนาคตกันทั้งนั้น ประเภท เรียนไปเพื่อใจบลาๆ ขอไม่คุยค่ะ ขายฝัน รำคาญ

0
การเดินทางของเด็กซ์ 13 มี.ค. 66 เวลา 14:43 น. 3

ขอบคุณมากๆค่ะพี่ที่มาแชร์ประสบการณ์ กำลังคิดเรื่องคณะสำรองเลยค่ะ ทำให้รู้ว่าลองซิ่วสักปีสองปีก็คงไม่เสียหาย

0
Mxy 24 พ.ค. 66 เวลา 00:42 น. 4

กำลังตัดสินใจพอดีเลย ตอนแรกคิดว่าจะเรียนไปเรื่อยๆให้จบก็ได้ แต่กลัวมองย้อนมาละเสียดายทีหลังครับ เพราะไม่ได้ชอบเคมีเลย ถ้าฝืนทนคงทรมานแน่

0