Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แนะนำอนิเมะ] natsume yuujinchou นัตสึเมะกับบันทึกพิศวง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Anime   the best   ของทุกคนคือเรื่องไหนหรอคะ?   อนิมเะที่ทำให้คุณอินที่สุด   มีความรู้สึกร่วมมากที่สุด   ต่อให้ไม่ได้ดูหลายวัน หลายเดือน หลายปีก็ยังชอบอยู่

ของเราคือเรื่องตามหัวข้อกระทู้ค่ะ   natsume   yuujinchou   นัตสึเมะกับบันทึกพิศวง ปัจจุบันมีอนิเมะ   6   ภาค  เดอะมูฟวี่ 1 เรื่อง ปัจจุบันมีมังงะอยู่   24 เล่ม (เล่มที่ 25  ออกวันที่ 1 พฤษภาคม 2020 ญี่ปุ่น)

เป็นอนิเมะที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจ แต่บางครั้งก็ทำให้รู้สึกเหงาค่ะ   เป็นอนิเมะที่ทำให้รู้สึกมีความสุขและทุกข์ตามตัวละครเลยค่ะ และนอกจากเรื่องราวมิตรภาพและความรักแล้ว   ยังมีกลิ่ยอายวายนิดๆด้วยค่ะ

 อนิเมะเรื่องนี้จะเล่าถึงเรื่องราวของ   'นัตสึเมะ   ทาคาชิ'   ที่สามารถมองเห็นเหล่าภูติผีปีศาจและวิญญาณได้   จึงถูกมองว่าแปลกประหลาดและจะทำโชคร้ายมาให้จึงผลัดกันเลี้ยง จึงต้องย้ายบ้านไปอาศัยตามบ้านญาติเรื่อยๆ เพราะพ่อแม่ของนัตสึเมะเสียไปตั้งแต่นัตสึเมะยังเด็ก   ซึ่งนัตสึเมะรู้แค่ว่าคนที่มองเห็นเหมือนเค้าคือคุณย่าชื่อ   'นัตสึเมะ   เรย์โกะ'

   จนในที่สุดนัตสึเมะก็ย้ายมาอาศัยอยู่กับคู่สามีภรรยา  'ฟูจิวาระ'   ที่ชนบทในตอนอายุ   17   ปี   (เรียนม.ปลายปี   2 )   และได้บังเอิญไปปลดผนึกของปีศาจที่ชื่อ   'มาดาระ'   ที่ยังถูกผนึกในร่างแมวกวักระหว่างหนีปีศาจเข้า   นัตสึเมะได้เจอกับบันทึกแห่งเพื่อนของ นัตสึเมะ เรย์โกะ ผู้เป็นย่า  นัตสึเมะจึงได้รู้ว่า ไม่ได้มีเขาเพียงคนเดียวที่มองเห็นเหล่าปีศาจได้ เพราะในบันทึกที่เขาเจอมีชื่อของเหล่าปีศาจ ที่นัตสึเมะ เรย์โกะ ได้ทำสัญญาเขียนเอาไว้ ที่สามารถตวบคุมหรือทำลายราวกับกุมชีวิตภูติพวกนั้น ทว่าเพราะหน้าตาคล้ายคลึงเรย์โกะและยังเป็นหลานชายที่มีกลิ่นวิญญาณคล้ายกันจึงมักถูกเข้าใจผิดและถูกตามล่า นัตสึเมะจึงต้องการที่จะคืนชื่อให้เหล่าปีศาจมากกว่าที่จะควบคุมพวกมัน

มาดาระที่ต้องการบันทึกแห่งเพื่อนจึงคืนร่างเดิมพยายามจะแย่งมันมาจากนัตสึเมะ แต่โดนหมัดสั่งตายเข้าจึงยอมถอย และได้ทำข้อตกลงกับนัตสึเมะว่าหากเมื่อใดที่นัตสึเมะตายแล้วเจ้าตัวยังคืนชื่อให้ไม่หมด ชื่อที่เหลือจะตกเป็นของมาดาระ มาดาระจึงยอมทำสัญญาและคอยเป็นบอดี้กร์าดให้ ซึ่งใช้ร่างแมวไปอาศัยร่วมกับนัตสึเมะด้วย

(เวลาคืนชื่อ  นัตสึเมะจะเสียพลังงานเป็นอย่างมาก)

ตัวละครหลัก
นัตสึเมะ ทาคาชิ (ลูกรักเราเอง)
เด็กหนุ่มนิสัยอ่อนโยนขี้เกรงใจ (หน้าตาน่ารัก) สามารถมองเห็นภูติผีได้ตั้งแต่เด็ก และพยายามบอกสิ่งที่เห็นให้ทุกคนได้รับรู้ แต่ทุกคนที่มองไม่เห็นจึงถูกมองว่าเป็นเด็กประหลาด เด็กเรียกร้องความสนใจ เด็กเกเร เด็กที่จะนำโชคร้ายมาให้ จึงคอยผลัดภาระกันไปเรื่อยๆ นั้นเป็นเหตุที่ทำให้อาคาชิต้องย้ายบ้านและโดดเดี่ยวมาอยู่ตลอด เมื่อย้kยมาอยู่บ้านฟูจิวาระที่ชนบทจึงเก็บเงียบไม่บอกใครเรื่องที่เห็นภูติผีเพราะกลัวว่าจะถูดกมองว่าประหลาดและจะไม่ได้อยู่บ้านหลังนี้อีก เมื่อได้รับบันทึกแห่งเพื่อนมา จึงตั้งใจจะคืนชื่อให้เหล่าภูติผี โดยได้รับความช่วยเหลือจาก 'มาดาระ' หรือ 'อาจารย์เหมียว' ซึ่งการย้ายมาที่นี่ทำให้นัตสึเมะได้รับควาวมรักจากครอบครัวและสหายทั้งมนุษย์และภูติผีมากมาย นั้นทำให้นัตสึเมะเริ่มเปิดใจมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีปริศนาเกี่ยวกับเบื้องหลังครอบครัวของนัตสึเมะและเรย์โกะที่ยังไม่มีใครรู้ (เป็นเด็กที่ใจดีกับมนุษย์และภูติผีมาก และมักเป็นห่วง เป็นกังวลเรื่องของคนอื่นเสมอ ถึงภายนอกจะดูเย็นชาเหมือนต้องการจะอยู่คนเดียว แต่แท้จริงก็เป็นเด็กที่ไม่รู้อะไรเพราะตลอดมาไม่เคยมีเพื่อนมาก่อน)

มาดาระ หรือ อาจารย์เหมียว

เนียนโกะเซ็นเซย์ หรือ อาจารย์เหมียว มีชื่อจริงว่า 'มาดาระง เป็นปีศาจที่มีพลังอำนาจสูง ร่างที่แท้จริงแล้วเป็น ‘สุนัขตัวใหญ่สีขาว’ แต่ด้วยความจำเป็น จึงต้องอยู่ในร่างของแมวกวัก และได้เข้ามาอาศัยเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวฟูจิวาระด้วย เพื่อคอยปกป้องคุ้มครองนัตสึเมะจากบรรดาภูตผีตนอื่นๆ ที่คอยจะมาแย่งชิงบันทึกสหาย ของชอบของอาจารย์เหมียวคือปลาหมึกย่าง ขนมมันจู และเหล้าสาเก (เวลาอยู่ในร่างแมวมีนิสัยดูบ้าๆบอ แต่เมื่ออยู่ในร่างที่แท้จริงคือที่พึ่งพาที่แท้จริง เป็นคนที่ปากไม่ตรงกับใจ ถึงแม้จะเป็นห่วงแค่ไหน ปากก็จะอ้างนู่นอ้างนี่ไปเรื่อย)

นัตสึเมะ เรย์โกะ

คือย่าของนัตสึเมะที่เสียไปแล้ว เรย์โกะเป็นเด็กสาวที่ต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวจากการที่สามารถมองเห็นวิญญาณได้และถูกมองว่าเป็นคนประหลาด ทว่า เรย์โกะกลับใช้ความโดดเดี่ยวจากผู้คน มาเที่ยวคอยท้าตีกับเหล่าภูตผีที่พบ และถ้าภูตผีตนนั้นพ่ายแพ้ก็จะนำชื่อมาบันทึกลงในสมุดเพื่อสร้างเป็น ‘บันทึกแห่งเพื่อน’ ทำให้เธอเริ่มมีเพื่อนที่เป็นปีศาจรับใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ต้องรู้สึกโดดเดี่ยวอีก (แท้จริงมีนิสัยที่อ่อนโยน เข้มแข็ง เป็นมิตร ขี้ลืม กล้าหาญ)

ทานุมะ คานาเมะ
เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่ที่วัดกับคุณพ่อ ทานุมะมีสะมผัวพิเศษบางอย่าง ถึงจะน้อยมากก็ตาม แต่ก็สามารถรู้สึกได้ถึงภูติผี หากเป็นภูตผีที่มีพลังวิญญาณสูงมากๆก็จะปวดหัว ยิ่งพลังวิญญาณของภูติผีตนนั้นสูงมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งปวดหัวมากขึ้นเท่านั้น ทานุมะเป็นเพื่อนคนแรกที่รู้ว่านัตสึเมะเห็นภูติผี จึงคอยเป็นห่วงและพยายามที่จะช่วย
เหลือนัตสึเมะมาตลอด (มีนิสัยใจดี เป็นห่วงเพื่อนเสมอ นิสัยคล้ายๆกับนัตสึเมะเพียงจะเข้าหาง่ายกว่า)

นาโทริ ชูอิจิ (ว่าที่ลูกเขย #สายลึกลับ)

ชายสวมแว่นมีปานสีดำเป็นเงาของปีศาจจิ้งจก ที่สามารถเคลื่อนไหวไปได้ทั่วร่างกาย เบื้องหน้านาโทริคือดาราสุดฮอตที่ได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ ส่วนเบื้องหลังนั้นเป็นนักปราบปีศาจ ผู้ใช้พลังควบคุมตุ๊กตากระดาษและมักจะไปไหนมาไหนพร้อมกับปีศาจรับใช้ที่สวมหน้ากากอยู่เสมอ แต่นาโทริจะใช้วีธีกำจัดปีศาจให้หายไปอย่างไม่ปราณี ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้นัตสึเมะมักจะคอยปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือเสมอ แต่เพราะการได้รู้จักกับนัตสึเมะทำให้นาโทริเริ่มจะใช้วิธีผนึกซะส่วนใหญ่ แต่ยังคงยืนยันว่าหากเป็นภูติผีที่อันตรายเกินไปหรือมันจะทำร้ายนัตสึเมะเค้าจะต้องกำจัดทิ้งเท่านั้น (นิสัยใจดี แต่บางครั้งก็เด็ดขาด ค่อนข้างเป็นคนคิดเยอะ คิดแล้วคิดอีก ยิ่งกับเรื่องสานสัมพันธ์กับคนอื่น (เลยเป็นเพื่อนกับมาโตบะไม่ได้ซักที) แต่นิสัยโดยรวมยังไม่แน่ชัด เพราะเป็นตัวละครที่ดูยาก เราไม่มีทางรู้เลยว่ารอยยิ้มของนาโทริที่ได้เห็นกันแต่ล่ะครั้งว่าอีกฝ่ายคิดอะไรอยู่ เหมือนมีทั้งความอ่อนโยนกับดร์าคอยู่ในตัว)

มาโตบะ เซย์จิ (ว่าที่แย่งเมียว่าที่ลูกเขย #สายดร์าคที่แท้ทรู)

ชายที่มีผมยาวดำ ตาข้างหนึ่งมีผ้าปิดไว้ เขาเป็นผู้สืบทอดตระกูลที่ทำหน้าที่เป็นหมอผีคอยขับไล่ปีศาจ ซึ่งจะจับภูติผีที่แข็งแกร่งเก็บไว้เป็นข้ารับใช้ และสามารถทำลายภูติผีได้อย่างไม่ลังเล (นัตสึเมะจึงไม่ชอบอย่างแรง) โดยบุคลิกแล้วมาโตบะเป็นหนุ่มที่เย็นชา แฝงไปด้วยความน่ากลัวและไร้เมตตา และเป็นคนตรงไปตรงมามีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน (พยายามผูกมิตรกับนาโทริตั้งแต่เด็ก แต่โดนเมินและทำหน้ามุ่ยใส่ โตมาก็ถูกเรียกแบบทางการ ห่างเหินไปอีก) บ่อยครั้งที่มาโตบะมักจะใช้ภูตผีปีศาจมาเป็นเครื่องมือในการขับไล่ปีศาจด้วยกันเอง และคอยตามจับตัวนัตสึเมะ เพราะเขารู้สึกสนใจในพลังที่นัตสึเมะมี (เป็นบุคคลที่นัตสึเมะไม่อยากให้รู้เรื่องบันทึกแห่งเพื่อนมากที่สุดเมื่อรับรู้ถึงวิธีการของตระกูลมาโตบะ และได้เข้าใจว่าเรื่องบันทึกแห่งเพื่อนคือสิ่งที่ไม่ควรให้หมอผีคนไหนรู้เด็ดขาด)

 อนิเมะเรื่องนี้ไดรับคะแนนโหวตที่สูงมากซึ่งไม่ได้มาจากกองอวยแต่อย่างใด เพราะอนิเมะดีจริงๆ ทุกตอนจะสามารถทำให้เรารู้สึกเหงาหัวใจ และบางครั้งก็รู้สึกอบอุ่นจนต้องหลุดยิ้มออกมา ถ้าตัดความอวยของเราไป ตอนที่เราชอบมากสุดจะเป็น...
ภาค 1 ตอนที่ 12 นัตสึเมะถูกคำสาปจากปีศาจร้าย
ภาค 2 ตอนที่ 11 นัตสึเมะเข้าการประชุมหมอผีครั้งแรก
ภาค 3 ตอนที่ 6-7  ได้พบกับหัวหน้าตระกูลมาโตบะครั้งแรกและถูกจับตัวไป 
-ตอนที่ 5 นัตสึเมะ ทานุมะ ทาคิช่วยกันกำจัดผีตุ๊กตา (ตอนนี้ดูน่ากลัวสุดแล้ว)
-ตอนที่ 9 ถูกเพื่อนๆเข้าใจผิดว่าไม่อยากทำกิจกรรมโรงเรียน
-ตอนที่ 12 ย้อนอดีตเรื่องราวของนัตสึเมะกับครอบครัวล่าสุดก่อนที่จะย้ายบ้านมาอยู่กับครอบครัวฟูจิวาระ
ภาค 4 (the   best season) ตอนที่ 1-2 พบเจอกับหัวหน้าตระกูลมาโตบะอีกครั้ง 
-ตอนที่ 5 อดีตของนัตสึเมะกับยูริโกะ (ยูริโกะคือตัวละครหญิงวัยเดียวกับนัตสึเมะที่เราชอบมากที่สุด ถึงจะมาแค่ตอนเดียว) 
-ตอนที่ 6-7 นัตสึเมะถูกขังไว้ในโหลแก้วและกำลังถูกส่งเป็นเครื่องสังเวย อาจารย์เหมียว ทานุมะ นาโทริจึงช่วยเหลือ 
-ตอนที่ 9-10 นัตสึเมะปลอมตัวเป็นเทพเพื่อเข้าแข่งขันตามคำขอร้องของภูติผี
-ตอนที่ 11 นัตสึเมะทำรูปภาพพ่อแม่หาย
-ตอนที่ 13 อดีตของนัตสึเมะกับครอบครัวแรก (คิดถึงบ้านของตัวเอง)
ภาค 5 ตอนที่ 10  เป็นเรื่องราวของครอบครัวฟูจิวาระก่อนจะรับเลี้ยงนัตสึเมะ
ภาค 6 ตอนที่ 1 นัตสึเมะถูกทำให้กลายเป็นเด็ก
-ตอนที่ 3 นัตสึเมะ ทานุมะ ชิบาตะช่วยกันปราบวิญญาณร้าย
-ตอนที่ 6 เรื่องราวของนิชิมูระกับคิตาโมโตะก่อนจะได้เป็นเพื่อนกับนัตสึเมะ
-ตอนที่ 11 นาโทริรู้เรื่องบันทึกแห่งเพื่อน
ภาคเดอะมูฟวี่ 

เราชอบทุกตอนนะทุกคน แต่ถ้าเป็นตอนที่รู้สึกว่ามันสนุกมากๆดูซ้ำได้เรื่อยๆ ก็ตามด้านบนค่ะ (ไม่รวมความอวยนะคะ ไม่งั้นคงต้องเป็นทุกตอนที่มีนาโตริกับมิโตบะ+ผู้หล่อแล้วค่ะ^^)

มาพูดถึง op ตอนนี้เราชอบ op 1,2,6 

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

จิงกาเบล 24 มิ.ย. 63 เวลา 23:29 น. 1

ชอบนัตสึเมะเหมือนกันเลยค่า ที่บ้านเราซื้อตุ๊กตาเซ็นเซย์มาเก็บไว้หลายตัวมากเลย เป็นอนิเมะที่ดูแล้วให้หลายอารมณ์ดีค่ะ ชอบมาก อบอุ่นหัวใจ มี่กี่ภาคก็ตามดูหมดเลย

1
Aoi_Rin 25 มิ.ย. 63 เวลา 22:08 น. 1-1

เราไม่สามารถ move on กับเรื่องนี้ได้เลยจริงๆ ได้หลายอารมณ์จริงๆ อยากรู้จังว่าตอนจบนัทสึเมะของเราจะเป็นอย่างไง

0