Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบชิงทุนSIIT!! อ่านยังไงให้ได้ทุน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สอบติดทุนของsiitและผ่านสัมภาษณ์เรียบร้อยแล้วนะคะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แก้บนของเราเอง

มาเริ่มกันเลยค่ะ พี่จะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวสอบชิงทุน   รีวิวหนังสือ และที่เรียนพิเศษ  โดยที่พี่จะรีวิวแยกตามแนวข้อสอบเลยนะคะ   หวังว่าจะมีประโยชน์กับน้องรุ่นต่อๆไปน้า   ถึงเราจะไม่ได้เรียนอินเตอร์มาแต่ก็ใช่ว่าเราจะทำไม่ได้นะคะ  ถ้าเทียบกับการสอบgatpat หรือ sat พี่ว่าเรามีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างเยอะ   พี่เลยจะรีวิวตั้งแต่พื้นฐานเลย ถ้าน้องๆขยันพี่เชื่อว่าน้องๆได้ทุนไม่ยากเลยนะ 

พี่สอบชิงทุนของ Management Technologyนะคะ เพราะฉะนั้น พี่สอบแค่ 2วิชา คือ math กับ eng เท่านั้นน้า
สอบเป็นภาษาอังกฤษหมดรวมถึงสอบสัมภาษณ์ด้วยนะ   



แนวข้อสอบ
จากที่ถามเพื่อนๆที่สอบแต่ละรอบ   ได้ความว่า ข้อสอบแต่ละรอบไม่ซ้ำกันเลย ยกตัวอย่างนะ ถ้ารอบแรกออกเรื่องการหาdetไปแล้ว รอบต่อๆไปก็จะไม่มีออกแล้ว  หรือรอบแรกไม่ออกตรรกศาสตร์  แต่รอบต่อไปมีตรรกศาสตร์   แต่ก็ไม่ต้องกลัวไปนะน้องๆ   ยังไงถ้าเราเตรียมไปครบทุกเรื่อง เราก็ทำได้ เพราะตัวข้อสอบไม่ได้ถามลึกมาก  ถามเฉพาะพื้นฐานอย่างเดียว  แต่สิ่งสำคัญคือน้องต้องฝึกทำให้เร็ว ทำบ่อยๆ ทำเยอะๆ ต้องเร็วและแม่นยำ   พี่จะแยกให้ตามวิชานะ


Math
แนวข้อสอบคล้ายๆ SAT  math  subject test LV.1   (พี่ว่าไม่ถึง LV.2)   ผสมกับ ONET   ข้อสอบจะแนวๆเดิมแหละ ปีก่อนๆก็แนวประมาณนี้เลย  น้องต้องหาโจทย์ทำให้เยอะมากที่สุด   ลองจับเวลาทำไปด้วยนะ   ข้อนึงมันเร็วมากๆ   40ข้อ   1ชม.

Khanacademy เหมาะกับการเก็บเนื้อหาแนวSATเองมากๆ   พี่ทำครบทุกบทเลย มีเลยไปถึง LV.2 ด้วยนะเค้ามีสอนให้ทุกอย่างเลยนะ   รวมถึงเฉลยละเอียดมากก  ถ้าใครไม่อยากเรียนพิเศษพี่แนะนำเว็บนี้เลย  
Rathcenter   พี่เก็บเนื้อหาONETจากในนี้หมดเลย   มีแบบแยกบทด้วยนะ แต่พี่ทำรวมปีไปเลย   รวมๆมีเท่านี้แหละเนื้อหา ถ้ายังไม่แม่นบทไหนก็ไปทวนกันด้วยนะ


SAT Math   เล่มนี้พี่ว่าทุกคนต้องมี   อ่านง่ายมาก   เนื้อหามีครบ   มีโจทย์แยกบทให้   เล่มนี้พี่ก็ทำซ้ำจนคล่อง
10PracticeTests   เป็นเล่มตะลุยโจทย์ต่อจากเล่มซ้าย  ลองจับเวลาทำดู ทำเสร็จแล้ว ถ้ายังไม่แม่นก็กลับไปทวนบทนั้นๆในเล่มซ้ายนะ   ทวนให้แม่นก่อนค่อยขึ้นชุดถัดไป  
Advance   SAT   MATH LV.2**   คอร์สนี้เค้าจะทวนเนื้อหาให้   พี่เรียนเอาโจทย์เฉยๆ แต่เนื้อหาครบดีมาก  โจทย์ค่อนข้างใกล้เคียงเลย   พอใกล้ๆจะสอบพี่ก็เอามาทำอีก
BARRON SAT MATH LV.2   เล่มนี้พี่เอามาเก็บเนื้อหาเผื่อๆไว้  มันช่วยให้เราทำข้อสอบได้เร็วขึ้นนิดนึง แต่ข้อสอบSIไม่ได้ยากเท่านี้อะ    พี่ว่าไม่จำเป็นต้องทำเท่าไหร่
เนื้อหาที่ต้องเก็บเพิ่ม   บทแคลคูลัสน้องๆต้องหาโจทย์เก็บเพิ่มเอานะ   ความชัน หาลิมิตต่างๆ   ออกเยอะอยู่นะ  

Eng
มาต่อที่อิ้งกันบ้าง   แนวข้อสอบอิ้งค่อนข้างเหมือนปีก่อนๆ  แต่พี่ก็ทำไม่ทัน55555555    75ข้อ   1ชม.   ต้องทำเร็วๆนะน้องๆ  ข้อสอบมี6ช้อย   มีรีดดิ้งอีกสามบท   ถ้าช้านี่ไม่ทันเลย


BASIC GRAMMAR** ข้อแรกๆเค้าจะให้ประโยคมาแล้วก็ถามว่าเป็นtenseอะไร   พี่ก็ได้เล่มนี้แหละ   ครบจบเลย
MASTERY  เป็นคอร์ส Intensive ของ Farose Academyอะ อันนี้เป็นที่เรียนพิเศษน้า พี่เคยเรียนนานแล้วอะ  ช่วงกลางข้อสอบจะออกแนววิเคราะห์   ถามตอบหน่อยๆ   ตอนทำรู้สึกคุ้นๆเหมือนแนวของพี่ฟา พี่เลยแนะนำละกัน
READING   มี3บทนะ พี่เอามาฝึกอ่านpassageให้ชิน   ในเล่มจะยากกว่าเพราะมีโจทย์แบบวิเคราะห์ด้วยอะ   แต่ในข้อสอบ ให้หาคำตอบจากในpassageเลย บทความก็ไม่ยาก หาเจอก็ตอบได้เลย   ถ้าอ่านไวอยู่แล้วไม่ต้องเล่มนี้ก็ได้

การเตรียมตัวสอบก็จบแล้วนะ   รวมๆเลยพี่อยากให้น้องๆแม่นพื้นฐาน ทำซ้ำๆ หลายๆรอบ   ลองจับเวลาไปด้วย ทำจนแม่นทำจนทันเท่านี้น้องก็พร้อมสอบแล้ว   วันสอบจริง ข้อไหนทำไม่ได้ข้ามไปก่อน ทำเสร็จค่อยกลับมาทำใหม่นะ

สอบสัมภาษณ์
 อาจารย์ใจดีมากกก เป็นอาจารย์ภาคพี่พอดีด้วย  น้องไม่ต้องกลัวเลย   ไม่มีถามความรู้อะไรเลย   ให้แนะนำตัว   แล้วอาจารย์ก็แนะนำภาควิชาให้ฟัง   มีถามคำถามทั่วไปเลย ทำไมถึงเข้าที่นี่ สาขานี้ รู้จักที่นี่ได้ยังไง คุยกันประมาณสิบนาที  ก็เสร็จแล้ว

จบแล้วน้า ถ้าน้องๆสงสัยตรงไหน ถามได้เลยนะ   แนวข้อสอบของที่นี่หายากมากจริงๆ
https://drive.google.com/drive/folders/1UQN2tde26BOtVAaqFupZUgGKwDK8F7rO
อันนี้เป็นแนวที่พี่รวบรวมมาจากกระทู้ปีก่อนๆนะ   ไม่ได้ตรงทั้งหมด   เอาเป็นแนวๆลองดูไปด้วยละกัน

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

potaeitk 10 ก.ค. 63 เวลา 13:19 น. 2

ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลดีๆนะค้าบ SIIT เป็นทุนที่น่าสนใจมากๆ แถมมีแนวข้อสอบเก่าให้ด้วย ยินดีกับเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับบ

0
aoomaim 21 ก.ย. 64 เวลา 01:06 น. 5

พอสอบผ่านทั้งสองพาร์ทแล้วเราต้องลงรอบพอร์ตอีกใช่มั้ยคะ ถึงจะไม่โดนตัดสิทธิ์ ขออนุยาตสอบถามค่ะคือพอดีจะซิ่วปีนี้

0