Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรเลือกเรียนคณะที่เราชอบ หรือ เลือกเรียนคณะที่คิดว่าไม่ตกงานในเศรษฐกิจช่วงแบบนี้เเละในอนาคต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       สวัสดีค่ะ พอดีตอนนี้อยู่ม.5 เรียนสายวิทย์คณิตค่ะ ส่วนตัวอยากทำอาชีพเป็นนักบินหญิงค่ะพอดีหนูชอบเที่ยวและก็ชอบภาษามากแต่พอเราเจอเศรษฐกิจแบบนี้และโรคที่เราก็ไม่รู้ว่ามันจะหายเมื่อไหร่

   ทำให้ลังเลค่ะว่าอาชีพที่หนูอยากทำในอนาคตมันยังจะดีอยู่ไหมมันจะมีที่ทำงานไหม เพราะเจอคนทำอาชีพนี้ตกงานค่อนข้างเยอะค่ะ และเจอข่าวสายการบินล้มละลายก็มีค่ะ แต่ก็รู้มาบ้างแล้วค่ะว่าเป็นอาชีพที่มันไม่ค่อยมั่นคงแต่เป็นความชอบของเราด้วยมั้งคะ ที่ทำให้อยากทำอาชีพนี้

      อีกอาชีพที่คิดว่าไม่น่าจะตกงานน่าจะเป็น เกี่ยวกับแพทย์ค่ะให้เลือกแพทย์หนูอยากเรียนสัตวแพทย์ค่ะ  เพราะชอบสัตว์ค่ะ แต่ชอบน้อยกว่าการเป็นนักบินค่ะ

     ตอนนี้ลังเลมากเลยค่ะ แล้วก็เริ่มคิดมากแล้วด้วย หากใครมีคำแนะนำ ก็แนะนำมาได้เลยนะคะและขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

แอดมินเพจจอมขี้เกียจ 25 มิ.ย. 63 เวลา 15:45 น. 2

เรียนสิ่งที่เราชอบ เป็นในสิ่งที่เราอยากเป็น ทำในสิ่งที่เราอยากทำค่ะ มันจะมีความสุขและพัฒนาตัวเองได้ไวมาก เพราะเรารู้สึกจอยกับมันเราจะทำมันได้ดีเลยที่เดียวเชียว เป็นกำลังใจให้น้องนะคะขอให้สอบทุน Student Pilot ให้ได้น้าา อีก 5-6 ปีกว่าน้องจะจบเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นเอง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

ปล.เคยอยากเป็นนักบินเหมือนกันแต่ความสูงพี่ไม่ถึงตอนนี้เบนอยากเป็นแอร์แทน55555

3
mYm__p 25 มิ.ย. 63 เวลา 17:16 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ ขอโทษนะคะแต่อยากถามพี่ว่าพี่ส่วนสูงเท่าไหร่หรอคะ ถึงว่าส่วนสูงไม่ถึงอ่ะค่ะ

0
แอดมินเพจจอมขี้เกียจ 25 มิ.ย. 63 เวลา 21:54 น. 2-2

พี่สูง 161 ค่ะ อีก 4-5 เซน แงง่ ว่าแต่น้องอยากเป็นนักบินพาณิชย์ หรือของกองทัพคะ ถ้าพาณิชย์กำหนด ญ. 163-165 ค่ะ แต่กองทัพพี่ไม่ทราบเลยค่ะ

0
Wine 26 มิ.ย. 63 เวลา 15:23 น. 3

เรียนในสิ่งที่ชอบค่ะ ดีที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องดูกำลังทรัพย์ที่บ้านด้วยนะคะ เพราะการเรียนด้านการบิน นักบินมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ถ้าคิดว่าไหวก็เรียนหลังจากจบม.6เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ไหว เราอาจจะเรียนด้านอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบินไปก่อนก็ได้ค่ะ จบมาทำงานเก็บเงินสักพัก แล้วค่อยไปต่อนักบินพาณิชย์ก็ได้ค่ะ ที่สำคัญเรามองว่าธุรกิจการบินเติบโตค่อนข้างรวดเร็ว และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยสภาวะตอนนี้ทำให้ทุกอย่างต้องชะงักลง เพราะคนไม่สามารถเดินทางได้ หลายประเทศปิดการเข้าเมือง ทำให้ธุรกิจการบินต้องชะงักลง หลายสายการบินได้รับผลกระทบ ซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่แค่ภาคการบินหรอกค่ะ ทุกอาชีพ ทุกสายงานโดนผลกระทบหมด แต่ถ้าทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติ ยังไงงานด้านธุรกิจการบินก็ดีแน่นอนค่ะ

0
I don’t care Boston! 26 มิ.ย. 63 เวลา 15:26 น. 4

ตามความชอบครับน้อง ส่วนเรียนคณะที่คิดว่าไม่ตกงานนั้นถ้าตรงกับที่เราชอบก็ดีไป

แต่ถ้าเราไม่ชอบมันจะอึดอัดมากแม้ว่าเราทำได้ก็ตาม เราจะไม่ค่อยมีแพสชั่นในการเรียนเลย จากประสบการณ์ตรงของพี่

0
Answers 26 มิ.ย. 63 เวลา 22:46 น. 5

ไม่ใช่ว่าสายแพทย์ไม่โดนผลกระทบจากโควิดนะ เห็นในทวิตเตอร์ รพ.เอกชน พวกหมอ/พยาบาล ก็โดนลดเวรกันเยอะแยะ เงินเดือนลดไปเยอะอยู่ เพราะสถานการณ์แบบนี้คนไม่ค่อยอยากไปโรงพยาบาลกัน

เรียนสิ่งที่ชอบดีที่สุดครับ สู้ๆนะครับ

0
Newbii 27 มิ.ย. 63 เวลา 08:45 น. 6

นักบินเรียนจบสาขาอะไรมาก็ไปสอบได้นะครับ ถ้ากลัวความไม่แน่นอนว่าจะไม่มีการจ้างงานหรือมีปัญหาโรคระบาดจนไม่ได้บินอีกในอนาคต อาจเรียนสาขาที่มีงานทำแน่นอนหน่อยเป็นประกัน โลกความจริงไม่สวยงามนักถ้าไม่มีเงินใช้ 555


เว้นว่าอยากเรียนการบินจริงๆและไม่อยากเรียนอย่างอื่น 

เพราะส่วนใหญ่เท่าที่เห็นจะจบ วิศวะ นะครับ มีอาชีพอื่นๆอีกมากมาย


เพราะเรียนการบินไม่ได้การันตีว่าจะได้เป็นนักบินครับ อาจจบมาทำงานเกี่ยวกับธุรกิจการบิน อยู่ภาคพื้นดิน


แต่ถ้ามั่นใจแล้วว่าเป็นสิ่งที่อยากเรียน ก็ Go for it ! เลยครับ

0
ออกัส 27 มิ.ย. 63 เวลา 16:46 น. 7

การเดินทางข้ามประเทศที่เร็วที่สุดตอนนี้คือการบินครับเเละคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรมาเเทนได้ใน10ปีเเต่ที่โดนdisruptอยู่เพราะcovidเเค่รอวัคซีนมาใช้ได้เเน่ๆคือ2ปีน้องยังมีเวลาอีกเยอะครับ//ปัญหาคือการเตรียมตัวเเละสอบเเข่งขันที่สูงมาก

0
จิรามัญ 27 มิ.ย. 63 เวลา 22:40 น. 8

เศรษฐกิจเป็น life cycle มีขึ้นมีลงของมัน

แต่เวลาชีวิตนับวันมีแต่จะสั้นลงเรื่อยๆ เลือกสิ่งที่ชอบ+ทำมันได้ดี มันจะพาน้องไปในโอกาสมากกว่าแค่ผลการเรียนที่ดีครับ :)


ตอบจากใจคนที่จบเศรษฐศาสตร์เกียรตินิยมอันดับ1และใช้วุฒิตัวเองหาโอกาสต่างๆเข้ามาเพื่อพัฒนาตัวเองในชีวิตครับ

0
white cane 28 มิ.ย. 63 เวลา 08:40 น. 9

อาชีพที่ยังคงทำกินอยู่ได้และจะไม่มีวันตกงานคืออาชีพที่หุ่นยนต์ไม่สามารถมาแทนที่ได้ครับ อย่างอาชีพนักบิน ถึงอย่างไรยังคงต้องมีคนควบคุมอยู่ เพราะในสถานการณ์บางอย่างหุ่นยนต์ไม่สามารถใช้สติปัญญาตัดสินใจได้ครับ แต่ปัญหาก็คือตัวเราอาจจะต้องไปเป็นนักบินของต่างชาติแทนครับ เพราะรู้สึกว่าการบินไทยจะเจ๊งแล้ว และปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือตรงส่วนนี้ไม่รู้ว่าเมืองนอกเขาจะรับนักบินต่างชาติหรือไม่ แต่ในอนาคตข้างหน้าอาจจะดีกว่านี้ก็ได้ครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน ขอให้ลุล่วงไปด้วยดีนะครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

yingaamashare 10 ก.ค. 63 เวลา 16:46 น. 14



พี่เป็นนักบิน และเภสัชกร


ก่อนอื่น.. ขอบอกก่อนว่า ธุรกิจการบิน เป็นธุรกิจแรก ๆ ที่จะได้ผลกระทบจากเรื่องราวต่าง ๆ ก่อนธุรกิจอื่น ความไม่แน่นอนคือความแน่นอนของอาชีพนี้อยู่แล้ว หนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของคนในงานนี้คือความไม่ประมาท แผนสำรอง ความพร้อมกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิด


น้องยังเรียนแค่ ม.5 สิ่งที่น่าชื่นชมคือน้องเรียนรู้ตัวเอง มีคำว่างานที่รัก กับงานที่มั่นคง น้องเป็นคนที่มีพื้นฐานความคิดที่ดี ถ้ารักษาส่วนดีนี้ไว้แล้วเรียนรู้โลกมากขึ้น สักวันน้องจะพบคำตอบของคำถามนี้ แต่จากมุมมองส่วนตัวของพี่ เหตุผลปัจจุบันที่น้องบอกว่าชอบอาชีพนักบิน ทั้งชอบเที่ยวและชอบภาษา ยังต่างจากความจริงของอาชีพนักบินค่อนข้างมาก


อาชีพนักบิน หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญ คือ การศึกษาระดับปริญญาตรี ทุกคนต้องจบปริญญาตรีมาก่อน ในความคิดของพี่คือน้องยังมีเวลาเรียนรู้ว่านักบินคืออาชีพในฝันจริง ๆ หรือไม่ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวความจริงของอาชีพนักบินกับข้อมูลต่างๆที่เจอในโลกอินเตอร์เน็ตหลายอย่างมันก็ไม่ตรงกัน รอเรียนจบป.ตรีก่อนก็ยังไม่สาย

- ( พี่เคยแนะนำเส้นทางอาชีพนักบินไว้ ตอนนั้นยังพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่น้องลองฟังดูนะ https://youtu.be/TPNATu2leMg )

-( ตอบคำถามนักบิน 10กระทู้ https://youtu.be/Ncj0k3yD_8k)


ประเด็นต่อมา คือ อาชีพนักบิน ต้องพร้อมทางกายด้วย เช่น สูง 165เซนติเมตรเป็นต้นไป, สายตาสั้น/ยาวได้ ใส่แว่นได้ แต่ไม่เกิน 300 (แม้จะทำเลสิคก็ตาม), สุขภาพกายแข็งแรง, ฝึกความสัมพันธ์ Phychomotor (เล่นกีฬา เช่น แบดมินตันช่วยได้), สุขภาพสังคม, สุขภาพอารมณ์ นี่คือสิ่งที่น้องเตรียมได้ตั้งแต่ตอนนี้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว