Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเลือกพลาดในรอบ3 และรีวิวการสอบรับตรงหมอรังสิต รอบ2 ปี2563

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคนนนน หลังจากชีวิตผ่านหลายช่วงเวลาที่ทำให้เรารู้สึกอึ้งกับชีวิตมามากๆ เลยอยากมาตั้งกระทู้ให้เพื่อนๆค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกของเรานะคะ ถ้าผิดพลาดอะไรก็ขออภัยด้วยนะคะ

กระทู้นี้จะเป็นเกี่ยวกับการเลือกอันดับรอบ3 ของกสพท.นะคะ และก็เกี่ยวกับรีวิวการสอบหมอรังสิตนะคะ

เราเป็นเด็กซิ่วจากปี62 มาปี63 นะคะ ซึ่งคะแนนปี63 เราได้ 61.9 นะคะ ซึ่งตอนคะแนนออกมาเนี่ยเราดีใจมาก เพราะเราคิดว่าเราคงติดหมอแน่ๆ แต่ต่อมาก็ได้ยินว่าปีนี้คะแนนเฟ้อ เราเลยตามการวิเคราะห์คะแนนของหลายๆคน ระหว่างรอเลือกอันดับค่ะ โดยเราเข้าไปดูตารางคะแนนของหลายๆคน ดูคนที่คะแนนใกล้ๆเราแล้วดูว่าเค้าเลือกอะไรกัน ในหัวคือคิดว่าจะเลือกหมอแล้วปิดสุดท้ายเป็นทันตะต่างจังหวัด ที่ไกลๆและคะแนนไม่สูงมาก แต่พอคุยกับหลายๆคน ก็มีคนบอกให้เลือกหมอ ม.รัฐบาล ไปให้หมดเลย รวมถึงแม่เราด้วย จนสุดท้ายเราเลือกเปลี่ยนมาเป็นหมอหมดเลย แล้วผลก็ออกมาคือเราหลุดค่ะ ตรงนี้คืออยากเตือนทุกคนที่จะสอบในปีถัดๆไปว่าอันดับ1 อาจจะเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบก็ได้ แต่อันดับสุดท้ายคือให้เลือกเซฟมากๆๆๆ แบบเราอาจจะคิดว่าแค่นั้นก็เซฟแล้ว แต่บางทีมันอาจจะไม่เซฟก็ได้ ให้ดูดีๆนะคะ อีกอย่างการเลือกอันดับคือสุดท้ายเราต้องตัดสินใจด้วยตัวเองนะคะ เอาเสียงคนอื่นมาประกอบการตัดสินใจก็พอ เพราะมันคืออนาคตทั้งชีวิตของเราค่ะ

นี่เลยเป็นจุดที่ทำให้เรามาสอบหมอรังสิตรอบ2ค่ะ หลังจากตัดสินใจอยู่นานมาก เพราะค่าเรียนค่อนข้างแพงสำหรับเราค่ะ แต่ด้วยความคิดที่ว่าเราไม่อยากซิ่วแล้ว และเราเหนื่อยมากแล้ว และเราอยากจะเรียนปีนี้มากจริงๆ เราจึงตัดสินใจให้โอกาสตัวเองค่ะ เพราะเราคิดว่าถ้าปีนี้ได้อะไรเราก็จะเรียนอันนั้นเลย แต่สิ่งที่เราติดปีนี้นั้นไม่ใช่หมอ แต่เป็นคณะที่เราชอบรองจากหมอค่ะ มันจึงทำให้เราไม่เครียดมากตอนสอบรังสิต เพราะคิดว่ายังไงก็มีที่เรียน เลยคิดว่าการไม่เครียดก็อาจเป็นผลดีต่อการสอบค่ะ

สมัครสอบ ปีเรามีโควิดค่ะ ทำให้มีการยื่นเอกสารทางออนไลน์นะคะ เค้าจะให้เลือกโรงพยาบาลเลยตอนสมัคร ซึ่งเราเลือกโรงพยาบาลเลิดสินนะคะ

วันสอบ เราไปถึงค่อนข้างเร็วค่ะ ประมาณ 7โมงนิดๆ แต่เริ่มสอบ9โมงนะคะ คิดว่าไปถึงเร็วก็ดีค่ะจะได้มีเวลาเตรียมตัว มีเวลาเข้าห้องน้ำด้วย แต่ไม่ต้องถึงเร็วมากก็ได้ค่ะ เพราะมันจะตื่นเช้าไป เลยจะง่วงๆหน่อย วันสอบเค้ามีแจกดินสอ ยางลบ กบเหลาดินสอนะคะ ไม่ต้องเตรียมไปก็ได้ค่ะ และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองอยู่เฝ้านะคะ อาจจะเป็นเพราะโควิดค่ะ ในการสอบจะมี 4วิชานะคะ คือตอนเช้าอังกฤษและเลข ตอนบ่ายชีวะและเคมีค่ะ

อังกฤษ เรารู้สึกว่าค่อนข้างเร็วมากๆค่ะ คล้ายๆ 9วิชาเลย มี conver, cloze test, reading มีเรื่องเกี่ยวกับเชื้อโรคที่อยู่ในค้างคาวด้วยค่ะ เรารู้สึกว่ามันมีคำศัพท์ยากกว่า9วิชานะคะ ตอนเราทำรู้สึกไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ สุดท้ายเราทำไม่ทันไปประมาณ 5ข้อค่ะ แนะนำว่าถ้าทำได้ก็ข้อละไม่ถึง1นาทีก็ดีค่ะ จะได้ทำทัน
เลข เป็นวิชาที่เราชอบมากที่สุดเลยรู้สึกว่าข้อสอบไม่ยากมาก เราคิดว่ายากกว่าโอเน็ตมานิดเดียว ข้อสอบออกแทบทุกบท ถ้าเตรียมตัวสำหรับ9วิชามาอยู่แล้วก็คิดว่าพอนะคะ แต่ต้องเสริมพวกเลือกตรรกศาสตร์ หรือทฤษฎีจำนวน พวกโดเมน เรนท์ เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยค่ะ แนะนำว่าวิชานี้ถ้าเก็บเต็มได้ให้เก็บเต็มค่ะ แต่ไม่ต้องกดดันตัวเองนะคะ หรือใครที่ไม่ชอบเลขก็แนะนำให้ลองฝึกทำค่ะ อย่าเทนะคะ ถ้าฝึกเยอะๆก็จะทำได้แน่นอนค่ะ
เคมี เรารู้สึกว่าทำได้แค่ครึ่งเดียวเอง แต่ก็คิดว่าความยากน่าจะพอๆกับ 9วิชาเลยค่ะ ไปเอา9วิชามาฝึกทำก็ได้ ข้อสอบออกคำนวณเยอะค่ะ ออกกรดเบสกับปริมาณสารเยอะอยู่ เน้นตรงนี้นะคะ
ชีวะ อันนี้เราเตรียมตัวไม่ค่อยเยอะ และก็นั่นแหละ ทำไม่ค่อยได้ เรารู้สึกว่ามันยากเว่อวังมาก แต่ก็ถือคติว่าคนอื่นก็อาจจะทำไม่ได้เหมือนกัน ก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่สำหรับเรา เราว่าเอาเวลาไปทุ้มวิชาอื่นดีกว่าค่ะ มีถามเรื่องสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครองด้วยค่ะ

ถ้าผ่านข้อเขียนแล้วเค้าก็จะให้ตรวจสุขภาพค่ะ ที่RSU health care ลงสถานีพร้อมพงค์นะคะ ตอนวันไปตรวจคือใส่ชุดอะไรไปก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนักเรียน ใช้เวลาตรวจไม่เกิน2ชั่วโมงค่ะ ไวมาก คนไม่เยอะด้วยค่ะ อย่าลืมเอาตังค์ไปชำระด้วยนะคะ

มีแบบเอกสารให้ทำค่ะ แล้วให้นำเอกสารไปยื่นในวันความถนัดแพทย์ เป็นเอกสารที่เกี่ยวกับตัวเราค่ะ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆของตัวเรา รวมถึงผู้ปกครองด้วยค่ะ แล้วก็มีพวกคำถามวัดความคิดค่ะ เช่นคุณลักษณะของแพทย์ในอุดมคติ10ประการมีอะไรบ้างตามความคิดเรา ,ถ้าเราเครียดจะปรึกษาใคร ,เป้าหมายสูงสุดของชีวิตและวิชาชีพแพทย์ ,ความรู้สึกต่อวิชาชีพแพทย์เป็นอย่างไร

ต่อมาเป็นการสอบความถนัด สอบตอน10โมงนะคะ ถ้ามาเร็วก็มานั่งรอค่ะ แล้วก็เอาเอกสารต่างๆไปยื่นค่ะ
1. ให้วาดรูป หัวข้อประมาณว่า สังคมในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นยังไงค่ะ ให้เวลา 15 นาที
2. ทำแบบทดสอบจิตวิทยา ให้เวลา15นาที ไม่ยากค่ะ ตอบไปตามที่เราเป็นเลย
3. เป็นข้อสอบคล้ายๆความถนัดแพทย์ค่ะ แต่ง่ายกว่ามาก มีจริยธรรมเยอะหน่อย ละก็มีเชาว์นิดหน่อยค่ะ ไม่ยากมาก คิดว่าเก็บคะแนนได้ค่ะ แล้วก็มีความรู้ทั่วไป อันนี้คิดว่ายากมากค่ะ ยกตัวอย่างคำถาม เช่น ประธานาธิบดีของพม่า ชื่ออะไร ,สุเทพอยู่ในพรรคการเมืองไหน, โอวาท3 อยู่ในวันอะไรในพุทธศาสนา, มะเร็งปากมดลูก เชื้อไวรัสชื่ออะไร,องค์กรใดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ช้อยมี FAO WTO UNESCO WHO ,เลขาธิการ UNคนปัจจุบันชื่ออะไร ,รัชกาลที่เท่าไหร่เป็นบิดาวิทยาศาตร์ ,บิดาการแพทย์ไทยคือใคร

วันสอบสัมภาษณ์ เราเห็นหลายๆคนเตรียมพอร์ตไปค่ะ แต่พอร์ตเราไม่ค่อยมีอะไร ก็เลยคิดว่าถ้าพอร์ตไม่ดีไม่เตรียมไปดีกว่าค่ะ แต่อันนี้แล้วแต่คนคิดนะคะ เราได้สัมรอบบ่ายค่ะ เราไปถึงประมาณ 11ครึ่ง ก็ไปนั่งรอ ทำให้ให้สบายค่ะ ตอนสัมเค้าจะเรียกชื่อแล้วให้เราเข้าไปในห้องค่ะกรรมการเยอะมาก เป็น20กว่าคนค่ะ คือแนะนำว่าก่อนนั่งให้พูดขออนุญาตนั่งก่อนนะคะ เพราะมันทำให้อาจาย์หลายๆคนยิ้ม และบรรยากาศในห้องดีขึ้นมากๆค่ะ คำถามตอนสัมนะคะ ไหนลองแนะนำตัวซิ ,ทำไมถึงอยากเป็นหมอ ,แล้วก็พวกข้อมูลส่วนตัวค่ะ เกี่ยวกับที่บ้านทำอาชีพอะไร ถ้าเป็นข้าราชการก็ต้องบอกตำแหน่ง หรือยศด้วยนะคะ ,แล้วก็ถามเกี่ยวกับตัวเราค่ะ ว่าทำไมไม่ติดกสพท. เลือกอะไรไปบ้าง ,เราเคยไปแลกเปลี่ยนมาค่ะ เค้าเลยให้พูดแนะนำเมืองที่เราไปอยู่เป็นภาษาที3ที่เราเคยเรียนค่ะ ,ให้พูดว่าทำไมเค้าถึงควรจะเลือกเราเป็นภาษาออังกฤษด้วยค่ะ, มีถามว่าคำว่าเวทนา ในหลักพุทธศาสนา หมายความว่ายังไง เราตอบว่าอยู่ใน ขัน5 และแปลว่า ความสงสารค่ะ แต่คือตรงนี้เราก็ตอบผิดนะคะ แต่แนะนำว่าให้ตอบไปก่อนค่ะ อย่าเดทแอร์ อย่าคิดนานค่ะ ,มีถามว่ามองหน้าอาจารย์แล้วรู้สึกยังไงด้วยค่ะ อันนี้เราตอบไปว่ามีความน่าเคารพนับถือมากๆค่ะ แล้วอาจารย์ก็หัวเราะ เรารู้สึกว่าของเราบรรยากาศค่อนข้างดีค่ะ ไม่เครียดเลย อาจารย์ยิ้มและหัวเราะเยอะมากๆค่ะ ตอนสัมเสร็จก็ให้ขอบคุณแล้วก็ไหว้เยอะๆนะคะ

ตอนประกาศผลก็คือ รอบความถนัดแพทย์รพ.ราชวิถี คัดจาก 103 คน ผ่านสัมภาษณ์ 45 คนนะคะ
โรงพยาบาลเลิดสินที่เราเลือก คัดจาก 25 คนรอบข้อเขียน เหลือผ่านสัมภาษณ์ 10 คนนะคะ

หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นกำลังใจและเป็นประโยชน์ต่อทุกๆคนได้นะคะ ถ้ามีคำถามหรือมีอะไรจะปรึกษาก็สอบถามได้เลยนะคะ หรือจะถามมาในไอจีก็ได้ค่ะ ชื่อไอจีนี้นะคะ sesapj

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Sesapj 30 มิ.ย. 63 เวลา 14:37 น. 1

หรือถ้ามีคำถามอะไรจะถามก็คอมเม้นถามได้เลยนะคะ จะพยายามเข้ามาตอบค่าาาา

2
Sesapj 1 ก.ค. 63 เวลา 12:47 น. 1-1

เพิ่มเติมนะคะ ลืมบอกไปค่ะว่าสอบติดแล้วนะคะ คณะแพทยศาสตร์ รพ.เลิดสินนะคะ

0
Sesapj 11 ก.ค. 63 เวลา 12:34 น. 1-2

เราคือเจ้าของกระทู้นะคะ เรามาขายหนังสือสภาพ95-100% นะคะ และยังมีแจกหนังสือฟรีอีกมากมาย ติดตามได้ในไอจี bookforstudying นะคะ ถ้ามีคำถามหรือต้องการปรึกษาอะไรก็ทักมาได้เลยนะคะ เรายินดีตอบมากๆเลยค่ะ

0
กัลย์ 1 ก.ค. 63 เวลา 09:08 น. 2

การเลือก 6 อันดับ กสพท. ดูจากใจของผู้เลือก

1.อยากเรียนแพทย์ จะเลือกแพทย์อย่างเดียว

2.อยากเรียนทันตะ จะเลือกทันตะอย่างเดียว

3.อยากเรียนแพทย์หรือทันตะก็ได้ จะเลือกทั้งแพทย์และ/หรือทันตะ ตามคะแนนที่ได้

4.คณะอะไรก็ได้ ขอให้ติด กสพท. ก็พอใจมากแล้ว จะเลือกทั้งแพทย์/ ทันตะ/ เภสัช /หรือสัตวแพทย์ ตามคะแนนที่ได้น้อย


กสพท.63 คะแนนเฟ้อมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ผิดคาดมาก โดยปกติคะแนนต่ำสุดของสถาบันต่างๆส่วนมาก จะเฟ้อไม่เกิน 3% คือ ติดลบไม่เกิน 3 ก็มีโอกาสติด กสพท.แน่นอนแล้ว เอาอยู่แล้ว

แต่ปีที่แล้ว คะแนนเฟ้อมาก เฟ้อมากกว่า 3% ขึ้นไป ทำให้ปีต่อๆไป ถ้ามีคะแนนเฟ้อ ต้องคิดคะแนนเผื่อไว้เป็น +4% ของคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว


ส่วนการเลือกอันดับ 1-2 ยังมีแนวคิดเหมือนเดิม คือ เลือกสถาบันที่ชอบมากที่สุด และชอบรองลงไป ยังเหลืออีก 4 อันดับ ต้องเลือกแบบระวัง โดยเฉพาะอันดับ 5-6 ที่ต้องเลือกแบบปลอดภัยมากที่สุด


อยากรู้ จขกท.เลือก 6 อันดับ สถาบันใดบ้าง ทำไมไม่เลือกแพทย์รังสิตห้อยท้าย ทิ้งไว้เลย

เพราะมีโอกาสติดได้ง่ายกว่ารอบสอบรับตรง

มีบางคนเลือกอันดับไปแล้ว เปลี่ยนใหม่ 3 ครั้ง จ่ายเงิน 3 ครั้ง ครั้งแรกและครั้งที่ 2 ไม่มีเลือกแพทย์รังสิตเลย ครั้งที่ 3 ยอมเลือกแพทย์รังสิตปิดท้าย ติดแพทย์รังสิต

2
Sesapj 1 ก.ค. 63 เวลา 12:55 น. 2-1

คุณกัลย์ สวัสดีค่ะ

6อันดับเลือก มศว มอ วพม มน มบู มฟล ค่ะ

สาเหตุที่ตอนแรกไม่เลือกรังสิตเพราะคิดว่ามันแพงไปค่ะ แล้วก็ยังไม่กล้าปรึกษากับพ่อแม่ให้ดีว่าเค้าจะจ่ายได้มั้ย บวกกับพ่อแม่ก็มั่นใจว่าเราจะติดรอบนี้แน่ๆอะค่ะ เลยไม่ได้คิดเผื่อๆไว้ แต่พอผลมันไม่ได้ก็ลองไปปรึกษาพ่อแม่ใหม่ เค้าก็บอกให้ลองสอบดูอะค่ะ

0
กัลย์ 2 ก.ค. 63 เวลา 09:47 น. 2-2

คะแนนใกล้เคียงความจริง ขอแนะนำ ให้เตรียมตัวสอบ กสพท.64 ใหม่อีกปี เพราะมีประสบการณ์มากแล้ว อาจจะใช้เวลาอ่านหนังสือไม่มาก ให้เรียนไปด้วย ซิ่วเตรียมตัวสอบไปด้วย การสอบใหม่ จะไม่มีความกดดัน ไม่เครียดอะไรเลย อาจจะทำข้อสอบได้ดีขึ้นกว่าเดิม


ถ้าสอบไม่ติด ก็ไม่เสียหายอะไร เรียนที่เดิมไป เพราะมีที่เรียนแพทย์อยู่แล้ว

แต่ถ้าโชคดี ดวงดี สอบติดแพทย์ ม.รัฐ ได้ ก็จะประหยัดเงินให้พ่อแม่ได้จำนวนมาก

ค่าเรียนแพทย์รังสิตตลอดหลักสูตร ประมาณ 3 ล้าน 3 แสนบาท ระยะยาวต้องใช้เงินจำนวนมาก

ถ้าสอบติดแพทย์ ม.รัฐ เช่น แพทย์แม่ฟ้าหลวง ค่าเรียนตลอดหลักสูตรเพียง 6 แสนบาท ยิ่งถ้าติดแพทย์ ม.รัฐ สถาบันอื่นๆ ที่ค่าเรียนถูกมาก ก็จะประหยัดเงินพ่อแม่ได้มากกว่านี้

ทุกปีจะมีเพื่อน นศพ.รังสิตคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซิ่ว สอบ กสพท. เหมือนกัน แพทย์เอกชนซิ่วได้ทุกปี ไม่ได้ถูกบังคับต้องลาออก

0
Sesapj 1 ก.ค. 63 เวลา 12:48 น. 3-1

ผ่านค่าาาา ตอนนี้ได้เรียนแล้วค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

sesapj 21 ก.ค. 63 เวลา 18:58 น. 5-1

ตอนแรกก็ลังเลมากๆเลยค่ะ ว่าจะไปต่อรอบ5ดีมั้ย แต่คือเราหลุดหมอรอบ4ไป เลยแบบกลัวว่่าถ้ารอบ5หลุดจะไม่มีที่เรียนอะค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว