Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เชิญชวนนักเขียนและนักอ่านทุกท่าน กับร่างพ.ร.บ. ตามมาตรา 77

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


จั่วหัวกระทู้พอน่าสนใจไหมคะ (ฮา)


สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาเชิญชวนทุกคนให้ลองอ่านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ดูสักนิด ว่าด้วยเรื่อง การหมั้นหมายและแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ซึ่งจริง ๆ มีเรื่องอื่นด้วย แต่อันดับแรกจะขอกล่าวถึงข้อนี้ก่อน


แหม เราก็ไม่ได้อยากจะว่าอะไรหรอกนะคะ แต่เราเลือกตั้งกระทู้เพราะว่านี่คือแหล่งชุมชนนิยาย ผู้เขียนและผู้ที่อ่านนิยายรักของเพศเดียวกันเองก็มีเยอะ เราจึงอยากให้ทุกคนสนใจร่างพ.ร.บ.นี้สักนิด ว่ากันตามตรงเลย นิยายหมวดวายบางเรื่องมีคนติดตามหลักหมื่น แต่ปัจจุบันร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีผู้ลงนามเพียง 5,675 คนเท่านั้น


คิดว่าอย่างไรคะ?


นั่นแหละค่ะ  หลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามีร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เกิดขึ้น วันนี้เราก็เลยมาบอกให้ทราบและเชิญชวนมาแสดงความคิดเห็นกัน อยากให้ทุกคนสนใจมันจริง ๆ นะคะ ในความเป็นจริงแล้ว เราทุกคนควรมีสิทธิ์ในข้อนี้ด้วยซ้ำ ไม่ควรมาตีตรากันเลยว่าเพศนี้เพศไหนห้ามสมรสกัน  หรือสมรสกันไม่ได้ 


ส่วนข้อข้างล่างต่อไปนี้เป็นประเด็นของร่าง พ.ร.บ. ทั้งหมดค่ะ
1. ควรแก้ไขให้ไม่ว่าจะ เพศเดียวกัน หรือ ต่างเพศ สามารถทำการหมั้นกันได้หรือไม่
2.  ควรแก้ไขให้ไม่ว่าจะ เพศเดียวกัน หรือ ต่างเพศ สามารถสมรสกันได้ ตามกฎหมายหรือไม่
3. ควรแก้ไขอายุบุคคลที่จะทำการสมรสกันได้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป หรือไม่
4.  ควรแก้ไขให้คู่สมรสทั้งที่เป็นเพศเดียวกันและต่างเพศมีสิทธิ หน้าที่ ความสัมพันธระหว่างกันเหมือนสิทธิ หน้าที่ และความสัมพันธ์ระหว่างสามีภริยาหรือไม่


คลิกลิงก์ข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ ถ้าอ่านร่างจบแล้วจะมีปุ่ม "แสดงความคิดเห็น" อยู่ที่ข้างล่างสุด คลิกปุ่มนั้นและทำการตอบแบบสอบถามได้เลยค่ะ! (กรณีที่คลิกเข้าไปแล้ว Error ให้ลอง Copy ลิงก์แทนนะคะ)


https://www.parliament.go.th/section77/survey_detail.php?id=94&fbclid=IwAR2qDVPgXlSfvZGO5p0CnqF6JQ8H8Vi4FpIASPU_4QIn8DTkG830uR57W-w


เราไม่รู้ว่ากระทู้นี้ของเราจะเชิญชวนคนได้มากน้อยแค่ไหน แต่เราคาดหวังนะคะ คาดหวังมากๆ ส่วนใครที่ทำ เราขอขอบคุณจากใจจริงเลย ขอบคุณจริง ๆ ขอบคุณที่ไม่เมินเฉยนะคะ

 
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Heart♥ 6 ก.ค. 63 เวลา 09:52 น. 1-1

เราคิดว่าไม่เกี่ยวกับ nc นะคะ ncอยากเขียนก็เขียนได้ แต่อันนี้จขกท.เขาออกมาเชิญชวนให้ไปแสดงความคิดเห็นไม่ใช่หรอคะ เรามองว่าการที่เพศทางเลือกไม่สามารถหมั่นหมายหรือแต่งงานกันไม่ได้เพราะเพศสภาพของตัวเอง มันดูจะไม่เท่าเทียมอยู่นะคะ

0
慕芳荣 6 ก.ค. 63 เวลา 11:22 น. 1-2

ขอบคุณคุณ Heart นะคะ


ส่วนคุณต้นคอมเมนต์ nc นี่ถ้าอยากเขียนก็เขียนได้ค่ะ ไม่เกี่ยวกับร่างแก้ไขฉบับนี้เลย เราไม่เข้าใจนิดหน่อยว่าคุณโยงมาได้ยังไง เพราะที่เราเชิญชวนนี่ เราชวนให้ทุกคนได้รับสิทธิ์ของตัวเองที่ควรพึงมีมาตั้งแต่แรกต่างหาก เราทุกคนควรจะได้รับสิทธิ์การตัดสินใจตรงนี้ จะหมั้นหมายหรือสมรสกับใครมันก็เป็นสิทธิ์ของเรา ไม่ควรถูกกำหนดโดยคนอื่น พอจะเก็ทพอยท์ไหมคะ?

0