Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฉันที่กำลังเปลี่ยนไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิธีการพัฒนาตนเอง

        วิธีการพัฒนาตนเองในการที่จะช่วยให้ตนเองมีสุขภาพจิตสมบูรณ์สามารถผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาตนเองควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตของตนภายใต้สังคมที่แวดล้อมได้ด้วยความสุข ด้วยเหตุนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสพ รัตนากร(2523, หน้า 36 – 38) ได้เสนอแนะแนวทางการพัฒนาตัวบุคคลไว้ดังต่อไปนี้ โดยแต่ละบุคคลควรจะต้องรู้จักให้ โดยแต่ละบุคคลควรจะมีความเอื้อเฟื้อต่อกัน ตลอดทั้งสามารถให้กำลังใจแก่กันและกันได้

          1. รู้จักให้โดยแต่ละบุคคลควรจะมีความเอื้อเฟื้อต่อกัน ตลอดทั้งสามารถให้กำลังใจแก่กันและกันได้ 

          2. รู้จักพอและรู้จักประมาณตน เพื่อทำให้จิตใจของเราเองสงบและสังคมก็จะสงบตามตามไปด้วย

          3. รู้จักยอม ซึ่งในที่นี้จะหมายถึง รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวมากกว่าจะชิงดีชิงเด่น เอาชนะประหัตประหารกัน หรือเอาชนะกันด้วยเล่ห์เหลี่ยม

          4. รู้จักเชื่อฟังในเหตุผลของบุคคลอื่น ไม่กระทำการใด ๆ เพื่อประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนึกถึงประโยชน์ของส่วนรวมด้วย

          5. รู้จักเกรงใจและเห็นอกเห็นใจบุคคลอื่น โดยคำนึงถึงใจเขาใจเราควรจะมีหลักธรรม หรือธรรมและศีลธรรมประจำใจ เพื่อไม่ก่อให้เกิดความสะเทือนใจแก่บุคคลอื่น

          6. มีความอดกลั้น ในที่นี้จะหมายถึง อดทนทั่ว ๆ ไป อดทนต่อปัญหา ความเครียดปัญหาชีวิตและปัญหาอื่น ๆ อดทนที่จะปฏิบัติหน้าที่และมีความรับผิดชอบ นอกจากนี้ควรจะต้องอดรอ คือ รอเวลาซึ่งจะต้องอดทนรอเวลาทั้งนี้เพราะว่า บางสิ่งบางอย่างที่เราต้องการจะพูดนั้นหากเราสามารถอดกลั้นที่จะพูดก็จะดีพูดออกไปเพราะผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการรอเวลามักจะคุ้มค่าแก่การรอ

          7. รู้จักให้อภัยซึ่งดีกว่าการผูกโกรธ

          8. เห็นผู้อื่นดีกว่าตน ดีกว่าเห็นตนดีกว่าผู้อื่น

          9. สามารถชนะตนดีกว่าชนะผู้อื่น ตลอดทั้งสามารถชนะกิเลสต่าง ๆ ด้วย ซึ่งดีกว่าชนะสิ่งใด ๆ ทั้งหมด

อ้างอิงจาก:Gotoknow

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น