Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เครียดเรื่องเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้เปิดเทอมวันแรก เราเครียดเรื่องเรียนมากๆ เราดันสอบติดห้องเด็กเก่งค่ะ
เราไม่รู้หรอก ว่าเราฟลุ๊ค หรือติดห้องนี้มาได้ยังไง
แต่เราคิดว่าบางทีโชคชะตาอาจเล่นตลก หรือมีเหตุผลที่เราต้องสอบติด
.
.
.
เรามีความจำเป็นบางอย่างที่ต้องย้ายมาเรียนที่นี่ ทั้งเหตุผลส่วนตัวด้วย เราไม่ได้เลือกที่จะเรียนตามเพื่อนเลย เราจึงย้ายมายังต่างจังหวัดค่ะ
วันแรกทุกอย่างดูเหมือนจะดี แต่ดีไม่หมด คาบวิชาภาษาอังกฤษ ครูที่สอนเป็นชาวต่างชาติ ครูให้นักเรียนที่ย้ายมาจากห้องอื่นและนักเรียนใหม่แนะนำตัว เป็นภาษาอังกฤษ และถามคำถามภาษาอังกฤษ ตอนแนะนำตัวเรานี่กุกๆกักๆนิดนึง แต่เราตอบคำถามไม่ได้เลย ได้แค่บอกชื่อ จบจากโรงเรียนอะไร เราฟังที่ครูพูดไม่ออก แปลไม่ได้ โต้ตอบไม่ได้ ต้องให้เพื่อนคอยช่วย เรารู้สึกแย่มาก เพื่อนทุกคนนั้นเค้าพูดได้กันหมดทุกคนเลยแบบไม่มีใครต้องแปลให้ก็ตอบพอได้ จนถึงระดับดีมากๆเลย มีแค่เราตอบเป็นคำๆ เราอายมาก เรารู้สึกเราด้อยในจุดๆนี้ ละเราต้องเจอแบบนี้ไปอีกนาน เรารู้สึกเสียสูญ ไม่มีแรงใจที่จะฝึกภาษาต่อเลย ก่อนหน้านี้เราอยากฝึกภาษาอังกฤษมากๆ เพราะอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่ช่วงนี้พอเราติดอนิเมะ เป้าหมายเราดูบิดเบี้ยว เราสนใจภาษาญี่ปุ่นมากกว่าภาษาอังกฤษในตอนนี้ด้วยซ้ำ เรารู้ว่ามันแย่สุดๆที่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น รู้สึกมันเริ่มกลัวที่จะถึงคาบเรียนภาษาอังกฤษ กลัวมาก ไม่อยากเรียน ไม่เข้าห้อง ไม่อยากมอง กลัวสุดๆ กลัวเมื่อต้องสบตา กลัวที่ว่าเราสอบติดมาได้เราต้องทำได้ มันยากจริงๆ เราแทบอยากลื้อตั้งแต่ ป.1 ใหม่ด้วยซ้ำต้องฝึกนานอีกแค่ไหนกว่าจะถึงะดับ ฟังออก พูดได้ เพื่อนที่นี่ต่างก็เรียนกับครูต่างชาติตั้งแต่ ม.1 ซึ่งโรงเรียนเก่าไม่มีครูต่างชาติเลย เรียกว่าโรงเรียนมัธยมขนาดเล็ก แต่ที่นี่คือขนาดใหญ่ หลายๆอย่างเราแทบเครียดโดยเฉพาะวิชานี้ บอกกับตัวเองต้องรอด ต้องผ่านมันไปให้ได้ ถึงในใจจะบอกว่า ไม่ไหว ยังไงก็ไม่ไหว แต่เราต้องมันให้ได้ มันยากสำหรับเรามาก
.
หลายอย่างดูแย่ลง นี่หรอเรา
.
แล้วตอนนี้เราคิดว่าคงต้องเรียนด้วยตัวเอง เราต้องสู้ใช่ไหม ต้องพยายามมากแค่ไหน เครียด เหนื่อย ท้อ ทำไมกัน อยากร้องไห้แต่ต้องกลั้นเอาไว้ก่อน บอกตัวเองเมื่อไหร่เราจะเป็นคนที่้เข้มแข็งมากกว่านี้ เมื่อไหร่กัน
.
ล่าสุดคาบภาษาอังกฤษทำข้อสอบค่ะ ข้อเขียนเรานี่แบบไม่รู้จริงตอบแบบเด็กๆอะ ตอบเหมือนคนโง่ยิ่งกว่าโง่อะ จิตตกสุดๆอะ
.
ขอบคุณทุกคนที่อ่านและให้คำปรึกษานะคะ
ขอบคุณที่รับฟังนะคะ เราอยากระบายมากค่ะ
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Jnk_ssp 7 ก.ค. 63 เวลา 22:00 น. 1

ทุกคนมีพื้นฐานไม่เท่ากันอยู่เเล้วค่ะ ทุกคนเก่งกันคนละด้านอยู่เเล้วค่ะ บางทีอาจจะเพิ่งเข้าใหม่ต้องลองปรับตัวไปอีกสักพักนึงดูนะคะ ให้เพื่อนช่วยเเนะนำ/สอนไปเรื่อยๆค่ะ ถ้าผ่านไปสักพักเเล้วยังรู้สึกเหมือนเดิมก็ต้องขยันเพิ่มขึ้นนิดนึงนะคะ ยังไงก็สู้ๆค่ะ เดี๋ยวก็ผ่านไปได้เเน่นอนค่า^^

1
นานานา 7 ก.ค. 63 เวลา 23:01 น. 2

ฝรั่งแต่ละชาติ สำเนียงก็ต่างกัน ถ้าโรงเรียนมีครูต่างชาติหลายเชื้อชาติ และเราไม่เคยเรียนหรือฟังกับเขามาก่อน ถ้าฟังออกทันทีสิแปลก อย่าลืมว่าเราเป็นคนไทย ใช้ภาษาไทยทุกวัน ฟังภาษาไทยทุกวัน เสียงต่างชาติเป็นเสียงแปลกประหลาดอยู่แล้ว อย่างคนอังกฤษกับแคนนาดา สองคนพูดประโยคเดียวกัน ยังฟังไม่เหมือนกันเลย จะกลัวทำไม อย่างมากก็สอบตก ก็แค่นั้น

1