Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แยกหมวดนิยายแนวจีน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เห็นช่วงหลังๆมานี้นิยายแนวจีนโบราณเป็นที่นิยมมาก ทั้งกลับชาติมาเกิดในยุคจีนโบราณเอย ทะลุมิติมาเอย หรือว่าเป็นยุคจีนโบราณอยู่แล้วเอย จนทำให้มีบางครั้งที่กดเข้าไปอ่านแล้วTop100ก็มีแต่นิยายจีนเต็มไปหมด(เราอ่านวายนะคะ) แต่คือเราเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านนิยายแนวจีนเท่าไหร่ อยากจะหาแนวที่ไม่ใช่จีนอ่านแต่บางครั้งก็ไม่รู้จะไปหาเรื่องสนุกๆตรงไหนดีเพราะนิยายTopก็มีแต่จีน(ในบางครั้งนะคะ บางครั้งก็จีนกวาดเรียบ แต่บางครั้งก็มีนิยายที่ไม่ใช่จีนขึ้นมากวาดอันดับแทนเหมือนกัน แล้วแต่ช่วงไป) เลยแอบรู้สึกว่าถ้าเด็กดีมีหมวดใหม่ให้แยกเป็นหมวดสำหรับนิยายวายจีนไปเลยจะดีกว่ามั้ย เพราะขนาดแฟนฟิคยังมีแยกไทย เกาหลี ฝรั่ง เอเชีย การ์ตูน หรืออื่นๆได้เลย แล้วเราเป็นคนนึงที่อ่านนิยายจีนแล้วไม่ค่อยอินด้วย หรือทุกคนคิดว่ายังไงกันคะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

XxxxX 9 ก.ค. 63 เวลา 22:18 น. 1

ค่อนข้างยากครับ นิยายจีนมันไม่ได้เฉพาะเจาะจงเป็น เเฟนตาซี กำลังภายใน ย้อนยุค(อดีตปัจจุบันอนาคต) เเต่มันคือ[ธีมโลก]ครับ คิดว่าไม่เหมาะเท่าไหร่ที่จะเเยกเป็นหมวด

3
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 22:22 น. 1-1

คืออย่างที่บอกไปอ่ะค่ะ ว่าขนาดแฟนฟิคยังมีแยกไทย เกาหลี เอเชีย ฝรั่ง แยกนู่นนี่เยอะมากเลย เราเลยคิดว่า แล้วหมวดอื่นแยกมั่งไม่ได้หรอ ;-;

0
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 22:58 น. 1-3

คืองี้ค่ะ เราเข้าใจที่คุณบอกว่ามันกว้างเกินไป แต่คือเรามองว่าบางหมวดมันสามารถแยกได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่แฟนฟิคน่ะค่ะ อย่าง read a write เองก็มีการแยกหลายหมวดที่ต่างจากเด็กดีมากเลยค่ะถ้าคุณลองไปดู และมีการแยกหมวดจีนแบบที่เราบอกจริงๆด้วยค่ะ เราเลยนำมาพูดในกระทู้เชิงว่าถ้าเด็กดีแยกให้บ้างน่าจะดี แต่ทั้งนี้เราเพียงอยากรู้ว่าหรือคนในเด็กดีจะมองว่าไม่แยกดีกว่านะ อะไรประมาณนี้น่ะค่ะ

ปล.ถ้าดูเหมือนเราเถียงต้องขอโทษด้วยนะคะ ;-; คือเราแค่อยากอธิบายความคิดเราน่ะค่ะ

0
Heart♥ 9 ก.ค. 63 เวลา 22:56 น. 2

อันนี้ค่อนข้างเห็นด้วยนะคะ


เรื่องของการแบ่งหมวดนิยาย เพราะว่าเดี๋ยวนี้มีงานเขียนที่ไม่รู้จะจัดไว้ในหมวดไหนเหมือนกัน

เช่น แฟนตาซีระบบ ที่เราเห็นก็มีเยอะแยก คนที่ชอบก็มี คนที่ไม่ชอบก็มี หลายคนก็อยากจะให้มีหมวดแฟนตาซี แนวระบบขึ้นมาค่ะ


ส่วนเรื่องนิยายจีนโบราณ ก็น่าจะมีเป็นหมวดของเขาเองบ้าง แต่อันนี้เราไม่แน่ใจเรื่องหมวด อดีต ปัจุบัน อนาคต นะคะที่ตอนนี้ดูเหมือนจะมีนิยายจีนโบราณอยู่เยอะ เป็นหมวดของนิยายจีนโบราณอยู่แล้วหรือปล่าว

3
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 23:07 น. 2-1

อ๋าาา เราไปดูมา จริงด้วยค่ะ คิดว่าคงเป็นหมวดนี้แหละค่ะ แต่อย่างที่บอกปกติเราอ่านวาย ซึ่งเดี๋ยวนี้วายจีนโบราณเยอะมากกกก เลยแอบอยากให้มีแอบออกไปแบบแฟนฟิคบ้าง5555 เพราะเท่าที่เราดูแฟนฟิคก็เป็นหมวดที่คนลงนิยายคู่จิ้นวายกัน เราเลยมองว่าแฟนฟิควายยังแยกได้ ทำไมวายธรรมดาที่ไม่ใช่แฟนฟิคจะแยกไม่ได้ เพราะบางครั้งเลื่อนๆไปก็เจอแต่วายจีนโบราณ 555555555555555

0
MaouMena14543 9 ก.ค. 63 เวลา 23:09 น. 2-2

เรื่องหมวดอดีตปัจจุบันอนาคต ผมเชื่อว่าทุกคนมีความเข้าใจเเล้วล่ะว่ามันคือหมวดสำหรับนิยายจีนย้อนยุค ส่วนเรื่อง[เเฟนตาซีระบบ] เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นกับหมวด[เกมออนไลน์]ครับ เยอะมากซะจนทีมงานต้องทำให้มันเเยกไปอีกหมวดเลย เเต่ในมุมมองผม[เเฟนตาซีระบบ]ยังไม่มีพลังระดับ[เกมออนไลน์]ครับ มันไมไ่ด้เยอะกลาดเกลื่อนขนาดรกหมวดขนาดนั้น จำได้เลยว่าถ้ามีนิยาย10เรื่องก็จะมีนิยายเกมออนไลน์อยู่7-8เรื่องในสมัยนั้น

0
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 23:24 น. 2-3

อ๋า เข้าใจที่จะสื่อค่ะ เราเองมาไม่ทันยุคที่เกมออนไลน์เยอะมากๆ แล้วหลังๆมานี้นิยายแนวที่เราอ่าน(นิยายวาย)เราจะรู้สึกว่าเป็นจีนโบราณเยอะมากเลย เลยมีความคิดว่าแยกไปดีมั้ย อย่างที่บอกว่าเรามาไม่ทันยุคเกมออนไลน์ พอมาอ่านความเห็นคุณเราเลยเริ่มคิดละว่ามันต้องมีวายจีนเยอะขนาดไหนเนี่ย เด็กดีถึงจะแยกให้แบบเกมออนไลน์กับแฟนฟิคชาติต่างๆ55555555 ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ ^^

0
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 23:15 น. 3

ขอแก้ไขนะคะ พอดีมีคอมเมนต์มาบอกว่าเด็กดีมีนิยายหมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต ซึ่งอันนี้เราไม่รอบคอบเองค่ะ เพราะปกติอ่านวายเลยไม่ได้เข้าไปดูว่า อดีต ปัจจุบัน อนาคต เป็นหมวดไหน ซึ่งเราเข้าใจว่ามันคือหมวดย้อนยุค(ที่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นจีน)มาตลอด

ดังนั้นจึงขอแก้คำพูดนิดนึง ว่าแอบอยากให้แยกหมวดนิยายวายจีน5555555555 คือเราเห็นในรีดอะไร้แยกหมวดนู่นนี่ละมันหาแนวที่ตัวเองชอบอ่านง่ายดี เลยนำมาลองแลกความเห็นกับทุกคนน่ะค่ะ

0
wizzard potion 9 ก.ค. 63 เวลา 23:19 น. 4

ส่วนตัวคิดว่ามันดีนะครับ ทั้งกับคนที่ชอบ และ คนที่ไม่ชอบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้นิยายเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่แนวนี้ได้ขึ้นมาบ้าง และหาอ่านตรงสายได้ง่ายขึ้นด้วย

3
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 23:30 น. 4-1

ใช่ค่ะ เราก็มองแบบนี้555555555 หรือบางอย่างที่เราอยากให้แยกมันยังไม่เยอะมากพอแบบเกมออนไลน์ที่ความเห็นบนบอกก็ไม่รู้ เด็กดีเลยไม่ได้แยกให้

0
Marionett_A 9 ก.ค. 63 เวลา 23:34 น. 4-2

พอไม่ได้แยกเราเลยมองว่า มันจะมีแต่ละช่วงที่คนฮิตอะไรต่างกันไปตามช่วง ทำให้นิยายที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มกำลังฮิตเนี่ย หายไปเลย topก็มีแต่สิ่งที่กำลังฮิต เช่น จีนโบราณ กลับชาติมาเกิด ระบบ อะไรงี้ เวลาคนเข้ามาอ่านส่วนใหญ่ก็จะชอบหาอ่านจากtop กลายเป็นแนวอื่นคนไม่ค่อยอ่านกัน คนแต่งก็ไม่อยากแต่ง หนีไปแต่งแนวกำลังฮิตหมด คนที่อยากอ่านนิยายแนวอื่นที่ไม่ใช่สิ่งที่กำลังฮิตก็ไม่รู้จะไปหาจากไหนดี เพราะtopก็มีแต่แนวซ้ำๆที่กำลังฮิต

แต่คือเรามองว่า นิยายวายจีนเนี่ย ดูฮิตนานนะ เลยแบบ เอ้อ หรือแยกดีมั้ยน้า555555555

0
wizzard potion 9 ก.ค. 63 เวลา 23:36 น. 4-3

น่าเห็นใจนักเขียนมือไหม่นะครับ ก็เลยโดนเรื่องดังๆ ทับไปหมดเลย 55555

0
Shadow_J 10 ก.ค. 63 เวลา 00:17 น. 5

จริงๆ การเสนอแนวคิด นอกเหนือจากตั้งกระทู้แล้ว ควรเสนอไปทางทีมงานด้วยน่าจะตรงประเด็นกว่า


ทีมงานของเด็กดีน่ารักนะ ตอบทุกเรื่องที่ถามไปเลย เผื่อไอเดียนี้อาจจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับทีมงาน


จริงๆ ถ้ายิ่งแยกย่อยละเอียดในแต่ละหมวดก็ดีสำหรับคนอ่านนะ

1
Marionett_A 10 ก.ค. 63 เวลา 01:12 น. 5-1

ขอบคุณค่า คือตอนแรกเราแอบคิดว่าเราคิดอยู่คนเดียวหรือเปล่าน่ะค่ะ เลยมาลองถามคนอื่นๆดู55555555

0
Rin!! 10 ก.ค. 63 เวลา 01:59 น. 6

สวัสดีค่ะ ขอออกความเห็นด้วยคน ก่อนอื่น เราว่า น่าจะแจ้งไปที่ทาง ทีมงานของเด็กดีด้วยก็ดีนะคะ เขาจะได้เห็นจุดบางจุดที่น่าจะปรับได้ค่ะ แล้วก็ นี่ก็เพิ่งหัดเขียน ตอนจะจัดหมวดหมู่นี่ก็คิดว่า นิยายที่เขียนอยู่เนี่ยควรจะไปจัดอยู่ในหมวดอะไรวะ? (อันที่จริง แอบคิดด้วยว่า ถ้ามีการอธิบายแต่ละหมวดว่าควรลงนิยายประเภทไหนก็น่าจะดีหรือมีตัวอย่างประมาณนั้น5555+) แต่ที่จัดในนิยายที่อัพอยู่ตอนนี้ก็สังเกตเอาว่า อ๋อ หมวดนี้เขาลงนิยายประเภทนี้ เราไม่แน่ใจว่านักเขียนหน้าใหม่ที่ลงแต่ละหมวดหมู่มีหลักการอะไร (เราจะได้เอาไปใช้ด้วย55+) แต่ที่เราสังเกตเห็นน่ะ คือ นิยายจีน หรือ อดีต ปัจจุบัน อนาคต มันเป็นหมวดหมู่ย่อยของ นิยายตื่นเต้น ซึ่งถ้าให้เปรียบเทียบ นิยายตื่นเต้น = แฟนฟิค ส่วน อดีต ปัจจุบัน อนาคต = แฟนฟิคไทย,เกาหลี,ฝรั่ง,เอเชีย

ส่วนนิยายวายอันนี้อยู่ในหมวดหมู่ย่อยของ นิยายรัก (รวมทุกประเภทที่เป็นวายอยู่แล้ว) ที่จะสื่อก็คือเราคิดว่าพ๊อยของ อดีต ปัจจุบัน อนาคต ยังไม่ใหญ่เท่าแฟนฟิค ที่ จขกท บอกว่า ถ้าเด็กดีมีหมวดใหม่ให้แยกเป็นหมวดสำหรับนิยายวายจีนไปเลยจะดีกว่ามั้ย ตรงนี้ มันก็อยู่ใน นิยายวาย ไปแล้วน่ะ แต่ส่วนตัว คิดว่า ลองเสนอกับทีมงานเด็กดีไปก็ไม่น่ามีอะไรเสียหายค่ะ ส่วนเรื่อง Top อันนี้เราเห็นว่าเป็นค่านิยมของผู้อ่านไม่น่าจะบังคับหรือกำหนดได้ แต่ที่เราเห็น...แต่ละหมวดหมู่ แต่ละประเภท ก็มี Top ของเขาอยู่แล้วค่ะ

1
Marionett_A 10 ก.ค. 63 เวลา 09:42 น. 6-1



แฟนฟิคไม่ได้อยู่ในหมวดตื่นเต้นนะคะ อดีตปัจจุบันอนาคตอยู่ในหมดตื่นเต้น ส่วนแฟนฟิคอยู่ในหมดของแฟนฟิคเลย ซึ่งแยกย่อยไปอีกเป็นแฟนฟิคชาติต่างๆค่ะ คือพ็อยต์ของคุณหมายถึง หมวดวายมันไม่ได้ใหญ่พอหรือมีจีนเยอะพอที่จะแยกย่อยแบบแฟนฟิค แบบนี้ใช่มั้ยคะ คือเราอ่านแล้วแอบงงๆ5555555 ส่วนเรื่องtopใช่ค่ะแต่ละหมวดมีtopของมัน แต่พ้อยท์ของเราคือเราสังเกตมานานแล้วว่าบางทีtopในหมวดวายมีแต่จีนเยอะมากน่ะค่ะ เหมือนที่บางคนสังเกตว่าระบบเยอะ เกิดใหม่เยอะอะไรงี้ (แต่พ้อยเราไม่ได้อยู่ที่เกิดใหม่หรือระบบนะคะ เรายกตัวอย่างเฉยๆ) เลยคิดว่าถ้าแยกออกไปแบบแฟนฟิคก็คงดี ตามเหตุผลที่เราตอบคอมเมนต์บนๆน่ะค่ะ อีกอย่างมันดูเป็นอะไรที่ฮิตกันเยอะและนานด้วย ซึ่งต่างจากเคสอื่นที่บางทีไม่นานก็เลิกฮิต เลยคิดว่าถ้าแยกมาน่าจะคุ้ม แต่ก็อย่างที่บางคนบอกว่ามันอาจจะไม่ได้เยอะพอที่จะแยก แหะๆ ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะะะ

0
เว้ยเสาเทียน 10 ก.ค. 63 เวลา 03:39 น. 7

เด็กดีมันห่วยกับระบบจัดหมวดหมู่มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เคยเพิ่มระบบแท็ก นักเขียนบางคนตั้งแท็กมั่วๆจนคนอ่านหาไม่เจอ เกมออนไลน์ถูกแยกหมวดก็แล้ว สุดท้ายก็มีคนเรียกร้องให้แยกหมวดต่างโลก วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ สุดท้ายหมวดหมู่รกเกินความจะเป็น


ต้องแก้ที่หมวดหมู่ยังไงไม่ให้รกในสายตาผู้ดูแลฐานข้อมูล

1
Marionett_A 10 ก.ค. 63 เวลา 09:55 น. 7-1

คือหมายถึงมันอาจจะแยกแล้วรกเกิน จนวันนึงถ้ามันเลิกฮิตแล้วมันอาจจะรกแบบแนวอื่นที่เด็กดีเคยแยกให้สินะคะ

0
Echo9 10 ก.ค. 63 เวลา 09:51 น. 8

อันนี้เห็นต่างอย่าง ด้วยเราอยู่ในช่วงนิยายแฟนตาซีอยู่กับนิยายแนวเกมออนไลน์ ตอนนั้นคนก็เรียกร้องให้แยก แค่มาจากอยากอ่านแฟนตาซีเพียว ๆ พี่เว็บจะแยกให้ สรุปแล้วก็เหมือนเดิมค่ะ พอเราเห็นแนวไหนเกลื่อนเกลื่อนกลาดก็อยากให้พี่เว็บแยกไม่จบไม่สิ้นนะเราว่า คือแนวไหนกำลังมาคนก็แห่กันแต่ง แล้วอะไรที่เป็นกระแส ๆ มันก็ประมาณนี้แหละค่ะ สักพักเดี๋ยวก็ตกไป อย่างช่วงนี้แนวเกมออนไลน์ก็ตกไปพอสมควร นิยายบางเรื่องมันคาบเกี่ยวจนไ่ม่รู้จะลงที่ไหน เล่นแท็กก็เหมือนทวิตอะค่ะ ใส่แท็กเพื่อดันเรื่องไม่ให้ตก แท็กไหนดังก็ยัดเอาไว้ ทั้งที่ไม่เกี่ยวเลย


เรามองว่ามันเป็นปัญหาที่ไม่จบสิ้นกันหรอกค่ะ อะไรที่เป็นกระแสก็คือกระแสนั่นแหละค่ะ ของเด็กดีเราว่านะ ระบบมันร่วนบ่อยเว็บใหญ่ แล้วไม่ได้มุ่งแต่คอนเทนต์นิยาย อย่างค่ายอื่นเขาทำนิยายอย่างเดียว ระดับความประทับใจเลยคนละเรื่องกันเลย เอาเป็นว่าแลกเปลี่ยนความคิดแล้วกันนะคะะ

1
Marionett_A 10 ก.ค. 63 เวลา 09:59 น. 8-1

อ๋าาา เราเข้าใจค่ะะะ ขอบคุณที่มาแลกความเห็นนะคะ ^^ จริงอย่างที่คุณว่านั่นแหละเนอะว่ามันดูเป็นการเรียกร้องที่มีมาเรื่อยๆแล้วแต่ว่าช่วงไหนกำลังฮิตอะไร อันนี้เราเข้าใจเลยค่ะ5555555555

0
jesjournal90 10 ก.ค. 63 เวลา 10:16 น. 9

เราเห็นด้วยนะคะ สะดวกต่อการค้นหาดี จริง ๆ อยากให้สามารถเลือกหมวดรองได้ เพราะนิยายหลายเรื่องก็คาบเกี่ยวกัน

1
Marionett_A 10 ก.ค. 63 เวลา 12:08 น. 9-1

หมวดรองก็น่าสนนะคะเนี่ย555555555 เราว่าเป็นความคิดที่ดีอยู่ แต่ต้องดูด้วยแหละว่ามันลำบากทีมงานในการจัดการหรือป่าว55555

0