Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยุคต่อไปของหมวดแฟนตาซี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอออกตัวก่อนเลยว่าคำถามนี้ได้รับมาจากเพื่อนนักเขียนทีี่ได้พูดคุยกันมา     

พูดกันถึงเรื่องนิยายแฟนตาซีที่ตอนนี้กระแสหลักของมันก็จะมีทั้ง  ต่างโลก  ย้ายร่าง  เป็นต้น

เพื่อนนักเขียนที่เจ้าตัวก็เขียนแนวๆพวกนี้เลยเกิดคำถามว่า  ยุคของนิยายแฟนตาซีแนวนี้จะไปสิ้นสุดตอนไหนและแนวอะไรจะเข้ามาแทนที่

ตัวผมเองก็ไม่ได้เชี่ยวกับการวิเคราะห์เรื่องอะไรพวกนี้นัก    เลยอยากมาลองถามความเห็นเหล่านักเขียนทุกๆท่านว่าพวกท่านมีความคิดเห็นกันอย่างไร    

คิดว่ายุคต่อไปของนิยายแฟนตาซีนี้    จะเป็นอะไร?

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

(-V-) 10 ก.ค. 63 เวลา 14:21 น. 1

ยากครับ(ฮา) ปกติกว่าจะเห็นว่าเทรนต่อไปคือเเนวอะไรมันต้องอยู่ยุคปลาย ๆ ก่อน อย่างเกมออนไลน์พออิ่มตัวก็มีเกิดใหม่เข้ามา ตอนนี้เป็นยุคของเเนวระบบ เเต่เเนวระบบยังไม่อิ่มตัวเลยครับ ผมว่ารออีกสักปีหนึ่งก็น่าจะพอเดาออกล่ะว่าเทรนยิ่งต่อไปเป็นเเนวอะไร เเต่ตอนนี้ยังเดายากอยู่ครับ เเต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมค่อนข้างมั่นใจ


ว่ากระเเสของนักอ่านยุคปัจจุบัน ชอบอ่านอะไรที่เกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัวเพิ่มขึ้นมากเเล้ว ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวัน ประกอบอาชีพ เพราะอย่างนั้นเเนวระบบมันเลยเข้ามายึดตรงส่วนนี้ได้ เพราะมันคือส่วนผสมของความเเฟนตาซีกับชีวิตประจำวัน


เราน่าจะเคยคิดกันบ่อย ๆ ว่า ในชีวิตจริงมันอยู่ยาก เเต่ถ้าชีวิตจริงเป็นเกม มีภารกิจ มีตัวช่วยก็น่าจะดี ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น สนองนีทขายฝันอะไรก็ว่าไป เเนวระบบถึงทำให้มีอารมณ์ร่วมมากขึ้น

0
wizzard potion 10 ก.ค. 63 เวลา 14:29 น. 2

ต้องเป็นแฟนตาซีไซไฟอยู่แล้วสิ (หยอกๆ) เอาจริงๆ เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้นะครับ แต่มีคนเคยบอกว่าไทยก็จะแต่งตามแนวญี่ปุ่นหน่อย ถ้ากระแสญี่ปุ่นไปทางไหน ไทยก็มีโอกาศไปทางนั้นได้ แล้วก็ส่วนมากนักเขียนก็จะอ้างอิงแนวจากนิยายที่ดังๆ เพราะฉะนั้นต่อให้จู่ๆมีแนวแฟนตาซีติ้งต๊องออกมาแล้วดัง ก็มีโอกาศที่จะได้อ่านแนวติ้งต๊องไปซักพักเลยแหละครับ 5555

4
MaouMena14543 10 ก.ค. 63 เวลา 14:35 น. 2-1

จากที่ผมสังเกตตอนนี้ เราได้อิทธิพลจากฝั่งจีนมากกว่าฝั่งญี่ปุ่นเเล้วนะครับ เเนวระบบที่เป็นเทรนล่าสุดนี่ก็มาจากจีน ส่วนเเฟนตาซีไซไฟ..ได้ก็ดีสิครับ! ประเทศไทยไม่อ่านไซไฟเลย อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเกิดฮิตเเฟนตาซีไซไฟขึ้นมามันจะเป็นยังไง

0
wizzard potion 10 ก.ค. 63 เวลา 15:12 น. 2-2

คือทางจีนไม่รู้ว่าจะเรียกว่าแฟนตาซีได้รึปล่าว แต่อีทะลุมิติกับย้อนยุคก็น่าจะจากจีนเป็นส่วนใหญ่แหละครับ แต่สุดท้ายมันก็บูมพร้อมๆ กันแหละ เช่น ญี่ปุ่นเกิดไหม่ทะลุมิติก็บูมขึ้นมาหลายช่วงเช่นเดียวกันคงเพราะแต่งง่ายและผลตอบรับดี

0
G.Tenju 10 ก.ค. 63 เวลา 15:59 น. 2-3

ไซไฟมีลุ้นอยู่นะ รอเกม Cyberpunk หนัง The matrix 4 กับ Tenet เข้า แรงบันดาลใจของใครหลายๆคนคงกระฉูด

0
wizzard potion 10 ก.ค. 63 เวลา 16:15 น. 2-4

งั้นต้องรีบเริ่มออกตัวไปก่อนแล้วหละครับ เดี๋ยวจะไม่ทันกาล 55555

0
ดูกระแสต่างชาติ 10 ก.ค. 63 เวลา 14:36 น. 3

ดูกระแสญี่ปุ่น จีน เกาหลี ครับ นิยายไทยสมัยนี้ไปทางนั้นเยอะเนื่องจากเด็กไทยสมัยนี้เติบโตมากับสื่อของสามประเทศนี้ซะส่วนใหญ่ สังเกตเมื่อซัก 10 กว่าปีก่อนโรงเรียนเวทย์มนต์ฮิตๆกระแสก็มาจากแฮรี่ทั้งนั้น

1
ซื่อโก้ 11 ก.ค. 63 เวลา 02:07 น. 3-1

Harry Potter มาจากอังกฤษครับ ไม่ได้มาจากจีน เกาหลี ญี่ปุ่นเลย แต่ตัวหนังเป็นของอเมริกา

0
MaouMena14543 10 ก.ค. 63 เวลา 14:42 น. 4

ส่วนตัวให้ดูกระเเสที่ต่างประเทศเป็นหลักครับ โดยเฉพาะจีน สองปีมานี้กระเเสนิยายจีนในไทยร้อนเเรงมาก กลายเป็นยุคทองเลยก็ว่าได้ พอเเนวที่ิฮิตในจีนมาทำตลาดในไทย คนไทยก็เริ่มเขียนตาม เเนวเเฟนตาซีระบบก็มาจากพี่จีน รวมถึงเเนวทางการอ่านของผู้บริโภค


นักอ่านไทยสมัยนี้ชอบอ่านอะไรที่ไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไปครับ เเต่ชอบถี่ ฟังดูเเปลกใช่ไหม ก็คือจะชอบสองตอน5000คำ มากกว่าหนึ่งตอน5000คำ เหมือนถ้ายาวไปเเล้วเขาจะเหนื่อยน่ะครับ เพราะส่วนมากจะอ่านตอนเวลาว่าง เเละลงถี่มาก ๆ วันละหนึ่งตอนในสายตานักอ่านดูน้อยไปเลย เพระาเขาต้องการวันละสองตอน ช็อกไปลเยครับ เขียนเเค่วันละตอนก็เหนื่อยตาย*าเเล้ว


ฝั่งนิยายเเปลนี่ ลงวันละตอนไม่ดองเเม้เเต่วันเดียว โดนหาว่าดองครับ นี่นักอ่านประเทศตัวเองนะเนี่ย ต้องขนาดไหนถึงเรียกว่าถี่วะ

0
กระต่ายหลงฤดู 11 ก.ค. 63 เวลา 09:32 น. 6

จีน ไต้หวัน หมดแนวนี้เมื่อไร ก็หันไปดูอะนิเมะญี่ปุ่นครับ ถ้าอะนิเมะญี่ปุ่นอะไร เริ่มประหลาดจากปกติ แนวนั้นจะเกร่อ หรือฝั่งตะวันตก มีอะไรที่มันแบบแหวกขึ้นมา แนวนั้นจะขึ้นมาครับ


เกมออนไลน์ตอนนั้น ญี่ปุ่นคือบูมมาก จีนด้วย ก็เลยดัง


โรงเรียนเวทย์มนต์นี่อยู่นานสุดเลยครับ ยันแฮรี่จบก็ค้างต่อไปอีกปีสองปี


ผมคิดว่าคงไม่น่าจะมีแนวใหม่แล้วอะครับ คิดว่าแนวผจญภัยน่าจะได้กลับมาอีกรอบ หลังจากหมดยุคระบบ เพราะกว่าระบบจะบูมขนาดนี้ (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงบูม) ผมก็อ่านฝั่งจีน ไต้หวันมาพอสมควรเลยอะครับ พอเอียนแล้ว พี่ไทยก็บูมพอดี

0
darkius 11 ก.ค. 63 เวลา 14:22 น. 7

เท่าที่ผมดู ตอนนี้นิยายบางเรื่องเริ่มตัดผู้กล้าที่มาจากต่างโลกออกไปล่ะ แต่ยังคงเป็นโลกแฟนตาซีที่มีระบบ หรือตัวเอกที่มีเสกลพลังค่อนข้างสูงกว่าปกติอยู่แทน ไม่แน่ว่ามันอาจย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้น คือแฟนตาซีจ๋าแนวตัวเอกรวบรวมพรรคพวกปราบจอมมารก็เป็นได้ครับ

0