Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เด็กสายวิทย์-คณิตสู่สาย อังกฤษ-จีน และการเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนจริงๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเราขอแนะนำตัวนะคะเราชื่อสายป่านนะคะ อายุ17ปี เป็นDek#64  วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์ของเราทีพลิกจากการเรียนสายนึงมาสู่อีกสายนึงในช่วงโค้งสุดท้ายของการเรียนมัธยมและการเริ่มต้นใช้ชีวิตและเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนจริงๆ กระทู้นี้ยาวมากและเป็นเพียงแค่พาร์ทแรกเท่านั้นค่ะ   
.
.
.
.
         เราเรียนสายวิทย์-คณิตมาตั้งแต่ช่วงประถมจนถึงมัธยมต้นจนกระทั่งต้องสอบขึ้นม.4เราได้เปลี่ยนสายเพราะเหตุผลที่ว่าเราสอบติดตัวสำรองค่ะแต่เราได้โควต้าสายจีนเราจึงเลือกเรียนสายนี้เพราะเราไม่อยากรบกวนพ่อแม่ก่อนหน้านี้เรามีความฝันอยากเป็นเภสัชกรมากแต่เราก็ต้องยุติความฝันนั้นไป  เราจึงเริ่มต้นค้นหาตัวเองพร้อมกับการเริ่มต้นชีวิตในการเรียนของเราใหม่ทั้งหมด   ในช่วงแรกเราต้องพยายามหนักมากกับการเรียนภาษาจีนเพราะเราไม่มีพื้นฐานเลยแต่เพื่อนๆในห้องมีพื้นฐานกันมาบ้างเราเรียนมาเรื่อยๆและเกรดของเราในเทอมแรกของการเรียนสายใหม่ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ   จนกระทั่งมีโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนของโรงเรียนให้กับนักเรียนที่สนใจไปเรียนภาษาในประเทศนั้นๆซึ่งเราก็ไม่ได้สนใจเพราะรู้ตัวเองดีว่าคงไปไม่ได้แน่ๆเพราะเรามีพื้นฐานที่ไม่แน่นเลยได้แค่การสนทนาและเขียนพื้นฐานเท่านั้น   แต่พ่อกับแม่เราสนใจที่จะส่งเราไปเรียนค่ะซึ่งเราตกใจมากจนในที่สุดเราก็ได้ไปจีนจริงๆค่ะ   แต่เราไม่ได้ไปคนเดียวนะคะเราโชคดีมากค่ะที่เพื่อนในห้องเรามีคนสนใจและได้ไปกับเราค่ะ
.
.
.
.
          เราขอเล่าข้ามมาตอนที่เราลงเครื่องที่จีนเลยนะคะ   หลังจากลงเครื่องมาแล้วตอนนั้นเป็นช่วงที่อากาศที่จีนอยู่ในอุณหภูมิ-3ถึง10องศาค่ะถือว่าเป็นอากาศที่เปลี่ยนไปมากสำหรับเรา   แต่ยังไม่ตื่นเต้นเท่าตอนที่เราต้องไปเขียนใบขอเข้าประเทศค่ะตอนนั้นเรากลัวมากค่ะเพราะในเอกสารเราต้องเขียนภาษาจีนทั้งหมดแต่เราก็ได้รับความช่วยเหลือจากพนักงานของสนามบินค่ะตอนแรกสื่อสารกันไม่ค่อยเข้าใจเราเลยใช้แอปแปลภาษาเลยพอเข้าใจบ้าง
พอเราตรวจเอกสารทั้งหมดผ่านเรียบร้อยก็ต้องไปรอกระเป๋าและขึ้นรถที่ทางมหาลัยไปมหาลัยค่ะซึ่งมหาลัยของเราคือ   มหาวิทยาลัยซานตงค่ะ (Shandong University)   อยู่ทางตอนเหนือและใกล้กับปักกิ่งค่ะ   เมืองที่เราไปเรียนเป็นเมืองที่ไม่ได้วุ่นวายและอากาศแห้งมากๆค่ะเราช็อตกับเพื่อนบ่อยมากๆเพราะผิวแห้งเกินไป555+   พอเราลงจากรถแล้วต้องไปติดต่อเกี่ยวกับลงทะเบียนและหอพักซึ่งจุดพีคคือ   เรา ต้อง ทำ เอง ทั้งหมดค่ะแต่ก็ได้พี่คนไทยที่เรียนอยู่ที่จีนเข้ามาประสานงานให้ทั้งหดทั้งลงทะเบียนนักศึกษา   สัญญาหอพัก   ทำบัตรเข้า-ออก  หอและบัตรซื้อของในมหาลัย   สอบวัดระดับและไปรับหนังสือ   ทุกคนคงคิดว่าที่จีนคงสกปรกมากๆแน่เพราะข่าวการระบาดของโควิด19แต่ที่จริงเเล้วที่จีนถือว่าสะอาดมากๆเลยนะคะ ยกเว้นห้องน้ำสาธารณะที่เป็นที่เลื่องลือ   หอพักที่เราอยู่ถือว่าไม่แย่เลยค่ะเราได้อยู่หอรวมนะคะ ในแต่ละชั้นห้องซักผ้าและห้องครัวแยกกันอย่างชัดเจนแต่ปัญหาของเมืองที่เราไปคือฝุ่นpm2.5ค่ะเราต้องดูแลตัวเองในระดับนึงเลย   และแล้วก็ถึงวันที่เราต้องไปเรียนวันแรก...

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่เรามาเขียนเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ของเราและยาวมากแล้ว
เราขอยกไปเป็นพาร์ท2นะคะหากผิดพลาดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
แล้วเจอกันต่อกระทู้หน้าค่ะ^^

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

sayJ 14 ก.ค. 63 เวลา 17:00 น. 1

ทุกคนแสดงความคิดเห็นหรือติชมได้นะคะวันนี้เราจะเขียนพาร์ท2ต่อแล้วเข้าไปอ่านกันเยอะๆน้าา><

0