Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรคของนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขั้นแรก เขียนยังไงน้า 
ขั้นต่อมา ตันๆๆ หมดกำลังใจแย้ว
ขั้นต่อมาอีก (ยังไม่ถึงปีดีด้วยซ้ำ) ข้อมือเริ่มปวด คอเริ่มปวด หันซ้ายไม่ได้ละตอนนี้
เนื่องจากพิมพ์ลงมือถือ ก้มหน้าแทบจะตลอดวัน แล้วทำงานออฟฟิศด้วย

//เข้าประเด็นค่ะ //
นอกจากเราต้องไปนวดแล้ว หรือนวดเองไปพลางก่อนถ้าอาการไม่หนักมากไปกว่านี้ เราต้องปรับพฤติกรรมยังไงบ้างไม่ให้มันกลับมาเป็นอีกอะ
หรือควรนั่งพิมพ์กับคอมดีๆ เรียบๆ ร้อยๆ ให้มันเป็นกิจจะลักษณะอย่างเดียวดีคะ ????

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

14 ก.ค. 63 เวลา 18:43 น. 1

โยคะบ่อย ๆ ช่วยได้นะคะ ทำตามคลิปในยูทูบ ยืดเส้นยืดสาย


เสริชหาอันง่าย ๆ ก่อนค่ะ โยคะคอบ่าไหล่

1
senai 14 ก.ค. 63 เวลา 19:53 น. 2

มีอาการปวดคอ ปวดบริเวณง่ามระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ เคยหาหมอกายภาพ เค้าก็มานวดคลายเส้นกล้ามเนื้อให้ เค้าบอกว่าถ้าหากนั่งหน้าคอมเป็นเวลานาน ๆ เส้นกลามเนื้อที่เชื่อมระหว่างต้นคอกับมือจะย้ายจากด้านหลังมาด้านหน้า แล้วจะเริ่มปวดมากขึ้น แนะนำให้พักยืดเส้นกล้ามเนื้อด้วยตัวเอง 10 นาที ลุกออกจากท่านั่ง...(พึ่งจ้างเค้ามาเมื่อเดือนที่แล้วเอง ให้คำแนะนำดี ผ่านมาหนึ่งเดือน อาการปวดไม่มีเลย)

3
มู่หรานหราน 14 ก.ค. 63 เวลา 19:57 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ //


ตอนแรกก็ยังนั่งพิมพ์นิยายอยู่ อ่านเม้นนี้ปุ๊บลุกขึ้นเลย ฮ่าๆ

0
senai 14 ก.ค. 63 เวลา 20:05 น. 2-2

แนะนำว่ารีบยืดเส้นบ่อย ๆ ค่ะ เพราะเราโดนจับเส้นจากด้านหน้าไปหลัง ขอบอกว่ามันเจ็บมาก เจ็บเหมือนกระดูกข้อต่อหลุดเลย แล้วแขนก็ช้ำเป็นม่วง ๆ จ้ำ ๆ ไปหลายวันกว่าจะหาย เค้าบอกว่าเส้นมันย้ายที่แล้วล้าลงหลัง (เส้นประสาททั้งหมดอยู่ที่นั่น) ทีนี้พอย้ายจุดที่มันควรจะอยู่ เส้นเลือดก็จะอุดตันทำให้เป็นพังพืด ดังนั้นเวลาจับเส้นกลับเข้าที่ แล้วต้องรีดพังพืดออก ขอบอกว่ามันเจ็บมากค่ะ เจ็บจนต้องแบ่งนวดเป็น 3 ครั้ง เว้นระยะห่าง 2 วันต่อ 1 ครั้ง มันเจ็บมากๆ

0
G.Tenju 14 ก.ค. 63 เวลา 20:14 น. 3

ทุกวันนี้อาการหนักสุดก็คือ 'ปวดหลัง' เพราะนั่งเก้าอี้นานเกินเหตุ (เรานั่งวันละ 12 ชั่วโมง) เคยหาวิธีแก้แล้วได้ไอเดียน่าสนใจมาคือโต๊ะสำหรับยืนทำงาน คือโต๊ะและเก้าอี้มันจะสูงกว่าปกติ ทำให้เราสลับท่าได้เรื่อยๆ แต่ถ้าจะให้หายขาดจริงยังไงก็ต้องจัดโต๊ะให้นอนเล่นซึ่ง DIY พอสมควร


แนะนำว่าถ้าไม่มีงบทำโต๊ะสองแบบข้างบนแล้วต้องนั่งคอมนานๆ ให้ไปซื้อพวกชุดเบาะรองนั่ง + เบาะรองหลังเมมโมรี่โฟมมาอัพเกรดเก้าอี้ไปก่อน (ราคาไม่เกิน 1 พัน) มันช่วยได้เยอะมาก

1
peiNing Zheng 15 ก.ค. 63 เวลา 03:40 น. 5

พิมพ์เรียบๆ ร้อยๆ กับคอม ยังจะแย่เลยค่ะ ไม่ต้องพูดถึงพิมพ์กับมือถือ พังทั้งคอ พังทั้งมือ ได้ไม่คุ้มเสียเลย


สำหรับคอกับไหล่ที่เป็นอยู่ ถ้าพอมีประกันสุขภาพที่สามารถครอบคลุมเวชศาสตร์การฟื้นฟู ให้หาหมอช่วยฝังเข็มให้ค่ะ แต่ฝังเข็มนี้คนละแบบกับฝังเข็มจีนนะคะ คือ วิธีการซื่อๆ เลยค่ะ ตรงส่วนที่ปวดคือ กล้ามเนื้อที่ขมวดจนเขม็ง ก็เอาเข็มปักมันลงไป สะกิดให้มันคลายออก เป็นวิธีการรักษาที่ทุ่นเวลามาก นวดสิบยี่สิบครั้งยังไม่เท่าไปรักษาวิธีนี้ครั้งเดียวด้วยซ้ำ


แต่ต้องไปรักษาต่อเนื่องนะคะ เราว่าอย่างน้อยก็ควรเกิน 5 ครั้ง เพราะทำงานออฟฟิศ คอ บ่า ไหล่ ยังไงการเกร็งของกล้ามเนื้อก็ก่อตัวเรื่อยๆ ก็ปักมันไปเรื่อยๆ แหละ ก่อก็ปัก มันจะดีขึ้น


ที่แนะนำวิธีการรักษานี้ จะได้ทุ่นเวลาไปได้ คล้ายกับการ Set Zero น่ะค่ะ กลับไปเริ่มต้นใหม่ตอนที่ยังไม่เจ็บ แล้วปรับพฤติกรรมตัวเองเสีย (ตรงไหล่น่ะ คลายได้ด้วยการออกกำลังกาย แต่ตรงคอที่ก้มนี่ เป็นแล้วเป็นเลย นวดยังไงก็ไม่หาย ไปฝังเข็มนี่แหละ ช่วยชีวิตที่แท้ทรู)


ปล. 1 ฝังเข็มเวชศาสตร์การฟื้นฟูเรียกว่า Dry Needling ส่วนฝังเข็มจีน เรียกว่า acupuncture สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ


ปล. 2 ราคาค่อนข้างสูงค่ะ (แต่ก็ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาล ถ้ามีประกันช่วยก็จะได้ทุ่นค่าใช้จ่ายหน่อย) ที่ย่อมเยาที่สุดน่าจะเป้นโรงพยาบาลรัฐ อาจจะสักหลักร้อยถึงพันต้นๆ แต่ถ้าเป็นเอกชนมีระดับ อาจจะสองพันบาทอัพต่อครั้งค่ะ

1
Lencie C. 15 ก.ค. 63 เวลา 14:03 น. 6

นอกจากเขียนนิยายนี่ยังทำงานสายแปลภาษาเพิ่มด้วย

ประสบการณ์ตรง นั่งทำงานวันนึงมากกว่า 7 ชม. เพราะฉะนั้น

เรื่องท่านั่งมีส่วนสุดๆ นะคะ นอกจากให้ขยันลุกขยับตัวบ่อยๆ

ทำท่ายืดเส้นบริหารแล้วก็แนะนำให้ปรับท่านั่งทำงานตามภาพค่ะhttps://image.dek-d.com/27/0867/0893/130922749

จอระดับสายตา ศอกตั้งฉากกับ เข่าขาตั้งฉากกับพื้นได้จะดีที่สุดค่ะ

ส่วนเก้าอี้หาเบาะมาพิงเสริมดันหลังได้ จะได้ไม่ปวดหลังน้า

1