Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้สึกไหมว่าเด็กดีเนี่ยล้าหลังกว่าเว็บนิยายเว็บอื่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หัวข้อกระทู้อาจจะล่อเป้าไปหน่อย แต่อยากชวนเพื่อนๆ นักเขียน/นักอ่านทุกท่านมาออกความเห็นกันค่ะว่าอยากให้เด็กดีปรับปรุงหรือพัฒนาอะไรเพื่อผู้ใช้งานอย่างเรากันบ้าง กระทู้บ่นๆ ก็มีมาเนืองๆ เลยอยากจะให้รวมความคิดเห็นไว้ในนี้เลย เผื่อว่าทางทีมงานจะเข้ามารับฟังเสียงของพวกเราค่ะ

เว็บเด็กดีเป็นเว็บลงนิยายที่เก่าแก่ที่สุด น่าจะเป็นเว็บแรกๆ ที่นักเขียนนึกถึงกัน   เราเองก็ลงนิยายในเด็กดีมาหลายเรื่องแล้วค่ะ ส่วนมากก็จะลงเด็กดีที่แรกด้วย แล้วถึงทยอยลงที่เว็บอื่น 

เด็กดีเป็นเว็บนิยายที่มาก่อนเว็บอื่นก็จริง แต่ส่วนตัวมองว่ายังมีการพัฒนาที่ล้าหลังกว่าเว็บอื่นๆ ที่มาทีหลัง เท่าที่สังเกตอย่าง fic หรือ raw ที่มาทีหลังเขามีติดเหรียญรายตอนกันมานานแล้ว แต่เด็กดีเพิ่งมีเมื่อเร็วๆ นี้เอง   แล้วสองเว็บที่พูดถึงก็มีระบบอ่านอีบุ๊กในตัว  ที่ fic นักเขียนสามารถขายอีบุ๊กได้แล้ว แถมยังมีการ์ตูนแล้วด้วย  ส่วน raw เนี่ยก็เชื่อมกับ meb อยู่แล้ว คงไม่ต้องอธิบายให้มากความ

คือเรามองว่าเด็กดีเป็นเว็บที่มาก่อนและมีศักยภาพ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเด็กดีไม่ทำระบบให้ครบครันเหมือนที่อื่นบ้าง  นักเขียนส่วนมากที่ขายนิยายก็จะขายที่ meb กันใช่มั้ยล่ะคะ ลองคิดดูว่าถ้าเด็กดีขายอีบุ๊กได้ (และมีระบบขายอีบุ๊กมานานแล้ว) นักอ่านของเด็กดีก็คงจะไม่ต้องออกไปซื้ออีบุ๊กกับเจ้าอื่น แล้วยิ่งเด็กดีเป็นเว็บที่หักเปอร์เซ็นต์จากนักเขียนน้อยกว่าที่อื่น นักเขียนก็ยิ่งอยากขายกับเด็กดีจริงมั้ยคะ 

ทีมงานอาจจะคิดว่าที่เด็กดีมีขายแบบแพ็กเกจก็ไม่ต่างจากอ่านอีบุ๊ก แต่เราว่ามันไม่เหมือนนะคะ อย่างแพ็กเกจเนี่ย นิยายยังไม่จบก็เปิดได้ แค่ต้องเป็นตอนพิเศษแบบจบในตัว แล้วยิ่งตอนนี้มีติดเหรียญแบบรายตอนและอ่านล่วงหน้าแล้ว แพ็กเกจเหมือนยิ่งด้อยความสำคัญลงไป ทีมงานน่าจะพัฒนาจากแพ็กเกจไปเป็นอีบุกเต็มรูปแบบนะคะ 

ข้อดีของอีบุ๊กก็คือนักอ่านสามารถอ่านได้จบเล่มแน่นอน ไม่เหมือนอ่านรายตอน หรืออ่านล่วงหน้า  แถมอีบุ๊กสมัยนี้ นักเขียนหลายๆ ท่านก็มีจ้างวาดหน้าปกสวยๆ มันน่าเก็บสะสมกว่าซื้อเป็นแพ็กเกจเยอะเลยค่ะ   ถ้านักเขียนท่านไหนมีแอปพลิเคชันนักเขียนเด็กดี (แอนดรอยด์) บนมือถือจะสังเกตเห็นว่าในหน้า 'นิยายของฉัน' แอปจะโชว์ภาพปกเต็มๆ แบบสวยงาม ไม่ต่างจากในแอปของ meb เลย ถ้าแอปอ่านนิยายของเด็กดีมีหน้าตาแบบนี้บ้างก็น่าจะดึงดูดนักอ่านให้ซื้อสะสมอีบุ๊กบ้าง 

ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญกับคำว่าอีบุ๊กหรือว่ารูปลักษณ์ของอีบุ๊ก ? คือสมัยนี้การอ่านในมือถือหรือแท็บเล็ตเป็นที่นิยมมากนะคะ นักอ่านหลายท่านไม่มีที่เก็บหนังสือ และนิยมอ่านบนแอปพลิเคชัน ถ้าหากเป็นอีบุ๊ก (ไม่ใช่แพ็กเกจ ) ที่มีหน้าตาสวยอยู่บนแอปพลิเคชันที่ดูทันสมัย มันทำให้น่าเก็บน่าซื้อ และยังขายได้ราคาสูงกว่าแพ็คเกจ นักเขียนได้เงินก้อนใหญ่ อีกนัยหนึ่งเว็บก็ได้เงินก้อนใหญ่เป็นส่วนแบ่งด้วย  มันดูมีมูลค่ามากกว่าแพ็กเกจ 

อีกอย่างหนึ่งที่เราเชื่อว่าหลายคนเคยพูดถึงมานานแล้วก็คือระบบโดเนต อันนี้เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเด็กดีถึงไม่ทำ ทั้งๆ ที่ก็มีนักเขียนเสนอกันเนืองๆ ว่าอยากให้มี คือนักเขียนบ้างท่านก็ไม่ได้อยากจะขายนิยาย  แต่ถ้าผลงานดีและถูกใจนักอ่าน เขาก็น่าจะได้รับกำลังใจที่นักอ่านอยากมอบให้นะคะ และในวันหน้านักเขียนอาจจะมีความมั่นใจมากขึ้นว่ามีคนชอบงานของเขา แล้วงานน่าจะขายได้ และมาลงขายเพิ่มก็เป็นได้ค่ะ หรือว่านักเขียนที่ขายอยู่แล้วก็เหมือนกัน ถ้าหากว่านักอ่านอยากจะซื้อด้วยจำนวนเงินที่มากกว่าที่วางขาย ก็น่าจะมีระบบสนับสนุนให้ทำแบบนั้นได้ 

ต่อไปก็คือเรื่องหมวดหมู่  ที่เด็กดีมีหมวดเยอะมาก เนื่องจากแตกแขนงต่อๆ มาหลายทอด แต่ถึงอย่างนั้นแล้วด้วยจำนวนนิยายที่มีมาก ทำให้หมวดที่มีจำนวนคนเขียน/อ่านเยอะเต็มไปด้วยนิยายแนวกระแส หมวดที่ไม่เป็นที่นิยมแล้วก็ร้างเงียบเป็นป่าช้า ไม่ได้จะแอนตี้นิยายกระแสนะคะ แต่น่าจะมีทางออกในการจัดสรรหมวดนิยายในรูปแบบใหม่บ้าง เพื่อให้นักอ่านและนักเขียนที่มีความสนใจในนิยายแนวเดียวกันหากันเจอได้ง่ายขึ้นน่ะค่ะ 

อีกอย่างก็คือระบบติดตามนักเขียน สำหรับให้นักอ่านตามงานใหม่ๆ ของนักเขียนที่ชื่นชอบได้ คือหน้า quickmsg มันดูได้แต่ในหน้าเว็บไหมคะ ไม่มีในแอปพลิเคชัน น่าจะมีให้ติดตามนักเขียนได้ในแอป นักอ่านจะได้ติดตามได้ง่ายขึ้นค่ะ ทุกที่เขามีกันนะคะ

บนแอปไม่สามารถดูได้ว่านิยายแต่ละเรื่องขายได้เท่าไหร่  เราก็ขายแพ็กเกจกับเด็กดีนะคะ ตรงนี้เราอาจจะเห็นไม่ตรงกับหลายคน แต่เราคิดว่าการที่ดูได้ว่าเรื่องไหนขายได้กี่แพ็กเกจมันเป็นการส่งเสริมการขายอย่างหนึ่งค่ะ ถ้าเราเป็นนักอ่านเราเห็นว่านิยายเรื่องนี้ขายได้หลายรอยแพ็กเกจแล้ว เราก็อยากซื้อค่ะ แต่พอดูไม่ได้ แล้วไม่มีอะไรมาทดแทน (เช่นติดป้ายว่านิยายเรื่องนี้ขายดี ฮอตฮิต ฯลฯ) มันเสียโอกาสสำหรับนิยายที่ขายได้เยอะๆ น่ะค่ะ

ข้อสุดท้ายเป็นปัญหาที่เราเจอวันนี้ คือเราทำโพลล์เพื่อให้นักอ่านโหวตของที่ระลึก แต่ปรากฏว่าหน้าแต่งนิยายแบบใหม่ใส่ html เองไม่ได้ โอเคไม่เป็นไร เราสลับไปหน้าแบบเก่า แต่พอใส่โพลล์เข้าไป มันก็ไม่แสดงผลในหน้าแอปอยู่ดีค่ะ ดูได้เฉพาะในเว็บ แต่ว่าหลังบ้านยังมีเครื่องมือสร้างโพลล์ แล้วก็เมนูจากไรตเตอร์แบบเก่าอยู่ แต่สมัยนี้นักอ่านส่วนมากอ่านบนมือถือกันแล้วนะคะ ถ้าของพวกนี้มันไม่สามารถแสดงผลบนแอปพลิเคชั่นได้ อย่างน้อยก็น่าจะมีข้อความเตือนกันบ้าง คิือถ้าเรารู้ว่ามันแสดงโพลล์ไม่ได้ เราก็จะใช้แบบฟอร์มของกูเกิลทำโพลล์แล้วแปะแค่ลิงก์ลงไปในหน้านิยาย ไม่ต้องมาเหนื่อยใส่โพลล์ในนิยายแล้วมันไม่แสดงผลค่ะ 

บางคนอาจจะสงสัยว่าถ้าเราไม่พอใจเด็กดีขนาดนี้ทำไมไม่ไปเว็บอื่น เราเองก็เห็นนักอ่านจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆ หันไปใช้ของเจ้าอื่นกันมากนะคะ (เคยทำโพลล์ในเฟซบุ๊ก)  เพราะว่าที่อื่นเขามีหลายอย่างที่เด็กดีไม่มี  แต่เพราะว่าเราคุ้นเคยกับที่นี่และผูกพันกับที่นี่ค่ะ เราเลยอยากจะบอกสิ่งที่เราคิดเผื่อว่าทางทีมงานจะให้ความสนใจเสียงเล็กๆ บ้าง เด็กดีก็มีจุดแข็งหลายอย่าง  และเราเชื่อว่านักเขียนและนักอ่านหลายๆ ท่านก็ผูกพันกับเด็กดี เราชอบที่เด็กดีไม่ปล่อยให้นิยายที่เน้นเรื่องลามกลงบนเว็บ มีระบบแบนนิยายประเภทนี้ และนักเขียนที่ทำผิดกฎ  แต่มันก็มีหลายอย่างนะคะที่เว็บ/แอปยังขาดไป เราพูดในฐานะนักเขียนที่ยังชอบที่นี่อยู่ แต่ถ้าวันหนึ่งนักอ่านหายไปมากๆ ในฐานะที่เราเขียนนิยายเป็นอาชีพเราก็ต้องไปหาทางอื่นเหมือนกัน

เราเคยเห็นทีมงานตอบว่าระบบหลายอย่างของเด็กดีนั้นปรับแก้ยากเพราะว่าเว็บเก่ามากแล้ว เคยได้ยินมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาค่ะ   แต่เก่าก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องหยุดพัฒนานะคะ ดูอย่างระบบกระดิ่ง หรือระบบขายล่วงหน้า และขายรายตอน เด็กดีก็ยังทำได้นี่คะ ถ้าคิดจะทำเราว่ายังไงเด็กดีสามารถแก้ไขปัญหาในหลายๆ จุดได้แน่นอนค่ะ 

นักเขียน/นักอ่านท่านไหนมีข้อเสนออื่นๆ ซึ่งอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของเรา เราขอชวนให้มาแสดงความคิดเห็นกันนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Note - webmaster Webmaster 15 ก.ค. 63 เวลา 19:20 น. 1

ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ คำแนะนำ และข้อติชมนะครับ เป็นข้อมูลที่ดีที่ทีมงานสามารถนำไปพัฒนาให้แพลตฟอร์มของเราตรงใจกับทั้งนักเขียนและนักอ่านมากขึ้นครับ

2
15 ก.ค. 63 เวลา 20:13 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ เป็นกำลังใจให้ทีมงานนะคะ หวังว่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ บนเว็บและแอปพลิเคชันนิยายเด็กดีค่ะ

0
Miraclemoon 16 ก.ค. 63 เวลา 02:12 น. 1-2

ฝากตรงนี้ด้วยค่ะ สำหรับคนมาใหม่ งง มากๆค่า วนเวียนอยู่ในเว็บ3วันเพิ่งหาวิธีลงทะเบียนนักเขียนเจอค่า เว็บมีทุกสิ่งมากมายจนงงไปหมดเบย ยากขายนิยายด้วยแต่หาวิธีขายไม่เจอค่าเพิ่งเจอค่า เมื่อ3วันก่อนนี้เอง

0
อาศัยในคงคา 15 ก.ค. 63 เวลา 19:33 น. 2

เรากลับมองว่า ในแง่การเป็นเว็บไซต์ และแอปในมือถือต่างๆ เด็กดีกลับมีความครบครันมากกว่าในภาพรวม ไม่ได้เกิดมาเพื่อขายนิยายอย่างเดียว อย่าลืมว่า เว็บนค้มี โปรดักอื่นๆ แอดมิชชั่น ค่าย คอร์ส เว็บบอร์ด ต่างประเทศ บันเทิง ทำครอบจักรวาลมาก ทีมงานก็ต้องทำเว็บสนับสนุนโปรดักพวกนี้ด้วย จึงต้องค่อยๆ ทำไปพร้อมกันทุกส่วนมากกว่า


เราว่าต้องคอยบอกให้เขาปรับปรุงในส่วนที่เขามี และค่อยๆ เสนอให้เขาทำ แต่จะบอกว่าล้าหลัง เราคิดว่าสงสารเขาเถอะ วันก่อนนิยายวิชชวลหายไป ยังต้องตามกันอุตลุด

1
15 ก.ค. 63 เวลา 20:06 น. 2-1

เราเข้าใจนะคะ เราเองก็เคยเป็นเด็กที่ใช้เว็บเด็กดีดูข้อมูลเรื่องเรียนต่อ เราถึงบอกว่าเด็กดีมีศักยภาพค่ะ และเป็นเว็บที่เราผูกพันมาก ที่โพสต์ไม่ได้อยากจะต่อว่าให้เสียน้ำใจ แต่อยากเห็นอะไรใหม่ๆ บนเว็บเด็กดีในส่วนนิยายค่ะ

0
Miran/Licht 15 ก.ค. 63 เวลา 19:53 น. 3

สิ่งที่อยากให้มี

-สามารถเลือกหลายหมวดได้ไม่จำเป็นต้องเลือกหมวดเดียว เช่น พอเป็นวาย คนก็จะเลือกหมวดนี้ก่อนหรือถูกปัดมาหมวดนี้ทั้งที่ มันยังควรมีแยกย่อยไปอีกว่า สืบสวน รักโรแมนติกหรืออะไร ไม่ใช่คนอ่านต้องดูคำโปรยหรือเข้าไปอ่านเองถึงรู้


-อยากให้สามารถอ่านนิยายได้ทั้งบน browser และแอป ต้องมาคอยตอบว่านิยายซื้อแล้วอ่านได้แต่บนแอป บ้างก็เปิดบนแอปแล้วแต่อ่านไม่ได้ อาจเพราะความเสถียรยังไม่มากพอ


-ระบบติดตามนักเขียน อันนี้สำหรับนักอ่านมันสำคัญ และนักเขียนก็เห็นว่ามันดีนะ บางคนไม่ชอบตามเพจเพราะพี่มาร์คปรับการเข้าถึง แต่ดันไม่เล่นทวิตอีก


-จุดดีของเด็กดี ใส่โค้ดตกแต่งหน้านิยายได้ แต่สำหรับหน้าแต่งนิยายแบบใหม่ใส่ไม่ได้มันเลยครึ่ง ๆ กลาง ๆ อยู่ และข้อดีเลยถูกหักลบไป


-ช่วงนี้ dashboard เมื่อเปิดผ่าน browser ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ค้าง เข้าหน้าแก้ไขตอนไม่ได้เลย

1
15 ก.ค. 63 เวลา 20:12 น. 3-1

เห็นด้วยเลยค่ะ อยากให้เลือกหมวดนิยายได้มากกว่าหนึ่งหมวด เวลาหานิยายจะได้ง่ายขึ้น เช่น ถ้าเป็นนิยายวายที่มีเรื่องผีด้วย ก็จะเลือกหมวดวายกับหมวดสยองขวัญได้

0
P.S.HOPE 15 ก.ค. 63 เวลา 19:58 น. 4

เราชอบระบบโดเนท เป็นสิ่งที่อยากให้เด็กดีมี

แต่ในส่วนของการซัพพอร์ตนักเขียน เราว่าเด็กดีดีสุด

ไม่กี่วันก่อนมีนักอ่านอยากจะขอเลขบัญชี

เราได้แต่ปฏิเสธไปอย่างเกรงใจ แต่จริง ๆ ก็อยากได้ตังนะ 5555

1
15 ก.ค. 63 เวลา 20:12 น. 4-1

นักอ่านที่เด็กดีน่ารักค่ะ เคยจะส่งต้นไม้ให้เราด้วย 555

0
มัณทนา [ทีมหลบหนีโควิด 19] 15 ก.ค. 63 เวลา 20:34 น. 5

App นิยาย Dek-D

-เราอยากให้สามารถกดเปิด-ปิดคลิปที่นำมาจาก Youtube ได้

นอกเหนือจากต้องเข้าไปดูผ่านทาง Browser ในมือถือ คอม และ Notebook

เวลาเราลงคลิปที่เอามาจาก Youtube ใส่ลงไปในบางตอน

พอเข้าไปดูใน App จะเว้นบรรทัดว่างเปล่าไปเลย

เพราะนักอ่านบางคนอ่านนิยายใน App อย่างเดียว

0
wizzard potion 15 ก.ค. 63 เวลา 20:49 น. 6

อยากให้เวปมีการแจ้งเตือนที่เด้งเป็นป๊อปอัพแล้วก็มีเสียงเหมือนเฟสครับ เพราะการแจ้งเตือนไม่ค่อยขึ้นสักเท่าไหร่ครับ ต้องรีเฟสไหม่ถึงจะขึ้น

1
wizzard potion 15 ก.ค. 63 เวลา 21:01 น. 6-1

แล้วก็มีเรื่องหมวดหมู่ที่มันไม่ค่อยแบ่งชัดเจนหนะครับ ทำให้นิยายที่หมวดหมู่คล้ายกันโดนทับไปจนหมด เช่นนิยายจีนที่กำลังเป็นกระแส น่าจะแยกไปเป็นหมวดนึงเลย อารมณ์คล้ายๆ กับเวปตูนอะครับ

0
WANPUD 15 ก.ค. 63 เวลา 21:04 น. 7

คำว่ากินบุญเก่าน่าจะใช้ได้มั้ง พูดถึงเวปลงนิยายใครๆ ก็คิดถึงเด็กดี แต่ถ้าลงที่นี่แล้ว นักเขียนก็จะรู้จักเวปอื่น คราวนี้ทางเลือกมากขึ้น ออฟชั่นตรงใจมากขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องฝากไว้ที่เด็กดีที่เดียว เคยบ่นว่าเด็กดีพัฒนาระบบช้ามาก กว่าจะตามทันเวปใหม่ๆ ยิ่งพัฒนายิ่งถอยหลัง อะไรดีๆ ก็ตัดทิ้ง ข้อจำกัดเยอะขึ้นไปทุกที ในขณะที่เวปอื่นเริ่มตอบโจทย์มากกว่า ไม่แปลกนะที่จะกลายเป็นคู่แข่ง ส่วนเรื่องอีบุ๊คคือเห็นด้วยนะ ควรจะทำตั้งนานแล้ว ไม่ใช่รอคนมาสะกิดถึงจะทำ

0
ซาแลน 15 ก.ค. 63 เวลา 21:14 น. 8

ทุกเว็บมีข้อดีข้อเสีย เราเห็นทั้งข้อดีและข้อด้อย สำหรับที่นี่ เราค่อนข้างเห็นใจ ฐานข้อมูลใหญ่ วางระบบตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหา การเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย สังเกตได้จากมีบัคแทบทุกครั้งที่พัฒนาระบบใหม่ 


เราเลือกที่จะมองในความพยายามของทีมงาน พยายามปรับปรุงและแก้ไขปัญหา ปีนี้มีการปรับปรุงระบบที่สำคัญ ติดเหรียญ ตรวจคำผิด ซึ่งเป็นไปตามคำเรียกร้องของนักเขียน ขาดแค่โดเนท การใช้งานก็จะเทียบเท่า raw และดีกว่่า fictionlog ที่ไม่มีให้โดเนท (เปรียบเทียบว่ามีฟังก์ชันให้ใช้งาน ไม่ได้เปรียบเทียบคุณภาพ)


สำหรับเรา มีให้ขายแพ็คเกจ ติดเหรียญ ตรวจคำผิด แค่นี้ก็เหลือเฟือ นักอ่านของเราก็ต้องการแค่นี้ แค่นี้จริงๆ หลายคนก็ไม่คิดจะย้ายไปที่อื่นด้วย


บางคนอาจมองเพ็คแกจไม่มีค่า แต่เรากลับมองว่ามีประโยชน์ที่สุด แพ็คเกจราคาย่อมเยาของเรา ทำให้นักอ่านเบี้ยน้อยหอยน้อยได้อ่านงานที่เราเขียน ซึ่งนักอ่านเหล่านี้ไม่มีกำลังทรัพย์ซื้ออีบุ๊ค หรือไม่ก็เลือกที่จะใช้จ่ายอย่างประหยัด เราเปิดให้นักอ่านมีทางเลือก เรารู้ว่าทุกคนไม่ได้ร่ำรวย ถ้าทีมงาน dek-d ถอนฟังก์ชั่นแพ็คแกจออกไป เราจะสาปแช่งจนเราตายเป็นผี


App dek-d มีไว้อ่านนิยาย ตรงตามวัตถุประสงค์ ไม่จำเป็นต้องเช็คยอด app เมพก็ไม่เห็นจะเช็คยอดได้ ไม่เห็นมีนักเขียนคนไหนไปบ่น


ทำโพล quickmsg อันนี้อยู่นอกเหนือการเขียน ไม่มีเราไม่ตาย ไม่มีเราแจ้งนักอ่านทางอื่นได้ โอเค ถ้ามีปัญหา ให้เด็กดีเอาออกไปเลยก็ได้ 


-แปะเพลง ปรับสีพื้นหลัง ปรับธีมก็ด้วย บอกคำเดียวว่าไม่จำเป็น ถึงรื้อออกไปหมด หน้านิยายก็ยังเป็นหน้านิยาย ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ครบถ้วนสมบูรณ์อยู่ในตัวของมัน ส่วนเรื่องอีบุ๊ค หึๆ ปล่อยให้เมพทำเถอะ 


บอกเลยว่าอีบุ๊คไม่ใช่งานเล็กๆ ใน Hongsamut Fictionlog ก็มีอีบุ๊ค มีเหมือนไม่มี ถ้าทำ Epub ให้นักอ่านไม่ได้ ถ้าไม่มีทีมงาน support ขนาดเมพ ถ้าทำได้ไม่ดีเท่า อย่าทำ...ไม่มีคนใช้งาน


เราค่อนข้างพอใจในทิศทางที่ dek-d กำลังมุ่งหน้าไป เราจะไม่เรียกร้องให้มีทุกอย่างตามที่เราต้องการ poll quickmsg บลาๆ มันเป็นความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด ทำเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ


หมวดนิยายก็นีี่เราไม่ขอแตะต้อง เรียกร้องมาไม่มีที่สิ้นสุด ปีนึงให้ซอยเพิ่ม อีกสามปีอยากให้ยุบหมวดที่ไม่มีคนอ่าน ถ้าจะเสนอก็ขอให้ทำแบบเมพ เปิดหมวดไว้กว้างๆ ถ้าทีมงานพิจารณาแล้วไม่ตรงหมวดหมู่สามารถจับย้าย แต่เดี๋ยวก็ออกมาบ่นกันอีก เรื่องนี้เราไม่เอาด้วยดีกว่า


ถ้าทีมงานเข้ามาอ่าน เราอยากฝากไว้ ทำเว็บให้เสถียรกว่านี้ได้มั้ย ดูแลระบบให้ดี ตอนที่นิยายเราหายไปจากหน้า writer3 เราใจหายวาบ แทบจะจะอุทาน ‘ชิหายแล้ว’


ขอบคุณและขออภัยที่พาดพิงถึงเว็บอื่น

0
SilverPlus 15 ก.ค. 63 เวลา 22:00 น. 9

ส่วนตัว มองว่า เว็บเด็กดีก็ยังนำหน้าอยู่ดีนั่นแหละ


ก็แค่เรื่องระบบขาย กับแอป ที่ยังดูตามหลังเขาอยู่


เด็กดีมันไม่ได้มีแค่ส่วนนิยายเพียงอย่างเดียว มันยังมีเนื้อหาอื่น ๆ ด้วย การพัฒนาจำเป็นต้องใช้ทรัพยากร (คน/เงิน) จึงพอเข้าใจได้ว่าอะไรหลายอย่างตามเว็บลงนิยายอื่นอยู่ ต่างจากเว็บลงนิยายอื่น ที่พัฒนาแค่อ่านนิยายกับการขายนิยายเพียงอย่างเดียว


ไม่ว่าจะมีทรัพยากรน้อยกว่าหรือมากกว่า ผมก็เชื่อว่า เว็บอ่านนิยายยังพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน


อีกข้อที่ผมเห็นว่าเว็บนิยายเด็กดี ดีกว่าเว็บลงนิยายอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดคือ เป็นมิตรกับผู้เริ่มต้นใหม่ จะด้วยยอดวิวที่ขึ้นง่ายกว่า คอมเม้นที่คนอ่านโพสเยอะกว่า ล้วนแต่เป็นปัจจัยดึงดูดนักเขียนหน้าใหม่เป็นอย่างดี


อยากให้เว็บ ช่วยเหลือผู้เริ่มต้นใหม่เหล่านี้ ด้วยการการช่องทางโปรเมตนิยายของพวกเขา หรือหาสถานที่ ๆ นิยายใหม่ ๆ สามารถถูกมองเห็นได้ง่ายขึ้น


ส่วนตัว ผมใช้งานเว็บลงนิยายทุกเว็บ แต่ละเว็บมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป และผมไม่ได้มองว่า เว็บเด็กดีล้าหลังกว่าเว็บอื่น ผมมองว่าเว็บเด็กดี กำลังพัฒนาไปในเส้นทางของตัวเอง เชื่อว่าจะมีระบบขายนิยาย ใหม่ ๆ ออกมาอีกอย่างแน่นอน


เว็บเด็กดี จัดการกับปัญหาได้เร็วกว่าเว็บอื่นมาก ๆ ทั้งเรื่องปั่นวิว เรื่องบอมคะแนนรีวิว เรื่องอัพซ้ำเพื่อแย่งพื้นที่หน้าแรก เรื่องนิยายแปลที่แย่งพื้นที่นิยายคนอื่น ทั้งหมดถูกแก้ไขอย่างรวดเร็ว ตรงกันข้ามกับเว็บอื่นอย่างสิ้นเชิง


จุดแข็งอีกข้อของเว็บเด็กดี คือเหล่าผู้ดูแลเว็บ ที่รับฟังคำขอและเรียกร้องของผู้ใช้งานเสมอ ประทับเว็บมาสเตอร์และทีมงาน ที่รับฟังปัญหาและหาวิธีจัดการอย่างรวดเร็ว


เชื่อว่า ถ้าพัฒนาระบบขาย กับระบบแอปบนอุปกรณ์พกพาให้ดียิ่งขึ้นไป เว็บนี้จะยังคงนำหน้าเว็บอื่นอยู่เช่นเดิม อิอิ

0
ผู้รับใช้ซาตาน 16 ก.ค. 63 เวลา 01:27 น. 10

สำหรับในส่วนเฉพาะนิยายเราเห็นด้วยกับกระทู้นี้มากเลยค่ะ เราเป็นคนหนึ่งที่เริ่มเขียนนิยายเว็บนี้เป็นเว็บแรก แต่พอเริ่มคิดถึงค่าขนมเล็กๆ น้อยๆ จากการนิยาย ไม่กี่เดือนก่อนเลยขยายไปเว็บ raw ด้วย <<แรกๆแอบงงเวลาใช้ แต่พอเริ่มเล่นเป็นแล้วชอบมาก

-มีระบบตรวจคำผิดที่ได้มาตรฐาน (ตอนนั้น DD ยังไม่มีระบบนี้ ถึงตอนนี้จะมีแล้วแต่ยังคิดว่า raw ตรวจดีกว่า) 

-มีระบบโดเนท (เพราะยังไม่มีนิยายที่มีคุณภาพพอจะขายเลยชอบระบบนี้ และระบบนี้ก็เป็นหนึ่งในกำลังใจที่ทำให้เราเขียนนิยายเรื่องแรกจบ)

-การเลื่อนหานิยายง่ายกว่า ไม่ต้องคอยเปลี่ยนหน้าบ่อย (ตรงนี้ดีกว่า DD แต่เราชอบ DD มากกว่าตรงที่นิยายแต่ละเรื่องไม่ใช่มาแค่ชื่อเรื่อง แต่สามารถมองเห็นคำโปรยที่นักเขียนใส่ไว้ได้โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปที่หน้านิยาย)

-แล้วก็เคยไปเห็นคนทำโพลว่าใช้งานเว็บไซต์นิยายไหนเป็นหลักอยู่ 2-3 โพล raw อันดับ 1 DD อันดับ 2 แต่คะแนนอันดับ 1 ทิ้งห่างจากอันดับ 2 มากพอควรเลย

-ส่วน DD เราประทับใจที่มีระบบอ่านล่วงหน้า ตอนนี้คิดว่าถ้าเขียนตุนได้เยอะๆ จะลองใช้ดูค่ะ แล้วก็ดีใจนิดหน่อยที่มีระบบขายรายตอนด้วย เผื่อเขียนตอนพิเศษมาอยากขายจะได้ลงขายใน DD ได้

สุดท้ายนี้ก็ยังชอบเว็บ DD อยู่ในคะ เป็นกำลังใจให้ในการพัฒนาค่ะ

เอ้อ ขอเพิ่มเติมหน่อยค่ะ อยากให้มีระบบแจ้งเตือนเวลามีนักเขียนหรือนักอ่านคนอื่นมาตอบกลับคอมเมนต์ด้วยจัง บางทีก็ไม่รู้เลยว่ามีใครมาตอบคอมเมนต์บ้าง

1
Echo9 16 ก.ค. 63 เวลา 10:05 น. 11

ทางนี้คิดว่าสิ่งที่ทางเว็บควรให้ความสำคัญคือความสเถียรค่ะ เห็นได้ว่าอัปเกรดหรืออัปเดตอะไรที นักเขียนใจหายแวบเลย คือว่าปรับปรุงทุกอย่างที่มีอยู่ให้เสถียรดีกว่า อย่างไอดีเหมือนได้ยินว่าไม่พัฒนานานแล้ว แต่ข้อมูลของคนที่ยกเลิกไอดีไปแล้วยังอยู่ เลยอยากให้เคลียร์ข้อมูลส่วนนี้ออกจะช่วยเหลือทรัพยากรจัดเก็บข้อมูลได้มากนะคะ ในกรณีที่ไอดีนั้น ๆ ลงนิยาย อยากให้ทิ้งไว้ทบทวนตัวเองสัก 90 วัน หลังจากนั้นก็ลบถาวรไปเลย ในกรณีที่เจ้าของไอดีไม่มายกเลิกการลบไอดีถาวรอะค่ะ


เข้าใจว่าเด็กดีมีหลายคอนเทนต์มากและนิยายก็เป็นส่วนหนึ่งด้วย แค่พวกแอป บางทีก็ไม่แจ้งเตือนเลย อยากให้ทำทุกอย่างตอนนี้ใ่ห้สเถียรค่ะ ด้วยเว็บมันมีการใช้แอปในการสื่อสารแทนที่ หลายปัญหาตั้งกระทู้ทีกว่าจะมีคนมาตอบ หาวิธีแก้ปัญหาเองไปเรียบร้อยแล้วค่ะ


สรุปได้ว่า ในแง่สนับสนุนการหารายได้ของนิยาย เรามองว่าหลายเว็บก็ทำ แล้วนักอ่านก็แทบจะเป็นกลุ่มเดียวกันเลยด้วยซ้ำ อยากให้ทบทวนหลังจากทุกอย่างสเถียรกว่านี้อะค่ะ หลายคอนเทนต์มันดูแลยาก ฐานข้อมูลใหญ่ เรื่องหลังบ้านเข้าใจค่ะว่าพูดอะไรไม่ได้มาก แค่คิดว่าบางระบบยังไม่จำเป็นในตอนนี้ ถ้าปัญหาอยู่ที่หลายอย่างหยุดการพัฒนาแต่ข้อมูลยังรก เสียทรัพยากรจัดเก็บไปโดยไร้ความหมายมาก


ขอบคุณสำหรับกระทู้ไว้แสดงความคิดเห็นนะคะ

1
Luchia 24 พ.ค. 64 เวลา 03:53 น. 11-1

เห็นด้วยกับการลบไอดีที่ไม่เคลื่อนไหวค่ะ


อันนี้ขึ้นขึ้นอยู่กับการจัดการ server ด้วยนะคะ

ถ้าอย่าง Facebook ที่มี server ใหญ่ การเก็บไอดีไว้มากๆก็ไม่เป็นไร

แต่ถ้า ทาง dek d ไม่ได้มี sever ใหญ่เท่า และต้องการพท ในการจัดการ การลบข้อมูลส่วนที่ไม่จำเป็นก็เป็นเรื่องดีค่ะ

0
Hwawol (화월) 16 ก.ค. 63 เวลา 11:30 น. 12

อาจด้วยธีม หรือรูปแบบเว็บของเว็บเด็กดีดูไม่ได้อัพเดตอะไรมาก คือ เป็นรูปแบบเก่า เรามองว่าระบบ หรือพวกฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นต่างๆก็ถือว่าพัฒนาเรื่อยๆ และดีขึ้นเป็นสเต็ป ซึ่งเราโอเคอยู่ แต่ก็อยากให้พัฒนาพวกธีม รูปแบบของเว็บไปด้วย เว็บหรือแอพอาจดูล้าหลังอย่างที่ จขกท. บอก แต่ฟังก์ชั่นของเว็บครบ คนจดจำ เวลาจะค้นหาเรื่องเรียนต่อหรือจำพวกเรียนอะไร เว็บนี้คือหนึ่งในการค้นหา


เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนนะคะ พัฒนาต่อไปเรื่อยๆสู้เว็บ หรือแอพอื่นๆนะคะ :)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Boosabhaban 18 ก.ค. 63 เวลา 11:50 น. 16

เรามีความเห็นว่าดีเทลในหน้าโปรไฟล์และมายไรเทอร์ของเด็กดีมีความหลากหลายค่ะ แต่ละเวปเพจก็มีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกัน เป็นทางเลือกสำหรับทั้งนักเขียนและนักอ่าน

0
ถังหูลู่ 18 ก.ค. 63 เวลา 17:07 น. 17

เราว่านข.ถูกจริตส่วนใหญ่อยู่ในเด็กดี เพราะฉะนั้นนอกจากฟิค เราก็อ่านในเด็กดีอย่างเดียวเลย ถ้าถามว่าอยากให้พัฒนาตรงไหน ขอข้อเดียวเลย เพิ่มหมวดจีนโบราณให้ที จีนโบราณฮิตจะตาย ขอมานานแล้ว ไม่เคยได้...จะร้อง

0
Luchia 24 พ.ค. 64 เวลา 03:48 น. 18

เราในฐานะมี่เป็นผู้ใช้งาน dek d มา 11 ปีเต็ม ในการอ่านนิยาย

เห็นด้วยกับจขกท. นะคะ โดยเฉพาะเรื่องระบบโดเนท

จากมุมมองผู้อ่าน ก็อยากซัพพอร์ทตัวนักเขียนเหมือนกันค่ะ

อยากให้สามารถโดเนทท้ายตอนได้ ไม่ใช่แค่กดหัวใจ

เพราะในยุคนี้ การเงินของคนเขียนก็สำคัญค่ะ


อยากเพิ่มเติมอีกนิด คือรู้สึกว่าการจัดอันดับนิยายของเด็กดีค่อนข้างเสถียรเกินไป

ไม่แน่ใจว่ามีระบบในการจัดอันดับอย่างไร

เพียงแต่ว่า อันดับไม่ค่อยเปลี่ยนหรือเปลี่ยนช้ามาก

พอเปลี่ยนก็เหมือนเปลี่ยนยกเซท เปลี่ยนเป็นแนวคล้ายกันไปซะหมด

การเปลี่ยนอันดับช้า ทำให้นักอ่านพลาดนิยายเรื่องใหม่ที่ดีๆไป อ่านทุกเรื่องหมดแล้ว+ นักเขียนหน้าใหม่ถูกค้นพบได้ยาก บางคนท้อ เลิกเขียนก่อนดังก็มี + นักเขียนที่อยู่ในการจัดอันดับหมดไฟ เพราะกว่าอันดับจะขึ้นก็ยาก แต่กลับดรอปไวมากเพราะตอนเปลี่ยนอันดับ ก็เปลี่ยนยกเซ็ท เปลี่ยนแนวไปเลย


ไม่รู้เหมือนกันว่าสาเหตุอะไร แต่การอยู่มา 11 ปี ทำให้เรามองออกเลยว่า ช่วงนี้เป็นยุคอะไร แล้วนิยายจะเป็นแนวไหน เช่น ถ้ามีนิยายหมวด yaoi สายกำลังภายใน กำลังดังอยู่เรื่องหนึ่ง การจัดอันดับของ dek d จะเปลี่ยนเป็น yaoi สายกำลังภายในเกือบทั้งหมด กว่าจะเปลี่ยนอันดับก็ต้องรอให้มีเรื่องสักเรื่องที่ดังก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนการจัดอันดับตามแนวนั้นค่ะ

0