Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ส่อง!?เพลงตัวละครในซีรีย์ ปรมาจารย์ลัทธิมาร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ    วันนี้จะพาทุกคนมาดูความหมายเนื้อเพลงคร่าวๆของเเต่ละตัวละครในซีรีย์จีนเรื่อง ปรมาจารย์ลัทธิมาร
เเต่ก่อนที่เราจะพาไปดูนั้น  เราขออธิบายไว้ก่อนว่า เนื้อเพลงของเเต่ละตัวละคร  จะมีความบ่งบอกถึงตัวละครนั้นว่ามีความคิดหรือมีความรู้สึกอย่างไร โดยจะทำให้เราเข้าใจเเละเข้าถึงตัวละครมากขึ้นในการดูซีรีย์เรื่องนี้    มาเริ่มที่
เพลงเเรกกันเลยยค่าาาาา
WuJi(无羁)
เว่ยอิง&หลานจ้าน
โดยเพลงนี้จะมีเนื้อหาประมาณว่า   ชีวิตในวัยเยาว์ของพวกเขาทั้งสองคนได้ผ่านอะไรมาเยอะมากมาย  เเละช่วงเวลาที่ผ่านเลยมานั้น ให้คิดเป็นเพียงเเค่ความฝัน เเละมิตรภาพของทั้งสองคนถึงเเม้จะมีอุปสรรคใดๆก็ตาม ทั้งสองคนก็ยังไม่ย่อท้อ ยังเดินหน้าต่อไปด้วยใจที่เเน่วเเน่  โดยที่ไม่ได้สนเกียรติยศ ไม่ได้ให้ค่ากับสิ่งที่ได้มาหรือสูญเสียไป เเละทั้งสองก็ยังอยู่เคียงข้างช่วยซึ่งกันเเละกันต่อไป heart
Huāng Chéng Dù (荒城渡)
เซวียหยาง
เพลงนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความคิด ความรู้สึกที่ตัวละครเซวีียหยางมี เเต่ไม่ได้พูดออกมาอย่างชัดเจน   ซึ่งเนื้อเพลงของเพลงนี้จะทำให้เราเข้าใจตัวละครเซวียหยางมากขึ้น โดยเนื้อหาของเพลงคือการเล่าชีวิตของเซวียหยางที่ใช้ชีวิตมาอย่างโดดเดี่ยว ขาดความรักความช่วยเหลือจากคนรอบกาย  สิ่งที่เขากลัวคือการสูญเสียคนที่เหลืออยู่ในชีวิตเขา โดยในวันที่เขาถูกทำร้ายมาได้มีผู้ที่มาช่วยเหลือเขา นั่นคือ เสี่ยวซิงเฉิน ผู้ที่ตามจับเขามานานเเละเปี่ยมด้วยความบริสุทธิ์ เเต่ด้วยความที่เขามองไม่เห็น  เขาจึงได้รับความช่วยเหลือจากคนผู้นีี้  ทำให้เซวียหยางรู้สึกดีเเละเปิดใจให้กับคนผู้นี้   เเต่ด้วยมารร้ายในใจของเขาทำให้เขานั้นทำสิ่งที่ผิดพลาดต่อเสี่ยวซิงเฉิน   โดยที่เขาพยายามทำทุกวิถีทางให้เซี่ยวซิงเฉินนั้นกลับมาถึงเเม้ว่าจะต้องเเลกด้วยชีวิตของเขาก็ตาม เเต่นั่นคือการขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ TT
Separation at Qing He (清河诀)
เนี่ยหมิงเจี๋ย & เนี่ยหวายซัง
เนื้อเพลงเพลงนี้คือ น้องเนี่ยหวายซัง เป็นคนที่อ่อนเเอ    ไม่มีวิชากระบี่เหมือนประมุขเนี่ย ไม่ค่อยเชื่อฟังเวลาพี่บอก หรือพูด   เเต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่ประมุขเนี่ยถูกสังหารต่อหน้าต่อตา โดยคนที่ฆ่าคือคนที่สนิทเเละไว้ใจ  เเต่น้องเนี่ยไม่สามารถช่วยอะไรพี่ชายได้เลย ได้เเต่ยืนมองพี่ชายตายไปกับตา    เนื้อเพลงจึงบ่งบอกถึงการขอร้องขอที่จะได้เจอพี่ชายอีกครั้ง ถึงเเม้ว่าจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคก็พร้อมที่จะเผชิญ   ซึ่งเป็นความกล้าของน้องเนี่ยเพราะน้องเนี่ยเป็นคนขี้กลัว  อ่อนเเอ   เเต่เก่งด้านการใช้ความคิดเเก้ปัญหา    ซึ่งการจากลาของเขากับพี่ชายทำให้เขาโดดเดี่ยว เขาอดทนรอเพื่อที่จะได้เเก้เเค้นเเทนพี่ชายของเขา  ถึงเเม้ว่าจะนานเเค่ไหนเขาก็จะอดทนรอวันเเก้เเค้นนี้angry
Lone City (孤城)
เสี่ยวซิงเฉิน,ซ่งหลาน,เซวียหยาง,อาจิง
เนื้อเพลงนี้เเสดงให้เห็นความรู้สึกของซ่งหลานเเละเซี่ยวซิงเฉิน   มิตรภาพของเขาทั้งสองที่ต่างสัญญาว่าจะไปท่องโลกปราบมารด้วยกัน เเต่โชคชะตากับเล่นตลก ทำให้เขาโชคร้ายมาเจอเซวียหยาง ศัตรูของพวกเขา เขาหลอกให้เซี่ยวซิงเฉินไปฆ่าคนบริสุทธิ์ เเละที่มากไปกว่านั้นคือเขามารู้ความจริงว่า เขาได้ฆ่าเพื่อนร่วมสาบานของตนเอง  จึงทำให้เขาจมอยู่กับความเศร้าเสียใจ จึงนำมาสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดของเซี่ยวซิงเฉินที่ได้ชดใช้ด้วยชีวิตของเขาเอง
ซึ่งในเนื้อเพลงในส่วนของอาจิงได้ เเสดงให้เห็นว่า การมีเซี่ยวซิงเฉินเป็นพี่ชายเเละการมีเขาอยู๋่ก็ไม่ต้องกลัวอะไร
เเละการโกหกของเซวียหยางที่ไม่สามารถใ้ห้อภัยได้     ซึ่งหัวใจที่ถูกเเทงด้วยความเมตตานั้น นั่นจะนำไปสู่จุดจบของเซี่ยวซิงเฉิน   ซึ่งซ่งหลานก็ยังไม่ทันได้บอกเลย ว่านั่นมันไม่ใช่ความผิดของเขาbroken heart
Song Ends with Chen Qing (曲尽陈情)
เว่ยอู๋เซี่ยน/เว่ยอิง
เนื้อเพลงของเพลงนี้จะประมาณว่า   ที่เว่ยอิงชอบดื่มสุรา ทำตัวเป็นเเบบนี้เขาเเค่ต้องการความสบายใจ เมาให้ลืมเรื่องร้ายๆ ไม่ได้อยากคิดมาก เเต่การที่เขาอยู่เฉยๆก็ถูกใสร้ายต่างๆนานา ทำให้เขาดูเป็นคนไม่ดี   ซึ่งตัวเขาเองไม่ได้ต้องการที่จะอธิบายให้ใครฟังหรือไม่ต้องการอธิบายให้ใครเข้าใจเขา เพราะอย่างน้อยก็มีหนึ่งคนที่เข้าใจเขาเเล้วyes
Won't Forget (不忘)
หลานวั่งจี/หลานจ้าน
เนื้อเพลง คือ หลานจ้านก็ได้ถามเว่ยอิงไปว่าเจ้าลืมเเล้วหรอที่เคยกล่าวคำสาบานว่าจะทำสิ่งที่ดีไปจนถึงที่สุด เเล้วตอนนี้เจ้าอยู่ที่ไหน   เเม้เวลาจะผ่านมานานเท่าไหร่ เขาก็ไม่สามารถลืมสหายเก่าของเขาได้เลย เเล้วถึงเเม้ว่าสหายเก่าจะมาอยู่ในภายใต้หน้ากากเป็นคนอื่นก็ตาม    เขาก็ไม่มีวันลืมcrying
Newborn (赤子)
เวินหนิง
เนื้อเพลง คือ เวินหนิงเกิดในตระกูลที่ชั่วร้าย   เเต่เขาก็ไม่ลืมว่าเขาเป็นใคร มีหน้าที่อะไร  เขาเป็นคนที่มีจิตใจ บริสุทธิ์ ไม่เคยต้องมาเเปดเปื้อนกับเลือดกับความชั่วร้าย    ถึงเเม้ว่าตัวของเขาจะมีสิ่งชั่วร้ายอยู่ในตัวก็ตาม   เเต่เขาก็ไม่เคยลืมตัวตนของเขา เขาก็ยังช่วยคนที่ช่วยชีวิตเขาต่อไปถึงเเม้ว่าจะต้องเป็นศัตรูกับใครอีกหลายคน   
Goodbye Filled With Hatred (恨别)
เจียงเฉิง​
 เนื้อเพลงคือการสูญเสียคนรอบกาย  บ้านเมือง   สูญเสียพี่น้องในตระกูล     การเเบกรับหน้าที่ของเขาในฐานะประมุขตระกูลเจียง   การผิดหวังเสียใจในตัวของเว่ยอิงที่เขาก็ไม่สามารถโกรธ เกลียด เว่ยอิงได้ลง เพราะในเมืองคนที่สละจินตานให้เขาคือเว่ยอิง   เเต่เขาอยากให้เว่ยอิงเข้าใจ ตัวเขาด้วยว่าที่เขาต้องทำเเบบนี้เพราะอะไร มีเหตุผลหลายๆอย่าง   เเต่ท้ายที่สุดเเล้ว ชีวิตก็ต้องเดินทางใครทางมัน  เต่ก็ยังมีมิตรภาพพี่น้องที่ดีต่อกัน
Not In Vain (不枉)
หลานจิ่งอี๋,หลานซือจุย,จินหลิง
เนื้อเพลงคือ เเสดงให้เห็นว่าถึงพวกเขาจะยังเด็กเเต่ก็อย่าดูถูกพวกเขา  เพราะพวกเขามีใจที่กล้าหาญ  พวกเขาได้เรียนรู้มาจากพวก หลานจ้านเเละเว่ยอิงมาเยอะเหมือนกัน ทั้งความกล้าหาญของทั้งสองที่เป็นต้นเเบบของพวกเด็กๆกลุ่มนี้    ซึ่งทำให้ความกล้าหาญของเด็กเหล่านี้ ไม่สามารถมาประเมินค่าพวกเขาต่ำได้เลย   cool
 

 
นี่เป็นเพียงส่วนนึงของเพลงประจำตัวละคร   ยังมีอีกหลายเพลงนะคะ   สามารถไปฟังเต็มๆได้ที่https://www.youtube.com/watch?v=YFhM_rUBKKA  ของช่อง
THE S03   (ขออนุญาตนะคะ)
หรือตามช่องทางอื่นๆก็สามารถฟังได้ค่ะ   *ซึ่งเนื้อเพลงที่ได้กล่าวออกไปนั้นเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวที่เราเข้าใจเท่านั้น  ไม่มีเจตนาทำร้ายหรือบิดเบือนเนื้อหาความหมายของเพลงเเต่อย่างใด หากมีเนื้อหาที่ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ * ขอบคุณค่ะ





 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น