Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับสับ รับทุบ รับทำลายกำลังใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่ได้มาส่งต่อพลังบวกใด ๆ ทั้งสิ้น แต่มาทำลายกำลังใจโดยเฉพาะ เพราะจะบอกจุดด้อยและข้อเสียของนิยายที่แปะลิงก์ในกระทู้นี้ให้อย่างน้อย 1 ข้อโดยไม่ต้องแลกกันอ่านแต่อย่างใด
 
กรุณาอ่านเงื่อนไขอย่างละเอียด เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

เงื่อนไข 

1. ​จะอ่านไม่เกิน 5 ตอนเท่านั้น เพราะช่วง 5 ตอนแรกคือช่วงวัดใจที่ทำให้คนอ่านตัดสินใจว่าจะอยู่หรือจะไป ถ้าอ่าน 5 ตอนแรกแล้วเนื้อเรื่องยังไม่สื่ออะไรแล้วโดนติขึ้นมา จะได้ไม่มาแก้ตัวว่าจะเข้าเรื่องในตอนที่ 6-7-8-9-10 หรือต้องอ่านไปอีก 3 องก์ เพราะในชีวิตจริง คนอ่านกดปิดไปตั้งแต่ตอนที่  1 แล้ว

2. ตอบคำถามว่า "คาดหวังอะไรจากคนอ่านใน 5  ตอนแรก"

3. จะไม่เข้าไปคอมเม้นท์ในหน้านิยาย เพราะมันเหมือนการประจานกันมากกว่า แปลว่าจะบอกแค่ในกระทู้นี้เท่านั้น

4. จะไม่มีการให้คะแนนตีค่าเป็นตัวเลข เพราะมันไม่สื่อถึงอะไรเลย เกณฑ์การวิจารณ์จะยึดลักษณะของ Web Novel เป็นหลัก ไม่มีการใช้เกณฑ์ว่าชอบไม่ชอบ แต่จะดูตามความเหมาะสมของแต่ละแนวเรื่อง  อย่าคาดหวังว่าจะชมหรืออวย เพราะเป้าหมายคือการชี้ข้อเสีย
 
5. ถ้อยคำที่ใช้จะห้วนสั้นแบบนี้ ไม่อ่อนโยน ไม่คะขา เพราะขี้เกียจปั้นคำ จะเข้าประเด็นตรง ๆ แต่ไม่ด่ากราดหยาบคาย
 
6. ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ ผู้ที่มีจิตใจอ่อนไหว อยากได้คำชม หรืออยากได้กำลังใจ  เหมาะสำหรับคนที่จิตใจเข้มแข็ง อยากรับรู้ข้อเสียของตัวเองเพื่อพัฒนางาน    ไม่เหมาะสำหรับผู้มีอีโก้สูงจนไม่สามารถรับคำติได้

7. เรื่องแรก ๆ มักได้รับโควตาเสมอ ส่วนที่เหลือจะสุ่มดูไปเรื่อย ๆ ตามความสนใจ และจะหยุดสับถ้าเกิดว่างานเข้า ถ้ารอบนี้ไม่ได้ไม่โดน ขอให้รอรอบหน้าที่ 2-3 เดือนจะเปิดอีกที
 
เรื่องที่ไม่รับ ไม่ต้องเสียเวลามาแปะ
 
- จัดหน้ากึ่งกลาง นี่นิยายนะไม่ใช่ปกรายงาน ไปจัดชิดซ้ายมาก่อน

-  นิยายแชท, บทละคร หรืออะไรก็ตามที่ไม่ได้มาในรูปแบบของ Web Novel
 
- ตัวอักษรสีสันแสบทรวงและตัวอักษรเล็กนิดเดียวต้องมานั่งกดขยายตัวอักษร 18 ครั้งทุกตอน เพราะการอ่านวิเคราะห์ต้องอ่านในคอมพิวเตอร์ เห็นใจสายตากันด้วย

- แฟนฟิคชั่น เนื่องจากใช้เซตติ้ง ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ ทำให้แฟนฟิคไม่ได้แสดงศักยภาพและความสามารถในการเขียน 100% เหมือนกับนิยายออริจินัลที่แต่งเอง อีกอย่างคือบางเรื่องไม่ได้อิน ไม่ได้มีข้อมูลพื้นฐาน  ทำวิเคราะห์ได้ลำบาก

หากเอาลิงก์มาแปะถือว่าทำความเข้าใจและยอมรับตามเงื่อนไข ฉะนั้นคนที่มางอแงทีหลังคือคนที่คุยกันไม่รู้เรื่อง จะไม่รับฟังและอาจเหวี่ยงใส่ บอกก่อนว่าไม่ตอบความยาวสาวความยืด ถ้าคุยไม่รู้เรื่องก็คือไม่คุยนะ

แสดงความคิดเห็น

27 ความคิดเห็น

YSomean 27 ก.ค. 63 เวลา 05:09 น. 1-1

จริง ๆ เพิ่งเพิ่มเงื่อนไขอีกข้อ แต่เห็นว่าโพสต์ก่อนก็ให้โควตาโพสต์แรกแล้วกัน


สำนวนภาษาที่ใช้ขาดความสม่ำเสมอ โดยเฉพาะพาร์ทฝั่งทีฆทัศน์ที่ระดับภาษาไม่เท่ากันเลย เดี๋ยวเป็นสำนวนพีเรียด เดี๋ยวเป็นสำนวนปัจจุบัน บทสนทนบางช่วงประโยคต่อกัน ภาษาดันไม่เท่ากันซะงั้น บางส่วนเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าเป็นแค่การจัดคำไวพจน์ยัดเข้าไปเฉย ๆ มันอาจดูหรู ดูพริ้งเพริศ แต่ถ้าคนที่อ่านพีเรียดบ่อย ๆ จะเห็นถึงความกระโดดของภาษาอย่างชัดเจน


คำซ้ำมหาศาลมากโดยเฉพาะในพาร์ทปัจจุบัน ซึ่งย้อนแย้งกับการพยายามใช้คำไวพจน์ในพาร์ทครุฑมาก บางย่อหน้าก็คือใช้สรรพนามวน ๆ แค่ เขา-เธอ 4-5 ครั้ง แล้วก็ยังติดกัน 3-4 ย่อหน้าอีก ตรวจสอบการสะกดด้วย อย่าใช้คำว่า "เค้า" แทน "เขา"


บทสนทนาขาดความเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะพาร์ทปัจจุบันที่น่าจะทำได้ดี บางจุดดันออกมาเหมือนบททื่อ ๆ ที่มนุษย์เพศหญิงวัย 20 ปี ไม่พูดกันด้วยซ้ำ แนะนำให้อ่านทวนออกเสียง จะได้รู้ว่ามันประหลาดยังไง


เลือกเรื่องที่จะเล่าดี ๆ ลำดับเหตุการณ์และความสำคัญก่อน พยายามอย่าใช้วิธีตัดฉากด้วยบทสั้น ๆ ที่แค่ไม่กี่บรรทัดเพราะมันจะทำให้ขาดความต่อเนื่อง คิดดี ๆ ก่อนว่ากำลังจะเล่าอะไร มีความสำคัญต่อเรื่องแค่ไหน จะได้ลดน้ำในเรื่องลงด้วย


สุดท้ายแล้ว อยากบอกว่าเอารูปลิซ่าที่แต่งรูปให้ตาสีฟ้าออกเถอะ ไม่จำเป็น ไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่อง ดูหลอนจนตลกด้วยซ้ำ จะทำแนะนำตัวละครก็ทำไป ถ้าอยากจะหาภาพสวย ๆ มาใส่ในเรื่อง ก็ช่วยเลือกรูปด้วย นี่เหมือนเอาน้องมาแกง


ข้อเสนอแนะ - อ่านเยอะ ๆ นิยายไทยแนวแฟนตาซีแบบนี้มีงานให้อ่าน ลองดูเรื่องสำนวนภาษาดี ๆ แนะนำนิยายเรื่อง นาคราชของแก้วเก้า หรือไม่ก็สาปพระเพ็งของกิ่งฉัตร ที่มีการแบ่งสำนวนช่วงปัจจุบัน-พีเรียดได้ดีโดยที่อ่านไม่รู้สึกว่าระดับภาษามันกระโดดจนเกินไป

0
Lunarr_girl 27 ก.ค. 63 เวลา 05:12 น. 1-2

ขอบคุณสำหรับที่บอกจุดด้อยนิยายเราค่ะ ได้แรงอกเลย 5555 ส่วนภาพลิซ่านั้นหลังๆไม่ใส่แล้วค่ะ เหนื่อยด้วยขี้เกียจแต่งแล้ว แง

0
sarisap.4 27 ก.ค. 63 เวลา 05:29 น. 2-2

จากใจของเราจริงๆ เลยนะคะ ความจริงในช่วง 5 จนถึงอีก 10 กว่าตอน เราแค่อยากให้ทุกคนรู้ว่านางเอกของเรื่องเป็นยังไง แล้วนางเอกจะไปทางไหนต่อเท่านั้นเองค่ะ


0
YSomean 27 ก.ค. 63 เวลา 05:40 น. 2-3

คลิเช่ ซ้ำซาก จำเจ เหมือนกับนิยายแนวนี้อีกแสนเรื่องบนโลกออนไลน์ ถึงพล็อตทะลุมิติมันจะคล้าย ๆ กัน แต่ก็ต้องพยายามดึงจุดเด่นสร้างความแตกต่างของตัวเองให่้ได้ เพื่อให้คนอ่านจดจำได้ว่ากำลังอ่านเรื่องอะไรอยู่ บอกเลยว่า 5 ตอนแรกไม่สร้างความประทับใจ


เตือนก่อนว่าคนอ่านในหมวดอดีต-ปัจจุบัน-อนาคต เป็นนักอ่านกลุ่มใหญ่ ที่ไม่ได้คาดหวังสูง ถ้าเป็นนิยายฟรีมีให้อ่านได้เรื่อย ๆ อัพเรื่อย ๆ ก็ขึ้นหลักหมื่นวิวได้ไม่ยาก แต่ถ้ามาวิเคราะห์สถิติดูดี ๆ แล้ว จำนวน 100 ตอน ยอดวิว 48,510 วิว ยอดติดตาม 1,580 คน ไม่ได้มากมายอะไรเลย และเชื่อว่ายอดคนอ่านตอนล่าสุดดีไม่ดีไม่ถึง 10% ของคนอ่านตอน 1 ด้วยซ้ำ เพราะถ้าเนื้อเรื่องยาวแต่ไม่แตกต่าง = ไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่เป็นที่จดจำ ไปหาเรื่องอื่นอ่านก็ได้ เพราะแนวนี้ในเด็กดีมีเป็นหมื่น ๆ เรื่อง บางทีคนอ่านจำชื่อเรื่องไม่ได้เลยด้วยซ้ำ


ัตลาดใหญ่มันก็มีข้อดีตรงที่คนอ่านเยอะ แต่คู่แข่งก็เยอะด้วย ถ้าอยากพัฒนางานให้ขายได้ ต้องพยายามสร้างความแตกต่าง สร้างจุดเด่น สร้างจุดขายให้เป็นที่จดจำมากกว่านี้ ส่วนทางด้านสำนวนภาษายังคงต้องปรับปรุงอีกมาก


ข้อเสนอแนะ - ไปให้สุดทาง จะขายขำ จะโชว์เทพ จะเน้นซู จะเอาสะใจก็ทำไปเลย ไปให้สุดจะได้เรียนรู้จากมัน

0
sarisap.4 27 ก.ค. 63 เวลา 07:50 น. 2-4

ขอบคุณค่า รู้สึกมีกำลังใจมากๆ ที่ได้รู้ข้อเสีย จะพยายามปรับปรุงในเรื่องต่อไปค่ะ!

0
Menomy 27 ก.ค. 63 เวลา 06:07 น. 3
มี 4 ตอน + บทนำ รับไหม

เพราะบทนำค่อนข้างสั้น

//กล้าๆ กลัวๆ แต่จัดมาเถอะ


คาดหวังว่าผู้อ่านจะได้รู้ใน 5 บทแรก ว่า

เลือดเยอะ ค่อนข้างรุนแรง

ฉากต่อสู้เวทมนตร์จัดหนักจัดเต็มดี

มีความลึกลับน่าค้นหาและค้นหาไปพร้อมกับตัวเอก

มีการแทรกธรรมะอยู่บ้าง

ตัวละครเอกแต่ละตัวมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป

และมีดราม่าบ้าง


เป็นแนวแฟนตาซียุคโบราณก่อนคริสตกาล มีเวทมนตร์ มีปีศาจ


ขอขอบคุณล่วงหน้า


https://writer.dek-d.com/gsonvm6drklgwf/writer/view.php?id=2111398

7
YSomean 27 ก.ค. 63 เวลา 22:26 น. 3-1

เรียบเรียงความคิดตัวเองให้ดีว่าจะเล่าอะไร อยากเล่าอะไร นี่เหมือนตัวคนเขียนก็ยังไม่แน่ใจว่างานตัวเองจะไปไหนทางไหนดี ยังดูสับสน วาง Positioning ตัวเองไม่ได้ การอธิบายแนวเรื่องยังงง ๆ อยู่เลยด้วยซ้ำ จากการบอกว่าเป็นแฟนตาซีก่อนคริสตกาล ถ้าในเซตติ้งของคุณมันมีศาสนาคริสต์ แปลว่ามันอิงรากฐาน based on โลกจริง มีความจำเป็นใด ๆ หรือเปล่า คือเข้าใจแหละว่ามาแนวเคลติก ถ้าไม่ได้จะอ้างอิงประวัติศาสตร์ใด ๆ ไม่ได้อ้างอิงโลกปัจจุบัน สร้างโลกของตัวเองไปเลยจะดีกว่าไหม?


ความสับสนตรงนี้ก็ลามไปจนถึงการเขียนด้วย เหมือนยังจับจุดไม่ได้ว่าจะเล่าเรื่องอะไร มีอะไรเป็นจุดโฟกัส อย่าเปิดฉากด้วยน้ำท่วมทุ่งมุมกล้องเบิร์ดอายที่เล่าไปเรื่อยแต่ไม่ได้สื่อความและไม่ได้เป็นส่วนสำคัญใด ๆ ต่อเนื้อเรื่อง ถ้าติดนิสัยเล่าเรื่องแบบนี้ บอกเลยว่ากว่าจะเข้าเรื่องได้ก็คือมีแต่น้ำ อันไหนไม่สำคัญก็ตัดออกไปบ้าง


ภาษาขาดเอกภาพ คือไม่สม่ำเสมอ ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน บางช่วงพยายามใช้ภาษาสละสลวย แต่บางช่วงดันเขียนเป็นท่อน ๆ เคาะเว้นวรรคประหลาดเหมือนไม่ได้เกลา การบรรยายพฤติกรรม/อาการตัวละครเดี๋ยวเขียนบรรยายปรกติ เดี๋ยวกลายเป็นภาษาโรลเพลย์ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของการละประธานแล้ว ตั้งสติ คิดดี ๆ เขียนให้มันเท่ากันตลอดทั้งเรื่องด้วย


อีกเรื่องที่ควรกลับไปคิดให้ดีคือการจัดย่อหน้า ตกลงจะเคาะบรรทัดหรือจะไม่เคาะ เลือกสักอย่าง เพราะการเคาะย่อหน้าใน Web Novel เป็นสัญลักษณ์ของการตัดฉากด้วย นี่มา 3-4 บรรทัดไม่เคาะ อีก 2 บรรทัดเคาะ อีก 2 บรรทัด กลับมาไม่เคาะ คืออะไร? จะขึ้นฉากใหม่หรือจะเน้นความสำคัญหรืออะไร? แล้วคิดอะไรถึงจัดหน้าให้ความคิดของตัวละครอยู่ตรงกลาง? มันมีความสำคัญอะไรที่ต้องทำอย่างนั้น มันไม่ใช่กลอนเกริ่นขึ้นบทใหม่ที่อยากเน้นย้ำให้เด่น ก็เน้นตัวเอียงไปแล้วนี่

0
Menomy 27 ก.ค. 63 เวลา 23:24 น. 3-2

ขอบคุณมากก

ต้องแบบนี้สิจะได้รู้ว่าควรทำอะไรต่อ


เรื่องเซตติ้งโลก

- ตั้งใจจริงๆ ว่าจะไม่ยุ่งศาสนาที่มีจริงบนโลก แต่จะเป็นศาสนาที่สมติขึ้นเองก่อนคริสตกาล ซึ่งจะมีเหตุการณ์ที่ส่งผลมาถึงปัจจุบันที่เป็นโลกจริง(อันนี้จำเป็นจริงๆ) นั่นเป็นเหตุผลที่ไม่สร้างโลกใหม่เอง

//ไม่เห็นมีศาสนาคริสต์ในเรื่องนะ หรือว่าพลาดตรงไหน


เนื้อเรื่อง

- ส่วนตัวคิดว่าได้เอาเนื้อเน้นๆ ไม่ได้ใส่น้ำเลยนะ ที่ใส่ไปคือเป็นเหตุเป็นผลที่พวกเขาต้องมาหาสมบัติ รวมทั้งแสดงความกลัวของโจรที่ไม่กล้ามายังเกาะ และความประหลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่ทำให้จดจำกันไม่ได้นั้นจะโยงไปหาแผนการของผู้ที่เป็นคนก่อสงคราม ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้คือพวกเขาแพ้สงคราม แล้วที่ปูเรื่องมาคือ สิ้นหวัง->หาทางรอด->เจอคนมาช่วย(คนที่ทุกคนลืม) ตอนนี้ก็ดำเนินมาถึงตรงนี้แต่ยังไม่ปรากฏชัดว่าคนๆ นั้นคิดจะช่วยหรือไม่และมีลับลมคมในหรือเปล่า จงใจใส่แต่เนื้อจริงๆ นะ (รบกวนขอความกระจ่างเรื่องน้ำท่วมทุ่งได้ไหม ^^)


ภาษา

- ใช่ แย่จริงๆ แต่พยายามจะให้มันสละสลวยอยู่ มันเลยไม่สม่ำเสมอ 

//ยอมรับแต่โดยดี


การเคาะ

- พยายามจะทำให้มันอ่านง่าย แต่เข้าใจผิดถนัดเลย สิ่งนี้จะเป็นอย่างแรกที่น่าจะแก้ไขง่ายสุด ไม่เคยมีใครชี้จุดนี้มาก่อน


รบกวนขอความกระจ่างเรื่องน้ำท่วมทุ่งได้ไหม ^^ (อีกรอบ)

ขอขอบคุณอีกครั้ง

//อยากพัฒนาจริงๆ

0
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 01:27 น. 3-3

อ่านให้ดีว่ากำลังสื่อถึงอะไร ที่ออกมาตอบเนี่ยไปกันคนละเรื่องแล้ว


1. อยากจะใช้ศาสนาอะไรในเรื่องก็ใช้ไป ถ้าจะบอกว่านิยายในเรื่องนี้เซตติ้งคือโลกปัจจุบัน เกิดขึ้นก่อนสมัยมีศาสนาคริสต์ (อาจเป็นยุคโรมันหรือยุคเคลติกแฟนตาซีก็ขึ้นอยู่กับเซตติ้งของคุณ) ต้องเข้าใจด้วยว่าคำว่า คริสตกาลมันมีความหมายมีรากคำที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์จริง ๆ และมีการระบุเวลาอย่างเฉพาะเจาะจง ฉะนั้นถ้าเป็นแฟนตาซีที่สร้างโลกขึ้นมาเอง จะแนะนำให้เอาออก แต่ถ้ายืนยันว่าสุดท้ายจะมาบรรจบที่ยุคปัจจุบัน คุณจะใช้คำว่าก่อนคริสตกาลก็ได้ ตามใจเลย เพราะคีย์เวิร์ดที่เป็นปัญหาจริง ๆ คือคำนี้


2. ไม่ได้ชี้ประเด็นเรื่องเนื้อเรื่อง แต่ที่พูดคือ "การเล่าเรื่อง" แยกให้ออกว่าไม่เหมือนกัน เนื้อเรื่องคุณจะเป็นยังไงยังไม่ได้ว่าสักคำ แต่พูดถึงการเล่าเรื่องที่บางจุดเล่าในส่วนที่ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ = ส่วนที่เป็นน้ำท่วมทุ่ง ถ้าจะให้เฉพาะเจาะจงก็คือเวลาเปิดเรื่อง เวลาขึ้นฉากใหม่ กลวิธีการในการนำเสนอแบบเล่าจากมุมสูงลงมาต่ำแบบนี้มันไม่น่าสนใจ กว่าจะเข้าเรื่องได้มันต้องผ่านอะไรหลายอย่างเหลือเกิน หรือถ้าไม่ใช่การขึ้นฉากใหม่ ก็เป็นเพราะการเคาะมันมีปัญหาอย่างที่บอกไป ทำให้ขาดความต่อเนื่อง ต้องมานั่งเดาว่าสรุปนี่มันฉากเดียวกันหรือเปล่า


3. ถ้ายังเล่าเรื่องให้เข้าใจไ่ม่ได้ อย่าเพิ่งไปฝืนภาษาสวย ควรเริ่มจากเบสิกที่เล่าเรื่องได้เข้าใจง่าย อ่านรู้เรื่องก่อน การพัฒนาด้านภาษาใช้เวลานาน ไม่ใช่ปุบปับจะเขียนออกมางดงามเลอค่าทันที ค่อยเป็นค่อยไปกันมัน

0
นักศึกษา 28 ก.ค. 63 เวลา 01:55 น. 3-4

แวะมาช่วยชี้เป้าจ้า


ถาม: ไม่เห็นมีศาสนาคริสต์ในเรื่องนะ หรือว่าพลาดตรงไหน?

ตอบ: ตรง Tag ของนิยายมันมีเขียนว่า #ก่อนคริสตกาล ถ้าเป็นตามความเข้าใจของเราในฐานะคนอ่าน มันหมายความว่าเรื่องราวในนิยายนี้เกิดขึ้นก่อนที่พระเยซูจะเกิด


ถาม: รบกวนขอความกระจ่างเรื่องน้ำท่วมทุ่งได้ไหม?

ตอบ: เท่าที่ลองเข้าไปอ่านในนิยายช่วงตอนต้นๆ เราพบว่ามีหลายจุดในเรื่องที่นักเขียนบรรยายฉากหลังกับบรรยากาศเยอะเกินไป เหมือนพยายามเติมคำให้ดูสวยจนเรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันเดินช้ามาก คิดว่าคุณ YSomean อาจหมายถึงจุดนี้

0
Menomy 28 ก.ค. 63 เวลา 01:59 น. 3-5

รับทราบ กระจ่างชัด

ไม่รบกวนแล้ว เดี๋ยวไปกินเวลาในส่วนวิจารณ์นิยายของท่านอื่นๆ ขอบคุณที่สละเวลา

//เดี๋ยวเขาว่าเอา :P


ขอขอบคุณอีกครั้ง เป็นประโยชน์มากจริงๆ ^^

0
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 02:04 น. 3-6

อย่าลืมไปแก้การเคาะเว้นวรรคที่สามารถทำได้เลยทันทีด้วย

0
Menomy 28 ก.ค. 63 เวลา 02:10 น. 3-7

ขอบคุณอีกท่านที่เข้ามาช่วยชี้เป้า

เราคงต้องเอา Tag นั้นออกแล้ว

(แต่ใช่ ตั้งใจให้เป็นเรื่องก่อนพระเยซูจะเกิด แถวๆ 1000-500 BC)

และลดการบรรยายบรรยากาศลง

//ใช่ พยายามเติมคำมาให้ดูสวย เพราะตอนแรกโดนติมาเรื่องภาษาไม่สวย


สุดยอดดดดดด โอเครู้ละว่าควรทำอะไรต่อ ดีกว่าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ขอบคุณทั้งสองท่านที่มาในกระทู้นี้ ไม่งั้นนิยายเราก็คงไม่รู้หนทางพัฒนา :)

0
Menomy 27 ก.ค. 63 เวลา 06:55 น. 4-1

ตอบคำถามเขาด้วยว่า “คาดหวังอะไรจากคนอ่านใน 5 ตอนแรก” เดี๋ยวเขาไม่รับนะ :o

0
ค ร า ม 27 ก.ค. 63 เวลา 07:14 น. 4-2

ขอโทษค่า น่าจะตื่นเต้นไปหน่อยเลยลืมข้อสำคัญไปค่ะ แง 5555


คาดหวังให้นักอ่านอยากรู้เรื่องราวต่อจากนั้น และปรับตัวให้เข้ากับบรรยากาศในเรื่องได้ระดับหนึ่งค่ะ


แต่พอลงในเว็บเราแบ่งอัพเป็น 3-4 ตอนย่อยต่อ 1 ตอนหลักถ้าเป็น 5 ตอนหลักเลยก็อยากให้นักอ่านเอาใจช่วยพระเอกนางเอกค่ะ :)


ขอบคุณมากๆเลยนะคะที่เตือน 555

0
Lunarr_girl 27 ก.ค. 63 เวลา 07:14 น. 4-3

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ออกมาดี //กระอักเลือด


0
ค ร า ม 27 ก.ค. 63 เวลา 07:33 น. 4-4

ฮือ ขอบคุณค่า /ขออนุญาตคว้าแขนมาพยุงตัว/

แป้วแล้วตอนนี้ เพราะในเรื่องที่มั่นใจว่าสู้คนอื่นเขาได้มีอยู่อย่างเดียวคือพระเอกหล่อ 55555

0
YSomean 29 ก.ค. 63 เวลา 04:44 น. 4-5

ถือว่าทำการบ้านมาดี งานเขียนมีการพยายามรักษาระดับความเป็นพีเรียดในด้านภาษา เนื้อเรื่องและตัวละคร การเล่าเรื่องก็เรียบเรียงความคิดมาดี อยู่กับเนื้อเรื่องกับสิ่งที่ต้องการสื่อ ไม่วอกแวกออกนอกทาง


บทสนทนาสั้น ๆ ไม่มีปัญหา แต่บทสนทนาที่ยาว ๆ บางครั้งเหมือนหลุดโค้ง จากที่ต้องการอธิบายความผ่านบทสนทนา กลายเป็นการสร้างประโยคซ้ำซ้อนไปมา ex. ตรงที่หมื่นไชยคุยกับนายเหงี่ยมเรื่องไปดักฆ่าพันแสง ตรงที่แม่วาต่อว่าหมื่นไชย ลองอ่านออกเสียงดูจะรู้ว่ามันไม่ลื่น บางวลี บางคำตัดออกได้


ลดการใช้อ่า อะ อ่า เอิ่ม ที่ใช้เวลาตัวละครพูดตะกุกตะกักหน่อย มันเป็นคำเพื่อเสียงที่ค่อนข้างสมัยใหม่ ตัดออกไปไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสเลย ส่วนที่เหลือคือ so in detail คือการสรรคำที่ต้องเกลาเพื่อความลื่นไหล เป็นเรื่องการใช้คำต่าง ๆ ที่บางคำดูผิดยุคสมัย ex. เป๊ะ หัวเราะก๊าก ตรงนี้ใช้คำวิเศษณ์อื่นมาอธิบายดีกว่า การติดใช้คำว่า "ก็" "ให้" ในการบรรยาย


ข้อเสนอแนะแบบขี้จุกจิก - อยากแนะนำให้ใช้ชื่อเมืองชื่อจังหวัดที่เป็นชื่อสมัยก่อนด้วย จำพวกเมืองสองแคว อะไรทำนองนั้น แล้วก็นิยายยุคอยุธยาไม่ค่อยเจอ "นายหญิง" แต่เจอ "แม่นาย" อยู่หลายครั้ง ลองรีเช็คสิว่าควรจะเป็นนายหญิงหรือแม่นาย ส่วนนิยายที่แนะนำให้ดูประกอบคือ รัตนโกสินทร์ เรือนมยุรา สายโลหิต อดีีตา ข้าบดินทร์ จริง ๆ บางเรื่องน่าจะเคยอ่านแล้วมั้ง ถึงยุคสมัยจะไม่ตรงเป๊ะ ก็น่าจะได้อยู่

0
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 05:44 น. 4-6

ตกไปอีกเรื่องคือคำโปรยเรื่องไม่น่าสนใจ ไม่มีพลัง ไม่ดึงดูดและสร้างความสงสัยใคร่รู้ให้กับคนอ่าน อ่านแล้วก็อืม ๆ แล้วสไลด์ผ่าน หรือพูดง่าย ๆ ว่าคนอ่านจะไม่เปิดโอกาสให้คุณ เพราะไม่แม้แต่จะกดเข้ามาในหน้าเรื่องด้วยซ้ำ พยายามดึงอะไรที่มันมี impact มาใช้หน่อย อย่าใช้วิธีบอกเล่าเนื้อเรื่องผ่าน ๆ แล้วจบไป สร้างความโดดเด่นและความน่าสนใจให้ตัวเอง คติที่ว่าถ้าเราเขียนดี คนอ่านก็เข้ามาเอง มันโบราณไปแล้ว เราต้องรู้จักจุดดีของตัวเองและเลือกจุดดีนั้นมาขายให้ถูกที่ถูกเวลาด้วย

0
ค ร า ม 29 ก.ค. 63 เวลา 12:49 น. 4-7

ขอบคุณคุณ YSomean มากๆเลยค่ะสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ไม่เคยมีใครเสียเวลาบอกเรื่องพวกนี้กับเรามาก่อนเลยค่ะ เราดีใจมากจริงๆที่คุณช่วยวิจารณ์ให้


ก็คือต้องไปทำการบ้านมาเพิ่มอย่างด่วน 555 หนักสุดคือคำโปรยที่ความจริงแล้วไม่ได้ถือว่านิยายดีจะเขียนยังไงก็ได้นะคะ แต่ตอนนี้คิดออกแค่นั้นจริงๆค่ะ เป็นเศร้า 5555


ขอขอบคุณอีกครั้งนะคะ ขออนุญาตยินดีที่ได้รู้จักค่า :D

0
มู่หรานหราน 27 ก.ค. 63 เวลา 07:19 น. 5
คาดหวังว่าคนอ่านจะตื่นเต้นและลุ้นไปกับชีวิตที่มีเรื่องโชคร้ายโผล่มาไม่หยุดหย่อนของนางเอก

https://writer.dek-d.com/pattsheen/writer/view.php?id=2044092


3
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 23:01 น. 5-1

นิสัยใจบางดีขึ้นบ้างหรือยัง ถ้ายังใจบางเหมือนเมื่อครึ่งปีก่อนที่อะไรนิดอะไรหน่อยก็งอแง เปราะบางไปหมด เห็นทีจะไม่ไหว แต่ถ้าบอกว่าจิตใจเข้มแข็งขึ้นแล้วจริง ๆ ค่อยว่ากันอีกที

0
พลเฝ้าระวังประจำกวงเต๋อฟาง 30 ก.ค. 63 เวลา 12:44 น. 5-2

ถ้าไม่แข็งขึ้นแล้ว ไม่มาแปะ

เพราะมีทู้รับวิจารณ์ไม่น้อย ที่ใช้คำอ่อนโยนกว่านี้

แต่เราเลือกแปะทู้นี้ เพราะตรงดี ไม่ต้องตีความคำแนะนำจากคำสวยหรูอีก


เรื่องแรกโดนโม่งสับให้แล้ว

เลยอยากรู้ว่าเรื่องสองพัฒนาขึ้นบางรึยัง

การยัดคำสวยหรูให้ตัวละคร การเล่าวน

การเรียบเรียงความคิดที่ห่วยในเรื่องแรกพัฒนาขึ้นบ้างรึยัง

เพราะโม่งแปะคำถามนึงไว้คือ 

“เราจะพัฒนาได้ไหมนั้นตอบยาก” เลยอยากรู้ว่าตกลงเราพัฒนาขึ้นบ้างหรือยัง

อีกอย่าง เรารับคำวิจารณ์ของโม่งได้ แล้วคำวิจารณ์ของคุณคิดว่าเรารับไม่ได้? ลองพิจารณาดู


รับรองไม่งอแง ถ้างอแงขอให้โซมีนถูกหวย


0
I'm Somean 30 ก.ค. 63 เวลา 15:09 น. 5-3

พอดีไม่เล่นหวย ถ้าแข็งขึ้นก็ดีใจด้วย เพราะถ้ายังใจบางแบบนั้นมันพัฒนายาก ต้องเข้าใจด้วยว่ารำคาญดราม่า รำคาญการที่ต้องคอยมาอธิบาย มันเสียเวลาทำมาหากิน ถ้าซ่านจื่อบอกว่าจะไม่งอแงก็โอเค เดี๋ยวว่างจะมาดูให้

0
NightNine 27 ก.ค. 63 เวลา 07:45 น. 6

Miracle Robot ชีวิตใหม่กับการเป็นหุ่นยนต์ แนววาย มี 4 ตอนค่ะ (จะลงตอนที่ 5 ในวันอังคาร)

สิ่งที่คาดหวังจากคนอ่านคือการที่นักอ่านจะสนใจและยังตามอ่านเรื่องนี้ต่อ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเนื้อเรื่องมันเรื่อยๆเอื่อยๆ ไปไหม สำนวนโอเครึเปล่า จากนี้จะยังดึงนักอ่านให้ตามนิยายเราต่อได้อยู่รึเปล่า (แต่ยังไงเราก็จะแต่งต่อไปโดยไม่ท้อ)

ปล.1 ตอนแรกๆ เป็นเนื้อหาเก่าเราปิดตอนไป ต้องเลื่อนลงมาอีกนิดถึงจะเจอเนื้อหาใหม่

ปล.2 เรื่องอายุพระเอกตอนแรกเขียนว่า 15 ปี แต่หลังๆ กลายเป็น 13 ปี (ยังไม่ได้แก้ฉบับในเว็บ)

https://writer.dek-d.com/thiwacharatchan/writer/view.php?id=1856502

0
ดาวแปดเหลี่ยม 27 ก.ค. 63 เวลา 07:52 น. 7

ขอรบกวนด้วยนะคะ เรื่อง ไป๋เหวินเซียง ภารกิจสุดป่วนเมื่อนางร้ายหมายเป็นยอดยุทธ์ ค่ะ


https://writer.dek-d.com/octans88/writer/view.php?id=1965827


คาดหวังให้ผู้อ่านได้อ่านแนวนางร้ายที่ไม่เน้นการล้างแค้น ไม่ดราม่า แต่เป็นการสนุกไปกับผจญภัยของตัวนางเอกเองค่ะ และหวังว่าจะเดาตัวพระเอกออกค่ะ

4
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 01:28 น. 7-1

ในเด็กดีกับที่ขายเป็นฉบับเดียวกันหรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่จะไปโหลดตัวอย่างใน meb มาดู

0
28 ก.ค. 63 เวลา 06:44 น. 7-2

เนื้อหาเหมือนกัน ต่างกันที่การแบ่งบทค่ะ ใน meb แต่ละบทจะยาวกว่าใน dek-d เนื้อเรื่อง 5 บทแรกใน meb จะยาวเกือบเท่า 10 บทใน dek-d และเวลาเปลี่ยนฉากใน dek-d บางบทจะคั่นด้วยบรรทัด . . แต่ใน meb จะเว้นบรรทัดว่างค่ะ


ปล. ขอขยายความที่หวังว่าจะเดาตัวพระเอกออกนั้น คือช่วงที่อัพนิยายเรื่องนี้ขึ้นเว็บครั้งแรก ถ้อยคำที่พระเอกด่าทอนางเอกค่อนข้างหนักและบทก็หายไปยาว ผู้อ่านเดาพระเอกของเรื่องไม่ออก พอเริ่มมีบทพระเอกขึ้นมา ผู้อ่านหลายคนเหมือนจะไม่ชอบอยากให้เปลี่ยนพระเอก บางคนถึงกับขอเป็น yuri ด้วยซ้ำ (เอิ่ม มันใช่เหรอ) เราจึงได้ rewrite บทพูดพระเอกใหม่ พร้อมหวังว่าประมาณนี้นักอ่านน่าจะโอเคและคาดเดาได้ตั้งแต่ช่วงต้นน่ะค่ะ

0
YSomean 29 ก.ค. 63 เวลา 04:01 น. 7-3

ช่วง 3 ตอนแรก Slow start มาก เป็นช่วงที่ไม่ได้แตกต่างอะไรจากจากแนวข้ามมิติไปจีนโบราณ/ข้ามมิติไปเป็นนางร้ายเลย อาจเป็นเพราะความสั้นของเนื้อหาแต่ละตอนด้วยมั้ง พอมาตอน 4 ถึงจะเริ่มลากเข้าเป้าหมาย/จุดประสงค์ของนางเอกได้ มันยังไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไร จะไปอารมณ์เอาสะใจเหมือนเรื่องอื่น ๆ ขายความสะใจก็ไม่ได้ ตอนนี้ยังเห็นความครึ่ง ๆ กลาง ๆ ยังไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้ชวนติดตามได้ตั้งแต่ตอนแรก ๆ ถ้าเรื่องหน้าจะเขียนแนวนี้อีก ต่อให้จะเป็นแนวสโลว์ไลฟ์ก็อย่าช้าขนาดนี้ มีของก็รีบขาย อย่ากั๊กนาน กั๊กมากคนกดปิดไปแล้ว


ไม่ได้เห็นการเคาะเว้นวรรคในบทสนทนาโดยใช้วิธีละเครื่องหมายอัญประกาศเปิดมานานมากแล้ว เหมือนจะเป็นงานยุคเก่า ๆ ที่พูดกันตามตรงก็คือค่อนข้างจะ old-fashioned งานพิมพ์ยุคใหม่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยนิยม ซึ่งต้องพูดกันตามตรงเลยว่าการเขียนแบบนี้มันสร้างความสับสน ว่าเป็นบทบรรยายหรือบทสนทนา เลี่ยงได้ให้เลี่ยง บางย่อหน้าของคุณไม่ได้ยาวจนถึงขนาดต้องขึ้นย่อหน้าใหม่ด้วยซ้ำ แล้วยิ่งบทแรกที่ยังมีส่วนความคิดของนางเอกที่แทนตัวเองว่า "ฉัน" (ซึ่งทำให้กลายเป็นการเปลี่ยน POV ไปเป็น POV1 ในทันที) ขณะที่ส่วนอื่นเป็น "เธอ" (POV3 แบบแคบที่โฟกัสตัวละครนางเอก) เข้าใจว่าอาจจะเกิดจากการพรู๊ฟไม่หมด แล้วเลื่อนมาเจอกับบทสนทนาที่ไม่ได้ใช้อัญประกาศเปิดอีก ตรงนี้ทำให้สับสนได้เลยว่าเป็นความคิด เป็นบทบรรยาย หรือเป็นอะไรกันแน่ ตรงนี้ไม่เวิร์ก อย่าผลักภาระให้คนอ่านต้องมานั่งเดา


พยายามเรียบเรียงความคิดให้ดี ๆ ใช้ประโยชน์จากสันธาน บุพบท และคำเชื่อม ให้มากกว่านี้หน่อย การเล่าเรื่องหลายจุดเรียงประโยคและเคาะเว้นบรรทัดตัดย่อหน้าใหม่ได้ไม่ดี ทำให้ใจความเนื้อเรื่องมันกระโดดไปกระโดดมา การอธิบายความของคุณขาดความต่อเนื่อง บางจุดกลายเป็นข้อมูลตกหล่น บางจุดก็เปลี่ยนหักอารมณ์ไปเสียดื้อ ๆ ถ้าจัดการความคิดให้ดีจะช่วยให้เรื่องสมูธมากกว่านี้


อีกอย่างคืออยากเตือนว่าช่วงเวลาที่นางเอกคิด/บ่น ต้องใช้ประโยชน์จากมันให้เนื้อเรื่องดำเนินต่อไปข้างหน้าหรืออธิบายความต่าง ๆ ในเรื่องด้วยด้วย อย่าบ่นอย่างเดียวเพราะมันจะกลายเป็นน้ำล้วน ๆ ไม่ได้ส่งผลต่อเนื้อเรื่องเลย มากไปก็จะกลายเป็นความรำคาญนางเอกได้


กลับไปตรวจคำผิดใน e-book ด้วย ใน sample เขียน ฉัน เป็น ชั้น ตั้งแต่ตอนแรกเลย คิดจะขายก็ต้องเก็บงานให้เนี้ยบ เนื้องานมันมีข้อผิดพลาดแบบ human error ได้ แต่ต้องพยายามเก็บข้อผิดพลาดพวกนั้นให้ได้มากที่สุด ถ้าไม่ได้จ้างบก. มาช่วยดู ยิ่งต้องอ่านทวนตรวจสอบให้ละเอียด อย่าลืมว่าคุณขายของ คนอ่านเขาจ่ายเงินซื้อคุณนะ

0
ดาวแปดเหลี่ยม 29 ก.ค. 63 เวลา 07:11 น. 7-4

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ อย่างเรื่องเว้นวรรคในบทสนทนาโดยละอัญประกาศ ก่อนนี้ก็ไม่ทันคิดว่าอาจทำให้ผู้อ่านสับสน จะระวังและนำไปปรับใช้ในงานเขียนต่อไป สำหรับใน ebook จะหาเวลาปรับแก้คำผิดค่ะ

0
Tiptiwa14 27 ก.ค. 63 เวลา 10:32 น. 8

หลันผิง ภรรยาท่านเเม่ทัพ


เรื่องราวความรักระหว่าง หลันผิงกับท่านเเม่ทัพผู้องอาจ 'พบกันคราเเรกยากจะลืมเลือน' เพราะนางคือผู้เดียวที่ทำให้หัวใจของเขานั้นสั่นไหว นางทั้งดื้อรั้นและเอาเเต่ใจทว่ากำแพงในหัวใจของเขากลับพังทลายลง

คาดหวังว่าคนอ่านจะรู้สึกสนุกกับ5ตอนเเรกหรือเปล่า ภาษาที่ใช้บรรยายดีไหมสามารถทำให้นักอ่านเข้าใจไหม เเละจะกดอ่านต่อไปหรือไม่ ประมาณนี้ค่ะ ขอบคุณที่ตั้งกระทู้ขึ้นมานะคะ

https://writer.dek-d.com/eliter/writer/view.php?id=2063188


0
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 05:03 น. 9-1

ทำการบ้านก่อนเขียนบ้างไหม รีเสิร์ชบ้างหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าสักแต่อยากจะเขียนอะไรก็เขียน นี่ข้อมูลบ้งไปหมด ตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานจำพวกชื่อแซ่ต่าง ๆ คำเรียกยิ่งพังไปใหญ่ ขันทีน้อยก็กลายเป็นกงกงเฉย องค์รัชทายาทชื่ออี้เหริ่นชิงเลยเป็นอี้อ๋อง? กลับไปอ่าน ไปทำการบ้านมาก่อน น เรื่องราวในวังหลวงมีให้อ่านรีเสิร์ชเยอะแยะ จริงใจกับคนอ่านหน่อย ไม่ใช่มโนเอาอยากเขียนอะไรก็เขียน


สำนวนภาษาเขียนได้กระท่อนกระแท่นเหมือนคนติดอ่าง ความพังหนึ่งเป็นเพราะการเคาะเว้นวรรค ความพังที่สองเป็นเพราะเล่าเรื่องได้แค่ประโยคง่าย ๆ สั้น ๆ แทบไม่รู้จักการใช้สันธาน บุพบท และคำเชื่อมร้อยเรียงเรื่องราวด้วยซ้ำ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Kuropun 27 ก.ค. 63 เวลา 15:09 น. 10-2

อยากให้คนอ่าน อยากติดตามอ่านต่อเรื่อยๆค่ะ

0
YSomean 27 ก.ค. 63 เวลา 21:59 น. 10-3

เดือนก่อนก็เพิ่งดูอีกเรื่องให้ไปนี่

0
แม่นางทองกวาว 27 ก.ค. 63 เวลา 14:31 น. 11

เห็นสกิลการสับเละแล้วโดนใจมากเลยค่ะ

Bathtub Blood

https://writer.dek-d.com/iambream/writer/view.php?id=1973619

ปล. ลิ้งค์ไม่ติดขออภัยด้วย

5 ตอนแรกสิ่งที่หวังคือรสนิยมของผู้อ่านที่เหมือนกับคนแต่งค่ะ เราถึงจะอยู่ด้วยกันรอด อีกอย่างที่อยากสื่อคืออารมณ์ร่วมของผู้อ่านและการบรรยายค่ะว่าติดขัดหรือมากไปหรือเปล่า

3
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 01:51 น. 11-1

ถ้าเข้าใจตั้งแต่แรกว่างานตัวเองเป็นงานเฉพาะกลุ่ม ประเภท Niche market ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก เพราะคุณจะรู้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าคุณจะคาดหวังความแมสเหมือนงานเมนสตรีมที่นิยมอ่านกันทั่วไปไม่ได้ ถ้าคุณเข้าใจจุดยืนของตัวเองตั้งแต่แรกก็ขอชื่นชม


ตัวคำโปรยและหน้านำเรื่องสื่อให้เห็นความปั่นป่วนประสาทลาง ๆ แต่แนวทางยังไม่ชัดเจนนัก แต่พอเข้าไปบทแรก ลักษณะงานเขียนของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง การเล่าเรื่องต่าง ๆ มันตอบโจทย์ในสิ่งที่คุณต้องการใน 5 ตอนแรกอยู่แล้ว คือคนที่ชอบจะไปต่อ ส่วนคนที่ไม่ใช่ก็กดปุ่มกากบาทมุมบนขวาออกไปโดยไม่ลังเล ขอดูสถิติยอดวิว/คอมเม้นท์/หัวใจ ของตอนที่ 2 กับ 4 ตอนล่าสุดหน่อย ตรงนี้จะบอกได้ว่าคุณประสบความสำเร็จในการกรองคนอ่านแค่ไหน


ส่วนที่น่าปวดหัวคือการสรรคำและบทสนทนาบางส่วน โดยเฉพาะบทของตัวเอกชาย ที่จะสั่นคลอนจุดยืนเนื้อเรื่อง จากการนำเสนอองค์รวมเหมือนจะเป็นแนว Thiller ที่อาร์ต ๆ อินดี้หน่อย แต่พอเจอสาดคำหยาบในบางจุด มันทำให้อารมณ์ความอาร์ตสะดุด เหมือนมีน้าค่อมมาตะโกนด่า "-ซั๊ส" ในหนังหม่อมน้อย ซึ่งมันดูโดดดออกมาและไม่เข้าที่เข้าทาง ไม่ใช่ว่าใช้คำหยาบไม่ได้ แต่ต้องเลือกจังหวะที่อารมณ์มันพุ่งไปถึงขีดสุด แต่ ณ ตอนนี้มันยังไม่ใช่ อยากให้เกลาตรงนี้ดี ๆ เพราะมันจะยกระดับงานให้ดียิ่งขึ้น


ส่วนเรื่องการสรรคำ ดูให้ดี ๆ บางคำไม่เหมาะกับโทนเรื่องเลย มันทำให้น้ำหนักเรื่องลดลง อย่างเช่นคำว่า "คนตัวโต" สะดุดมาก ดูเป็นสรรพนามแทนบุคคลในนิยายรักหวานแหววมากว่านิยายแนวที่คุณเขียน คำแบบนี้มีให้เห็นเรื่อย ๆ ลองอ่านแล้วเกลาอีกทีเพื่อความลื่นไหลของภาษามากกว่าเดิม


ข้อสุดท้ายที่อยากฝากไว้ การใช้เครื่องหมายอัญประกาศ ให้เคาะหน้าเครื่องหมายอัญประกาศเปิด หลังเครื่องหมายอัญประกาศปิด "แบบนี้" ที่ใช้อยู่ตอนนีี้คือไม่ได้เคาะหลัง

0
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 03:31 น. 11-3

ไม่น่าเป็นที่แบบอักษร ลองเช็คในแอพอีกทีแล้วก็คืออัญประกาศหลังติดกับข้อความทุกอัน ในทุกตอนเลยด้วย

ex. "เป็นแบบนี้เลย"โซมีนบ่น


ถ้าใน Word หรือโปรแกรมเอกสารใด ๆ ได้เคาะเอาไว้แล้ว มีความเป็นไปได้อีกอย่างคือเด็กดีรวน พออัพนิยายแล้วลบเคาะเว้นวรรคตรงเครื่องหมายอัญประกาศให้อัตโนมัติ

0
JNic 27 ก.ค. 63 เวลา 14:57 น. 12

รบกวนสับละเอียด ๆ เลยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ สังคมต้องการคนอย่างนี้ครับ ชอบมากครับ เน้นวิจารย์ตรงไปตรงมาไม่เน้นอวย


5 ตอนแรกหวังว่ามันจะตรงใจคนอ่านเหมือนที่เราชอบ เราจึงแต่งแบบนี้ขึ้นมา


https://image.dek-d.com/27/0227/4471/130029119 https://writer.dek-d.com/jnic-urquine/writer/view.php?id=577258

0
PK030531 27 ก.ค. 63 เวลา 22:00 น. 13

ขอรบกวนด้วยครับ วิจารณ์มาตรงๆ ได้เลย


The Letter: จดหมายสั่งตาย

แนว: ระทึกขวัญ

คำโปรย: เพื่อน 7 คนไปงานเลี้ยงรุ่น พอจะเลิก กลับมีจดหมายวางไว้ ในจดหมายกล่าวถึงความผิดของเพื่อนทั้ง 7 ตอนแรกไม่มีใครเชื่อ จนกระทั่งเกิดศพแรก คนที่เหลือต้องพยายามเอาตัวรอด ก่อนที่จะเป็นเหยื่อรายต่อไปของฆาตกร

ลิ้งค์: https://writer.dek-d.com/PK030531/writer/view.php?id=2105240

1
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 01:28 น. 13-1

ยาวไปไม่อ่านเหรอ เงื่อนไขก็ทำตามไม่ครบ

0
จารบนแผ่นหิน 28 ก.ค. 63 เวลา 08:54 น. 14

เรื่องศรีรามเทพนคร แนวพีเรียดไทยนะคะ

ตอบคำถาม : ของเราคาดหวังว่า ห้าตอนแรกจะปูพื้นฐานความสัมพันธ์ของตัวละครหลัก และให้ได้บรรยากาศบ้านเมืองก่อนค่ะ

https://writer.dek-d.com/FHphoenix/writer/view.php?id=2087972

คำโปรย ด้วยรักนี้ข้าให้ได้แม้ชีวิต ฝังในจิตตราบวิญญาณข้าสลาย ขอจงรักแผ่นดินนี้จนตัวตาย ทูนถวายแม้นามข้าไร้คนจำ


ขอบคุณนะคะ เรายินดีรับคำติทุกด้านเลยค่ะ เราจะนำไปปรับปรุง

0
im_eve 29 ก.ค. 63 เวลา 14:28 น. 15-1

เป็นนิยายแนว แอคชั่น สงครามครับ

คาดหวังอะไรกับ 5 ตอนแรก : คาดหวังให้ผู้อ่านสนุกไปกัยนิยายของผมครับ

คำโปรย : สัตว์ประหลาดผิวเกราะเป็นสีขาว... ราวกับยมทูตที่เกิดมาเพื่อพรากชีวิตของมวลมนุษย์... มนุษย์ถูกต้อน.. ถูกไล่ฆ่า... จนมาถึงปราการสุดท้าย ที่สามารถยื้อเผ่าพันธุ์ออกไปได้... ได้เวลาเอาคืนพวกมันแล้ว !

ขอบคุณมากๆครับ

0
For everyone 28 ก.ค. 63 เวลา 15:34 น. 16

ขออนุญาตฝากด้วยนะคะ

แนวดราม่าธีมจีนโบราณ

คาดหวังอะไรกับ 5 ตอนแรก = คาดหวังฟีลลิ่งของคนอ่านค่ะว่ามันจะมากพอที่จะทำให้เขาตัดสินใจไปต่อได้หรือไม่

ชื่อเรื่อง:หัวเราะทีหลังดังกว่า

https://writer.dek-d.com/nutcha_24/writer/view.php?id=2103163

คำโปรย:คิดว่าแผนของพระองค์ล้ำเลิศนักใช่หรือไม่?! แล้วเราจะได้เห็นดีกัน หม่อมฉันจะทำให้เห็นเองว่าแท้จริงแล้วหมากกระดานนี้เป็นของผู้ใด

จริงๆ จบจนวางขายแล้วค่ะแต่อยากโดนสับจากผู้รู้จริงๆ เพราะฟีตแบ็คไม่มี

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

0
namo2 28 ก.ค. 63 เวลา 17:13 น. 17

ฝากด้วยคนครับ ทุบได้เต็มที่เลย 555

https://writer.dek-d.com/wanrat/writer/view.php?id=2122845

ชื่อเรื่อง: เกมล่า นักฆ่าอัจฉริยะ

แนว: สืบสวน/แอ็คชั่น

ความคาดหวัง อยากให้ผู้อ่านเพลิดเพลินกับฉากสืบสวนและแอ็คชั่น(ถึงจะยังมีไม่เยอะ) อยากให้คนติดตามอ่านต่อเพราะอยากรู้บทสรุปของคดีและที่มาที่ไปของพระเอกที่จะรอเฉลยในอนาคต

0
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 21:20 น. 18-1

ดูให้แล้วจะมาเถียงฉอด ๆ เหมือนที่เคยเถียงลูเซียไหมทัต? มันเสียเวลาคนอื่นที่ต้องมาเถียงกลับ ถ้าอัตตาและทัศนคติตรงนั้นยังเป็นแบบเดิม ก็ขอบาย

0
theptat 28 ก.ค. 63 เวลา 22:24 น. 18-2

ปกติไม่เถียงนะครับ

ยกเว้นครั้งนั้น จ้า เพราะไม่มีเหตุผลเท่าไร



แล้วแต่คุณสะดวกเลย ถ้ามีเหตุผลรองรับเรารับได้


ถ้าเป็นคนเดียวกันไม่ต้องวิจารณ์นะ

0
YSomean 28 ก.ค. 63 เวลา 22:34 น. 18-3

ถ้ามีสติหน่อยก็จะรู้ว่าคนละคนกัน รอบก่อนที่เปิด คุณก็เอามาแปะแต่ไม่ได้ดูให้ เพราะเห็นทัศนคติแบบนี้ วันนั้นพิมพ์ไว้ยังไง วันนี้ดูแล้วไม่ได้ต่างจากเดิม เดี๋ยวก็จะมาต่อความยาวอีก เอาไว้ให้ทำใจเปิดรับได้จริง ๆ ค่อยมาแล้วกัน

0
theptat 28 ก.ค. 63 เวลา 22:45 น. 18-4

เพื่อความสบายใจ 2 ฝ่าย

เราขอยกเลิก ละกันครับ

0
ladyfondue 28 ก.ค. 63 เวลา 20:52 น. 19

พร้อมค่ะ


https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1954690


แนวเรื่อง : ข้ามภพย้อนอดีต

สิ่งที่คาดหวังจาก 5 ตอนแรก

.....ปูให้ผู้อ่านเข้าใจภูมิหลังของตัวละคร และความสัมพันธ์ซึ่งจะมีผลในตอนถัดๆไป


1
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 05:31 น. 19-1

เยอะ + เยอะ = ล้น


อ่านแล้วนึกถึงศิลปะยุค Baroque/Rococo เข้าใจว่าอยากให้งานดูละมุนละม่อม อยากให้ดูสละสลวย อยากให้มันดูเพริศพริ้งแพรวพราวพรรณราย แต่ถ้าสาดทุกอย่างใส่มันจะกลายเป็นความล้นจนเกินพอดี ตามมาด้วยความรู้สึกเอียน เพราะตลอดการอ่านคือต้องปีนบันไดให้สมกับความเลอค่า ความเลิศหรูตลอดเวลา พูดง่าย ๆ ก็คือ มันไม่เป็นมิตรต่อคนอ่านเลย


องค์ประกอบทุกอย่างของเรื่องมันแสดงให้เห็นว่าคุณพยายามมาก ๆ การเขียนงานพีเรียดให้ออกมาสละสลวยไม่จำเป็นต้องพยายามพิเศษใส่ไข่เพิ่มนมข้นหวานขนาดนั้น เพราะสุดท้ายมันจะขาดความเป็นธรรมชาติ ประดิษฐ์ไปหมดทั้งเรื่อง เพราะบางจุดระดับภาษายังไม่เทียบเท่ากับตรงที่พยายามประดิษฐ์เลยด้วยซ้ำ


อย่าใส่อ้างอิงจำพวกรูปขนม หรืออะไรต่าง ๆ กลางตอน มันไม่ได้มีความสำคัญจำเป็นขนาดนั้น เอาไปใส่เป็นอ้างอิงท้ายตอนเอาดีกว่า นี่นิยาย ไม่ใช่ตำราสอนทำขนม ไม่ใช่สารคดีเมืองไทยในวันวาน อะไรที่ไม่สำคัญ ไม่ต้องไปให้น้ำหนักมัน และจัดหน้าให้มันมีความสม่ำเสมอด้วย เดี๋ยวเคาะย่อหน้า เดี๋ยวไม่เคาะ จะเอายังไงกันแน่


อยากให้ย้อนกลับไปดูงานพีเรียดแนวนี้ กลับไปดูภาษาของนักเขียนเก่า ๆ ว่าเขาเขียนนำเสนอออกมายังไง ที่มันดูสละสลวย คลาสสิก ไม่จำเป็นต้องปีนบันไดเขียน แต่ไม่จำเป็นต้องปีนบันได้อ่าน เช่น เซ็ทปริศนา แต่ปางก่อน เพชรกลางไฟ มาลัยสามชาย

0
DarkFerret 29 ก.ค. 63 เวลา 19:40 น. 20

สวัสดีค่ะ ยังรับอยู่ไหมคะ แล้วรับนิยายวายไหม ของเราเป็นวายมหาวิทยาลัยค่ะ

(ไม่ใช่ฟิคค่ะ เป็นออริจินอล)


"คาดหวังอะไรจากคนอ่านใน 5 ตอนแรก"

ตอบ คาดหวังให้คนที่เข้ามาอ่านรู้ถึงชีวิตในมหาลัยในบางมุม แล้วก็คาดหวังให้คนอ่านอยากติดตามต่อ และคาดหวังอยากให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อเรื่องช่วงต้นที่ต้องการจะสื่อ


ลิงก์

https://writer.dek-d.com/aoohapyn/writer/view.php?id=2114668


ป.ล. ขอบคุณที่จัดกิจกรรมดีๆ นะคะ

0
-west- 29 ก.ค. 63 เวลา 20:00 น. 21

ฝากค่ะ

คาดหวังจากผู้อ่าน 5 ตอนแรกคือสามารถอ่านได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ

คาดหวังจากเจ้าของโพสต์คืออยากรู้จุดบกพร่องของการเขียนตัวเองเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนต่อไปค่ะ


https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=2079589

0
swon 29 ก.ค. 63 เวลา 20:05 น. 22

อยากให้แก้กระทู้ตรงที่บอกว่าคนเขียนฟิคชั่นไม่ได้ใช้ศักยภาพและความสามารถในการเขียน 100% อะค่ะ ในฐานะที่เขียนฟิคชั่นมานานเราว่ามันดูถูกมากเกินไป เราใส่ความสามารถเต็มร้อยจริงๆค่ะ แค่ชื่นชอบศลปมากๆ และต้องการเขามาเป็นอิมเมจตัวละคร+อยากให้เขามาโลดแล่นในนิยายของเราเฉยๆ

และในฐานะคนที่เปิดใจอ่านฟิคชั่นจากหลายวงการมาเยอะ(ทั้งเกาวงที่ไม่ติ่ง ฝรั่ง หรือไทย) เราคิดว่าไรท์เตอร์ทุกท่านใส่ความสามารถลงไปอย่างตั้งใจจริงๆค่ะ หลายผลงานด้วยซ้ำที่ดีกว่านิยายท้องตลาดทั่วไป ขนาดเราไม่ได้ติดตามศลปวงนั้นๆ เรายังอินและทำความเข้าใจได้เลยค่ะ เลยอยากให้เปิดใจและเห็นใจไรท์เตอร์ที่แต่งฟิคชั่นนิดนึง ขอบคุณค่ะ

7
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 20:42 น. 22-1

ตั้งสติ อ่านให้ดี


แฟนฟิคไม่ได้แสดงศักยภาพและความสามารถในการเขียน 100% เหมือนกับนิยายออริจินัล ≠ คนเขียนฟิคชั่นไม่ได้ใช้ศักยภาพและความสามารถในการเขียน 100%


แฟนฟิคไม่ได้แสดงศักยภาพและความสามารถในการเขียน 100% เหมือนกับนิยายออริจินัล = ชิ้นงานไม่สามารถแสดงศักยภาพและความสามารถได้ 100%


ใครพูดถึงบุคคล ใครพูดถึงคนเขียน มีแต่พูดถึงชิ้นงาน


ไม่มีใครดูถูกคุณ นอกจากตัวคุณเอง

0
swon 29 ก.ค. 63 เวลา 22:14 น. 22-2

การที่ดูถูกชิ้นงานก็เหมือนดูถูกคนเขียนนั่นแหละค่า

อีกอย่าง การที่ชิ้นงานไม่สามารถแสดงศักยภาพและความสามารถได้100%นี่หมายความว่ายังไงอะ คุณเคยอ่านแฟนฟิคชั่นจริงๆไหมคะ เราว่าถ้าเปิดใจกว้างและเคยอ่านมาจริง คุณจะไม่แบ่งแยกงานเขียนเหล่านี้เลย ในสายตาเราฟิคชั่นก็คือนิยายชิ้นนึง เพียงแค่หยิบศลปหรือไอดอลมาเป็นตัวละคร แค่นั้น นอกจากแฟนฟิคชั่นจะมีฐานฟคมาคอยอ่านอยู่ก่อนแล้วก็ไม่มีอย่างอื่นที่แตกต่างกับนิยายทั่วไปเลยค่ะ มีโครงเรื่อง มีปม มีลูกเล่น มีการใช้ภาษา มีอะไรที่เหมือนกันหมด ฟิคชั่นบางเรื่องเพียงแค่เปลี่ยนชื่อตลคใหม่ก็เหมือนนิยายชั้นดีทั่วไปเลยค่ะ เราอยากให้เข้าใจจุดนี้ที่ต้องการจะสื่อ หยุดเอาบรรทัดฐานของคุณมาตัดสินว่าชิ้นงานที่เป็นแฟนฟิคจะไม่ได้แสดงศักยภาพ 100% ได้ไหมคะ เราว่าคุณรับวิจารณ์คนอื่ีน คุณก็ควรรับคำวิจารณ์ที่เราพูดถึงเรื่องนี้ได้เหมือนกันนะ

0
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 22:41 น. 22-3

ก็ยังพยายามจะลากไปให้เป็นการดูถูกชิ้นงาน ดูถูกคนเขียน


การวิพากษ์วิจารณ์ต้องใช้องค์ความรู้ของตัวเองเป็นกรอบหรือบรรทัดฐานในการมองเปรียบเทียบก็ถูกต้องแล้วนี่ ซึ่งกรอบของดิฉันเน้น Web Novel เป็นหลัก ไม่ได้เน้น Fan-Fiction ไม่เกี่ยวกับการไม่เปิดใจหรืออะไร แต่กรอบในการวิจารณ์หรือเกณฑ์ในการประเมินค่ามันไม่เหมือนกัน ถ้าเขียนแฟนฟิคและอยากได้คำวิจารณ์ก็ไปหาคนอื่นที่เขารับดูให้ ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน


อยากคิดอะไรก็ตามใจ เพราะถือคติ author is dead อยากจะวิจารณ์ อยากจะเอาไปด่า เอาไปทำอะไรก็เชิญ ไม่ได้แคร์ว่าจะชื่อเสีย จะมีปัญหาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

0
yurinohanakotoba 29 ก.ค. 63 เวลา 23:50 น. 22-4

คุณ swon ผมอ่านข้อความคุณแล้วรู้สนใจ ลองแนะนำแฟนฟิกให้ผมสักเรื่อง ที่ผมอ่านแล้วจะรักเรื่องราวของพวกเขา โดนที่ผมไม่เคยรู้จักตัวละครเหล่านั้นมาก่อน ขอบคุณครับ

0
Menomy 30 ก.ค. 63 เวลา 02:02 น. 22-5

เห็นด้วยกับทุกความคิดเห็นตรงนี้

เราคิดว่าไม่มีใครผิดนะ


มันเป็นธรรมดาที่ต่างฝ่ายต่างมีความเห็นที่ถูกต้องในมุมมองที่ตนเองกำลังมองอยู่

ทีนี้มันดันขัดกับมุมมองของอีกฝ่ายหนึ่ง

แล้วการพยายามที่จะดึงให้อีกฝ่ายมามองในมุมของตนเอง นั่นแหละความขัดแย้งเริ่มเกิดขึ้น


แล้วใครถูกใครผิด? มันอาจไม่มีใครผิดเลยก็ได้

แต่ต้องมาย้อนดูว่าความขัดแย้งมันเริ่มตรงไหน?

เราคิดว่ามันน่าจะเป็นตรงที่ "100%"

//ใจเย็นก่อนนะ ไม่ได้ต่อว่าเจ้าของผู้เขียน "100%" แต่อย่างใด


เห็นแล้วว่าไม่มีท่าทีออกไปในทาง "การดูถูก" เลยแม้แต่น้อย

แต่ภาษามนุษย์ไม่ใช่ภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่เป็นตรรกะโดยสมบูรณ์

ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้บ้าง อาจจะด้วยอารมณ์ของมนุษย์ หรืออะไรก็แล้วแต่

//ขอยอมรับว่า เราอ่านตอนแรกก็รู้สึกสะดุ้งตรง "100%" เหมือนกัน = ="


ถ้าเป็นเรา เราจะเอาประโยคตรงแถวๆ "100%" ออก

เพื่อไม่ให้เสี่ยงเปิดสงครามกับนักเขียนแฟนฟิคทุกท่าน

ทั้งนี้ "ประโยคแถวๆ 100%" นั้นไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด

การเอาออกไปนั้นไม่เป็นการสรุปว่าใครถูกใครผิด แต่เป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดสงคราม

//คหสต. ล้วนๆ


ว่าด้วยเรื่องนิยายแฟนฟิค

สำหรับเราแล้ว เราคิดว่ามันเหมือนนิยายอิงประวัติศาสตร์ แต่มันเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่มีอยู่จริง เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นแล้วจบไปเหมือนประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นแล้วก็จบไป จากนั้นผู้แต่งก็หยิบเรื่องราวที่จบไปแล้วนั้นมาแทรกด้วยเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งก็ถูกต้องหากเราไม่รู้ประวัติศาสตร์ของแฟนฟิคนั้นๆ ก็ยากที่จะอินไปกับเรื่องราวของเขา นั่นก็ไม่ต่างอะไรกับประวัติศาสตร์ในโลกจริงที่หากไม่รู้เรื่องเลยก็ยากที่จะอินไปกับมันเช่นกัน

//คหสต. ล้วนๆ อีกแล้ว


ปล. ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงเอาตัวเองเข้ามากลางสงครามนี้ แต่รู้สึกว่ามันต้องทำ = ="

ปล2. ไม่ถูกใจตรงไหนขออภัยจริงๆ ไม่มีเจตนาว่ากล่าวใครใดๆ ทั้งสิ้นจริงๆ นะ

ปล3. เราก็ไม่เคยเขียนและไม่เคยอ่านแฟนฟิค

0
wizzard potion 31 ก.ค. 63 เวลา 21:54 น. 22-6

ความเห็นส่วนตัวนะครับ มุมมองคำว่าแฟนฟิคของผม คือ แต่งเรื่องจากคนที่ชอบ เนื้อหาที่ชอบ จากเรื่องแต่งหรือนิยาย ละคร การ์ตูน และเกม เป็นต้น ดังนั้นอย่างหนึ่งเลยที่คุณต้องเข้าใจก่อนว่า คุณไม่ได้เป็นคนคิดตัวละคร นิสัย ฉาก พลัง สัตว์ หรืออะไรก็ตามที่อ้างอิงจากเรื่องที่ถูกแต่งไว้แล้ว ดังนั้นถ้าพูดเรื่องภาษา การบรรยายต่างๆ ก็อาจจะใช้ความสามารถ 100% ของคุณเองนั่นแหละ แต่ถ้าพูดถึงองค์ประกอบอื่น เช่น คุณเอาอาวุธเพียงชิ้นเดียวจากเรื่องที่ถูกแต่งด้วยคนอื่นมาประกอบในนิยายคุณ ก็คล้ายๆ การก๊อปไอเดียแล้วหละครับ คือคุณไม่ต้องคิดในส่วนนั้นเอง ก็เท่ากับว่าไม่ใช่นิยายของคุณ 100% มันไม่ได้บ่งบอกว่าคุณเขียนดีหรือไม่ดี แต่ จขกท. น่าจะอยากอ่านเรื่องที่ใช้ไอเดียของตัวเองทั้งหมดมากกว่า หรือหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่อ้างอิงได้ไม่ใช่จากเรื่องที่คนอื่นแต่งมาครับ

0
百合の花言葉 31 ก.ค. 63 เวลา 23:12 น. 22-7

อืมถ้าเราเขียนแฟนฟิกก็ถือว่าเป็นผลงานของเราร้อยเปอร์เซ็น

พูดตรงนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าการใช้ตัวละครของคนอื่นเป็นเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์นะ

แต่ก็เพราะมันเป็นแฟนฟิกไงล่ะ


เคยอ่านฉากจบของโดราเอม่อนไหม Google ดูก็มีให้อ่าน

เป็นแฟนฟิกเหมือนกัน อ่านจบแล้วลองนึกนิยามคำว่าไอเดียใหม่ดูครับ

ตัวละครเอามาจากคนอื่น เซ็ทติ้งเอามาจากของคนอื่น

แต่ไอเดียที่จะจับวางทิศทางของตัวละครเป็นของผู้เขียนนะ


แฟนฟิคมักสร้างไอเดียต่อยอดจากความสัมพันธ์ของตัวละคร

คนเขียนแฟนฟิกทำงานเฉพาะส่วนของไอเดีย คนอ่านรู้ความสัมพันธ์ของตัวละครอยู่แล้ว พวกเขารักตัวละครเหล่านั้นอยู่แล้ว มันจึงทำงานกับคนที่เป็นแฟนของศิลปิน แฟนของนิยายเรื่องนั้น ๆ ได้ดีกว่าคนที่ไม่รู้จัก


แต่คนเขียนออริต้องทำงานส่วนของความสัมพันธ์ทั้งละหว่างตัวละครและคนอ่าน ต้องทำให้คนอ่านรักตัวละคร รู้จักและเอาใจช่วยพวกเขา ซึ่งตรงนี้เป็นงานที่ยากมาก ๆ

ต้องสร้างฐานที่ดีจึงต่อยอดขึ้นไปได้

0
29 ก.ค. 63 เวลา 20:30 น. 23

https://writer.dek-d.com/crystyyy/writer/view.php?id=2123069
MEB : https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMTU5MjE1OSI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjEyNzUzMCI7fQ
คาดหวังอะไรจากคนอ่านใน 5 ตอนแรก
: อยากให้อ่านแล้วต้องอ่านต่อ อยากให้นิยายออกมาดีกว่านี้ อยากจะเขียนให้ดีกว่านี้
สับมาเลยค่ะ ชอบ มีความซาดิสต์ในตัวไฟลุกท่วมหลังมากๆ

2
I'm Somean 29 ก.ค. 63 เวลา 21:57 น. 23-1

ถามเพื่อประกอบการพิจารณา

ยอด e-book ไม่ค่อยดี?

0
30 ก.ค. 63 เวลา 09:04 น. 23-2

ขายได้หลายเล่มแล้วค่ะ แต่คือตรงไหนไม่ดีก็อยากจะแก้ไข เล่มต่อไปที่กำลังเขียนอยู่ อยากทำให้ดีกว่านี้ ก็อยากพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆค่ะ ให้ถึงจุดที่แบบ... 55+ ไปนอกโลก... ไปอยู่ดาวอังคาร https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-12.png สับเต็มที่ได้เลย จากที่อ่านๆมาเราเห็นด้วยหลายๆอย่างนะ อย่างเช่นเรื่องแฟนฟิค... ไม่ได้อคติอะไรกับแฟนฟิคแต่เห็นด้วยที่ว่ามันไม่ได้ดึงศักยภาพของนักเขียนออกมา 100% จริงๆ วิจารณ์ได้ตรงจุดค่ะ ใครรับได้ก็นำไปปรับปรุงแก้ไขตรงที่บกพร่อง เป็นเรื่องดีเสียอีก

0
alin1990 30 ก.ค. 63 เวลา 11:26 น. 24
คลื่นซ่อนรักค่ะ...


ห้าตอนแรกของหนู เป็นกลางเลยเรื่องค่ะ อยากให้เห็นวิถีชีวิตชาวเล และทิ้งกลิ่นของความสัมพันธ์แบบแปลกๆ ของตัวละครเอาไว้

(ยอมรับความผิดพลาดทุกอย่าง หนูอยากพัฒนาตัวเอง เป็นเรื่องแรกในชีวิตค่ะ ขอแสดงความนับถือ ขอบพระคุณที่สละเวลาอ่าน)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

DreamLogic 30 ก.ค. 63 เวลา 16:03 น. 26

รบกวนวิจารณ์ด้วยครับผม


ชื่อเรื่อง Infinity Art

ธีม Fantasy เวทมนต์ มังกร พ่อมด เจ้าหญิง บลาๆ

ลิงค์ https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=2129489


คาดหวังให้คนอ่านสนุกครับ


ปล.พึ่งเห็นกระทู้เลยรีบสมัคร dekd ไม่แน่ใจว่ายังรับอยู่ไหมครับ

0
korananch 1 ส.ค. 63 เวลา 23:58 น. 27

ขอฝากด้วยนะคะ มี5ตอนพอดี ;-; ตอนน้อยเหลือหลาย แต่หากได้รับคำวิจารณ์ตอนนี้ ก็คงกลับไปแก้ไขก่อนจะอัปตอนใหม่ เคยแต่งฟิคมาก่อน ไม่แน่ใจว่าจะเรียกมือใหม่ได้อีกมั้ย แต่ถ้าเขียนเรื่องออริจินัลนี่มือใหม่มากค่ะ เพราะเป็นนิยายจีนเรื่องแรก (อ่านคอมเมนต์นักเขียนท่านอื่นไปก็คิดว่า คงต้องไปทำการบ้านอีกเยอะเลย ยิ่งแต่งแนวจีนๆอยู่ด้วย)


สิ่งที่คาดหวังจากนักอ่าน : คงคาดหวังให้มีคนอ่านจนจบ(แต่ยังเขียนไม่จบนี่สิ)

ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ


https://writer.dek-d.com/korananch/writer/view.php?id=2117353

0