Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็ก 10 ขวบรอดตายจากการจมน้ำ เพราะท่าทำ "ปลาดาว" ตามสารคดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#DekDมีเรื่องมาเล่า

เป็นข่าวใหญ่ที่อังกฤษเมื่อประมาณ 3-4 วันที่ผ่านมาค่ะ เมื่อมีเด็กอายุ 10 ขวบหายไปในทะเลเป็นชั่วโมงๆ แต่รอดตายได้เพราะทำตามคำแนะนำในทีวี!


เรื่องราวนี้เกิดขึ้นกับ Ravi Saini อายุ 10 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาได้ไปเที่ยวทะเลที่เมือง Scarborough กับครอบครัว ประกอบด้วยพ่อ แม่ และน้องสาวอีก 1 คน


อากาศดีๆ ทำให้ Ravi ลงไปเล่นน้ำทะเลกับพ่อ แต่แล้วคลื่นใหญ่ก็ซัดเข้ามา ทำให้ตัว Ravi ลอยออกไปไกลจากชายฝั่ง พ่อก็ไม่สามารถช่วยเขาได้ เพราะคลื่นนั้นสูงกว่าตัวพ่อเสียอีก

Ravi ลอยออกไปไกลขึ้นเรื่อยๆ วินาทีนั้นเขาคิดว่าตัวเองคงต้องตายแล้วแน่ๆ แต่ Ravi เคยดูสารคดีของ BBC ที่ชื่อว่า Saving Life at Sea ในสารคดีนี้สอนเรื่อง Float  to Live หรือการลอยตัวในน้ำ โดยกางแขนกางขาออก ที่เรียกกันว่า "ท่าปลาดาว" เพื่อเก็บแรง และพยุงตัวเองให้อยู่ในน้ำได้นานที่สุด จนกว่าหน่วยกู้ภัยจะมา


ทันทีที่ Ravi ลอยหายไป ครอบครัวก็รีบแจ้งทีมกู้ภัยทางเรือ หรือ RNLI   (The Royal National   Lifeboat Institution)  ให้รีบออกไปตามหาตัวในทะเลทันที ช่วงเวลาผ่านไปเป็นชั่วโมงจนทุกคนเริ่มหวาดกลัว ในที่สุดทีมกู้ภัยก็พบ Ravi ลอยท่าปลาดาวอยู่ ห่างจากชายฝั่งประมาณ 800 เมตร


Lee Marthon ทีมงานเรือกู้ภัยได้กล่าวชม Ravi  ว่า  "เราเพิ่งรู้มาว่าเขาดูสารคดีกู้ภัยทางเรือที่ชื่อว่า   Saving Life at Sea บน BCC   และเขาก็ทำตามคำแนะนำในรายการ  แต่เรื่องราวคงจะจบลงแบบนี้ไม่ได้เลย ถ้าเขาไม่มีสติ ในช่วงเวลาที่น่ากลัวและกดดันแบบนั้น หากเขาไม่มีสติ ผลลัพธ์ก็จะไม่ออกมาเป็นอย่างนี้แน่นอนครับ"


สารคดีนี้แหละ ที่ทำให้ Ravi รอดตายมาแล้ว!

หลังได้รับความช่วยเหลือ Ravi  ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสภาพร่างกายต่อ  ตอนนี้ Ravi สบายดีแล้ว และรู้สึกเหมือนได้รับชีวิตใหม่จากพี่ๆ ทีมกู้ภัย ซึ่งเป็นฮีโร่ในสายตาของ Ravi เลย


ก่อนไป พี่ๆ กู้ภัยทางเรือยังเน้นย้ำกว่า เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุตกน้ำ หรือถูกพัดลอยไปในน้ำ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ "ตั้งสติ" อย่าตกใจจนเกินไป แล้วใช้วิธีนอนหงาย ให้หลังตัวเองพยุงอยู่ในน้ำ กางแขนขาออกเป็นท่าปลาดาว การทำแบบนี้จะช่วยประหยัดพลังงาน และยืดเวลาจนกว่าทีมกู้ภัยจะมาพบได้   หรือหากจะว่ายน้ำกลับฝั่ง ก็ให้ว่ายแล้วสลับกับทำท่าปลาดาวเป็นการหยุดพักค่ะ   เคล็ดลับแบบนี้รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อเพื่อนๆ นะคะ เพราะไม่แน่ว่าสักวันอาจจะมีประโยชน์กับเราหรือคนที่เรารักก็ได้ค่ะ


cr.   
https://www.bbc.com/news/uk-england-york-north-yorkshire-53637025
https://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/lifeboat-boy-lifeguards-rnli-scarborough-tv-sea-a9651796.html
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น