Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนใหม่ยังไงถึงเป็นที่นิยม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พึ่งมาเขียนครั้งแรกคับนิยายคับ ทำไงถึงให้นิยายเป็นที่นิยมคับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

ตามนี้ 9 ส.ค. 63 เวลา 15:15 น. 1

1.เขียนเรื่องที่คนชอบอ่าน

2.เขียนไปซักหกเดือน

3.เขียนให้ดี

ถ้าทำทุกอย่างแล้วยังไม่มีคนติดตาม

ให้กลับไปเป็นนักอ่าน 1 ปีแล้วมาแต่งใหม่

0
Shadow_J 9 ส.ค. 63 เวลา 15:35 น. 2

เคยมีนักเขียนท่านนึงได้กล่าวเอาไว้ว่า


"เขียนให้ดี เดี๋ยวก็มีคนเห็น"


ส่วนการเขียนให้ดีต้องทำยังไง มีบทความใน dek-d ให่อ่านเยอะะลย ลองศึกษาดูนะ

0
Saika. 9 ส.ค. 63 เวลา 16:08 น. 3

ที่สำคัญคือ ต้องตั้งใจจริง และมีความสม่ำเสมอค่ะ

ไม่ใช่เดือนนี้อยากเขียนก็เขียน คิดไม่ออกก็ดองไว้เป็นปี คิดออกก็มาลงใหม่

นี่เป็นวิธีสร้างฐานคนอ่านค่ะ คนอ่านจะได้ไม่ลืมเรา และเป็นการฝึกเขียนไปในตัวด้วย

ส่วนคนจะอ่านมากน้อยนั้นขึ้นอยู่กับการเขียนของเราล้วนๆค่ะ

0
มัณทนา [ทีมหลบหนีโควิด 19] 9 ส.ค. 63 เวลา 17:20 น. 5

ทำยังไงก็ได้ให้เรากับนักอ่านเงาออกมาคอมเมนต์ให้ได้

เราอยากจะคอมเมนต์เหมือนกัน

ตอนที่เราเข้ามาเล่นเว็บเด็กดีช่วง 2 ปีแรกๆ คือ ปี 2552-2553

เราเข้าไปคอมเมนต์บ่อยๆด้วยทั้งนิยาย แฟนฟิค และบทความ

พอมาถึงปี 2554 จนถึงปีไหนก็ไม่รู้ จำไม่ได้ ไม่ได้เข้าไปคอมเมนต์บ่อยๆแล้ว

และปัจจุบันนี้ เราเป็นนักอ่านเงาที่นานๆทีจะเข้าไปคอมเมนต์

0
NightNine 10 ส.ค. 63 เวลา 00:12 น. 7

[อาจไม่ได้มาแนะนำอะไรเป็นกิจจจะแต่ลองฟังเราเขียนๆ บ่นๆ ไปอาจได้อะไรขึ้นมาบ้าง ลองดูค่ะ]


จากใจเราเคยเป็นสายเขียนแฟนฟิคมาก่อน การเขียนแฟนฟิคเป็นอะไรที่ต่อให้เขียนเรื่องแรกก็ได้รับความนิยมได้อย่างง่ายดายแม้จะเป็นนักเขียนมือใหม่

พอลองเปลี่ยนมาจับเขียนนิยายออริแล้วรู้สึกหานักอ่านยากมาก เพราะแฟนฟิคแค่เขียนแบบคู่ที่ชิปคู่ที่ชอบคนที่ชอบคู่เดียวกับเราก็ตามหาอ่านควานหาอ่านเจอเองโดยไม่ต้องโปรโมทอะไรมาก เพราะแค่พิมพ์หาคู่ชิปที่ชอบใน google มันก็เจอแล้ว

.

นอกเรื่องไปแล้วเรามาเข้าเรื่องบ้าง

แต่ช่วงนี้เราหันกลับมาจับนิยายออริเต็มตัวเพราะอยากสร้างผลงานที่ขายได้ ผลงานที่ไม่ต้องอาศัยพึ่งพาชื่อเสียงจากต้นฉบับ ลองดูว่าถ้าเขียนนิยายออริเราจะไปได้สักแค่ไหน ถึงเราจะไม่ใช่นัก(หัด)เขียนหน้าใหม่อะไรเพราะอยู่ในวงการนี้มาหลายปีมากแล้ว ส่วนใหญ่ก็เขียนทิ้งๆ ขว้างๆ ดองๆ จนตอนนี้ตั้งมั่นว่าจะเริ่มจริงจังกับมัน

ตอนนี้เราเริ่มสตาร์ทจากจุดเริ่มต้นแบบนักเขียนหน้าใหม่ที่ไม่มีฐานแฟนคลับอะไรเลยค่ะ สิ่งที่ต้องทำให้ได้ในการเขียนนิยายคือการอัปสม่ำเสมอ ไม่ทิ้ง ไม่ดอง และที่สำคัญคือต้องเขียนให้จบ

ล่าสุดเราเพิ่งแต่งนิยายหลายตอนจบเป็นครั้งแรก พอเปิดเรื่องที่ 2 ก็มีนักอ่านจากเรื่องแรกตามมาอ่านไม่กี่สิบคน อาจเพราะเรื่องที่ 2 นี้มาคนละแนวและแหวกกว่าแนวแบบเรื่องแรกทำให้ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ถึงกระนั้นเราก็ไม่เทยังคงแต่งต่อไปค่ะ

เรื่องที่สอง จากตอนแรกที่มีผู้ติดตามไม่ถึงสิบ ตอนนี้ก็เข้าหลักร้อยต้นๆ อาจเป็นจำนวนที่ไม่เยอะนัก เพราะยังลงได้ 7 ตอน + เป็นแนวที่ไม่ใช่กระแส (ต่างจากเรื่องแรกของเราที่เป็นแนวกระแสและเป็นแนวที่เราอยากเขียนด้วย ผลตอบรับเรื่องแรกเลยดีกว่า)

.

ในความคิดของเรานักเขียนใหม่ไม่มีทางดังได้ตั้งแต่เรื่องแรก ถ้าไม่ได้มีฝีมือการเขียนที่ดี ภาษาลื่นไหล และดวงที่มากล้น เพราะนักเขียนใหม่ส่วนใหญ่จะไม่มีทางเขียนได้ดีตั้งแต่เรื่องแรก เรื่องแรกเหมือนการลองผิดลองถูก หาสไตล์การเขียนของตัวเองที่ถนัด และนักเขียนใหม่คือนักเขียนโนเนมที่ไม่มีใครรู้จัก ไม่มีหลักประกันผลงานว่าเขียนสนุก เขียนจบ เขียนได้ดีทุกเรื่อง

(ถ้าปังได้ตั้งแต่เรื่องแรกคือคุณสุดยอด อาจจะมีคนที่ปังตั้งแต่เรื่องแรกอยู่หลายคนเหมือนกัน) เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำคือการสร้างผลงานเพื่อเป็นหลักประกัน ค่อยๆ สร้างฐานแฟนคลับจากผลงานเหล่านั้น ขยันพัฒนาฝีมือการเขียนของตัวเองไปเรื่อยๆ ผ่านผลงานเหล่านั้น

และถ้าถึงจุดที่คุณแค่เปิดเรื่องจั่วหัวนิยายเขียนคำโปรยแล้วมีคนติดตามทะลุร้อยโดยยังไม่ได้ลงเนื้อหา นั่นแหละค่ะแปลว่าคุณเป็นนักเขียนที่นิยมในใจของนักอ่านหลายคนแล้ว


สรุป อยากให้นิยายเป็นที่นิยมต้องมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น (ต้องสร้างเองโดยใช้เวลา) สำนวนการเขียนต้องดี อ่านแล้วไหลลื่น เนื้อหานิยายคนอ่านแล้วรู้สึกสนุก (คนเขียนเองก็ต้องรู้สึกสนุก ถ้าคนเขียนเขียนแล้วไม่สนุกคนอ่านจะรู้สึกสนุกได้อย่างไร)

.

เวลาเขียนนิยายลงก็อย่าลงแค่เว็บเดียว เขียนลงหลายเว็บเพื่อให้ผลงานของเรามีโอกาสผ่านสายตาของนักอ่านหลายคนมากขึ้น ถ้าเขียนเรื่องที่เป็นกระแสที่คนสนใจในช่วงนี้ก็จะง่ายหน่อย แต่ถ้าไม่ใช่คุณก็ต้องใช้ความพยายามและความอดทนในการฝ่าฟันความรู้สึกกังวลของตัวเองไปให้ได้

ตอนลงนิยายแรกๆ ไม่ถึงสิบห้าหรือยี่สิบตอนอย่าเพิ่งหวังว่าจะมีนักอ่านสนใจนิยายของเรามากนัก เพราะบางคนเห็นเพิ่งลงมีไม่กี่ตอนเขาก็ไม่ตามอ่าน เพราะขี้เกียจตามทีละตอน กลัวค้าง ไม่อยากรออัป ขยันลงนิยายถี่ๆบ่อยๆ

ข้อแนะนำ : 1.ไม่ควรเขียนหลายๆ ตอนแล้วลงอัปตู้มเดียว 10-20 ตอนในวันเดียว ควรทยอยอัปแบบค่อยเป็นคอยไป

2.ไม่ควรซอยนิยาย 1 ตอนมาเป็นตอนย่อยๆ แล้วอัปบ่อยๆ เพื่อหวังจะดันให้นิยายตัวเองผ่านตานักอ่านมากขึ้น การทำแบบนี้ค่อนข้างเป็นผลเสียต่อตัวนักเขียน เพราะถ้าทำแบบนี้จะทำให้นิยาย 1 ตอนมีจำนวนที่สั้นมาก และนักอ่านที่ติดตามจะรู้สึกหงุดหงิด นักอ่านที่เข้ามาใหม่ก็จะเงิบ

มาต่อ ชื่อนิยายต้องมีความน่าสนใจ คำโปรยต้องดึงดูดนักอ่านได้ในระดับหนึ่ง ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญมากในการที่จะทำให้นักอ่านคลิกเข้ามาลองอ่านนิยายของนักเขียน

0
อรัณย์ ARUNNE 10 ส.ค. 63 เวลา 15:41 น. 9

เขียนให้ตัวเองอ่านแล้วสนุกก่อนค่ะ แบบไม่เขเาข้างตัวเอง > มีความสม่ำเสมอในการอัพนิยาย > หมั่นดู feedback จากนักอ่าน เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงงานเขียนตัวเอง > พยายามวิเคราะห์งานตัวเองบ่อยๆ เพื่อเขียนให้ดีขึ้น > และทุกสิ่งทุกอย่างล้วนใช้เวลากว่าจะได้มา ไม่มีทางเกิดขึ้นภายในไม่กี่วัน บางคนใช้เวลาเป็นเดือนเป็นปี ต้องอดทนฝ่าฟันไปด้วยตัวเองนะคะ สู้ๆ

0
เดอะบลู 11 ส.ค. 63 เวลา 00:06 น. 10

เชื่อว่านักอ่านนั้นมีทุกแนวครับ ฉะนั้นให้เขียนแนวที่เราชอบและทำได้ดีที่สุด แล้วทำมันออกมาจากใจ ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึก ทำงานให้รอบคอบครับ (ขอฝากนิดเดียว คำว่า พึ่งเขียน ไม่มีครับ ใช้ว่า เพิ่งเขียน นะครับถึงจะถูก เราเป็นแม่แบบของนักอ่านฝากด้วยคร้าบผม)

0
Alta 11 ส.ค. 63 เวลา 04:13 น. 11

อดทนค่ะ คำเดียวสั้นๆ ไม่แนะนำให้ใจเร็วด่วนได้

ถ้าคุณทำทุกอย่างได้อย่างถูกต้องแล้ว ครบแล้ว เขียนและรีไรต์ตรวจคำผิดอะไรหมดแล้วก็เหลือแค่ลงและรอเวลา แต่อันนี้เพิ่มนิดขอมาแชร์ สำหรับเนื้อเรื่องพล็อตเนี่ยมันจะมีประเด็นของแหวก VS กระแสเสมอ คุณภาพ VS จำนวน แล้วแต่ว่าคุณต้องการอะไร ต้องการโตช้าๆหรือโตพรวดไปเลยมีทุกวิธีค่ะ แต่การโตอย่างเร็วมันจะเหมือนระเบิดอะคุณ ส่วนมากมาแล้วจะหายไปน้อยคนจะพุ่งขึ้นแล้วค้างฟ้า สำหรับเราสิ่งสำคัญคือคุณภาพมันใช้เวลาแน่นอนอะค่ะแถมเหนื่อยมากด้วย โตช้ามากๆจนบางทีคุณก็อาจจะเห็นคนรุ่นเดียวกันเขียนจนติดท็อปหรือตีพิมพ์ไปแล้วแต่ตนเองยังวนเวียนอยู่ที่ไม่กี่ตอน บางคนก็เลือกจะไปเขียนกระแส ละทิ้งสิ่งที่ตัวเองจะเขียนแต่ดั้งเดิมก็มี บางคนก็ละคุณภาพเพื่อไปเขียนเน้นจำนวนเพราะได้งานเร็วกว่า มาแล้วไป เขียนแล้วขายเงินมาเร็วแต่อาจจะเป็นที่จดจำยากหน่อย ถ้าจะเน้นทั้งสองก็วนกลับไปจุดเดิมบางทีอาจใช้เวลามากกว่าเดิม แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ไม่มีผิดถูกค่ะสามารถเป็นที่นิยมได้ทั้งคู่ ถ้าคุณยังไม่มีภาระอะไรให้แบกมาก ยังเรียนอยู่ หรือไม่มีเรื่องกังวลอื่นๆก็ยังแนะนำให้เลือกคุณภาพงานมาก่อนอยู่ดี

อย่างที่สองคือทำอย่างสม่ำเสมอค่ะและจริงจังกับมัน อย่าลมเพลมพัด นึกอยากเขียนก็เขียนเห็นอะไรเป็นไอเดียน่าสนใจก็เป็นหยิบมาเปิดเรื่อง สุดท้ายเขียนไม่จบ นักอ่านชอบนิยายที่ตั้งใจเขียนค่ะ ละเอียด ทำข้อมูลมาดีและไม่ดูถูกไอคิวเขา และที่สำคัญ อย่ารอโชคมาหา โชคสำหรับเราเป็นเรื่องพลอยได้เท่านั้นไม่มีจริง มีแต่การทำงานหนักค่ะ ไอดอลของเราคนนึงสอนเอาไว้ว่า ยิ่งขยันยิ่งโชคดี เมื่อโอกาสมาถึงคนที่เตรียมตัวพร้อมเท่านั้นถึงจะคว้ามันไว้ได้

ขอให้คุณประสบความสำเร็จในอนาคตและยินดีต้อนรับสู่เส้นทางสายนี้นะคะ

0
ตัวpน้อย 11 ส.ค. 63 เวลา 18:31 น. 12

ทำยังไงให้ดังนั้นคำตอบที่ถูกผมว่ามันไม่มีสูตรที่แน่นอนนะครับ

อย่างผมตอนเริ่มเขียนเรื่องแรก ตอนนั้นก็มีคนให้ความสนใจเยอะจนผมพอใจเหมือนกัน ถึงสุดท้ายจะเลิกแต่งไปแล้วก็เถอะ


ผมเลยคิดว่าสุดท้าย ถ้าคุณแต่งรู้สึกว่ามันสนุกก็แต่งต่อไปเรื่อยนะแหละครับ ถ้าเบื่อเมืีอไร ค่อยเลิก

ปล.คำว่าเบื่อผมรวมทุกองค์ประกอบนะ

0