Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนังสือ : ดาวดึกดำบรรพ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ก่อนอ่านงานคุณปราบดา ผมมักจะรู้สึกตื่นเต้น ลุ้นว่านักเขียนคนนี้จะพานั่งรถไปขึ้นเขาลงห้วยที่ไหน
.
‘ดาวดึกดำบรรพ์’ เป็นหนังสือเล่มบางที่บรรจุเรื่องสั้น ๆ จำนวน 12 เรื่อง ผมบอกไม่ถูกเหมือนกันว่ามันเป็นเรื่องแนวไหน เพื่อชีวิตก็ไม่ใช่ หักมุมก็ไม่เชิง เอาเป็นว่ามันคือ ‘เรื่องแนวปราบดา’ ละกัน
.
แต่เรื่องแนวปราบดาที่ผมรู้จัก มักจะมีความหวือหวาในด้านภาษาและวิธีการเล่าสูงมาก อย่างงานมาสเตอร์พีช ‘ความน่าจะเป็น’ เป็นหนังสือที่อ่านแล้วเปิดโลกอย่างจริงจัง เขียนแบบนี้ก็ได้เหรอ จะเอาแบบนี้ใช่ไหม อือหือ...มันเอาเรื่องจังวะ
.
แต่หนังสือเล่มนี้ดันให้ความรู้สึกเหล่านั้นน้อยมาก รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องสั้นอ่านสนุกทั่ว ๆ ไป เล่าเรื่อง 1 2 3 แล้วปิดท้ายด้วยการหักมุมเล็ก ๆ ความเป็นแนวปราบดาที่หวังไว้ หลงเหลือเพียงแค่กลิ่นจาง ๆ
.
แต่มันก็ไม่ผิดหรอก ผมคิดว่าคุณปราบดาอยากจะเล่าเรื่องมากกว่า การใช้เทคนิคมาก ๆ ให้ความรู้สึกหวือหวาก็จริง แต่มันก็เป็นการแย่งความสนใจจากเนื้อเรื่องไปด้วย
.
เรื่องที่โดดเด่นที่สุดในเล่มนี้คงจะเป็น ‘พรุ่งนี้ทุกคนคงจะรู้’ (เรื่องของโจรที่บุกเดี่ยวปล้นบ้านเศรษฐี) เป็นเรื่องที่เขียนได้กวนส้นเท้ามาก (ชม) ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านงานของคุณสรจักร แต่ก็เคลือบไว้ด้วยความเป็นปราบดา
.
อีกเรื่องที่ผมชอบมาก ‘ปัจจุบันขณะ’ (เรื่องของอดีตสาวนักเคลื่อนไหวที่ไปใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน) เรื่องนี้เล่าอย่างตรงไปตรงมา กระแทกสารที่จะสื่อเข้าหน้าคนอ่านเต็ม ๆ อาจจะเป็นเพราะผมกำลังอินกับเหตุการณ์ช่วงนี้ด้วย (สิงหาคม 2563) รู้สึกชาไปทั้งตัว
.
สำหรับผม ดาวดึกดำบรรพ์ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกผิดหวังอะไรนะ ออกจะชอบด้วยซ้ำ เป็นอาหารรสแปลกที่ให้ความรู้สึกธรรมดา เหมือนกินเนื้องูแล้วรู้สึกเหมือนกับเนื้อไก่
.
แต่เอาเข้าจริง ถ้าผมไม่มองมันเป็นงานแนวปราบดาตั้งแต่แรก เผลอ ๆ อาจจะชอบมากกว่านี้อีกหลายเท่า
.
ดาวดึกดำบรรพ์ โดย ปราบดา หยุ่น

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Pungpron 13 ส.ค. 63 เวลา 04:40 น. 1

ขอฝากเพจ


#ปร นอกจากจะมีบทความ สาระ เกี่ยวกับวงการหนังสือ ผมยังมีเรื่องมาบ่น พร้อมแฝงโฆษณาให้อีกด้วย


กดติดตามได้ที่ : https://www.facebook.com/Pron79

0